Tuổi Trẻ
08/06/2016 14:01 GMT+7
TTO - Khi bị cơ quan công an mời làm việc hoặc bị triệu tập, tạm giữ, người dân thường rơi vào trạng thái lo sợ, mất bình tĩnh, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
08/06/2016 14:01 GMT+7
TTO - Khi bị cơ quan công an mời làm việc hoặc bị triệu tập, tạm giữ, người dân thường rơi vào trạng thái lo sợ, mất bình tĩnh, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Vụ án dùng nhục hình dẫn đến chết người xảy ra tại Công an TP Tuy Hòa (Phú Yên) là bài học đắt giá trong quá trình vận dụng pháp luật của cơ quan công an - Ảnh: Duy Thanh
Các chuyên gia pháp luật đã có những chia sẻ rất hữu ích về vấn đề này.
Theo các quy định pháp luật hiện hành, người bị tạm giữ là người bị
bắt trong trường hợp khẩn cấp, phạm tội quả tang, người bị bắt theo
quyết định truy nã hoặc người phạm tội tự thú, đầu thú.
Trong trường hợp không phạm tội quả tang, trường hợp khẩn cấp hay
quyết định truy nã thì phía công an cũng có thể yêu cầu người dân đến và
hợp tác thông qua giấy mời và giấy triệu tập. Đây là hai loại giấy có
bản chất khác nhau.
Khi nào triệu tập,
tạm giữ?
Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Thành Công (Đoàn luật sư TP.HCM), trên
thực tế, công an một số nơi thường sử dụng giấy mời như một mệnh lệnh
thay cho giấy triệu tập.
Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản pháp luật nào quy định người dân khi
nhận được giấy mời của công an là bắt buộc phải đến theo yêu cầu. Giấy
mời không tạo ra nghĩa vụ buộc công dân phải đến (có thể đến có thể
không).
Giấy triệu tập là biểu mẫu tố tụng hình sự được sử dụng trong hoạt động tố tụng hình sự.
Luật sư Phạm Tấn Thuấn (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết các quy định
hiện hành về công tác điều tra hình sự chỉ cho phép điều tra viên “được
phân công điều tra vụ án hình sự” (tức vụ án đã được khởi tố) có quyền
triệu tập và hỏi cung bị can, triệu tập và lấy lời khai người làm chứng,
người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án.
Việc triệu tập hỏi cung, lấy lời khai phải theo kế hoạch đã được thủ
trưởng hoặc phó thủ trưởng cơ quan điều tra được phân công chỉ đạo điều
tra vụ án duyệt.
Do đó, nếu không phải là “người tham gia tố tụng” trong một vụ án hình sự cụ thể, công dân không thể bị triệu tập.
“Công dân có quyền từ chối làm việc và tố cáo hành vi trái pháp luật
của người triệu tập nếu vụ án hình sự chưa được khởi tố, người triệu tập
không có thẩm quyền, chưa xác định được tư cách tham gia tố tụng của
người bị triệu tập, chưa được giải thích rõ ràng về quyền và nghĩa vụ
tham gia tố tụng...” - luật sư Thuấn phân tích.
Phải làm sao?
Theo luật sư Phan Trung Hoài (phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt
Nam), điều 20 Hiến pháp 2013 đã quy định “mọi người có quyền bất khả xâm
phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khỏe, danh dự và nhân
phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình
thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm”.
Ngoài ra, Hiến pháp cũng nêu rõ không ai bị bắt nếu không có quyết
định của TAND, quyết định hoặc phê chuẩn của Viện KSND, trừ trường hợp
phạm tội quả tang...
Do đó, một người khi được cơ quan công an triệu tập, mời lên làm
việc, ngoài việc nắm rõ các quyền tối thiểu mà Hiến pháp đã quy định,
cũng cần tìm hiểu hoặc nhận được sự trợ giúp về pháp lý, để biết được
mình bị triệu tập, bị tạm giữ, tạm giam vì lý do gì.
Họ có quyền yêu cầu nơi triệu tập, mời làm việc giải thích rõ về các quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ việc.
Khi tiến hành bắt hoặc tạm giữ người, người ra lệnh bắt phải thông
báo cho gia đình người bị bắt, chính quyền địa phương nơi người đó cư
trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc biết.
Nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm của người bị tạm giữ, tạm giam.
Từ những quy định pháp lý này, người dân có thể đối chiếu để biết rõ
mình bị triệu tập hoặc bị bắt giữ có căn cứ và đúng trình tự pháp luật
quy định hay không.
Ngay từ khi bị bắt tạm giữ hoặc bị tạm giam, họ có quyền tự bào chữa
và nhờ luật sư bào chữa, giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Nếu có bất cứ hành vi nào nhằm trấn áp tinh thần, dùng vũ lực đe dọa,
các hình thức ép cung, bức cung... công dân cần có thái độ phù hợp,
không thái quá, đồng thời yêu cầu ngừng làm việc để có người giám hộ
hoặc yêu cầu nhờ luật sư bào chữa.
Kiên quyết không ký vào biên bản ghi nhận nội dung không đúng lời trình bày của mình...
Luật sư có mặt từ đầu
Luật sư Phạm Tấn Thuấn cho biết ngành công an cấm việc sử dụng giấy
triệu tập để gọi hỏi nhiều lần về các vấn đề không quan trọng, không
liên quan đến vụ án...
Luật cũng nghiêm cấm điều tra viên gọi điện thoại hoặc thông qua
người khác để yêu cầu người được triệu tập đến làm việc mà không có giấy
triệu tập hoặc giấy mời...
Tuy nhiên trong thực tế, nhiều nơi lạm dụng giấy triệu tập vào những
vụ việc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của tổ
chức, cá nhân.
“Luật đã có quy định nhưng cần phải có chế tài rõ ràng để hạn chế
việc sử dụng giấy triệu tập một cách tùy tiện, sai mục đích...” - luật
sư Thuấn nói.
Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thành Công lại cho rằng luật cần bổ sung
quy định về việc khi triệu tập công dân đến làm việc trong các vụ việc
hành chính hay có dấu hiệu hình sự thì cần phải thông báo với gia đình,
chính quyền địa phương, cảnh sát khu vực hoặc hàng xóm để gia đình nắm
bắt được thông tin, giám sát phù hợp.
Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng sắp tới khi Bộ luật tố tụng hình sự
2015 có hiệu lực từ ngày 1-7-2016, một người bị tố giác, tin báo tội
phạm hoặc kiến nghị khởi tố ngay từ trước khi vụ án được khởi tố, khi
nhận được giấy triệu tập, mời làm việc của cơ quan công an đều có quyền
có luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình.
“Quy định này không chỉ bảo đảm quyền con người, đề cao vị trí, vai
trò của luật sư trong việc hỗ trợ pháp lý cho người dân, mà còn hạn chế
tình trạng một số người bị áp lực, hoảng loạn dẫn đến những hành động
đáng tiếc” - luật sư Phan Trung Hoài nói.
Hoàng Khang
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét