Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

KHÔNG CÓ CĂN CỨ KHOA HỌC THÌ LÀ LỪA DÂN


Bộ trưởng TNMT Trần Hồng Hà và các quan chức cùng tắm biển. 
Công bố biển sạch phải có căn cứ khoa học

Lê Thanh Phong
Lao Động
6:48 AM, 26/08/2016

Sau những khủng hoảng về dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, các nhà lãnh đạo thường xuất hiện, thể hiện một vài hành động để củng cố niềm tin của người dân trong việc sử dụng sản vật địa phương, nhằm vực dậy các ngành nghề nuôi trồng đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh hay thảm họa môi trường.


Người dân từng chứng kiến nguyên Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát ăn thịt gà sau dịch cúm gia cầm năm 2005. Bộ trưởng ăn thịt gà đã góp phần cứu nhiều hộ nông dân và cơ sở nuôi gia cầm. Thế giới còn nhớ hình ảnh Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đứng nhai một con cá nướng ở Fukushima, nơi bị rò rỉ phóng xạ sau trận động đất năm 2011. Các nhà lãnh đạo qua các hoạt động trước cộng đồng, muốn gửi đi thông điệp về ATTP.

Các quan chức xuống biển tắm, ăn cá hay phát ngôn về sự an toàn của vùng biển miền Trung sau thảm họa Formosa là cần thiết, xuất phát từ thiện chí và trách nhiệm của người lãnh đạo, góp phần làm sống lại hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân sau thảm họa.

Nhưng thông điệp phát ra phải chính xác, có căn cứ khoa học, biển và hải sản phải thực sự an toàn.

Quan chức đến Hà Tĩnh hay Quảng Bình, ăn một bữa cá, tắm biển một vài phút có thể không nguy hiểm, nhưng người dân ăn uống thường xuyên và sinh hoạt ở vùng biển này, nếu cá và nước biển còn bị nhiễm độc thì câu chuyện hoàn toàn khác. Hành động ăn cá và tắm biển của quan chức có thể giúp dân bán được một vài tấn cá, nhưng cái hại về sau thì khôn lường.

Cho đến nay, thông tin về biển sạch, hải sản sạch vẫn còn mù mờ. Có báo cáo công bố một số mẫu có hàm lượng kim loại nặng như thủy ngân, crôm, chì, sắt đều nằm trong giới hạn cho phép, nhưng cũng có báo cáo công bố nhiều mẫu nhiễm cadimi, xyanua và phenol vượt ngưỡng. Chưa kể, hàng trăm tấn cá đông lạnh của doanh nghiệp mua trước đây còn tồn đọng, cần phải có câu trả lời chính xác an toàn hay không an toàn.

Thà chính quyền bỏ tiền mua hải sản nhiễm độc để tiêu hủy, còn hơn sau này dân bỏ tiền mua thuốc điều trị bệnh nan y.

Chỉ có thể trấn an được dân chúng, vực dậy hoạt động sản xuất kinh doanh của 4 tỉnh miền Trung bằng các thông tin minh bạch, công khai, chính xác, khoa học. Những hoạt động ăn cá, tắm biển mang tính thông điệp chỉ có tác dụng khi biển thực sự sạch, hải sản thực sự an toàn.

Sức khỏe của con người là vô giá, những phát ngôn chính trị cũng không thể nằm ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe, mạng sống của người dân.

Biển sạch phải căn cứ từ các kết luận khách quan khoa học, không phải bằng những tuyên bố.
----------
Tắm biển Đông Hà

Lau nhau bãi tắm biển Đông Hà,
Quan gào,quân thét úm bà la:
“Biển sạch xin mời dân xuống tắm,
Đỏ da, thắm thịt..?” sởn da gà (!),
Gang thép quan “xơi” dân “gánh” đủ,
Cá chết dân nghèo tạm sống qua,
Trời cao,xanh thẳm hay chăng hởi,
Mưu đồ thâm độc lũ tà ma

Hoa Hồng Đen

8 nhận xét :

  1. Bài báo rất có tinh thuyết phục với mọi người dân ở mọi trình độ nhận thức khoa học khác nhau. Không thể "lừa dân"chạy theo đuôi hành động nhất thời vài chục phút tám biển và ăn cá ăn tôm đả được đạo diễn chủ định "hóa trang" từ trước hay biêt đâu đả được bộ trưởng y tế ra lệnh kiểm tra nghiêm ngặt trước khi các vị ăn....Có hàng trăm suy nghĩ khác nhau nên không thể coi đây là "tấm gương sạch" để mọi người noi theo. Suy cho cùng nếu có ai trong các vị không may bị bệnh gì thì đả có hệ thống y tế đặc biệt chắm sóc hết cở kể cả trong nước và nước ngòai như tục ngử có câu "Công chúa phải gai, thuyền chải vãi ruột"(xin lổi câu trích dẫn có thể sai sót vì học được từ đầu thế kỷ trươc). Trong bệnh viện của ta việc chăm sóc bệnh nhân rất nhiều đẳng cấp thứ hạng khác nhau...

    Trả lờiXóa
  2. "KHÔNG CÓ CĂN CỨ KHOA HỌC THÌ LÀ LỪA DÂN"

    Khoa học biện chứng Mác-Lê . Biển sạch & chất độc là 1 cặp phạm trù hỗ tương cho nhau . Lượng chất độc đổi (tăng) thì sẽ làm chất của biển đổi (tệ).

    Chứ có lừa dân đâu . Khoa học hết đấy . Chỉ có đừng nên thắc mắc là khoa học gì thôi .

    Trả lờiXóa
  3. Giống phim "Đội trưởng VC" nhỉ? (Lấy cảm hứng từ phim ""Đội trưởng Mỹ - Captain America")

    Trả lờiXóa
  4. Về cái việc ông bộ trưởng Trần Hồng Hà là một người đàn ông chẳng ra gì, già đầu còn nói nhăng nói cuội, đéo biết "thông lệ quốc tế" là cái đếch gì mà cũng dám mạnh miệng, đã thế lại còn cởi trần trùng trục tăm biển khoe thân thì ai cũng biết rồi. Miễn bàn.
    Thế nhưng vẫn còn việc để bàn: ông thủ tướng.
    Ông thủ tướng là cấp trên của ông Trần Hồng Hà. Ông thủ tướng đứng ra cản đường cỗ xe tư pháp. Không những thế, ông thủ tướng còn tháo cả bánh xe tư pháp, khiến cỗ xe này gặp thằng Fomosa thì chỉ biết đứng nhìn.
    Vậy thì, nếu ông Trần Hồng Hà là một người đàn ông trọng danh dự, có trách nhiệm thì đời nào ông Hà được làm bộ trưởng!
    Thế nhé! Ông bà ta đã có câu "ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" rồi.
    Thắc mắc làm gì!

    Trả lờiXóa
  5. Bộ trưởng Trần Hồng Hà tuyên bố . Biển đã sạch người đã tắm được ,cá đã về nhưng chưa ăn cá được.? Đó chỉ là lời tuyên bố của mấy thằng khùng mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn hình ảnh mấy ông quan CS dụ dân xuống tắm biển thấy mà gớm .!

    Trả lờiXóa
  7. Anh Hồng hà,anh Tuấn Nhân
    Hai anh tắm biển lừa DÂN làm gì
    Khoa học không thể khinh khi
    Không như tuyên giáo nói gì cũng xong!
    Môi trường phải rõ đục trong
    Mong hai anh hãy làm xong việc này.

    Trả lờiXóa
  8. bà con ơi đi xem xiếc đi "một đàn lợn đại bạch đang làm xiếc hề ở biển miền trung "
    biển đã ô nhiễm nên cá chết .sau khi đàn heo này làm xiếc chắc cá sẽ chết thêm ,bởi biển sẽ ô nhiễm nặng hơn

    Trả lờiXóa