Thứ Năm, 24 tháng 3, 2016

HOAN NGHÊNH TRUNG TÂM BẢO TỒN DI TÍCH CỐ ĐÔ HUẾ

Cháu nội vua Thành Thái bật khóc khi về Huế

VNExpress
Thứ năm, 24/3/2016 | 17:01 GMT+7
 

Trở lại Huế sau 10 năm, ông Bảo Tài đã bật khóc khi được viếng mộ cha và ông nội vào đúng ngày lễ húy kỵ 3 vua triều Nguyễn.

Cháu nội vua Thành Thái sống khốn khó ở Sài Gòn

Sáng 24/3, trời Huế mưa lất phất. Vội mặc bộ áo dài khăn đóng cho con gái, vợ chồng ông Nguyễn Phước Bảo Tài cùng đoàn lễ bộ rời cửa chính An Lăng (đường Duy Tân, TP Huế) để đến viếng mộ vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân trong ngày húy kỵ (ngày giỗ) được con cháu Nguyễn Phúc tổ chức thường niên.

Buổi lễ có sự góp mặt của hoàng tử Guy Georges Vĩnh San (gọi tên là Georges), trưởng nam của vua Duy Tân cùng vợ từ Pháp trở về thăm lăng cha.

Cháu nội vua Thành Thái đã thực hiện được ước nguyện của mình khi được trở về Huế đúng ngày húy kỵ vua Dục Đức, Thành Thái và Duy Tân. Ngày mất của các vua khác nhau, nhưng do điều kiện ở xa, con cháu dòng Nguyễn Phúc đã lựa chọn một ngày chung cho cả ba vua. Ảnh: Đắc Đức.


Đứng khép mình trong tiền sảnh của lăng, ông Bảo Tài đảo mắt nhìn quanh các gian thờ bài vị của tổ tiên như để ghi nhớ từng vị trí, cách bày biện lễ vật. Trong lúc đó vợ ông, bà Nguyễn Thị Bích Thủy, dành thời gian chăm sóc con gái mắc chứng bại não.

Bà Thủy cho hay, cả gia đình được Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế hỗ trợ chi phí ăn ở, đi lại nên đưa con gái Nguyễn Phước Thanh Tuyền về Huế hôm 22/3. "Dù biết chồng là dòng dõi hoàng tộc nhưng kể từ ngày lấy nhau đến giờ, đây là lần đầu tiên tôi cùng con gái về Huế, vào thăm lăng, thắp hương cho cha và ông nội chồng", bà Thủy nói và cho hay đã rơi lệ khi nhìn cảnh chồng khóc vì hạnh phúc và vui sướng khi lần thứ 2 sau 10 năm mới có dịp về lại Huế.

Theo bà, suốt 10 năm nay chật vật với nỗi lo cơm áo, cộng thêm bệnh tật của bé Tuyền khiến vợ chồng bà không dám mơ có ngày được trở về Huế. "Về Huế tuy cảm giác có phần lạ lẫm nhưng nhờ mọi người trong dòng tộc ai cũng hỏi thăm, động viên vợ chồng cùng cố gắng để nuôi dạy con nên chúng tôi cũng đỡ tủi thân", bà Thủy tâm sự.

Về phần mình, cháu nội vua Thành Thái cho hay cảm thấy rất vui mừng khi được trở lại nơi an nghỉ của cha sau 10 năm xa cách. "Quá mừng và hạnh phúc khi được tự tay lau chùi mộ của cha, hương khói cho ông nội đúng ngày húy kỵ của người", ông Tài ngậm ngùi và cho biết điều hạnh phúc hơn nữa là ông đã thật hiện được ý nguyện đưa vợ con về quê hương đất tổ.

Bé Thanh Tiền được bố mẹ dìu vào bên trong An Lăng để dự lễ. Ảnh: Đắc Đức.

Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, sau khi hay tin về hoàn cảnh gia đình cháu ngoại vua Thành Thái là Nguyễn Phước Bảo Tài, phía trung tâm quyết định tài trợ chỗ ăn nghỉ, chi phí vé máy bay đi lại nhằm tạo điều kiện cho các thành viên trong gia đình được trở về Huế tham dự lễ húy kỵ tại An Lăng. Bên cạnh đó, trung tâm cũng hỗ trợ một số tiền nhỏ để gia đình trang trải phần nào cuộc sống.

Gia đình ông Bảo Tài lưu lại Huế 4 ngày trước khi quay vào lại TP HCM để tiếp tục cuộc sống phụ hồ, chạy xe ôm.

Ông Nguyễn Phước Bảo Tài là cháu nội của vua Thành Thái và là con trai út của Hoàng tử Vĩnh Giu trong gia đình có 9 anh chị em. Sinh ra ở Cần Thơ, ông Tài sau đó lấy vợ rồi đưa vợ con lên thuê trọ sống ở Sài Gòn vì muốn chạy chữa bệnh cho con gái độc nhất. Tuy nhiên, cuộc sống gặp nhiều khó khăn khiến ông không có cơ hội về thăm nơi cha mình yên nghỉ. Hai năm sau khi Hoàng tử Vĩnh Giu mất, ông Tài cùng gia đình đưa tro cốt của cha về Huế và được an táng ở An Lăng (hay còn gọi là lăng vua Duy Tân).

Đắc Đức

___________

Tôi hoan nghênh nghĩa cử tốt đẹp của TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế và ban lãnh đạo trung tâm dành cho gia đình người cháu nội của Đức vua Thành Thái. Đây là việc làm được đánh giá cao nhất về Trung tâm trong nhiều năm gần đây.


5 nhận xét :

  1. Như vậy đã quá hay. Nhưng hay hơn nữa là Ban điều hành Nguyễn Phước tộc có kế hoạch giúp đở lâu dài cho gia đình ông Bảo Tài, nhất là lo cho bé Thanh Tuyền (cũng là một công nương nhà Nguyễn)

    Trả lờiXóa
  2. "Tiến sĩ Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế cho biết, sau khi hay tin về hoàn cảnh gia đình cháu ngoại vua Thành Thái là Nguyễn Phước Bảo Tài". Vậy thực ra là cháu nội hay ngoại ạ?
    Cám ơn TS Phan Thanh Hải. Nhưng giá tạo điều kiện cho vợ chồng anh ta làm nhân viên trông coi lăng tẩm, làm nhân chứng sống cho du khách Huế tới thăm di lăng thì tốt hơn nhiều nữa, mà lại giúp được cho con gái anh ấy hưởng phức lành của tổ tông.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thích ý tưởng của bạn! hy vọng những điều bạn chia xẻ sẽ được cân nhắc. thú thực là rất xúc động khi nhìn những bức ảnh và nghe được những câu chuyện được cho là 'tử tế' và có ý nghĩa trong cộng đồng! chúc mừng gia đình và cầu mong cho các vị được khỏe mạnh, bình an.

      Xóa
    2. Có nhẽ nhà báo cũng xúc động sự việc này nên viết nhầm? Kể cả chù thích ảnh nhầm luôn tên cháu bé: Thanh Tuyền chứ đâu phải Thanh Tiền.
      Đoạn sau viết rõ lắm mà: "Ông Nguyễn Phước Bảo Tài là cháu nội của vua Thành Thái và là con trai út của Hoàng tử Vĩnh Giu".

      Xóa
  3. Có một điều tôi thắc mắc, nếu tôi không nhầm thì con cháu nhà Nguyễn phía bên gái thì mang họ là Tôn nữ, Công huyền tôn nữ, Công tằng tôn Nữ...vậy thì tại sao cháu gái này lại mang tên Nguyễn Phuoc Thanh Tuyền? Nguyen Phước là phía bên trai. Có bác nào biết rõ thì giải thích cho tôi biết. Cảm ơn.

    Trả lờiXóa