Thứ Bảy, 11 tháng 6, 2016

"THỦ LĨNH DÂN OAN DƯƠNG NỘI" LẠI BỊ BẮT VÌ TỘI "GÂY RỐI"

Người Việt
10-6-2016

HÀ NỘI (NV) – Một dân oan từng bị bỏ tù vì chống cưỡng chế đất bất công sau trở thành người đấu tranh đòi nhân quyền, dân chủ ở Hà Nội, bị bắt giam trở lại và bị vu cho tội “gây rối trật tự công cộng.”

H1 
Bà Thêu luôn là người đi tiên phong trong các cuộc xuống đường biểu tình đòi quyền lợi 
cho dân oan. (Hình: Trịnh Bá Phương cung cấp).
Dân oan Cấn Thị Thêu vừa bị lực lượng công an tỉnh Hòa Bình và Hà Nội bắt đi vào lúc hơn 5 giờ sáng nay ngày 10 tháng 6 năm 2016 (theo giờ Việt Nam) tại xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Anh Trịnh Bá Phương, con trai bà Cấn Thị Thêu cho phóng viên báo Người Việt biết qua điện thoại: “Họ huy động khoảng 70 công an, cảnh sát, cơ động chỉ để bắt một phụ nữ chân yếu tay mềm như mẹ tôi.”

“Sáng nay, vào lúc 5 giờ sáng, khi cả nhà tôi vẫn còn đang ngủ thì có người gõ cửa. Em trai tôi là Trịnh Bá Tư ra mở cửa thì bàng hoàng thì nhìn thấy cảnh hơn 70 công an, cảnh sát. Được trang bị đầy đủ dùi cui, áo chống đạn, súng ống và roi điện… đứng trước cửa nhà,” anh Phương cho biết.

“Đây là nhà của gia đình tôi ở Hòa Bình, trên đó gia đình tôi đang trồng trái cây. Mẹ tôi từ Hà Nội lên đó cũng được 1 tuần rồi, để thu hoạch bưởi và cam, mang xuống Hà Nội bán. Họ vào nhà, khống chế em trai tôi, đưa ra sau vườn nhà không cho nhìn thấy cảnh đọc lệnh bắt.”

“Họ đọc lệnh bắt tạm giam mẹ tôi 60 ngày theo điều 245, lúc đó chỉ có ba tôi là Trịnh Bá Khiêm chứng kiến. Họ cũng khám nhà, nhưng không thu giữ bất cứ cái gì hết. Chỉ có lấy cái điện thoại iPhone của mẹ tôi,” vẫn theo anh Phương.

Trả lời cho câu hỏi vì sao họ lại dùng rất nhiều công an, cảnh sát, được trang bị đầy đủ dụng cụ chỉ để bắt một phụ nữ như mẹ mình? Từ tỉnh Hòa Bình, anh Trịnh Bá Tư con trai bà Thêu, cho biết: “Việc họ tổ chức bắt vào lúc 5 giờ sáng chứng tỏ họ không muốn gây sự chú ý từ phía người dân ở khu vực làng xóm nhà tôi.”

H1 
Bà Thêu trong ngày biểu tình vì môi trường vào ngày 22 tháng 5 vừa qua. 
(Hình: Trịnh Bá Phương cung cấp).
“Ngoài ra, tôi nghĩ họ sợ xảy ra sự chống cự như trường hợp anh Đoàn Văn Vươn, nên họ đưa lực lượng rất đông nhằm trấn áp và bắt cho bằng được. Nhưng gia đình tôi luôn chủ trương ôn hòa, không bao giờ chứa bất cứ vật dụng gì có thể gây sát thương được hết,” anh Tư nói thêm.

“Về tội danh ‘gây rối trật tự công cộng,’ tôi nghĩ là họ cố tình gán ghép mẹ tôi vào tội danh  này. Vì họ không có một lý do gì để bắt, ‘gây rối trật tự’ xem ra là lý do ‘hợp lý nhất’ vì những lúc mẹ tôi đi khiếu kiện nhưng nhà cầm quyền Hà Nội không giải quyết. Lực lượng dân oan thường hay tập trung rất đông ở khu vực tiếp dân của trung ương để biểu tình,” anh Tư giải thích.

“Nguyên nhân chính theo tôi nghĩ là họ muốn ‘đánh gục’ tư tưởng đòi đất của dân oan, để sắp tới sẽ dễ dàng tiến hành xây dựng trên mảnh đất mà họ đã cướp được.”

Bà Cấn Thị Thêu là một nông dân, đồng thời là dân oan Dương Nội. Bà là người phụ nữ can đảm, kiên cường đấu tranh bảo vệ đất đai cho những người nông dân bị cướp đất, nhiều người cho rằng bà là ‘thủ lĩnh’ của các cuộc đấu tranh này.

Bà Thêu, năm nay 54 tuổi, cùng chồng là ông Trịnh Bá Khiêm, từng bị nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam bỏ tù 15 tháng khi chống cưỡng chế đất ruộng đền bù rẻ mạt kiểu cướp ngày tại phường Dương Nội, huyện Hà Đông, Hà Nội, hồi Tháng Tư, 2014.

Hơn một trăm nông dân Dương Nội dựng lều canh giữ đất suốt nhiều tháng trời, từng đẩy lùi một số cuộc cưỡng chế của nhà cầm quyền. Nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam “thu hồi” đất rồi trao cho tập đoàn Nam Cường xây dựng kiếm lời, đẩy nông dân vào đường cùng.

H1 
Từ trái sang: Trịnh Bá Tư, Lê Thu Hà (người vừa bị bắt cùng đợt với Luật Sư Nguyễn Văn Đài), bà Thêu và con trai Trịnh Bá Phương. (Hình: Trịnh Bá Phương cung cấp)

Ngày 25 Tháng Tư, 2014, lực lượng cưỡng chế cả ngàn người với đủ thành phần gồm công an, dân phòng và cả những tên gọi là “đầu gấu” trấn áp người dân và bằng mọi cách bắt đi một số người mà họ cho là “cầm đầu” trong đó có vợ chồng bà Cấn Thị Thêu.

Sau khi mãn án tù ngày 25 Tháng Bảy, 2015, bà đã trở thành một trong những người đấu tranh chống bất công xã hội, tham dự tất cả các cuộc biểu tình tập thể tại Hà Nội mà mới đây là các cuộc biểu tình chống công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa xả chất thải độc hại ra biển giết hết tôm cá và các loài thủy sản.

Ngay khi mẹ vừa bị bắt giam trở lại, anh Trịnh Bá Phương, gửi ngay một lá đơn thông báo khẩn cấp đến Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế và tòa án quốc tế (IJC) về việc mẹ anh, bà Cấn Thị Thêu bị bắt.

Anh Phương tố cáo chế độ Hà Nội “đã tiếp tục trà đạp lên pháp luật, hiến pháp Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng các công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Tôi viết đơn này kính mong UN và các cơ quan quốc tế can thiệp để mẹ tôi sớm được trả tự do.”

Các cơ quan tiếp dân của nhà cầm quyền trung ương đặt tại Sài Gòn và Hà Nội luôn luôn có hàng chục người chầu chực kiên gan khiếu kiện từ năm này sang năm khác dù không biết đến bao giờ thì nhìn thấy bóng dáng “công bằng xã hội” dù trong hiến pháp, chế độ Hà Nội nói rằng chế độ này là “của dân, do dân, vì dân.”

Từng có những người khiếu kiện mãi mà không nhìn thấy kết quả đã tự thiêu. 
(TN-NB)
____

Mời xem lại: 70 công an, mật vụ vừa bắt nhà hoạt động Cấn Thị Thêu ở Hòa Bình (Blog RFA/ BBC/ BS).

1 nhận xét :

  1. Không nên đàn áp người như thế này ! hèn hạ quá đấy !

    Trả lờiXóa