Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016

BBC: 80 ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG VÀO QUỐC HỘI


Dàn lãnh đạo chủ chốt mới của Việt Nam

80 ủy viên Trung ương vào Quốc hội

BBC tiếng Việt
02.02.2016 


Dự kiến sẽ có khoảng 80 ủy viên Trung ương tham gia Quốc hội khóa 14, theo tin đưa ra bốn tháng trước khi bầu cử.

Con số đại diện khối doanh nghiệp sẽ chỉ có bảy người.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 sẽ diễn ra ngày 22/5 tới.


Báo VnEconomy dẫn nguồn Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử do Bộ Chính trị tổ chức vào sáng thứ Ba 2/2 nói trong số 80 ủy viên Trung ương có 12 tới 14 vị là ủy viên Bộ Chính trị và Ban Bí thư.

Ông Nguyễn Xuân Phúc được trông đợi sẽ lên chức Thủ tướng, ông Trần Đại Quang vào chức chủ tịch nước, bà Nguyễn Thị Kim Ngân làm chủ tịch Quốc hội.

Các vị trí chủ chốt trong chính phủ Việt Nam cũng đã được đảng cầm quyền định trước. Bộ trưởng Quốc phòng có nhiều khả năng là ông Ngô Xuân Lịch, bộ trưởng Công an là ông Tô Lâm.

Tổng số đại biểu Quốc hội khóa 14 sẽ là 500 người.

Trong đó, theo cơ cấu, số đại biểu ngoài Đảng là 25-50 người, tức cao nhất là 10%. Trên thực tế sau khi bầu, tỷ lệ có thể giảm đi.

Trước khi bầu cử Quốc hội khóa 13, có dự tính số đại biểu ngoài Đảng sẽ vào khoảng 15 - 20%. Thế nhưng sau khi bầu, con số này là 42 người, chỉ chiếm 8,4%.

Các tỉnh thành

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng dự kiến số lượng đại biểu của Bộ Quốc phòng là 15 người, Bộ Công an là ba người.

Số lượng đại biểu ở Trung ương là 198 người, tương đương 39,6%; ở địa phương là 302 người, tức 60,4%.

63 trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh sẽ là lãnh đạo chủ chốt của các tỉnh đó. Mỗi đoàn cũng có một phó đoàn chuyên trách, riêng Hà Nội, TP HCM, tỉnh Nghệ An và tỉnh Thanh Hóa có hai phó đoàn.

Một chi tiết gây chú ý là theo cơ cấu định hướng, số đại biểu doanh nghiệp và hội đoàn trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh chỉ có bảy người, trong đó ba người là từ doanh nghiệp nhà nước.

Con số này được cho là quá ít trong thành phần Quốc hội.


.

1 nhận xét :

  1. Đúng là toàn trị từ người đứng đầu : nhà nước, quốc hội, chính phủ đến các tổ chức : quốc hội, nhà nước, chính phủ đều phải là đảng viên.

    Trả lờiXóa