Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

CHIẾU CHÈO SÂN ĐÌNH TRÊN SÂN NGÔI ĐÌNH BỊ CƯỚP


Vào lúc 13h30 chiều Chủ nhật, ngày 2/4/2017 tức 6 tháng Ba âm lịch, Giáo phường Đình làng Việt sẽ về biểu diễn Chèo và các tiết mục diễn xướng dân gian chọn lọc tại Đình làng Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Đình làng Việt là một tổ chức xã hội dân sự có tới 8.509 hội viên, hoạt động từ hơn 2 năm nay, do vợ chồng ông Nguyễn Đức Bình (Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh) - Vũ Mai Thơ (Văn phòng Hội Mỹ thuật VN) đứng đầu. Đình làng Việt đã có nhiều cố gắng trong việc giới thiệu quảng bá vẻ đẹp các đình làng Việt, truyền cảm hứng về nghệ thuật điêu khắc và kiến trúc dân gian, bảo vệ và gìn giữ các di vật, lên tiếng kêu cứu nhiều ngôi đình xuống cấp, được báo chí và dư luận khen ngợi. Gần đây, Đình làng Việt có thành lập Giáo phường Đình Làng Việt để truyền tụng, quảng bá và biểu diễn nghệ thuật dân gian như chèo, ca trù, hát văn, hát xẩm.Đình làng Việt cũng góp phần dời được nhiều sư tử Tàu ra khỏi di tích; dời được nhiều tượng thạch cao trắng hình cố chủ tịch ra khỏi điện thờ.

Cuộc biểu diễn tại Bình Đà vào chủ nhật tới đây là hợp đồng biểu diễn đầu tiên của Giáo phường.

Ông Nguyễn Đức Bình cho biết, pano chương trình "Chiếu chèo SÂN ĐỀN NỘI" là YÊU CẦU của BTC lễ hội (xem ảnh).

Từ năm 2014, dân làng Bình Đà đã bị các nhà quản lý văn hóa và quan chức địa phương LẤY MẤT ĐÌNH, đổi tên thành ĐỀN ĐỨC QUỐC TỔ. Tại sao lại đổi từ Đình thành Đền? Ấy là vì nếu để là Đình thì không "thổi" được di tích (cùng lắm chỉ có dự án trùng tu khoảng 10-20 tỷ), phải là Đền mới xin được dự án mở rộng quy mô đền với kinh phí vài trăm tỷ đồng, mới móc tiền ngân sách để nâng cấp lễ hội (từ hội làng thành lễ hội cấp quốc gia). Đình thì chỉ là hội làng, mà hội làng thì chỉ là hội làng. Phải Đền thì mới hội vùng, hội quốc gia được! 

Bằng công nhận di tích do Bộ Văn hóa công nhận ĐÌNH NỘI BÌNH ĐÀ
là di tích Lịch sử văn hóa.

Làng bị cướp đình, Dân bị cướp hội. Mà cướp rất tinh vi. Làng Bình Đà bên trong thì có ĐÌNH, bên ngoài thì có ĐỀN, tạo thành kết cấu quy hoạch ĐÌNH NỘI, ĐỀN NGOẠI (Đình Trong - Đền Ngoài).

Đình làng Bình Đà thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Hội đình là ngày 6/3 âm lịch. 

Bên cạnh đó, làng có ngôi ĐỀN thờ Hoàng tử Linh Lang nhà Lý. Hội đền vào 28/2 âm lịch. Đền này gọi là ĐỀN NGOẠI, để phân biệt với ĐÌNH TRONG (ĐÌNH NỘI) tức là Đình làng Bình Đà.

Lợi dụng sự khúc khuỷu đó, ĐÌNH LÀNG Bình Đà được biến thành ĐỀN NỘI, rồi ĐỀN ĐỨC QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN.

 5/4/2014: Biển đề ĐÌNH NỘI BÌNH ĐÀ (đúng như Bằng xếp hạng Di tích năm 1985). 
Ảnh của Báo Lao Động.

Ảnh chụp lúc 0900 sáng ngày 2/4/2017: chữ ĐÌNH bị đục bỏ (còn dấu vết),
thay bằng chữ ĐỀN.

Chúng tôi đã lên tiếng cảnh báo từ năm 2014. Việc tạm lắng đi vài năm. Nay, những người chủ trương cướp đình vẫn âm thầm kiên trì việc cướp bằng được.

Mặc dù đã được cố vấn của Giáo phường Đình Làng Việt góp ý vnội dung pano, sao cho tránh bị hiểu lầm rằng đang tiếp tay cho chuyện cướp đình Bình Đà, và mặc dù đã biết chuyện này từ nhiều năm trước, vậy mà ông Nguyễn Đức Bình vẫn làm nội dung pano như BTC ép. 

Được biết, ông Nguyễn Đức Bình là nhà nghiên cứu Mỹ thuật, hiện đang công tác tại Vụ Mỹ thuật và Nhiếp ảnh thuộc Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch. Ông Bình cũng đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ một đề tài về đình làng xứ Đoài. Vậy không hiểu tại sao lại tiếp tay cho việc cướp đình, đổi tên Đình thành Đền, đổi hội đình làng thành hội đền?

2 nhận xét :

  1. Loạn, loạn, loạn !!!

    Trả lờiXóa
  2. Đình làng Việt là tổ chức gì mà Giáo phường của họ lại đi biểu diễn ở một nơi Đình đang bị cướp đi thế này?
    Chả nhẽ múa hát vui vẻ được trên một ngôi đình bị cướp mà người dân đã bị làm cho mê muội đi, đến quên đi việc mình bị cướp, chấp nhận bị cướp. Đáng tiếc ông Bình là nhà nghiên cứu, làm việc ở Bộ Văn hóa mà lại ngu ngốc đến mức này, chả khác gì ông đang tiếp tay cho việc cướp đình.

    Trả lờiXóa