Thứ Năm, 30 tháng 6, 2016

HÀ NỘI VÀ HÀ TĨNH TRƯỚC GIỜ HỌP BÁO CỦA CHÍNH PHỦ


Công bố Kết luận về sự cố môi trường biển vừa qua 
tại một số tỉnh ven biển Miền Trung

17h00, hôm nay 30.6.2016.
Tại Trung tâm hội nghị quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Q. Ba Đình, Hà Nội.

Chủ trì họp báo: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Người phát ngôn Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, cơ quan liên quan.

-----------


Xem qua giấy mời dự họp báo, thấy như sau:

1- Đây chỉ là cuộc Họp báo Chính phủ Chuyên đề tháng 6 năm 2016, chứ không phải là cuộc họp báo riêng về thảm họa môi trường.

2- Chính phủ Việt Nam chỉ cho rằng sự kiện Biển chết, Cá chết là sự cố môi trường biển mà thôi. Không phải là thảm họa nghiêm trọng.

3- "Sự cố môi trường biển vừa qua tại một số tỉnh ven biển Miền Trung", theo đó chỉ quan tâm đến một số tỉnh ven biển Miền Trung, chứ chưa phải là toàn bộ Miền Trung. Và chỉ là về môi trường, không chú ý đến các vấn đề an ninh, chính trị, quốc phòng, xã hội.

Có thể chiều nay chưa thể nói về giải pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường và phương án đền bù cho ngư dân vùng ảnh hưởng...

Vậy thì đã có thể biết chiều nay người ta nói những gì, công bố những gì!
Đúng không, thưa chư vị!?

---------
Trước giờ họp báo 

Lê Nguyễn Hương Trà

Giờ nói lại vài việc trước buổi họp báo công bố nguyên nhân cá chết vào 17:00 chiều nay 30.6.

Chuyện một nhà máy thép qui mô $10 tỉ như Formosa Hà Tĩnh đáng lẽ phải đầu tư từ $1,5 - 2 tỉ cho hệ thống xả thải, đàng này chỉ có $45triệu; thì con số $nửa tỉ đền bù cho cư dân bị trực tiếp ảnh hưởng không là bao! 

Trên thực tế, năm 2011 tại hai huyện Chương Hóa và Vân Lâm - Đài Loan, Formosa cũng từng bồi thường thiệt hại cho các hộ dân quanh nhà máy của mình. Theo bạn Nguyễn Anh Tuấn, người từng có thời gian ở Đài Loan làm việc với các nhóm XHDS cho biết, một khúc sông chết và nhiều hộ dân đã di tản ra khỏi bán kính 10km. Hiện đang còn 74 cư dân đứng đơn kiện đòi Formosa bồi thường hơn $2 triệu, phần lớn là cho chi phí điều trị ung thư và mai táng những người chết vì ung thư. 

Thống kê của các cư dân địa phương, trung bình mỗi ngày có 4.5 người chết vì ung thư được cho là có liên quan đến hoạt động của nhà máy. Các luật sư đại diện cho 74 cư dân tin rằng, số tiền Formosa đã đóng phạt cũng như số tiền mà các thân chủ họ đòi hỏi không là gì so với lợi nhuận khổng lồ mà Formosa đã kiếm được từ việc vi phạm các quy định về môi trường. Và cũng chỉ ra, trong 5 năm qua Formosa Đài Loan bị ghi nhận có 645 lần vi phạm pháp luật môi trường, cứ 2.8 ngày 1 vụ, và trả tiền phạt tổng cộng khoảng 9.3 triệu USD.

Túm quần lại, chiến thuật của Formosa là cứ vi phạm trả phạt rồi cứ tiếp tục!
….


Trở lại chuyện của ta, Việt Nam không khác tình trạng Chương Hóa và Vân Lâm là mấy. Tuy nhiên, vấn đề ở Hà Tĩnh là BIỂN và qui mô của khu liên hợp gang thép Formosa, có sở hữu cổ phần lớn nhất là China Steel; khủng hơn rất nhiều so với hai ca trên!

Theo một phân tích của anh Lãng Anh, từng cảnh báo cộng đồng về dòng hải lưu, dựa trên bản đồ của Viện Khoa học Thuỷ lợi Việt Nam:

“Diễn biến cá chết tại miền Trung đã lan theo một lộ trình xác định và chỉ theo một hướng. Từ Vũng Áng - Hà Tĩnh, cá bắt đầu chết lan dần ra các vùng ven biển của Quảng Bình, Quảng Trị rồi tới Huế. Điều này rất phù hợp với dòng chảy hải lưu mà bản đồ của Viện Khoa học Thuỷ lợi đã dẫn ra. Theo đó, thì vào mùa đông - khoảng thời gian tương đương tháng 2 (febuary) tức mùa đông hàng năm, dòng hải lưu ven biển Việt Nam sẽ chảy theo hướng Bắc Nam, tức là nếu từ Hà Tĩnh nó sẽ chảy vào Quảng Bình, Quảng Trị rồi tới Huế. Thời điểm cá bắt đầu chết là đầu tháng 4.2016, có thể nhìn thấy sự liên quan rất rõ của cơ chế lan truyền ô nhiễm trên thực địa với hướng của dòng hải lưu (Xin chú thích là cũng theo bản đồ, vào khoảng tháng 8 mùa hè, dòng hải lưu sẽ đổi chiều và chảy từ Nam lên phía Bắc). Rõ ràng một tỉnh nằm kề Hà Tĩnh là Nghệ An nhưng ở phía Bắc (ngược hướng dòng hải lưu) không hề có cá chết. Ô nhiễm biển đã lan truyền như thế nào và theo hướng nào đã có thể xác định rất rõ!”
.

Như vậy, nếu biển miền Trung là dòng chảy tĩnh sẽ ít người quan tâm vụ cá chết hay các vấn đề của Formosa, nhưng biển miền Trung có dòng hải lưu Nam Bắc, ảnh hưởng từ Vịnh Bắc Bộ tới Vũng Tàu, thậm chí là Phú Quốc. 

Khả năng (1) Formosa sẽ phải bỏ thêm tiền đầu tư xử lý thải, sao cho ô nhiễm không gây hủy diệt cấp tính. Nhưng về lâu dài, độc chất tồn dư trong môi trường, trong sinh vật và giết dần con người. Không thể không dự rằng, qua xin lỗi và đền bù, khắc phục sẽ tới lúc đồng loạt nhiều nước cấm nhập thủy hải sản từ Việt Nam.
.....


P/s: Tình hình tại Formosa Hà Tĩnh trước 17:00 ngày 30.6. 

Các nhân viên nhà thầu người Trung Quốc hầu hết nghỉ hoặc chuyển đồ đạc vào khu nội trú của Formosa. Công an và bộ đội từ khắp các huyện và các phòng đều tập trung về áng ngữ trước khu liên hợp, có cả chó nghiệp vụ. 

Sáng nay, ông Trần Nguyên Thành – CT HĐQT Formosa Hà Tĩnh, đã gửi thông báo đến toàn thể nhân viên, cho biết: “Đối với hiện tượng cá chết tại 4 tỉnh miền Trung. Theo kết quả điều tra của đoàn kiểm tra liên ngành do Bộ TN&MT chủ trì, nhận định rằng công ty trong giai đoạn vận hành thử, do sai sót của nhà thầu phụ gây ra cá chết. Mặc dù không mong muốn nhưng công ty tôn trọng kết quả điều tra của chính phủ”. Ông Thành cũng hứa nỗ lực hết mình để luôn đảm bảo một môi trường làm việc ổn định, an toàn và tuân thủ pháp luật!


Thảm họa môi trường ảnh hưởng sinh kế và đời sống, đi vào từng bữa ăn của mọi gia đình chính là vấn đề an ninh quốc gia, cần được chú tâm giải quyết, rốt ráo và triệt để. Lợi ích người dân phải được ưu tiên hàng đầu!

Hình: một góc khu liên hợp gang thép Formosa ngày 30.6. Cơn địa chấn có lẽ chỉ mới bắt đầu!



Hình ảnh xe CSCĐ tại TP Hà Tĩnh, cách Vũng Áng 30 km, lúc 11h00 hôm nay:




13 nhận xét :

  1. Có vẻ Tổng công ty Điện lực VN bị đổ tội - do mất điện, nên Formosa nó "Fọt" chất độc ra!?!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy kéo cổ tên Võ Kim Cự và đồng bọn cấp trên của nó từ Hà Nội vào Vũng Áng và dìm chúng nó xuống biển, đất nước này không phải của riêng bọn chúng.

      Xóa
  2. Họ nói chỉ là sự cố môi trường là có chủ ý đấy

    Trả lờiXóa
  3. Chính Phủ nói kiểu:
    "Dắt trâu qua rào"!

    Trả lờiXóa
  4. Nếu không mời được nhân chứng Đài Loan đã làm phóng sự rất khách quan về vụ cá chết và cuộc sống khốn cùng của ngư dân đến dự và giải thích rõ thêm, thì cũng phải mời nhà báo độc lập Trương Minh Tam đến. Đó là những nhân chứng, tiếng nói khách quan nhất, hơn cả bản báo cáo đã viết sẵn (và được BCT duyệt) của VP chính phủ.
    Không tin các vị đâu. Lạ gì các vị.

    Trả lờiXóa
  5. Ông bộ trưởng Võ Tuấn Nhân này coi bộ chải chuốt mượt mà quá! Thôi đi làm anh kép hát đi ông ơi! Cho dân nhờ!

    Trả lờiXóa
  6. Đừng hy vọng nhiều vào việc công bố nguyên nhân và phương hướng giải quyết của chính quyền này, bởi chính quyền này đã tính phương án chuyển hàng triệu ngư dân qua nghề khác, có nghĩa là chúng đã chấp nhận Formosa, chấp nhận hủy diệt môi trường biển miền Trung. Vả lại chính quyền cũng tính hết rồi, rằng cá thì không còn để mà chết, còn dân thì không ai giám làm cá và chúng sẽ xả độc thoải mái mà không ai biết để phản đối hoặc cả gan giám phản đối thì chúng đã có phương án đàn áp và bắt giam hết.

    Trả lờiXóa
  7. Thằng bọ trưởng Võ Nhân Tuấn, mày trả lời dân chúng tao thế nào về việc mày cho nguyên nhân là thủy triều đỏ? Mày nên nhớ ở vị trí bọ trưởng như mày(dù chúng tao không bầu cho mày, do chúng mày tự bầy đặt, tự sướng) thì lời của mày cũng là đọi máu chứ không thể lời nói gió bay, hiểu chửa. Hình ảnh đốn mạt của mày đã thành lịch sử khốn nạn của người Việt, và chúng tao khắc cốt ghi xương tội ác của mày. Hãy đợi đấy con chó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. THẰNG VÕ NHÂN TUẤN CHỈ LÀ TÊN THỪA HÀNH THÔI, QUAN TRỌNG HƠN LÀ NHỮNG TÊN ĐANG NGỒI TRÊN ĐẦU NÓ CƠ.

      Xóa
  8. Cuộc họp báo đã được gà bài,phóng viên nữ hỏi Chánh văn phòng CP đọc đáp án trả lời đã in sẵn.Lộ bài quá! Tóm lại nói như lời Tổng Trọng đại ý"Focmosa đã đúng hướng,cần đẩy nhanh tiến độ" mọi việc đã có chúng tôi lo

    Trả lờiXóa
  9. Thằng Võ Tuấn Nhân đâu, đưa ra mà hỏi tội là vừa

    Trả lờiXóa
  10. Nói rồi, các gã lãnh đạo nhà mình có ba không, cũng như căn nhà lầu thiếu móng:
    _ Thứ nhất: không có nền tảng gia đình nên khi đăng đàn, mấy gã nói không hợp lỗ tai những người dân bình thường vốn xem gia đình là nền tảng.
    Thứ hai: mấy gã từ nhỏ đã được chấm làm lãnh đạo rồi, nên mớii có câu: nhỏ mà không học, lớn làm sếp.
    Thứ ba: mấy gã chỉ làm theo kinh điển mác lê thôi.
    Vậy thì làm sao mấy gã biết suy nghĩ, biết nghe và biết điều chỉnh hành vi.

    Trả lờiXóa
  11. cắt chức thằng thứ trưởng thối nay đi đồ vô dụng.đồ nối giáo cho giặc.

    Trả lờiXóa