Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2016

AI MUỐN BÁN BÚN BÒ HUẾ PHẢI ĐẾN HUẾ XIN PHÉP?

Ông Phan Ngọc Thọ, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Ai muốn bán bún bò Huế phải đến Huế xin phép? 

Tuổi trẻ
06/08/2016 08:07 


TTO - Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” vừa được ban hành đang gây ra nhiều bức xúc và thắc mắc gắn với tên gọi của một món ăn truyền thống quen thuộc với người dân Việt. 


UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế” do ông Phan Ngọc Thọ, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, ký ngày 13-7-2016. 


Có thể bắt gặp bảng hiệu có cụm chữ "Bún bó Huế" ờ khắp ba miền đất nước. 
Trong ảnh: Một quán bún bò Huế tại TP.HCM - Ảnh: NHẬT LINH

Không khả thi 
nhưng làm để nâng 
giá trị

Văn bản này có 19 điều, quy định cụ thể các điều kiện, tiêu chí, phương thức quản lý, cấp, sử dụng và thu hồi nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”... UBND tỉnh giao Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế quản lý nhãn hiệu này.

Sau khi ban hành, có rất nhiều ý kiến trái chiều về văn bản nói trên. Đặc biệt là có rất nhiều ý kiến bức xúc cho rằng họ đã kinh doanh bún bò Huế lâu rồi, nay “đùng một cái” phải kéo về Huế để đăng ký sử dụng nhãn hiệu “Bún bò Huế”, đó là điều vô lý, chẳng khác một loại “giấy phép con” mà chủ trương chung đang dần loại bỏ...

Bà Nguyễn Hoàng Thụy Vy - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên - Huế, đơn vị được giao soạn thảo quy chế nói trên - cho biết quy chế chỉ là một phần nhỏ của đề án tạo lập quản lý và phát triển chứng nhận cho sản phẩm bún bò Huế của tỉnh Thừa Thiên - Huế, tất cả đang trong quá trình thực hiện.

Bà Vy cho biết: “Về nguyên tắc, khi mà nhãn hiệu đã được bảo hộ với cụm chữ “Bún bò Huế” thì các đơn vị phải đăng ký với tỉnh. Khi ấy hiệp hội sẽ xem thử quy trình chế biến của họ có hợp vệ sinh hay không, đã tạo ra hương vị đặc trưng của bún bò Huế hay không, nguyên liệu để chế biến nên sản phẩm có đảm bảo các tiêu chí an toàn với sức khỏe hay không... Lúc đó họ có thể sử dụng chữ “Bún bò Huế”... Nếu không đảm bảo các tiêu chí đó thì họ có thể sử dụng “Bún Huế”, “Bò Huế” hay “Huế bò” gì đó... chứ không phải là “Bún bò Huế”!”.

Phải đến Huế đăng ký

Theo bà Vy, những quán đã kinh doanh bún bò Huế lâu nay thì trước mắt đề án chưa đặt ra việc buộc chủ kinh doanh phải đến Huế đăng ký, cho dù về lâu dài là có đặt ra. 

.
Logo của mẫu nhãn hiệu chứng nhận được in trong quy chế quản lý 
và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Bún bò Huế”

“Ban đầu hiệp hội cũng đặt ra mục tiêu (tất cả các quán “bún bò Huế” trên thế giới đều phải đến Huế đăng ký - PV) như vậy. Nhưng hiệp hội cũng có băn khoăn liệu có làm được hay không? Cho nên về lâu dài có thể vừa làm vừa điều chỉnh, tìm phương án phù hợp” - bà Vy nói.

Bà Vy cũng cho rằng vì chủ sở hữu là UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chứ không phải một cá nhân hay công ty nào nên “sẽ tránh được độc quyền hay nhũng nhiễu”.

Người ký văn bản là ông Phan Ngọc Thọ cho biết: “Tỉnh làm để bảo vệ thương hiệu của mình, nếu không làm, nơi khác đăng ký thì mình sẽ mất và sẽ thua!”. Còn việc quản lý thương hiệu, ông Thọ cho rằng đó là việc lớn, và thực hiện đúng luật là “không thể có chuyện khả thi”.

Ông nói: “Tôi khẳng định việc thực hiện theo đúng nguyên tắc, muốn kinh doanh bún bò Huế thì phải đến tỉnh để đăng ký là chuyện không bao giờ khả thi, không bao giờ có. Nhưng ít ra là cũng có tính răn đe, rằng muốn sản xuất bún bò Huế thì tối thiểu là phải thực hiện theo các tiêu chuẩn, tiêu chí nhất định để người dùng cảm nhận được đây là tô bún bò Huế!”.

Riêng chuyện UBND tỉnh đăng ký là chủ sở hữu thương hiệu “Bún bò Huế” có đúng luật hay không, ông Thọ nói: “Sai hay đúng không tranh luận nhiều, nếu Bộ KH-CN cấp thì tỉnh đúng, nếu bộ không cấp thì tỉnh sai. Thực ra tỉnh không phải xây dựng nhãn hiệu này để mong muốn rằng ai làm cũng phải xin phép tỉnh, nhưng phải làm để nâng cao giá trị của bún bò Huế!”.

Quy chế này ngay khi ban hành đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.


TH.LỘC - V.V.TUÂN - M.TỰ 



51 nhận xét :

  1. Thằng này nhiều khả năng chập mạch

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trí thời nay, chúng gom cả cái ngu thiên hạ vào cái đầu bã đậu của chúng

      Xóa
    2. Loại lãnh đạo đầu bò.

      Xóa
  2. Toàn những thằng dở điên, dở dại nổi lều phều thế này thì....bỏ mẹ!

    Trả lờiXóa
  3. -Nó chập mạch kệ cha nó mình cứ việc bán bún bò với bảng hiệu là BÚN BÒ HUỀ hay HUỆ là được mà...(tự động nó quê).

    Trả lờiXóa
  4. Những quán Mỳ Ý phải xin phép đăng ký ở đâu.
    Mà coi chừng,
    cái Phố Huế ở Hà Nội cũng cần đăng ký và kiểm định lại mới tiếp tục được mang tên.

    Trả lờiXóa
  5. Ha ha ha ....

    Thế thì chết... mấy tay bán phở trên khắp thế giới rồi, kỳ này phải về Hà Nội để đăng ký, vì "phở" được cả thế giới (ngoài VN) biết đến với cái tên SOUP TONKINOISE ...tức là súp Bắc Kỳ hay còn gọi là Phở Bắc ....

    Rồi những nhà hàng đang kinh doanh cái món Bún Chả Hà Nội (có nick mới là Bún Chả Obama)...trên khắp thế giới cũng phải về Hà Nội để đăng ký à ??

    Thế những người bán cái món "vịt Bắc Kinh" ở Chợ Lớn cũng phải bay sang ...Tàu để xin phép ư ???

    Thảo nào mà bọn Chệt nó nói ai đánh cá hay khai thác tài nguyên trên biển mang tên "south china sea" (Biển Nam Trung Hoa, còn gọi là Biển Hoa Nam - tức Biển Đông của VN)...thì phải được sự cho phép của Bắc Kinh....

    Bố khỉ !!

    Khổ quá Giời Ơi ! sao lãnh đạo đảng CSVN lại toàn một lũ tâm thần vậy hả ..Giời ?

    Trả lờiXóa
  6. Hi, Hi mấy sếp Quảng Nam cũng mau mau học sách đăng ký độc quyền món Mì Quảng đi. Cả nước phải đổ xô về Quảng mà đăng ký nhé

    Trả lờiXóa
  7. Đảng cử dân bầu chỉ thế thôi, lấy đâu ra người tài giỏi. Quan chức CS thiếu gì loại chập mạch, dở hơi như ông này? Cứ ngồi kể một lúc thì ra cả đống. Mà thôi, kể làm gì thêm xấu hổ với thế giới !

    Trả lờiXóa
  8. thương hiệu bún bò phải xin phép con bò là đúng đấy

    Trả lờiXóa
  9. Sao quan chức Vietnam có hiện tượng "teo não" quá , ông này chắc vừa bị muỗi chích bị bệnh Zika rồi ...! những đĩa danh khác sẽ bị lây bệnh đấy ... phải đăng ký tại chính địa phương ngay : với món ăn có tên địa phương và bản quảng cáo

    Hủ tiếu Nam Vang .... phải qua phnom penh, Nam Vang đăng ký
    Hủ tiếu Mỹ Tho thì phải đến Mỹ Tho
    Phở Hà Nội .... phải ra Hà Nội đăng ký...
    Mì Quảng thì chạy về xứ Quảng ghi tên
    Bánh cuốn Tây Hồ .... thì phãi chạy ra Hồ Tây mà tắm
    Bán bành Mì Tây ... phải chạy qua Paris đăng ký
    Bán Susi phải chạy qua Tokyo đăng ký
    Bán Vịt Quay Peking thì chạy qua Tập Cận Bình đăng ký...




    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẹo Cu Đơ thì chạy ra Hà Tĩnh đơ cu nhé

      Xóa
  10. Những đấu óc BÃ ĐẬU mới nghĩ ra những việc mà con nít cũng phải phì cười. Chúng không nghĩ ra việc gì để làm hay sao? Một tỉnh là trung tâm của cá nước về địa lí, văn hóa, lịch sử...mà bao năm rồi không ngoi lên được chỉ vì kèn cựa nhau như cua trong thúng . thua xa cả Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẳng là những tỉnh thành lân cận.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ...kèn cựa như của trong thúng...Câu này quá chính xác.

      Xóa
    2. Còn nhớ sau cơn lũ lịch sử xảy ra đầu tháng 11-1999, tôi theo đoàn của 1 doanh nghiệp đóng ở Đà Nẵng đưa hàng ra cứu trợ bà con ở Huế. Xe có tấm băng rôn ghi cụ thể việc làm này. Sau khi đi ca-nô ra tặng quà bà con cửa biển Hòa Duân (Thuận An) bị lũ "xé" mất làng, đoàn chạy xe ra Huế. Đến trạm thu phí giao thông Phú Bài, xe bị nhân viên ở đây chặn lại để... thu phí!

      Ui trời. Cả Huế tan tành, mọi người chung tay mang quà ra tận nơi để chia sẻ nỗi đau của bà con. Rứa mà có đám rỗi hơi, đứng đường chặn xe đòi tiền... mãi lộ. Không biết cái não trạng của bọn này như thế nào nữa. Đoàn mang ra Huế 500 suất quà, mỗi suất trị giá 150 nghìn đồng, thời giá bấy giờ đâu phải ít. Vì thế, vài chục nghìn phí giao thông không là bao, nhưng cái cách làm không đáng có của cái đám không tình người này đã làm mất mặt bầu cua xứ Huế. Bi chừ nghĩ lại vẫn thấy cái xứ Huế nó không tiến bộ hơn so với các tỉnh thành lân cận là vì cái thói dị hợm khôgn giống ai đó.

      Xóa
  11. Thằng này rổi quá, khg biết việc gì làm. Ăn tiền thuế của dân ngồi đó mà vẽ vời vớ vẩn, dân sẽ lôi cổ xuống. Sao có cái loại cán bộ ngu ngốc, bày đặt bá láp chỉ tỏi cho cả nước khinh bỉ dân Huế thiếu văn hoá. Tau bán bún bò Huế, không có chứng nhận mà ngon hơn bún ở Huế, mọi nguoi đều vào ăn, ai cấm hở thằng ngu?

    Trả lờiXóa
  12. Thằng khôn thì đã (và đang) vượt biên.
    Chỉ còn một lũ vừa điên vừa khùng.

    Trả lờiXóa
  13. Sao, đỉnh cao trí tuệ của Lãnh đạo VN lại là vậy?

    Trả lờiXóa
  14. Cán bộ với cán gỗ là một ! Làm quan to mà cái não bé tí !

    Trả lờiXóa
  15. Đảng cử dân bầu nó thế đó đó!

    Trả lờiXóa
  16. Đó có khả năng ông ấy trích lời một trị viên tâm thần thì có

    Trả lờiXóa
  17. Trời ơi! chú Tễu nói đùa hay đây là thư giãn cuối tuần đấy ?
    Tên Phan Ngọc Thọ này nó điên khùng à?
    Nó không có việc gì làm hay sao mà nó "bày trò" vớ vẩn thế?
    Nó hết cách kiếm tiền rồi hả?
    Những con người hâm hâm này nhà nước Việt nam cằn loại bỏ ngay,kẻo thế giới họ cười thì nhục lắm !

    Trả lờiXóa
  18. Vợ tau têng Huế,hắn muốn báng búng bò thì hắng phải xin phép tau,chớ mắc chi hắng lại phải xing phép mi.Đúng là loại cáng bộ khôông tâm thầng thì cũng ngộ độc phê(và)nôông do ăng cá biểng

    Trả lờiXóa
  19. Để ý mấy thằng này, thăng nào cũng thích lên bục đầy hoa, thắt cà vạt, nói nhăng nói cuội.
    Các cụ bảo, nói nhiều hết câu khôn, nhưng khổ nỗi, có thằng nào biết câu nào khôn mà nói!

    Trả lờiXóa
  20. VỀ BÚN BÒ HUẾ:
    Không ai có óc địa phương như Thừa Thiên Huế . Về mặt ẩm thực có nhiều thay đổi theo không gian, theo thời gian , theo thời tiết , theo sở thích riêng , theo đối tượng.... ..Mùa mưa phải thêm món gì , mùa nắng phải bỏ bớt gia vị gì , ban đêm thêm gia vị gì , đi với người yêu cần cái tô có hình gì..vv...thế ăn bún bò Huế có phải hạn chế về măt ẩm thực không ? Quán bán bún bò huế có hình tô bún bò như thế nào ? Để không giống với logo . Khi ấy muốn ăn một tô bún bò Huế có logo này lại phải xin phép CÁC QUYẾT ĐỊNH NGU thì thật NGU THEO . Đừng biện luận chỉ độc quyền logo , đây không phải là sở hữu trí tuệ ( Không sản xuất độc quyền ) mà là sở hữu ngu . Các vị luật gia cũng nên tư duy trước khi cho ý kiến . Không thấy trên thế giới người ta cấm các bác sỹ hay đơn vị y khoa đứng quãng cáo cho 1 sản phẩm y khoa hay sao ? Cấm các nha sỹ quãng cáo kem đánh răng …. Thảo nào VN tụt hậu so với thế giới .
    Cám ơn các ý kiến đúng .

    Trả lờiXóa
  21. BÚN BÒ HUẾ XIN PHÉP - BÒ HUẾ

    Trả lờiXóa
  22. MẤY THẰNG NÀY NÓ LÀM 1 HỒI MÌNH TỐI TĂM MẶT MÀY ,CŨNG MUỐN KHÙNG LUÔN

    Trả lờiXóa
  23. Phen này ắt là Bún Bò Huế tăng giá 5- 7 chục nghìn bạc /tô Phải chuyển qua ăn Bún Bò Héo thôi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hàng nhái chất lượng cao đây;"BÚN BÒ...HẾU"

      Xóa
  24. Lại một thằng khùng nữa rồi !

    Trả lờiXóa
  25. Ngu còn tỏ ra nguy hiểm

    Trả lờiXóa
  26. Đúng là lũ tâm thần mà cũng vô loai quy hoạch

    Trả lờiXóa
  27. Tôi "méc" bà con một "mẹo" nhỏ này thì bố thằng THO NGỌK PHẠN cũng phải chịu cứng về lý mà ko dám bắt bẻ bất cứ người nào. Đó là, ta cứ treo biển BÚN BÒ HUẾ, nhưng chèn thêm một chữ KIỂU đằng trước chữ HUẾ thành ra: (hàng tôi đây đang bán) BÚN BÒ KIỂU HUẾ. Nào! Thằng Tây nào dám khó dễ?... Ông thì tọng cả tô BÓ BÙN ni dzô mõm cho hết hoạnh họe, nhiễu sự.

    Trả lờiXóa
  28. Trần Thị Thảolúc 22:33 6 tháng 8, 2016

    " Chó sủa cả đời không thành người , nhưng người sủa một tiếng đã thành chó " là vậy .

    Trả lờiXóa
  29. BÚN BÒ HUẾ
    Lại phải tranh luận với Thừa Thiên Huế . Cafe Ban Mê Thuộc chỉ là nhân cafe ( Nhân cafe Ban Mê Thuộc có hương vị lệ thuộc vào thổ nhưỡng ngay trên đất Ban Mê Thuộc . Hạt cafe trên đất Braxin có hương vị đặc trưng xứ Braxin .) , Nước mắm Phú Quốc được chế biến từ cá nhằm phục vụ người Việt ở nước ngoài ( Tránh trường hợp sản phẩm từ người Việt lại bị nước ngoài lợi dụng , bán lại cho chính người Việt bằng logo của người Việt ) . Bún bò Huế cần đủ thứ để tạo thành , ngay cả người Việt ở nước ngoài vẫn chế biến được ..... vây hợp chuẩn ở chổ nào ? sỏ hữu logo có tác dụng gì ? Thà Tỉnh Thừa Thiên Huế lập trang web hướng dẫn làm món Bún Bò Huế theo đúng hương vị ở Huế khuyến khích người dùng thưởng thức sản phẩm mang đúng hương vị Huế . Khuyến khích người nước ngoài theo chỉ dẫn tự làm ....rồi du lịch đến Huế để so sánh hương vị mình tự làm có khác gì với hương vị tại Huế không ? Đương nhiên không cần nhắc họ phải hợp vệ sinh an toàn thực phẩm ở đây . Lại còn đòi đúng qui chuản ! Không ăn cay được cũng phải ráng nuốt ớt cay ..... cho đúng qui chuẩn ! Trời ơi là trời !!! ( Riêng tôi rất thích ăn cay ) . Nơi khác có thể không thích hương vị Huế mà có riêng hương vị của vùng miền khác ….thì tùy ý họ . Có thể Ấn Độ lại bỏ cary , lại sai qui chuẩn rồi . Không thể bắt buộc dùng đúng hương vị xứ Huế vì đã đăng ký sở hữu thì phải tuân thủ đúng luật . Ví dụ Campuchia có món đặc sản Mắm Bò Hóc , buộc tất cả người trên thế giới muốn biết đặc sản này phải cắn răng ăn à . Người ta chỉ nói đặc sản Campuchia , chớ không làm bảo hộ sở hữu kiểu Thừa Thiên Huế . Vậy chuyện logo có lợi ích gì ? Hình logo Bún Bò Huế vẫn là hình tô bún bò . Chẳng lẽ nước khác kinh doanh bún bò vẽ hình tô bún gà để khỏi bị chuyện sở hữu à ? Lưu ý nước ngoài rất coi trọng chuyện sở hữu , thà không dùng Bún Bò Huế để khỏi phạm luật Sở Hữu , dù VN không kiện thì nước họ cũng bắt dân họ tuân thủ pháp luật . Thôi bỏ cái chuyện Ngu này đi . Chưa nghĩ sâu vấn đề , cứ thích làm khổ người khác kể cả làm khổ người Việt ngay trên đất Việt .... Xin các vị nghĩ sâu đi . Chào thân ái .

    Trả lờiXóa
  30. Kiểu này chết mẹ tôi rồi,nhà tôi bán hủ tiếu Nam Vang các bạn ơi!Trời sản sinh ra chi giống này làm hổ thẹn cho kiếp làm người.

    Trả lờiXóa
  31. Trước, anh hừng dởm Hồ Xuân Mãn. Giờ phó chủ tịt điên Phan Ngọc Thọ. Huế ơi là Huế ơi

    Trả lờiXóa
  32. Kỳ này tôi mở quán
    BÚN BÒ PHAN NGỌC THỌ !

    Trả lờiXóa
  33. Xin bà con thông cảm ! Cái thằng nầy nó bị đuổi khỏi Cảng Chân Mây nên bây giờ nó Ươn ươn dở dở thế đó ! Vã lại Ở Huế bây giờ cũng không còn người tài giỏi để giúp cho dân nữa đâu . Toàn là cái loại MÊ MÊ MAN MAN tối nằm ngủ mơ chiêm bao , sáng ra xin dâng hiến kế sách để thu tiền dân ăn dân Ị cho có vậy mà ... Thôn cảm hí !

    Trả lờiXóa
  34. Đề nghị ông Phan Ngọc Thọ đến gặp tôi để thương lượng về thương hiệu TỬNG độc quyền của tôi từ 72 năm nay.

    Trả lờiXóa
  35. Phai la :
    BÚN THỌ HUẾ
    Thay chử BÒ thành THỌ

    Trả lờiXóa
  36. Vụ này thắng chắc Thọ sẽ chiếm lĩnh lãnh địa cầu tiêu. Và ai muốn làm CẦU TIÊU HUẾ phải bào, ra xin phép Thọ với giá cả phải chăng

    Trả lờiXóa
  37. MUỐN KINH DOANH BÚN BÒ HUẾ, KHÔNG PHẢI HỎI CHÍNH QUYỀN HUẾ, MÀ PHẢI HỎI CON BÒ. ĐỒ NGU.

    Trả lờiXóa
  38. Phan Thọ ơi là Phan Thọ ơi
    Chắc ngươi đang định muốn làm trời
    Đặt ra bao thứ riêng lề luật
    Thiên hạ đem tiền đến nạp xơi

    Trả lờiXóa
  39. Thằng này đích thị nòi Tàu Khựa. Vì Tàu Khựa có lưỡi bò thì hắn có bún bò. He he

    Trả lờiXóa
  40. Sợ mai mốt thành luật thật,nhưng khi vào Huế xin hắn lại bảo phải sang Tàu vì khái niệm các bộ phận bò xuất phát từ bên ấy thì có mà chết à?

    Trả lờiXóa
  41. Thọ này con cái nhà ai
    Sinh ra có vẻ chập ngay từ đầu

    Trả lờiXóa
  42. Thời Nguyễn, người Huế tự hào vì được gọi là đất Thần Kinh, nay gọi bún bò Huế là Bún bò Thần kinh. Bí thư tỉnh TT huế ra làm Bộ trưởng Văn hóa gọi tắt là Bộ trtwowngr Thần kinh, lãnh đạo TT Huế gọi là lãnh đạo Thần kinh

    Trả lờiXóa
  43. Từ bay ai bán mì Quảng đến xứ Quàng xin phép, ai bán phở Hà Bội đến HN xin phép, ai bán ngậu bím thì cin phép con c..

    Trả lờiXóa