Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Nghệ An: BẮT ĐƯỢC MỘT HIỆN VẬT NHÁI ĐỒ XƯA

Người dân tìm được hiện vật nghi là ấn tín của vua

VNE
Thứ tư, 30/11/2016 | 11:44 GMT+7

Trong lúc hái rau má ở trang trại của gia đình, một nông dân Nghệ An tìm được hiện vật kim loại có khắc chữ Hán và hình 9 đầu rồng.
Mặt trước của hiện vật có hình đầu rồng. Ảnh: Phòng văn hóa.

Chiều 26/11, bà Nguyễn Thị Khương ở xóm 5 xã Nghi Lâm (Nghi Lộc, Nghệ An) đi hái rau má ở trang trại của gia đình thuộc xóm 5. Trong lúc hái rau, bà Khương dẫm trúng hố đất, bên dưới có hiện vật lạ bằng kim loại.

Nghi là hiện vật có giá trị, bà Khương gói áo mang về nhà cất giấu. Ngày 28/11, con trai bà Khương chụp hình hiện vật đăng lên Facebook, nhiều người dân biết nên kéo đến xem.

Hiện vật hình giống ấn tín, có 9 đầu rồng, nặng 1,6 kg, làm bằng kim loại màu đen, mặt dưới và mặt bên đều có chữ Hán.
Mặt bên của hiện vật. Ảnh: Phòng văn hóa.

Tới xem hiện vật, ông Nguyễn Đình Dương, Phó trưởng phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc, cho biết nội dung dòng chữ phần thân là "Cửu Long Kim Tỷ" (ấn tín chín rồng), dòng chữ phía dưới là "Đại Thanh Tự Thiên Tử Bảo" (loại ấn để phong Thái Tử của triều Mãn Thanh - Trung Quốc).

UBND xã Nghi Lâm và Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc sau đó đã lập biên bản niêm phong hiện vật, đưa về trụ sở xã.

Chiều nay, một hội nghị với sự tham dự của Bảo tàng Nghệ An, UBND, Phòng Văn hóa huyện Nghi Lộc và người nhặt được hiện vật được tổ chức nhằm thống nhất cách xử lý cho phù hợp với Luật di sản văn hóa.
Dưới đế hiện vật có dòng chữ Hán. Ảnh: Phòng văn hóa.

Hải Bình

3 nhận xét :

  1. Hoàng tử con rơi của Càn Long an cấp được ấn tín vua cha, chạy sang Nghệ An rồi chết ! Ẩn tin này nếu thực là của vua nhà Thanh , có nhiều khả năng nó đi theo đoàn người Minh Hương trôi dạt vào Nghệ An tk 18 !

    Trả lờiXóa
  2. Vậy cái này có "KHAI ẤN" được không,
    làm quả như Nam Định ấy, ăn đủ.

    Trả lờiXóa
  3. Ai tạo ra đồ giả, đồ nhái đó và nhằm mục đích gì ? Khó hiểu !

    Trả lờiXóa