Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

ĐỘC ĐÁO ! LỄ KHAI BÚT, KHAI ẤN CỦA NHỮNG NGƯỜI MÙ CHỮ


GÓP Ý VỀ MẤY LỖI CHỮ HÁN trong lễ Khai ấn và Khai bút ở Quảng Ninh từ 6-8 tháng Giêng 2017.

- Cái font chữ dõng dạc thế mà trên cái ấn đóng ở đó lại sai hai chữ quan trọng: (1) khai ấn "Hồng Đức hiệu" 洪德號 thì viết chữ Hồng 洪 (lớn) sai thành Hồng 紅 (màu đỏ). (2) khai bút "Tao Đàn hội" 騷壇會 thì viết chữ Tao 騷 (phong nhã) sai thành chữ Tao 遭 (gặp gỡ), đều là lỗi sai đồng âm Hán Việt, thường do tra tự điển để viết chữ. Ở đây khoan chưa nói đến tính thẩm mĩ của mấy chữ ấy.


- Không biết có phải cái ấn ấy đóng ra cái chữ in trên font đó không? Nếu đúng thì bao nhiêu người khai nhầm ấn bút rồi? Thôi thì cứ coi là lỗi nhỏ, vì có phải ai cũng biết chữ Hán đâu! Biên ra vài lời, mong cơ quan tổ chức Lễ này nghe được và xem xét, kẻo cụ Lê Thánh Tông và các cụ hội Tao Đàn về quở đám con cháu chúng ta!

(ảnh từ facebook của người quen)
FB. N.T.C (Viện Hán Nôm)
--------------------

Dưới đây là tin do VOV đưa năm ngoái.
Họ mù chữ từ năm ngoái đến năm nay vẫn mù.


Quảng Ninh: Lễ khai bút - khai ấn hội Tao Đàn xuân Bính Thân 2016 

VOV
Thứ 7, 16:34, 13/02/2016

VOV.VN -Lễ khai ấn Hội Tao Đàn được lồng ghép vào ngày mùng 6 tháng Giêng với ý nghĩa mong một năm mới thành công và may mắn.

Khai bút đầu xuân là một nét đẹp văn hóa thể hiện truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam. Mỗi năm, cứ vào dịp Tết đến xuân về, mọi người lại ngồi cùng nhau tiến hành những nghi thức khai bút, khai ấn với ước muốn về một mùa xuân may mắn, thi cử đỗ đạt, học hành tấn tới và sự nghiệp luôn luôn suôn sẻ.

Sáng ngày 13/2 (mùng 6 Tết Bính Thân), tại khu Bài Thơ cổ và trung tâm Văn Hóa núi Bài Thơ (TP Hạ Long) đã diễn ra lễ Khai bút – Khai ấn Hội Tao Đàn Xuân Bính Thân 2016 do Hội VHNT Quảng Ninh phối hợp với UBND TP Hạ Long tổ chức. Đến dự lễ hội có sự góp mặt của đại diện Ban lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo TP Hạ Long, các vị đại biểu, các văn nghệ sỹ và đông đảo các em học sinh cùng phụ huynh. 

.
Lễ hội Khai bút - Khai ấn Hội Tao Đàn xuân Bính Thân 2016.

Lễ hội có nhiều nghi thức trang trọng như: Lễ cáo yết Hoàng đế, thi sĩ Lê Thánh Tông và lễ rước, Lễ khai bút – khai ấn, Lễ vinh danh…Cũng tại lễ hội, lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo Hội đã phát ấn cho nhân dân và du khách, các văn nghệ sỹ tổ chức viết thư pháp tặng nhân dân.

Ông Phạm Ngọc Thành, trưởng ban tổ chức Lễ khai bút – khai ấn Hội Tao Đàn xuân Bính Thân 2016 chia sẻ: "Năm nay, thể theo nguyện vọng của nhân dân, chúng tôi đã nâng cấp lên thành lễ hội khai bút và khai ấn. Đây là lần đầu tiên chúng tôi rước bài thơ cổ của hoàng đế, thi sỹ Lê Thánh Tông và rước bút, rước nghiêng, rước sách thánh hiền và rước bảng vàng ghi danh từ khu Bài Thơ cổ về Trung tâm Văn hóa núi Bài Thơ để tổ chức lễ hội này, và có hàng trăm người tham gia lễ rước. Cùng với đó chúng tôi có tổ chức lễ vinh danh những em học sinh có thành tích đặc biệt xuất sắc, các văn nghệ sỹ đạt giải cao quốc gia để vinh danh và tạo dựng thành một lễ hội tưởng nhớ tiền nhân, thi đua học tập ngay những ngày đầu năm mới". 

.
Các đ/c lãnh đạo thực hiện nghi lễ dâng hương hoàng đế cùng các anh hùng tiền liệt.


Các đ/c lãnh đạo trao hoa và biểu tượng vinh danh cho các em h/s có thành tích xuất sắc.

Theo quan niệm dân gian xưa kia, mỗi người thường tự chọn cho mình một thời điểm được coi là giờ tốt, giờ đẹp nhất vào dịp đầu năm mới để làm lễ khai bút, khai ấn. Những chữ “khai bút đầu xuân” phải do mình tự nghĩ ra chứ không được sao chép của người khác. Đó có thể là dòng chữ ghi họ tên, tuổi, quê quán của người cầm bút hoặc một vài câu thơ được sáng tác ngẫu hứng. Đôi khi chỉ đơn giản là những cảm xúc, những mong ước tốt đẹp về gia đình, bạn bè, công việc, học hành, thi cử…

Riêng lễ khai ấn Hội Tao Đàn, niên hiệu Hồng Đức được tổ chức lần đầu năm 2014 và được lồng ghép vào ngày mùng 6 tháng Giêng với ý nghĩa mong một năm mới thành công và may mắn.

Lễ khai bút- khai ấn năm nay sẽ kéo dài trong 3 ngày từ ngày mùng 6 đến hết ngày 8 Tết với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc.

Ngoài những giá trị chân thiện mỹ, việc khai bút, khai ấn đầu xuân còn có giá trị nhân văn sâu sắc. Khai bút, khai ấn không chỉ tượng trưng cho sự khởi đầu một sự nghiệp, sự học mà còn gửi gắm rất nhiều tâm tư, nguyện vọng về một năm mới suôn sẻ, hạnh phúc và thành công./. 
Trần Huyền - Trường An/VOV - Đông Bắc

7 nhận xét :

  1. Hèn chi mấy năm trước,có bà làm ở cục chi đó của bộ giáo dục,viết sách dạy học trò là cứ tết đến,xuân về,nhà nhà đều dựng "cây lêu".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu biết tôn trọng tiền nhân thì chúng đã không phá nát xã hội như thế này.

      Xóa
  2. Dân gian có câu: Điếc hay ngóng, ngọng hay nói
    Câu này áp dụng cho các vị trong ban tổ chức lễ hội "khai ấn" này thật hợp.

    Trả lờiXóa
  3. Năm nay Thủ tướng nghiêm cấm việc cán bộ công chức đi lễ trong giờ làm việc đấy không hiểu mọi người có biết không?

    Trả lờiXóa
  4. Không ít chuyện nhầm lẫn đã và đang xảy ra trong việc dùng chữ Hán-Việt ở nước ta ! Xin đơn cử : 1/Mời các quý vị xem và tra từ điển để thấy chữ " Khan" được viết và dịch ở trong bài NAM QUỐC SƠN HÀ.
    2/ Cách đây không lâu, người ta dùng chữ "Mai"thuộc bộ Ngọc-Mai côi: Một thứ ngọc đỏ; Hoa Mai côi, để thuê lên lá cờ ngũ sắc rồi trương lên trong lễ kỷ niệm Vua Mai Hắc Đế ở tỉnh Nghệ An .( Họ Mai, chữ theo âm Hán-Việt thuộc bộ Mộc .).

    Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ Hán-Nôm Nguyễn Xuân Diện, một trong những người hiếm có, luôn luôn quan tâm giữ gìn sự trong sáng và sạch sẽ đối với những di sản văn hóa của nước nhà !
    Xin Kính chúc Tiến sĩ cùng toàn thể gia đình luôn luôn mạnh khỏe, vui tươi, hạnh phúc, đạt được nhiều ước nguyện tốt đẹp trong cuộc sống !
    Xin gửi lời chúc sức khỏe quý vị và các bạn-những người đã cùng tôi thường xuyên tới thăm và bàn luận tại Blog TỄU !
    --------------------
    (Rất tiếc là tôi không ghi được chữ Hán-Việt vào ý kiến nhân xét ! Mong Tiến sĩ cùng quý vị và các bạn lượng thứ !)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xin đính chính : Dòng thứ 5, từ trên xuống, đã viết "...thuê lên.."xin sửa lại :"...để thêu lên(in lên)..". Lỗi do không soát xét lại.Thành thật xin lỗi Tiến sĩ; xin lỗi quý vị và các bạn !

      Xóa
  5. Sát Thủ Đầu Mưng Mủlúc 05:39 4 tháng 2, 2017

    Chú thích ảnh:
    "Các đ/c lãnh đạo thực hiện nghi lễ dâng hương hoàng đế cùng các anh hùng tiền liệt".
    -Rườm rà: có thể bỏ cụm từ "thực hiên nghi lễ".
    -Không rõ nghĩa: ai cùng các anh hùng? các đ/c lãnh đạo hay hoàng đế?
    -Dùng từ sai: "tiên liệt" viết là "tiền liệt", may mà không viết thêm chữ "tuyến".

    Trả lờiXóa