Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

LS TRẦN VŨ HẢI KỂ CHUYỆN LUẬT SƯ BỊ HÀNH


Hành luật sư, chuyện thường ở Toà!

FB Trần Vũ Hải
21-9-2016

Ngày mai, 22/9/2016, Toà án nhân dân cấp cao tại Hà nội sẽ xử phúc thẩm vụ Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và đồng sự Nguyễn Thị Minh Thuý. Tôi nhận bào chữa cho cả hai bị cáo, cùng nhiều luật sư khác.

Tháng trước tôi đã gặp ABS tại trại tạm giam, ABS cho biết anh có một kháng cáo bổ sung dài 74 trang, ghi chi tiết vụ việc và lập luận, ý kiến của anh, đề nghị luật sư sao chụp tại Toà để biết rõ bản chất vụ án. Tôi đã đến Toà án nhiều lần, đều hẹn trước, nhưng đều không được đọc hồ sơ với đủ mọi lý do. Chúng tôi đề nghị sao chụp đơn kháng cáo 74 trang này cùng bản án sơ thẩm, biên bản phiên toà sơ thẩm, nhưng chỉ được bản kháng cáo theo mẫu ban đầu dài 1 trang và bản án, biên bản phiên toà sơ thẩm. Thư ký phiên toà nói, em không rõ có bản kháng cáo 74 trang không, để em tìm.

Hôm nay tôi đến Toà từ sớm, thư ký lại nói, thẩm phán chủ toạ cầm hồ sơ đi vắng, để em liên hệ. Một lúc sao lại nói anh xuống phòng tiếp dân chờ. Vào phòng tiếp dân, cán bộ nói bác là luật sư, có đơn từ sang phòng văn thư. Cậu thư ký xuống nói, anh viết đơn xin sao chụp và sang phòng văn thư nộp đơn. Tôi nói, lẽ ra Toà phải để cho luật sư đọc toàn bộ hồ sơ, cái nào cần chụp tôi sẽ yêu cầu. Tôi sang phòng văn thư, viết nghệch ngoạc thư gửi ông chủ toạ và cậu thư ký ký nhận đơn, đưa ngay thẩm phán. Còn cô nhân viên văn thư mời tôi ra khỏi phòng, nói chỗ này không tiếp đương sự. Tôi nói Toà cấp cao mới xây to thế, sao không có phòng luật sư? Cô nói bác hỏi cấp trên nhé.

Tôi lại gọi cậu thư ký, xem thế nào, nhưng cậu ta không bắt máy.

Vậy đấy, họ đang đá bóng nhau, gây khó cho luật sư, mất thời gian cho luật sư. Riêng vụ này, chắc họ sợ luật sư đọc hồ sơ phát hiện thấy vô lý gì chăng? Đặc biệt họ sợ kháng cáo 74 trang của ABS đến tay các luật sư?

Tôi sẽ thông tin tiếp cho các bạn.


____

FB Trần Vũ Hải
Kể tiếp về chuẩn bị phiên toà Anh Ba Sàm (22/9/2016)

21-9-2016
 
Anh Nguyễn Hữu Vinh và cô Nguyễn Thị Minh Thúy tại phiên phúc thẩm. Nguồn: internet

Sau khi gọi cho cậu thư ký ở Toà về hồ sơ, cậu ta không nhắc máy, mà tắt máy, tôi đến trại tam giam B14 của Bộ Công an để gặp bị cáo Nguyễn Hữu Vinh và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thuý. Luật sư Hà Huy Sơn có ở đó từ trước, vừa kết thúc cuộc gặp với bị cáo Thuý, nên tôi đành lỗi hẹn nữ bị cáo.

Chúng tôi gặp lại ABS. Cựu trung tá Công an Nguyễn Hữu Vinh ngồi chờ sẵn chúng tôi, trông ông khoẻ mạnh, rắn rỏi và vui vẻ. Ông cho biết, vợ ông vẫn chưa được gặp ông từ 10 tháng nay, không rõ lý do nào, dù bà và gia đình vẫn đều đều đến B14 đi tiếp tế ông.

Cùng ngồi với chúng tôi là một sỹ quan công an, chưa kể trong phòng có thể có camera. Tuy nhiên chúng tôi nói chuyện thẳng thắn với nhau về chuẩn bị phiên toà ngày mai. Ông Vinh nói, ông đã ngồi tù 2,5 năm, nay thêm 2,5 năm nữa ông cũng không ngại, để nghị các luật sư “chiến đấu hết mình”, Công lý phải thực thi hay ít nhất “sự thật và vô pháp phải được bóc trần”.

Sau đó, chúng tôi nói về cô Thuý, đồng sự của ABS. Ông đề nghị luật sư tìm mọi cách để cô Thuý được trả tự do tại phiên toà ngày mai (sơ thẩm cô bị kết án 3 năm tù giam), khi biết chúng tôi cùng bào chữa cho cô Thuý. Ông nói rất thương cô Thuý, có hai con nhỏ, gia đình khó khăn. Gia đình ông và các chiến hữu của ông (tất nhiên trong đó có tôi) dự kiến có trách nhiệm lo cho gia đình cô Thuý ít nhất 1 năm khi cô ra tù.

Ông kể với chúng tôi về một số cựu đồng nghiệp của ông, nay là những nhân vật quyền lực nhất nước. Luật sư Sơn nói, một cựu đồng nghiệp của ông vừa tổ chức cưới cho con đó. Ông nói, nhờ các luật sư gửi lời chúc mừng đến cựu đồng nghiệp này và báo khi ra tù, ông sẽ gặp cựu đồng nghiệp và có quà mừng cưới cho con, dù muộn.

Chúng tôi nói chuyện mội số nội dung khác, trong đó có một số bí mật thuộc loại “động trời”, nhưng do nguyên tắc nghề nghiệp, chúng tôi xin không tiết lộ. Dù vậy, tôi tin nay mai, các vị quan to nhất nước này cũng biết, theo cách này hay cách khác, và có những bí mật liên quan trực tiếp đển một vài vị!

PS: Khi tôi về, gọi điện thoại cho cậu thư ký Toà, cậu ta mời tôi chiều đến Toà, để tiếp cận toàn bộ hồ sơ vụ án, như yêu cầu của tôi nhưng đến nay mới được ông chủ toạ đáp ứng. Vậy chiều tôi lại xuất hành đến Toà, thêm một lần “sướng”. 
 
 

3 nhận xét :

  1. dân chủ đến thế là cùng.

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 11:48 22 tháng 9, 2016

    luật sư là người nắm rõ luật pháp nhất mà còn bị HÀNH như vậy thì thử hỏi : Những người dân bình thường như chúng tôi còn bị hành hạ đến đâu ?

    Trả lờiXóa
  3. Chúng sợ các Anh như cú sợ mặt trời vậy

    Trả lờiXóa