Thứ Sáu, 5 tháng 8, 2016

BIẾM HỌA BẢO VỆ TỔ QUỐC - MỘT CUỘC TRIỄN LÃM BẤT THÀNH


BIẾM HỌA BẢO VỆ TỔ QUỐC 
- MỘT CUỘC TRIỂN LÃM BẤT THÀNH

Họa sĩ Lý Trực Dũng

Trước sự tung hô đến trơ trẽn 16 chữ vàng của một vài quan chức hàng đầu Việt Nam, rồi phản ứng yếu ớt của Việt Nam như Trung quốc tăng cường xây dựng các đảo nổi… nhưng chúng ta cũng xây dựng ở các đảo tương tự ?! Việt Nam và Trung Quốc luôn cam kết giữ vững ổn định biển Đông !?...Nên từ năm 2011Trung Quốc hung hãn tăng cừơng hoạt động gây hấn,gấp rút xây dựng căn cứ quân sự ở các đảo của chúng ta mà chúng đã dùng vũ lực chiếm ở Trường Sa... đỉnh điểm là 5/2014 chúng ngang ngược kéo và đặt dàn khoan Đại dương 981 nằm trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của chúng ta. 

Với tư cách là một công dân và là một HS Biếm họa, tôi đã gửi thư mời các HS Biếm họa Việt Nam vẽ tranh và tham gia triển lãm BIẾM HỌA BẢO VỆ TỔ QUỐC chống hành động xâm lược nguy hiểm này của bọn Đại hán, bảo vệ biển đảo của Tổ Quốc.

Hơn 70 HS Biếm họa khắp cả nước trong đó có tất cả các HS biếm họa hàng đầu của Việt Nam- đã tích cực tham gia.

Vô cùng may mắn tôi đã được lãnh đạo Bảo tàng phụ nữ Việt Nam nhiệt tình giúp đỡ tổ chức miễn phí cuộc triển lãm này.Lần đầu tiên ở Việt Nam,một cuộc triển lãm Biếm họa quy mô lớn với gần 90 tranh Biếm họa mới tinh lên án âm mưu độc chiếm biển Đông của Trung Quốc và gần 100 tranh Biếm họa quý giá khác về cuộc kháng chiến 9 năm chống Pháp, cuộc kháng chiến chống Mỹ,chống giặc bành trướng Trung Quốc bảo vệ biên giới phía Bắc 1979 sẽ được ra mắt công chúng.

Tất cả các khâu chuẩn bị triển lãm đã sẵn sàng,kể cả giấy mời.Nhưng ...??? Khi tôi tôi lên gặp quan chức có thẩm quyền của Bộ văn hóa đề nghị cấp phép triển lãm Biếm họa này thì vị đã loại trên 55 bức tranh có giá trị nhất của cuộc triển lãm với lý do:...anh thông cảm, những bức tranh Biếm họa này qua "nhạy cảm" !? Quá cay đắng cho tất cả các HS Biếm họạ và quá thật vọng cho Bảo tàng phụ nữ Việt Nam,khi nhiệt tình,trách nhiệm,lòng yêu nước của họ bị biến thành một thứ hàng hóa để các quan chức nhà nước đong đưa mặc cả chính trị!

Cuộc triển lãm ở Bảo tàng phụ nữ Việt Nam bất thành! Nhưng nó đã làm cho tất cả chúng tôi hiểu rõ hơn ai là bạn và bạn là ai.

-----------


GIẤY MỜI

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và Họa sĩ Lý Trực Dũng 
cùng các Họa sĩ biếm họa đồng nghiệp
trân trọng kính mời ông/bà đến dự buổi khai mạc triến lãm 
BIẾM HỌA BẢO VỆ TỔ QUỐC

Thời gian : 15 giờ 30 ngày 20/6/2014
Địa điểm : Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, 36 Lý Trường Kiệt, Hà Nội

Rất hân hạnh được đón tiếp!
-----------

HỒI KẾT BẤT NGỜ, CÓ HẬU

Cũng trong năm 2014,sau triển lãm tranh cổ động” Bảo vệ biển đảo Tổ quốc” và triển lãm mỹ thuật “ Đến với Trường Sa”, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm Biếm họa “ Hướng về biển Đông”.Tôi đã mang toàn bộ số tranh Biếm họa không được triển lãm ở Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam với lý do “nhậy cảm” này tham gia Triển lãm Biếm họa “Hướng về biển Đông”.Trước khi ban Giám khảo họp duyệt tranh,có vài bạn chức trách nói với tôi tranh hay nhưng sợ “các Cụ” có ý kiến !?


Rồi với tư cách là một thành viên của Ban giám khảo cuộc triển lãm này, cá nhân tôi cùng sự quyết liệt của HS Trần Khách Chương Chủ tịch Hội Mỹ Thuật Việt Nam và nhiều thành viên khác của Ban giám khảo duyệt tranh triển lãm, hầu như toàn bộ các bức tranh bị cơ quan chức năng Bộ Văn hóa loại trước đó đã được treo tại nhà triển lãm ở 12 Ngô Quyền, Hà Nội.

Được công chúng đón nhận,đài báo rầm rộ phỏng vấn,đưa tin…và các trang Web…mang tên Nguyễn Tấn Dũng, Trương Tấn Sang, Nguyễn Phú Trọng …đều đưa tin, giới thiệu các tranh Biếm họa đặc sắc của cuộc triển lãm Biếm họa này.

Từ lúc đó bặt không còn nghe hai từ "Biếm họa nhậy cảm” nữa.
 













































4 nhận xét :

  1. Hoan nghênh ý tưởng và việc làm của HS biếm họa Lý Trực Dũng và các HS Biếm họa VN đã tiến hành một cuộc triển lãm tranh biếm họa có tầm vóc và vô cùng có ý nghĩa vào lúc này, lúc mà lòng người dân VN đang khao khát một hành động, một tiếng nói thay họ trực diện với chính quyền này thực chất là thế nào và tỏ thái độ dứt khoát với TC là kẻ xâm lược, không bao giờ là bạn, là đ/c nữa. Để nói được tiếng nói này chỉ có 'Tranh Biếm Họa' là đảm đương được công việc này một cách nhanh nhạy, hiệu quả và sâu sắc nhất. Thế nên 'Tranh Biếm Họa' được ví như một 'vũ khí' lợi hại nhất chống áp bức cường quyền.
    Tuy triển lãm lần này thất bại nhưng chúng ta sẽ không nản và tìm mọi cách để mang những bức tranh biếm họa tài tình này tới bằng được mọi tầng lớp ND lao động, học sinh sinh viên, tri thức, văn nghệ sỹ,...Xin cám ơn các họa sỹ biếm họa đã nói thay cho chúng tôi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đưa triển lãm tranh biếm họa này lên Facebook thường xuyên, đều đặn.

      Xóa
  2. Họ đã hèn nhát thế thì tổ chức triển lãm biếm hoạ ở nhà Tễu! Có khi còn đông người xem hơn áy chứ! Mà chẳng cần giấy phép.
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  3. Khốn Nạn quá, Yêu nước và Bảo vệ chủ quyền lại là..NHẠY CẢM, Tham Nhũng, Hiếp dâm trẻ em,Ăn cắp lại Công khai

    Trả lờiXóa