Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2016

HOT: VTV GẢ NGỌC HÂN, VỢ QUANG TRUNG CHO VUA CHIÊM THÀNH

VTV lại nhầm lẫn giữa Ngọc Hân công chúa và Huyền Trân công chúa 

Một Thế giới
08/07/2016 14:49 


Lời dẫn: VTV lại nhẫm lẫn lịch sử khi đưa Ngọc Hân Công Chúa từ thế kỷ 18 quay ngược thời gian về thế kỷ 14. Đồng nghĩa cho vợ vua Quang Trung thành vợ của vua vương quốc Chăm Chế Mân...hu hu ! 

Phóng sự của VTV.

Trong phóng sự “Từ vịnh Đà Nẵng đến cửa biển quốc tế” được VTV phát mới đây, những người thực hiện đã có sự nhầm lẫn khó chấp nhận khi cho rằng vùng đất này thuộc sính lễ của vua Chăm Chế Mân cho nước Đại Việt trong cuộc hôn ước với công chúa Ngọc Hân…


Phóng sự ấy dài 14 phút, tên Từ vịnh Đà Nẵng đến cửa biển quốc tế trong chủ đề “Biển đảo Việt Nam – Không gian sinh tồn của dân tộc” được phát trên Đài truyền hình Trung ương - VTV vào khung giờ phim phóng sự tài liệu lúc 19 giờ 30 ngày 7.7.2016. Những người thực hiện đã có sự nhầm lẫn đáng tiếc về kiến thức lịch sử dân tộc. Ngay từ phần đầu, cụ thể ở thời điểm 1 phút 29 giây, dưới nền hình ảnh biển Đà Nẵng bên chân núi Sơn Trà người đọc lời bình đã thể hiện nội dung nguyên văn như sau: "Đầu thế kỷ 14 vùng đất này (chỉ Đà Nẵng) thuộc về Đại Việt bởi đây là sính lễ cho cuộc hôn ước của công chúa Ngọc Hân và vua Chăm Chế Mân".

Với lời nội dung lời bình nhầm lẫn như vậy, nhiều người xem đài đã tỏ ra khá bức xúc. Đài truyền hình Trung ương mà cũng nhầm lẫn sai sót về kiến thức phổ thông đến thế này. Phóng sự được đưa lên trang VTV online nhưng sau đó không lâu đã được gỡ xuống.

Xem video đoạn nhầm lẫn của VTV

 .
Hai nhân vật lịch sử Huyền Trân công chúa và Ngọc Hân công chúa cách nhau đến 4 thế kỷ ở hai triều đại khác nhau.

Bà Ngọc Hân tên đầy đủ là Lê Ngọc Hân sinh ngày 27 tháng 4 năm Canh Dần (1770) tại kinh thành Thăng Long. Bà là con gái thứ 9 của vua Lê Hiển Tông. Mẹ bà là Chiêu nghi Nguyễn Thị Huyền người xã Phù Ninh, tổng Hạ Dương, phủ Từ Sơn, Bắc Ninh (nay là xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội), là con gái lớn của ông Nguyễn Đình Giai. Bà Ngọc Hân thường được gọi là Ngọc Hân công chúa hay Bắc cung Hoàng hậu, vốn là công chúa nhà Hậu Lê và hoàng hậu nhà Tây Sơn trong lịch sử Việt Nam, vợ của vua Quang Trung (Nguyễn Huệ). Năm 1789, sau khi đại thắng quân Thanh, Nguyễn Huệ phong bà làm Bắc cung Hoàng hậu. Bà có 2 người con với vua Quang Trung: công chúa Nguyễn Ngọc Bảo và hoàng tử Nguyễn Quang Đức. Năm 1792, Quang Trung hoàng đế đột ngột băng hà. Bà viết bài Tế vua Quang Trung và Ai tư vãn bày tỏ nỗi đau cũng như nỗi tiếc thương vô hạn cho người anh hùng vắn số. 



 
Ảnh cắt từ video của phóng sự

Công chúa Huyền Trân (1289 - 1340) là công chúa đời nhà Trần, con gái vua Trần Nhân Tông, em gái vua Trần Anh Tông. Năm 1306, Công chúa Huyền Trân được gả cho Quốc vương Chiêm Thành Chế Mân (tiếng Phạn: Jaya Sinhavarman III) để đổi lấy hai châu Ô, Lý (từ đèo Hải Vân, Thừa Thiên đến phía bắc Quảng Trị ngày nay). Một năm sau, Chế Mân chết, Huyền Trân công chúa được vua Trần Anh Tông sai Trần Khắc Chung sang Chiêm Thành bày mưu đem về, sau đó bà xuất gia. Câu chuyện về công chúa Huyền Trân được truyền tụng trong dân gian, khiến bà trở thành một trong những công chúa nổi tiếng nhất trong lịch sử Việt Nam.

Đây không phải là lần đầu tiên chương trình của VTV nhầm lẫn về kiến thức lịch sử. Trước đó, chương trình S-Vietnam phát sóng trên VTV1 ngày 19.2 với chủ đề "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" (Hải Phòng) cũng đã đưa sai thông tin lịch sử.

Được biết loạt phóng sự chủ đề “Biển đảo Việt Nam – Không gian sinh tồn của dân tộc” do Trung tâm Phim tài liệu và phóng sự, Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Công ty cổ phần Bizmedia thực hiện.

Tiểu Vũ

31 nhận xét :

  1. May mà còn chưa nhầm là hoa hậu Ngọc Hân

    Trả lờiXóa
  2. Môn Sử không ai học là đúng rồi!

    Trả lờiXóa
  3. Truyền hình TW gì mà ngu vậy, chắc là do "tiến sỹ" nhà đài soạn nội dung!

    Trả lờiXóa
  4. Lũ thất học có khác ! thật chẳng còn gì để nói !

    Trả lờiXóa
  5. Ô HÔ!!!!Chắc vì:Chữ TRÂN cùng với chữ HÂN một vần???
    Học sử Việt như vậy hỏi sao đất nước thê thảm như bây giờ!!
    Nếu còn chút liêm sỉ thì nên từ chức đi!Đừng mượn phương
    tiện tt trong tay đi đấu đá người tử tế,còn mình thì càng ngày càng "ngu mà tỏ ra nguy hiểm"!!!!!

    Trả lờiXóa
  6. VTV một lũ dốt nát, nhưng rất hay lươn lẹo, trí trá

    Trả lờiXóa
  7. chuyện Bình thường mà, không ngạc nhiên, trình độ của VTV cũng chỉ đến thế thôi, kể cả VTV có nói: Quang trung đánh quân Nguyên mông Bà con cũng không lấy làm chuyện Lạ

    Trả lờiXóa
  8. Hai nàng cùng một vần "ân"
    Nên "thằng đánh máy"...gõ nhầm đấy thôi(!)

    Trả lờiXóa
  9. Trần Thị Thảolúc 21:39 8 tháng 7, 2016

    Sẽ còn nhiều cái NGU nữa , chưa hết đâu vì DỘT TỪ NÓC DỘT XUỐNG mà .

    Trả lờiXóa
  10. THVN ngu thế này thì làm tháp TH cao nhất thế giới mới phát đi cho cả thế giới biết là mình ngu đẳng cấp quốc tế. Thế mà mặt cái thằng TGĐ nhà đài Trần Bình Minh lúc nào cũng xì xị và tỏ ra...nguy hiểm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng này học ĐH Thép và Hợp kim Moskva (Nga) chứ có phải là nhà báo đâu. Chẳng qua là diện “con ông cháu cha” (bố nó là Trần Lâm – giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam) nên được “cơ cấu” để làm quan.

      Xóa
    2. ngu đẳng cấp quốc tế
      -Câu nói hay nhất trong tuần.

      Xóa
    3. Chết cười với bác mất thôi!

      Xóa
  11. kIẾN THỨC THÌ NGU DỐT, ĂN CẮP, TUYÊN TRUYỀN ,MƯU MÔ THÌ GỎI

    Trả lờiXóa
  12. VTV mà! Thủ đô Hà Nội nó còn bốc đặt tuốt bên Trung Quốc nữa là!

    Trả lờiXóa
  13. Thì VTV thiếu gì quái nhân! Mở hàng là cô Kiều Trinh đình đám bên trời tây. Sau đó thì tạ Bích Loan. Vụ Tạ Bích loan chưa bay mùi xú uế thì lại đến cô Lê Bình xông hơi chết ngạt.
    Mà đâu chỉ có thế! Lại văn Sâm còn thông dịch bậy trên sóng trực tiếp năm xưa. Mà sẽ là chưa đủ, nếu không nói đến dưới tài lãnh đạo VTV của cáo gã Trần Bình Minh thì xưa nay tai tiếng khiến bà con phỉ nhổ đâu phải là hiếm. Nếu kể ra thì có đến cả nhà sách chứ chẳng chơi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại Văn Sâm liều mạng "nói tiếng Anh" giống Hoa hậu Đông Nam Á 2014 Thu Vũ nhỉ?!

      Xóa
  14. Trần Thị Thảolúc 06:12 9 tháng 7, 2016

    Giám đốc nhả đài tên là MINH mà sao TĂM TỐI THẾ thế , dân chửi cho như chó mà không biết nhục .

    Trả lờiXóa
  15. Cũng đừng trách chi vì VTV mô có lòng tự trọng. Ở nơi biết giữ sỉ diện thì đã có người đứng ra nhận trách nhiệm và xin lỗi rồi.

    Trả lờiXóa
  16. VTV rành sửa của Trung Quốc hơn sử Việt

    Trả lờiXóa
  17. Nhưng nhân dân phản ứng với đài VTV là việc làm phi lý!
    Nhân dân phải hiểu là đài phục vụ hệ thống chính trị, không phải phục vụ nhân dân.
    vậy thì đừng đòi hỏi, nhé!

    Trả lờiXóa
  18. Sau khi kết hôn với nhau hai người được triều đình cấp sổ đỏ cho miếng đất tại 43 Nguyễn Chí Thanh thuộc phường Ngọc Khánh quận Ba Đình Hà Nội.Hiện hai người đang dự định xây dựng một tòa lâu đài có cột phát sóng cao nhất thế giới.Bá tánh đang bất bình vì vụ việc này một phần nhưng một phần nữa cũng do các hoàng tử và công nương tầm bậy quá.Người thì trôm cắp các nước lân bang,người thì cắt cúp,dàn dựng clip bậy bạ,người thì ngậm thối phun phân lung tung nên không đồng tình phản ứng.Cùng đó tình trạng ngân khố thâm hụt nặng nề,quốc tế không cho vay mượn,bạn tốt ra điều kiện ngặt nghèo nên cung điện,lâu đài đang bỏ cặp

    Trả lờiXóa
  19. Sao dạo này tôi thấy VTV và ĐÀI THVN lắm cái đẻ xứng đáng ăn gạch của quần chúng . *Tin mạng :Cứ xem độ dốt của Đài Truyền Hình VN khi đề nghị xây tháp truyền hình cao nhất thế giới trong khi tình hình đất nước cực kỳ lâm nguy sẽ thấy độ dốt của MC Tạ Bích Loan chả là cái gì cả. Truyền hình là cơ quan thông tin cho nhân dân mà còn không biết nhân dân cần những thông tin gì. ÔI đất nước Viêt Nam của tôi ơi 'Lãnh đạo VTV với trình độ như vậy sao không bắt buộc mọi cái sai của tất cả các thành viên trong gia đình của nhân viên mình thì nhân viên ấy phải chịu trách mhiệm luôn. Như vậy mới là trình độ chứ.

    Trả lờiXóa
  20. Thế này thì mai mốt ngồi trên tháp TH cao nhất thế giới ông lại thấy Hà Nội nằm giữa Bắc Kinh thì bỏ mẹ dân Trần Bình Minh à .

    Trả lờiXóa
  21. Con cháu chúng ta đi thi mà trả lời như thế là rớt, còn VTV cứ sai vô tư đi vì từ cấp thấp đến cấp cao không ai ... rớt cả ! Chức vẫn còn, lương vẫn có, quần trơn mặt bóng, tha hồ mà nhâng nháo. Cơ quan ngôn luận của đảng, Sợ gì cái thứ dân ngu khu đen.

    Trả lờiXóa
  22. Chắc VTV cho rằng cũng là công chúa cả thôi, nên Huyền Trân hay Ngọc Hân thì cũng thế. Có gì mà phải phàn nàn!

    Trả lờiXóa
  23. Đúng rồi,bởi vậy nó nhầm TQ là quê cha của nó ! => một lũ loạn trí!

    Trả lờiXóa
  24. Nhầm một tí thì có sao đâu!
    Bao giờ nhầm ải Nam Quan ở bên tầu, hòn đảo chiến lược của cha ông thành bãi chim ỉa thì....sao nào?
    Vậy nhé!

    Trả lờiXóa
  25. VTV nay chẳng khác gì Loa Phường. Có điều người ta dẽ dàng chuyển kênh.
    Phù!...

    Trả lờiXóa
  26. Chắc tại thằng đánh máy ... TIÊN SƯ THẰNG ĐÁNH MÁY

    Trả lờiXóa