Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

KHAI TRƯƠNG CÁP TREO FANSIPAN GIỮA HAI LUỒNG Ý KIẾN

Đỉnh Fansipan cao 3.143 mét, thu hút du khách trong và ngoài nước đến chinh phục
 
Khai trương cáp treo Fansipan
 
02.02.2016
 
Tuyến cáp treo Fansipan Sapa tại tỉnh Lào Cai khai trương hôm 2/2 hâm nóng ý kiến trái chiều về việc khai thác du lịch và tàn phá môi trường.

Hôm 2/2, một số báo trong nước tường thuật Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cắt băng khánh thành tuyến cáp treo Fansipan Sapa.

“Với việc rút ngắn thời gian di chuyển lên “nóc nhà Đông Dương” từ hai ngày xuống còn 15 phút, cáp treo Fansipan Sapa được trao chứng nhận hai Kỷ lục Guinness: cáp treo ba dây có độ chênh giữa ga đi và ga đến lớn nhất thế giới: 1.410 m, và cáp treo ba dây dài nhất thế giới: 6.292,5 m”

“Tổng mức đầu tư giai đoạn một của tổ hợp dự án là 4.400 tỷ đồng. Toàn bộ nguyên vật liệu xây dựng công trình đều phải vận chuyển thủ công, trong điều kiện kiện địa hình hiểm trở và thời tiết khắc nghiệt”, báo VnEconomy viết hôm 2/2.

Tuyến cáp treo Fansipan Sapa được khởi công tháng 11/2013, do tập đoàn Sun Group đầu tư và thực hiện.
Cáp treo có độ cao 3.143m so với mực nước biển, khởi điểm từ Thung lũng Mường Hoa đến đỉnh Fansipan.
 
 
Mỗi cabin cáp treo có sức chứa tối đa 30 - 35 khách
 
Tranh luận

Trả lời phỏng vấn BBC từ Fansipan hôm 2/2, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho hay: “Tôi nhận thấy đây là công trình cần thiết, tạo điều kiện cho người dân đến thưởng lãm một trong những thắng cảnh nổi tiếng của đất nước”.

“Nhiều người cứ băn khoăn về chuyện môi trường, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng là giám sát xem việc kinh doanh ở đây có đảm bảo yêu cầu không. Với những gì mắt thấy tai nghe tại chỗ, tôi không thấy có chuyện phá hoại môi trường.

"Tất nhiên là doanh nghiệp có xây dựng hạ tầng cần thiết cho việc kinh doanh. Nhưng nếu không có cáp treo thì chỉ một số ít người khỏe mạnh lên được Fansipan thôi”, ông nói thêm.

Đại biểu Quốc hội cũng nhấn mạnh rằng “Nếu chỉ để những đoàn thám hiểm đến Fansipan như lâu nay thì cũng không ai kiểm soát được vấn đề rác thải”.

Ngược lại, trong cuộc trao đổi với BBC từ Đà Nẵng, nhà báo Nguyễn Trung Dân, người khởi kiện đòi trả lại con đường bộ lên Bà Nà cho người dân vào năm ngoái, cho biết:

“Tôi vẫn bảo lưu quan điểm làm cáp treo trên Fansipan là phá hoại. Với việc xây dựng cáp treo, sân golf, biệt thự trên Fansipan, người ta đang phá tan vẻ đẹp tự nhiên của ngọn núi này”.

“Cũng nên tự hỏi là nếu cần những kỷ lục cáp treo dài nhất trên đỉnh núi thì có lẽ các nước Anh, Mỹ, Nhật đã làm trước mình. Tôi không giả định là có phe nhóm nào đứng sau dự án này, nhưng có lẽ chính quyền địa phương ủng hộ thường dự án to lớn vì họ cần nguồn thu”, cựu Phó Tổng biên tập báo Du Lịch nói.

Ông Dân cũng cho hay: “Điều quan trọng bây giờ là sự thức tỉnh người dân để họ lên tiếng phản đối cách thức khai thác du lịch như thực dân và chỉ dành cho một số người có tiền”.
 
 

1 nhận xét :

  1. tham quan & môi trường độc lập hay phụ thuộc lẫn nhau là ở trình độ quản lý mà nên. nếu quản lý kém thì chưa nên làm, còn quản lý tốt thì không được bỏ phí?

    Trả lờiXóa