Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2016

VTV XIN LỖI VỀ SAI SÓT KIẾN THỨC LỊCH SỬ NGHIÊM TRỌNG

VTV xin lỗi về sai sót nhầm Ngô Quyền 
với Trần Hưng Đạo trong chương trình S-Vietnam
Hai MC trong chương trình S-Việt Nam.

Sau sai sót lịch sử nghiêm trọng, khi nhầm Ngô Quyền với Trần Hưng Đạo trong chương trình S-Vietnam phát sóng trên VTV 1 ngày 19.2, mới đây đơn vị liên kết với VTV sản xuất chương trình đã có những phản hồi về sai sót và xin lỗi khán giả.

Nhầm lẫn lịch sử tai hại, chương trình “S-Vietnam” đưa Ngô Quyền đến thời... nhà Trần

Thông tin phản hồi được đăng tải trên trang web của VTV, với nội dung: Sau khi nhận được thông tin phản hồi từ các khán giả xem truyền hình và các cơ quan báo chí về tập phim “Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh” trong khuôn khổ chương trình S-Vietnam, phát sóng vào 20h3, thứ Sáu ngày 19.2.2016 trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH truyền thông Chuyển động - đơn vị liên kết sản xuất chương trình này xin thay mặt êkip xin lỗi khán giả truyền hình.

"Bằng tất cả sự cầu thị, chúng tôi xin nhận lỗi trước sự nhầm lẫn về kiến thức lịch sử của nhóm biên tập, thực hiện chương trình này. Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn nữa về quy trình sản xuất, biên tập nội dung để chương trình S - Vietnam bảo đảm sự chính xác, nâng cao chất lượng, góp phần tích cực quảng bá cho văn hoá và du lịch Việt Nam" – trong văn bản xin lỗi của đơn vị sản xuất nêu rõ.

Bên cạnh xác định trách nhiệm sai sót của đơn vị liên kết sản xuất, về phía Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã phê bình nghiêm khắc những biên tập viên chịu trách nhiệm giám sát nội dung vì thiếu chặt chẽ, cẩn trọng trong duyệt phát sóng chương trình này.

Trước đó, trong chương trình S-Vietnam - "Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh" phát sóng tối 19.2, hai MC của chương trình là Thanh Huyền và Saleem Hammad trong vai hai vị khách du lịch đã đưa khán giả tới với đình Hàng Kênh ở Hải Phòng - nơi thờ Quốc tổ trung hưng Ngô Quyền, người đã có công đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. MC người nước ngoài đã hỏi MC Thanh Huyền, có biết vị tướng nào đã 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng? Thanh Huyền trả lời: Chắc chắn đó là Ngô Quyền, điều mà người dân Việt Nam nào cũng biết.

Tuy nhiên điều mà người dân nào cũng biết theo lời của MC lại là nhà Trần ba lần chiến thắng giặc Nguyên Mông xâm lược, trong đó vị tướng Trần Hưng Đạo trực tiếp cầm quân vào năm 1285 và năm 1288 (trận chiến trên sông Bạch Đằng), còn Ngô Quyền lãnh đạo nhân dân đánh thắng quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938. Sự nhầm lẫn này đã khiến dư luận bức xúc, nhiều khán giả đã không hài lòng với "hạt sạn" này. Trước phản ứng của dư luận, êkip sản xuất đã phải lên tiếng xin lỗi và cẩn thận hơn trong quá trình kiểm duyệt, biên tập.

8 nhận xét :

  1. VTV đùn cho đơn vị liên kết sản xuất xin lỗi về sự sai sót, còn mình thì không (chỉ "phê bình nghiêm khắc" nội bộ). Từ trước tới nay VTV ít khi nhận lỗi do mình gây ra. Biết đâu Trần Bình Minh cũng hiểu sự kiện lịch sử này như hai MC kia (không đáng trách MC người Palestin lắm).

    Trả lờiXóa
  2. Trần Thị Thảolúc 00:22 22 tháng 2, 2016

    Nói thật là tôi không có hứng thú khi xem các chương trình của VTVI, bởi thỉnh thoảng lại xảy ra một sai sót không đáng có .Điều đó đã thể hiện trình độ yếu kém của nhiều người , nhiều ê kíp thực hiện chương trình .

    Trả lờiXóa
  3. Lần này VTV biết xin lỗi là có tiến bộ rồi. Mà lạ thật, ngay cả cái cô nàng MC cũng không biết nên cũng nói theo kịch bản sai tuốt luốt thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  4. 'T...Sư các anh"(xin tha thứ vì không nhịn được)Dân tộc VN
    khôngbao giờ tha thứ cho các anh vì cách phát ngôn thiếu tôn trọng lịch sử cun truyền thông như các anh!!!Thời đại
    này lịch sử can đại đã bị bóp méo quá nhiều rồi!Còn chút cổ sử cũng bị xuyên tạc nốt?!?!

    Trả lờiXóa
  5. Hậu quả đương nhiên của việc cầm quyền bằng sự ngu dốt, coi học sử là không cần thiết, là vô bổ, là không thiết thực.

    Trả lờiXóa
  6. 30 năm trước tôi đã đọc 1 truyện cười về 1 ông thầy Sử dạy cho học sinh rằng Hoàng Hoa Thám đánh quân Nguyên. Khi học sinh phản đối, thầy ta bèn cao giọng: "Khi đã giận dữ vì nước tan nhà mất, các anh hùng không câu nệ thời gian nữa đâu các trò ạ!"?

    Trả lờiXóa
  7. Không phải một mà là nhiều lần có những show liên can đến lịch sử hay có phát biểu sai trật. Phát sóng lên truyền hình là mọi người xem tại sao không kiểm soát nội dung trước để đợi có ý kiến thì mới xem lại trể rồi. Các diển viên hay MC không hề tự buột miệng nói ra, tất cả đều từ bài bản có sẳn, không hiểu nổi.

    Trả lờiXóa