Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

NGHÌN CÁNH ẤN

Dấu ấn lừa bịp. Chữ ấn là SẮC MỆNH CHI BẢO
Bên phải: Thăng Long hoàng thành. Bên trái: Tích Phúc Vô Cương.
Dấu ấn này đã được phát, tặng, biếu loạn trong dịp đầu Xuân Đinh Dậu (2017)

Son Kieu Mai

NGHÌN CÁNH ẤN

(Nhại tiểu thuyết Nghìn cánh hạc của Kawabata - Nhật Bản)

1- Điện Kính Thiên, mùa xuân, tháng giêng, ngày 9, năm Đinh Dậu. Tiếng gà gáy sáng vừa dứt, cán bộ công nhân viên chức đã tề tựu đâu vào đấy.

Năm nay, không thấy Con đĩ đánh bồng vào chầu. Cũng đã vắng nhiều thứ nhăng cuội. Từ một nghi thức cung đình là lễ hầu vua, đã bị biến thành những thứ tầm phào, bình dân, nôm na là cha mách qué. Những thập loại giáo sư giáo sãi thiến sĩ thọt sĩ cá mè một lứa đem tất cả chổi cùn dế rách ngoài dân gian tống hết vào điện Kính Thiên, biến nơi đây giống nồi thắng cố hoặc nồi cám lợn phập phồng bong bóng khi lửa bén nồi. (Cấm nói ngọng, nói nhịu, nói nhanh, dễ nhầm).

Nhiều anh quan chức bỏ complet, xỏ bộ áo mũ cánh chuồn vào người. Xanh đỏ vàng khè lung linh màu sắc. Họ mặc vào người như vậy nhưng rõ phường tuồng vì họ có biết lấy nửa chữ bẻ đôi về quan chế xưa, quan chức bậc nào thì được mặc loại áo nào đâu. (Lại có ông Thượng thư đi lễ năm nọ để ứng chức trước; cánh bộ hạ cho mặc áo vàng, quần tây, giày tây, đi lại trông có vẻ nghênh ngang vậy nhưng thực ra là trang phục anh lính lệ thời Phú Lãng Sa cai trị. Thùng thùng trống đánh ngũ liên/ Chân bước xuống thuyền nước mắt như mưa. Hình như anh lính đời Lê).

2- Sau phát hiện động trời về ấn thiêng SẮC MỆNH CHI BẢO được phát lộ ở hố rác Vườn Đào khu Hoàng thành là ĐỒ ĐỂU thì cho đến nay dù đã tiêu phí tiền tỉ của dân, cầu viện học thuật cả chuyên gia xứ Phù Tang thì cũng không có dám đưa ra kết luận.

Còn trò KHAI ẤN vẫn thập thò lén lút làm. Thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào. Cái ấn đểu đẽo ở Hàng Quạt lần đầu đã quẳng đi đâu rồi? (Biết đâu lại thả xuống hố nào cùng với mấy cái ba con sâu đã qua sử dụng rồi sau này lại có bọn hoá rồng một nửa hú lên là tìm thấy ấn đời... Đinh).

Cái ấn lần này có chỉnh sửa, không còn đầu cá vá đầu tôm nửa Lê nửa Nguyễn. Nó cũng không bị nứt đôi, nứt đều kiểu không người đánh không trời đánh như truyện dân gian.

Cái ấn lần này được đóng lén lút, không dám công khai. Dẫu cho giấu diếm đến mấy thì nó vẫn cứ bị lộ ra.

Đây, lá ấn Hoàng thành Thăng Long năm 2017 do Thủ từ Trần Việt Anh coi sóc.

Mời thượng hưởng!
Booong boong ...

1 nhận xét :

  1. Cục đá cũng hóa ấn
    Nếu biến được thành vàng
    Cứ thế đem ra phát
    Dịp mỗi mùa xuân sang

    Trả lờiXóa