Dân Việt
Thứ Bảy, 18/02/2017 07:30
Đừng thương mại hóa một con đường của thủ đô, phá hoại đi không gian công cộng vốn có, chỉ vì lợi ích của doanh nghiệp.
- Hà Nội muốn có "đại lộ danh vọng" giống Mỹ: Học đòi?
- Hà Nội muốn có 'đại lộ danh vọng' như Mỹ: Gượng ép
Không cần thiết
Cuối
tháng 1 vừa qua, khi UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức triển lãm các
phương án xây dựng, chỉnh trang khu vực trung tâm để lấy ý kiến người
dân.
Theo đó, nằm sát cạnh Hồ Gươm, phần vỉa hè
phía Tây trục phố Đinh Tiên Hoàng kéo dài từ tháp Hòa Phong tới nghi môn
đền Bà Kiệu được đề xuất xây dựng "tuyến đường ghi danh". Tuyến đường
này sẽ khắc tên những nghệ sĩ, danh nhân, nhà khoa học, nhà nghiên
cứu... có đóng góp lớn cho sự phát triển của Hà Nội.
Ngay
sau khi ý tưởng "Tuyến đường ghi danh” được đưa ra, Công ty Cổ phần Đầu
tư AMD đã có đề xuất lên UBND Thành phố Hà Nội xin đầu tư tuyến đường
này dưới hình thức BOT. Theo thỏa thuận, AMD sẽ bỏ tiền ra xây dựng sau
đó kinh doanh còn phương án kinh doanh sẽ xem xét dựa trên những ý kiến
đóng góp của nhiều bên.
Trước thông tin trên, trao
đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc NXB Giao thông
cho biết: "Về tuyến đường ghi danh này theo tôi, thứ nhất, chủ
trương như vậy là hơi sớm. Đất nước đang khó khăn, ùn tắc giao thông
tràn lan, nền kinh tế yếu kém, phải cân nhắc việc gì nên làm trước.
Thứ hai, ai là người sẽ được vinh danh, trong khi, nhiều người nghệ sĩ không làm được gì cũng được phong danh hiệu.
Đại lộ Danh vọng Hollywood
|
Tôi
thấy các chương trình tivi hiện nay hầu hết dành cho văn hóa, các nghệ
sĩ, còn các nhà khoa học thì rất ít khi được nói đến, mà họ là những
người cống hiến rất nhiều, nên vấn đề vinh danh ai, đối tượng nào, hình
thức ra sao thì lựa chọn theo tiêu chí nào, rất nan giải. Biết bao nhiêu
người hy sinh vì đất nước, có được vinh danh hay không, trong khi một
số nghệ sĩ toàn scandal cũng được vinh danh.
Hiện
nay còn tồn tại thực trạng, một số nhà khoa học, nhà cách mạng nổi tiếng
thì tuyến phố rất hẹp. Ví dụ Cù Chính Lan, Phan Đình Giót, Nguyễn Quốc
Kỳ...những anh hùng đầu tiên của đất nước, có phố thì cũng rất nhỏ, hẹp.
Nói vậy để thấy, những việc chúng ta làm thời gian qua không tương
xứng, không phù hợp và không công bằng nên dư luận không đồng tình, nó
mang tính chất địa phương".
Bên cạnh đó, theo ông
Thủy, việc tuyến đường ghi danh thì nghe qua có thể thấy tôn trọng văn
hóa nhưng thực sự nó lại làm giảm giá trị văn hóa, nếu không làm đúng
mức độ của nó thì sẽ không phù hợp, không nâng cao tính bảo tồn, cũng
như vấn đề tôn vinh những người có tiếng.
Vì đi
quanh bờ Hồ thấy các tượng đài nghệ thuật còn quá ít. Ở nước ngoài như
bờ Hồ, quảng trường, công viên họ xây dựng nhiều tượng đài các doanh
nhân nổi tiếng của đất nước, doanh nhân thế giới, nó thể hiện sự tôn
vinh, cao thượng, sự vinh quang của một đô thị. Thiết nghĩ, hãy biến Hà
Nội không những thành thành phố thủ đô mà còn là thành phố văn hóa, bằng
các tượng đài hợp lý trước.
"Tôi nghĩ, in tên
trên đá rồi mọi người đi trên đó, nó phù hợp với văn hóa châu Âu chứ
không phải Việt Nam, nên khi làm cần xem nó có hợp với văn hóa Việt Nam
hay không, khi làm ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám chúng ta ghi tên Tiến sĩ
lên các tấm bia trên lưng rùa chứ không ai để dưới đất.
Đặc
biệt, nếu biến không gian đó thành hợp đồng BOT càng không hợp lý, sau
một tuần làm việc vất vả, người dân muốn lên khu vực đó đi bộ là phải
trả tiền. Đừng thương mại hóa một con đường của thủ đô, đường xá là
phương tiện công cộng của người dân đi lại, sinh sống và làm việc chứ
không phải nơi để thương mại hóa một cách đơn giản như vậy.
Việc
thương mại hóa các con đường giao thông công cộng sẽ gây ách tắc giao
thông, phản cảm, làm cho không gian vốn có biến mất, nhiều người đi phải
tránh, trong khi các tuyến đường ghi danh có làm ra thì cũng phải
mời người dân đến, chứ không phải thu phí, giống như tuyến phố đi bộ
Nguyễn Huệ ở TPHCM đang làm rất tốt.
Hơn nữa, khi
đã có BOT thì phải giám sát mức thu phí, thời gian thu phí, hiệu quả
hoạt động, mà khi đó sẽ không còn là một tuyến đi bộ thong dong, đặc
trưng cho văn hóa", ông Thủy phân tích.
Phải xem xét ý, trưng cầu ý dân
Cũng
đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng - Nguyên Hiệu
trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, làm gì cũng phải tính
đến hiệu quả của nó. Không có chuyện chỉ tính đến thu tiền của dân, để
thấy nếu làm công trình này cái mất nhiều hơn là cái có được.
Riêng
khu vực hồ Gươm hiện nay là không gian hưởng thụ văn hóa của người dân
thủ đô, mà đó là quyền của công dân, vì họ đã đóng tiền thuế để làm
đường, giờ tự xây thêm một phố đi bộ ghi danh mà thu phí của dân là bất
hợp lý.
Mặt khác, nói là tuyến đường ghi danh thì
thử đặt ra câu hỏi hiện nay chúng ta đã vinh danh đúng hay chưa, ảnh
hưởng thực sự của nó đến đời sống xã hội ra sao, có làm cho cuộc sống
của người dân Hà Nội phát triển hơn không?.
Đặt ra bài toán BOT làm đoạn đường đó có cần thiết
chưa, hay để mọi người dân hưởng thụ một cách vô tư, trong sáng. Thử
tính xem từ thời kỳ chiến tranh đến nay, nhân dân đã đấu tranh rất
nhiều, kể cả xương máu, cho nên toàn bộ tài sản là của toàn dân sở hữu,
nhà nước quản lý để mọi việc được sử dụng đúng mục đích của nó. Vì thế
phải xem dân có cần tuyến đường đó hay không?.
Tuyến phố được dự trù làm tuyến đường ghi danh
|
"Chuyện
để ghi danh thì có lẽ không phải in dấu trên các bía đá, in dấu trên
các con đường, tất cả không có gì bằng trong tâm can, trái tim mọi
người, ý nghĩa đó mới vô cùng cao cả.
Đừng đánh
mất không gian chung của mọi người, để cho một số nhóm lợi ích, nghĩ ra
dự án làm để ăn tiền. Với đề xuất này thì phải xem xét kỹ, nghiên cứu
nghiêm túc, xin ý kiến của nhiều bên, cần thiết phải xin ý kiến thăm dò
dư luận. Tránh lạm dụng việc xã hội hóa, nhằm tới các lợi ích khác, khi
đã mất đi các địa điểm thì khó lấy lại.
Tôi tin sẽ không có người dân nào đồng ý với đề xuất này", ông Hùng nhấn mạnh.
Có muốn móc tiền của dân?
Nhìn
nhận vấn đề ở góc độ khác, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Trưởng khoa Công
nghệ và vật liệu xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội bày tỏ quan điểm:
"Tôi xin nói rõ, nước Mỹ có 200 năm lịch sử, còn Việt Nam ta là 4000 năm
lịch sử, hai nền văn hóa hoàn toàn khác nhau, nên đừng áp đặt một cách
dập khuân khi biết trước nó không hiệu quả.
Làm
theo hình thức BOT để dân phải nộp tiền là bất hợp lý. Nguyên tắc của
BOT là không làm ảnh hưởng đến đời sống của dân, giờ cứ mượn vào cớ đó
bắt dân nộp tiền.
Chỗ nào cũng BOT thì dân phải nộp tiền, dân mở mắt đi ra khỏi cửa nhà là nộp phí như vậy rất đáng lo ngại".
Theo
ông Thám, thực tế hiện nay, các tuyến đường xây dựng bằng ngân sách của
nhà nước, đó chính là tiền thuế của dân, dân đi đã đóng góp bằng thuế
bảo trì đường bộ, rồi bây giờ quy hoạch lại tuyến đường, làm thêm một
công trình rồi tiến hành thu phí tiếp, vậy là cùng một tuyến đường dân
chi tiền xây rồi lại đóng phí làm giàu cho doanh nghiệp, sao lại ngược
đời vậy.
Trong khi, hình thức BOT là huy động tiền
của xã hội để phát triển cơ sở hạ tầng, nếu các đoạn đường quá cần
thiết mà chưa đủ vốn thì có thể làm theo hình thức này, nhưng các tuyến
đường đang sinh hoạt, sử dụng bình thường thì không nên sinh ra công
trình, lợi dụng BOT mà thu phí là không chấp nhận.
Châu An
ĐẾN NGAY NHƯ ĐẶT TÊN ĐƯỜNG PHỐ là tên của những người nổi tiếng có công với đất nước hiện nay mà ĐÃ CÓ NHIỀU Ý NÀY NỌ ... vin vào tiêu chí này nọ ...
Trả lờiXóaTheo tôi thì nên làm đường " đạp danh " những kẻ BÁN NƯỚC HẠI DÂN mà nhân dân muốn DẪM CHÂN LÊN MẶT CHÚNG ... phù hợp với truyền thống dân Việt là : Đạp chúng xuống bùn đen vạn kiếp .
Hà Nội nên làm đường GHI DANH NHỮNG KẺ THAM NHŨNG TỪ 1 TỶ ĐỒNG TRỞ LÊN.(Nhưng không biết có đủ đường để làm không???)
XóaÝ kiến này rất hay .Nó còn hay ở chỗ ,có thể là tiền thu vào không có đủ chỗ mà chứa .Một kết quả không ngờ ,ngoài mọi tính toán !
XóaNên lập MỘT TUYẾN ĐƯỜNG Ô NHỤC cho các đồng chí đã và sẽ bị lộ
Xóanhững kẻ vô văn hóa,vô giáo dục lại đi làm văn hóa
Trả lờiXóaKhông còn gì ăn nữa
Trả lờiXóaThì mó túi dân thôi
Các bác thông cảm nhé
Nó là Quy Trình Rồi
Dự án BOT này có nghĩa là Bạn Ông To đề xuất,Ông To duyệt,Bạn Ông To làm,dân hưởng lợi...không răng
Trả lờiXóaChúng nó lại ngu tiếp như việc làm đường gốm sứ, gốm sứ bây giờ thành đường đồng nát. Quan trí của chúng như một lũ lợn.
Trả lờiXóaBOT là B. Ông To!
Trả lờiXóaThôi, các Bác gắn luôn Tên hơn 3 Triệu Đảng viên cho Oai Hùng, gắn khắp đường phố cả nước, các Bác tha hồ thu hoạch
Trả lờiXóaCác bác nào ủng hộ
Trả lờiXóaThì xin hãy góp tiền
Còn tên ghi lên đó
Bốn triệu thừa đảng viên