Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

BBC HÉ LỘ THÔNG TIN SỨC KHỎE CHỦ TỊCH HN NGUYỄN ĐỨC CHUNG

Lễ khánh thành có sự tham dự của nhiều lãnh đạo cao cấp của Việt Nam 

Hé lộ thông tin sức khỏe Chủ tịch Hà Nội
Nguyễn Đức Chung

BBC tiếng Việt
28 tháng 11 2016

Thành viên Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương bình luận với BBC về tin Hà Nội có trung tâm tầm soát ung thư đường tiêu hóa giá rẻ.

Lễ khánh thành Trung tâm kĩ thuật cao và tiêu hoá (Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội) hôm 27/11 diễn ra trong lúc có tin đồn Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung bị ung thư.


Trang web chính thức của Ủy ban Nhân dân TP.Hà Nội cho biết ý tưởng xây dựng trung tâm bắt đầu từ tháng Giêng 2015.

Ông Nguyễn Đức Chung, khi đó là Giám đốc Công an Thành phố, "gặp gỡ nhóm giáo sư hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nội soi và phẫu thuật nội soi tiêu hóa", do giáo sư người Pháp Joel Leroy dẫn đầu

Từ đó ông "nung nấu ý tưởng đưa mô hình tổ chức, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật tiên tiến này về Việt Nam", theo trang web của thành phố Hà Nội.

Còn trang VietnamNet dẫn lời ông Chung tại buổi lễ rằng ba tháng sau, vào tháng Tư, ông "là một bệnh nhân được chính bàn tay GS Leroy khám, chữa. GS có một bàn tay như 1 con mắt thứ 3. Và kết quả đó đã thôi thúc tôi phải làm điều gì đó để đưa những công nghệ này về Việt Nam."
'Thông tin'

Hôm 28/11, trả lời BBC từ Hà Nội, Giáo sư Phạm Gia Khải, thành viên Ban Chăm sóc Sức khỏe Trung ương, nói: "Tất nhiên, khi một lãnh đạo xuất hiện trong một sự kiện y tế như thế này, người dân nghĩ ngay đến mối liên hệ của ông ấy với căn bệnh."

Giáo sư cũng cho hay: "Năm 2015, trong một dịp tình cờ gặp, ông Chung có nói với tôi rằng ông ấy mới đi Pháp chữa bệnh về nhưng không nói rõ kết quả thế nào."

"Tôi được biết thời điểm ấy ông Chung bị polyp đại tràng nhưng đấy chưa phải là ung thư và sau đó tôi không có thêm thông tin."

"Do ông Chung là lãnh đạo ngành công an và bên đấy họ có hệ thống bảo vệ sức khỏe riêng nên tôi cũng rõ bệnh tình của ông ấy."
 
"Tuy vậy, theo tôi, lâu nay việc truyền thông nhà nước đưa thông tin về sức khỏe lãnh đạo theo kiểu kín kín hở hở là không khoa học."

"Tôi không tán thành cách này," Giáo sư Phạm Gia Khải nói.

"Các nhà lãnh đạo ở ta khi bị ung thư hoặc bệnh hiểm nghèo mang tính 'tế nhị' thường giấu biệt, ngay cả những bác sĩ không liên quan cũng không được biết."

"Họ thường chọn cách đi chữa bệnh ở nước ngoài và đến khi bệnh trở nặng, khó qua khỏi thì thông tin mới được công khai phần nào," giáo sư Khải nói với BBC.

Việc Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ ông từng là bệnh nhân của giáo sư người Pháp được đánh giá là cử chỉ hiếm có trong giới chính khách Việt Nam.

Theo truyền thông Việt Nam, giá chẩn đoán sớm bệnh ung thư đường tiêu hóa tại trung tâm này chỉ là 63.200 đồng/lần.

2 nhận xét :

  1. Căn cứ theo danh xưng thì "Trung Tâm Kỹ Thuật Cao và Tiêu Hoá HN" này vừa điều trị bệnh tật ở Trung Tâm Tiêu Hoá lẫn (dạy hay làm gì với) Kỹ Thuật Cao"? Sao lại khó hiểu và lẩm cẩm thế ?
    Sao không gọi là "Trung Tâm Điều Trị Bệnh Tiêu Hoá Kỹ Thuật Cao HN?" hoặc "Ha Noi Gastroenterology High Tech Center" nghe cho gọn nhẹ và nhất là ....đúng, cả về ngữ pháp lẫn ý nghĩa?

    Trả lờiXóa
  2. Tên gọi đã nghe lủng củng, 2 nội dung chẳng ăn nhập gì nhau, cứ như kiểu nói "Trung tâm tin học và tiêu chảy". Thế mà toàn những đại giáo sư tiến sĩ cả...

    Trả lờiXóa