Thứ Năm, 21 tháng 4, 2016

THẢM TRẠNG NHỮNG CHUNG CƯ CAO CẤP Ở HÀ NỘI

Keangnam đốt than tổ ong,
Linh Đàm xếp hàng thang máy


VietNamnet
21/04/2016 11:00 GMT+7


Bị dọa cắt tháng máy, cư dân Hồ Gươm Plaza tụ tập phản đối
Những “bí ẩn” xung quanh tòa nhà Keangnam

Khu đô thị mới xây đã lạc hậu

Nhà giàu Keangnam đốt than tổ ong, nhà nghèo Linh Đàm xếp hàng thang máy - đó là thực trạng tại chung cư được ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam chia sẻ tại hội thảo Bước đột phá về tiêu chuẩn sống. 

Ông Chính đã thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề bất cập của đô thị Việt Nam. Có những dự án ở vị trí đắc địa 100 triệu/m2, nhưng tọa ở khu giao thông chưa tốt, xây dựng chưa tốt. Có trường hợp người dân phải xếp hàng dài để chờ thang máy, hay Keangnam có cả gia đình đun than tổ ong. 

Chung cư Keangnam, chung cư Linh Đàm, tiêu chuẩn sống, tiêu chuẩn chung cư, căn hộ chung cư, nhà chung cư
Nhiều khu chung cư xây xong nhưng đang gặp nhiều vấn đề xuống cấp

Lấy dẫn chứng khu đô thị mới Linh Đàm dù được công nhận là kiểu mẫu, nhưng theo ông Chính, đang tồn tại nhiều bất cập như mật độ xây dựng quá lớn, quy hoạch giao thông chưa được đảm bảo. 


“Vấn đề bây giờ không chỉ là chỗ ở mà cần quan tâm tới những dịch vụ xung quanh. Hiện các khu đô thị xây dựng cho 50 năm và trên 50 năm nữa, chúng ta phải xây dựng một cách tốt nhất”, ông Chính nói.

“Quan điểm các doanh nghiệp BĐS là cứ xây lên, đóng góp cho xã hội bao nhiêu là của những năm trước rồi, giờ đi vào chất lượng đô thị xem nhà ở đó có đảm bảo đúng tiêu chí hay không?”, ông Chính đặt câu hỏi.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, diện tích nhà ở trung bình hiện nay là 20m2/người, trong tương lai sẽ quy hoạch là 30m2/người. Trong đó, chiến lược phát triển các khu đô thị tăng lên 35,5% diện tích, đến 2020-2025 sẽ đạt tới 45%. Ngân hàng thế giới đánh giá Việt Nam là nước tăng trưởng đô thị hóa nhanh nhất. 

Hàng năm, Việt Nam tăng lên hàng triệu người, vì vậy phải xây dựng rất lớn. Như vậy tiêu chuẩn nhà ở ngày càng phát triển, thị trường rõ ràng sẽ lớn mạnh hơn.

Thế nào là chung cư sống tốt?

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Cục Phó Cục phát triển nhà và thị trường BĐS, cho biết, đến năm 2020, việc đầu tư nhà chung cư là hoạt động chủ yếu ở các dự án phát triển nhà ở. Trong thời gian tới, việc phát triển nhà chung cư là nội dung chính của chương trình phát triển nhà ở. 

Sự phát triển của nhà chung cư là xu hướng tất yếu nhưng vấn đề đặt ra làm thế nào để xây dựng được một khu đô thị sống tốt. Theo ông Khởi, sắp tới, việc phân loại căn hộ chung cư sẽ được áp dụng để phân biệt được chung cư cao cấp, bình dân theo đúng tiêu chuẩn, tránh việc các doanh nghiệp tự phong như trước đây.

Chung cư Keangnam, chung cư Linh Đàm, tiêu chuẩn sống, tiêu chuẩn chung cư, căn hộ chung cư, nhà chung cư
Người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi mua nhà.

Ông Trần Ngọc Chính, Hội quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, nhận định, trong tương lai, việc phát triển đô thị, nhà cao tầng phải hướng đến đô thị xanh, thông minh, nhà ở thông minh và cả thành phố thông minh. 

Ông Chính chia sẻ: “Chúng ta không chỉ xây dựng những ngôi nhà để ở. Ngày này, chúng ta đều hướng đến những khu nhà ở có dịch vụ rất tốt. Thời mua nhà chỉ để ở đã qua rồi. Mà người dùng quan tâm tới việc khu tôi ở có chỗ vui chơi giải trí, có trường học hay không... ?”.

Liên quan tới vấn đề đô thị xanh, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch HH BĐS Việt Nam, cho rằng, cây xanh hoa lá đương nhiên phải có, nhưng còn phải mang tính vĩ mô là chính. Đó là được sử dụng các vật liệu xây dựng sạch, trong quá trình vận hành tiết kiệm. Hoặc tổng điện năng tiêu tốn năng lượng chiếm gần 40% trong các tòa nhà cao tầng trong đô thị : chiếu sáng, sưởi ấm, làm mát,... 

Nếu chúng ta không biết thiết kế những vật liệu xanh: kính cách âm, kính đúng tiêu chuẩn,... thì không thể gọi là xanh. Nếu không, người tiêu dùng sẽ rất khổ và tiêu tốn chung cho xã hội. Xanh là vật liệu thân thiện, sử dụng năng lượng mặt trời, tận dụng không khí gió tự nhiên.
Theo ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Đại Quang Minh, chủ đầu tư cần quan tâm, xác định làm từ cái gì, làm như thế nào, và làm với tâm thế như thế nào, nhằm để tạo ra giá trị thật. Ông Dương lý giải, việc đưa ra tiêu chí này, được bắt nguồn từ khi thị trường bất động đóng băng, dẫn đến bị mất nhiều chi phí đầu tư vào các công trình dang dở, tạo nợ xấu và gây áp lực cho thị trường. Do đó, việc phát triển theo hướng tạo ra giá trị thực được đặt ra trên cơ sở như vậy. 

“Sản phẩm bất động sản phải đảm bảo giá trị theo thời gian, văn hóa, kiến trúc, tạo ra giá trị sớm. Chúng ta phải có đóng góp tuân thủ quy hoạch của Nhà nước. Chủ đầu tư cần song hành và chịu trách nhiệm chính, tránh sai, thiếu, cùng với nhà thầu tạo ra sản phẩm có chất lượng.”, ông Dương nói.

Ông Vũ Khắc Hiệp, đại diện Vingroup, nhận định nói, nếu không đủ tâm huyết và tầm nhìn, ngay cả khi đáp ứng được về năng lực, cũng không nhiều chủ đầu tư chọn phương án phát triển một KĐT theo mô hình phức hợp, đồng bộ, hoặc phát triển 'tới nơi tới chốn' đúng tiêu chuẩn.
Bởi nhìn ở góc độ kinh doanh, việc xây dựng các khu đô thị phức hợp đòi hỏi đầu tư rất lớn về tài chính, thời gian, công sức nên lợi ích kinh tế với chủ đầu tư là không cao và quay vòng nhanh như những dự án nhỏ lẻ, không có hạ tầng đồng bộ đi kèm. 

Duy Anh

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét