Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2016

Đoan Trang: LUẬT SƯ THƯƠNG KẺ THỦ ÁC, AI THƯƠNG CÔNG LÝ?

Luật sư thương kẻ thủ ác, ai thương công lý?

Đoan Trang

Câu chuyện của hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Luân hôm nay cũng gần giống câu chuyện hai nhà báo Nguyễn Ngọc Năm và Hán Phi Long năm 2012: Sau khi bị công an hành hung... nhầm tại hiện trường vụ cưỡng chế đất đai ở Văn Giang, hai anh trở về báo cáo tòa soạn, chờ quyết định của tòa soạn và chủ trương của các bên liên quan, rồi chờ mọi sự lắng dần xuống và trôi đi.

Hai luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam sau khi bị đánh

Công an tỉnh Hưng Yên có lần hẹn rồi hoãn làm việc với hai anh, hai anh im lặng. Bà con Văn Giang kéo đến tòa soạn hỏi thăm nhà báo, mang theo cả tải ngô, khoai, sắn, hai anh vẫn im lặng.


Đã không một ai phải chịu bất cứ trách nhiệm gì trong vụ hai nhà báo bị công an và cảnh sát cơ động đánh tơi tả ở Văn Giang.


Và bây giờ, hai luật sư Lê Luân và Trần Thu Nam rút đơn yêu cầu khởi tố đối với 7 bị can trong vụ “bụi đường Chương Mỹ”... vì thương.

Nhân danh chủ nghĩa tự do, chúng ta có thể nói rằng chúng ta tôn trọng quyết định của hai luật sư và hai nhà báo, miễn là quyết định ấy không ảnh hưởng đến người khác. Nghĩa là chúng ta “tôn trọng quyền tự do lựa chọn” của mỗi cá nhân.

Vâng, chỉ tiếc rằng các quyết định như thế không phải là không ảnh hưởng đến ai, nhất là khi người ra quyết định là luật sư hay nhà báo - hai lực lượng vốn được xem như trí thức, có sứ mệnh dẫn đạo xã hội trong hành trình theo đuổi công lý và sự thật.

Sẽ không có vấn đề gì nếu hai anh Trần Thu Nam và Lê Luân là dân thường, thậm chí dân oan. Càng không có vấn đề gì nếu các anh... im lặng tuyệt đối ngay từ đầu, để bảo vệ danh dự, uy tín cho những kẻ đã đánh hai anh cũng như giữ gìn cho chính quyền địa phương.

Sẽ là cao thượng nếu hai nạn nhân để cho cơ quan tố tụng thực hiện đúng các thủ tục, trình tự của việc điều tra, xét xử; sau đó tại phiên tòa, hai anh đứng ra tuyên bố bãi nại, tha thứ... Hoặc cứ để phiên tòa diễn ra, có bản án, và trong thời gian các thủ phạm thi hành bản án, ví dụ thụ án tù, thì hai anh vẫn thăm hỏi họ và chăm sóc gia đình họ. Bởi vì dù nói gì đi nữa, công lý vẫn phải được thực thi.

Còn giờ đây, sau một quá trình gây ồn ào dư luận với vụ việc của mình, hai luật sư lại tuyên bố rút đơn yêu cầu khởi tố đồng thời đưa ra các bài giảng về đạo đức trên Facebook, thì điều đó cho thấy gì? Nó cho thấy rằng trong một xã hội như Việt Nam, tư pháp và công lý đã nát bét, sự cảm tính, đảng trị nhân danh đức trị, và cả thói đạo đức giả đang tiếp tục tàn phá niềm tin của mọi người dân vào công lý và lẽ phải.

--------

Trên đây là hình ảnh bàn tay của blogger Trịnh Anh Tuấn (tức Gió Lang Thang) 
sau khi bị "côn đồ" dùng gạch đập, sáng sớm 22/4/2015.

Đáng chú ý là mấy đồng chí côn đồ này đã lởn vởn theo dõi Trịnh Anh Tuấn từ nhiều ngày trước đó.

Với tỷ lệ thương tật 5%, Trịnh Anh Tuấn yêu cầu công an địa phương khởi tố vụ án, và bức hình dưới đây là kết quả "điều tra" của công an sau gần bốn tháng.

Khác với hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Luân, anh Tuấn không được ai xin lỗi.

Trong cả vụ Đỗ Đăng Dư, vụ Lê Văn Mạnh, anh Tuấn đều đã rất tích cực tham gia bảo vệ quyền lợi của nạn nhân và gia đình nạn nhân... nhưng anh không phải là luật sư và không được xã hội kỳ vọng cao như với các luật sư.

.
 



16 nhận xét :

  1. Luật sư học luật pháp quốc gia để hành nghề hay học luật giang hồ ? Chỉ có luật giang hồ mới không cần ra toà xét xử.

    Trả lờiXóa
  2. Các cụ nói rồi:
    Thức lâu mới biết đêm dài...
    Lửa thử vàng,
    mảnh sành ngói vỡ ẩn tàng chẳng lâu
    Này hai ông có nhớ câu
    Một giờ dại dột toi đâu cả đời

    Trả lờiXóa
  3. Thực ra quanh câu chuyện này có nhiều ý kiến, nhưng như lời ls Nam đã nói khi thủ phạm hảnh hung đến nhà xin lỗi, đại ý: Bây giờ câu chuyện không còn là của riêng cá nhân ls Nam/Luân nữa mà là chuyện của giới ls Việt Nam và của xã hội công lý Việt Nam, cho nên có thông cảm cho nhau cũng không được nữa. Vậy mà !

    Trả lờiXóa
  4. Hai luật sư "đầu hàng" sớm quá. Cũng tội cho gia đình - con cái của họ nếu họ cương với lũ đầu trâu mặt ngựa nắm quyền trogn tay này.

    Trả lờiXóa
  5. Muốn làm người tư tể, có lòng tự trong, có phẩm giá không phải dễ khi bị thử thách trươc cái ác, xong với người làm nghề luật việc đầu tiên phải biết yêu công lý, tính thượng tôn pháp luật vì họ phải chịu rủi ro cao khi bảo vệ thân chủ nhất là bảo vệ các nhà bất đồng chính kiến, xong ngay cả tìm cách giảm bớt thiệt hại cho thân chủ ( có thể mắc tội nghiêm trọng như tử hình) cũng dựa vào luật pháp hiện hành và biết tận dụng nó, chứ không bao giờ phá hủy nó chỉ vì bảo vệ thân chủ. Kẻ thủ ác phải bị xét xử, không một ai có quyền phán xét là vô tội hay có tội, ngoài tòa án, xong tòa cũng phải dựa vào các điều luật. Luật pháp là trên tất cả : công an, viện kiểm sát, tòa án, luật sư và các thành phần này cũng chỉ là người thực thi pháp luật, ngay cả khi tuyên bố nhân danh pháp luật. Sự đầu hàng của hai luật sư, đáng tiếc cho hai vị, nếu việc này giải quyết trong im lặng, dư luận không biết thì đó là việc riêng ( không thiếu gì LS sống bằng chạy án), xong nó đã được đưa lên truyền thông, trở thành việc xã hội mọi người theo dõi, chiều hướng tốt công lý được thực thi, làm cho xã hội tốt đẹp lên, xong nếu công lý bị chà đạp, bị bôi nhọ, bị đổi chác, bị đánh tráo khái niệm bởi luật sư và kẻ thủ ác đã thỏa hiệp với cái vỏ tình thương đạo đức giả, thì nhân dân mất niềm tin vào công lý, báo hiệu một tình trạng suy đổi của nghề luật sư.

    Trả lờiXóa
  6. Hai luật sư này không có bản lĩnh nghề, khi vụ việc đã đưa lên truyền thông, đằng sau họ có một sự hỗ trợ lớn mạnh là truyền thông lẽ phải, họ không hề đơn độc, vụ án của họ trở thành vụ án xã hội, thật đáng tiếc không biết tận dụng.

    Trả lờiXóa
  7. Giá như sau khi bị bọn gọi là "côn đồ" hành hung, hai vị LS đừng tung ảnh mặt mũi sưng húp của mình lên mạng thì công luận, đặc biệt là những người đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền không phải mất thời gian lên tiếng bênh vực và ủng hộ 2 vị. Cũng chính nhờ sự bênh vực và lên án gay gắt đó mà CA, cực chẳng đã, phải ra QĐ khởi tố các bị can (một hành động của CA mà nếu rơi vào dân oan thì không thể có). Tiếc cho công sức của công luận quá.
    Thôi, chúc 2 vị bình an và không bao giờ gây ra "bụi Chương Mỹ" nữa.

    Trả lờiXóa
  8. Hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân
    là những người thức thời và sáng suốt.

    Nếu cứ khăng khăng đòi truy tố 7 kẻ côn đồ kia,
    thì nhà chức trách họ cũng truy tố thôi,
    và đừng ai mong tìm ra được kẻ chủ mưu cho vụ hành hung này.

    Những kẻ ưng khuyển nọ
    không đời nào
    họ khai ra ông chủ đã thuê họ.
    Vì họ đã được trả thêm nhiều tiền để im lặng.
    Rồi họ chấp nhận một án tù mấy năm
    như đi nghỉ mát
    và rồi được ân xá
    vào Nguyên đán Đinh Dậu.
    (và trong thời gian ngồi trong tù
    họ không bị đối xử
    như những tội phạm,
    mà chỉ được đối xử
    như những người đang làm đề thi tuyển sinh đại học thôi).

    Nếu cố tình đòi truy tố
    thì chỉ được cái tiếng ảo là "vì công lý" mà thôi.
    Chứ thật ra
    chẳng qua là cố làm nên một màn kịch phiên toà giả dối.
    Thôi thì
    "Tha ra thì cũng may đời
    Làm ra thì cũng ra người nhỏ nhen".

    Còn những ai
    muốn truy cứu tận cùng vụ án này
    thì cũng thật là người thật thà
    và thậm chí ngây thơ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi hoàn toàn nhất trí với bác. Hai vị luật sư đã hiểu ra một điều: ở đất nước này làm gì có công lý mà đòi.
      Xin hỏi những ai chê trách hai vị luật sư này: các bác có đồng ý chơi một ván cờ khi các bác phải đi đúng luật, còn đối thủ của các bác muốn đi thế nào thì đi (mã không bị cản, pháo có thể ăn qua 1-2-3 quân, chốt có thể đi lùi chẳng hạn)?

      Xóa
    2. Chân không Đại sĩ đã sáng suốt nhìn thấu vấn đề, đúng là hai LS rất thức thời sáng suốt. Tôi tôn trọng quyết định của hai LS, mong các anh tiếp tục dùng tài năng và lương tâm giúp đỡ dân oan, đừng nản lòng.

      Xóa
  9. Sao còn ngụy biện làm chi
    Sống hèn phải chịu tiếng chì thế gian
    Nghề nào chẳng có gian nan
    Đầu hàng kẻ ác còn than trách gì



    Trả lờiXóa
  10. nếu không rút, chắc 2 anh này còn bị đánh nhiều nữa

    Trả lờiXóa
  11. Dùng công an giả côn đồ và dùng côn đồ thật để đánh đập giã man các luật sư, người yêu nước, những nhà dân chủ là một trong những thủ đoạn khủng bố hèn hạ vô luật pháp của đảng và nhà nước CSVN, chính nhờ nhiều thủ đoạn đó mà đảng và nhà nước đã làm cho người dân khiếp sợ không giám cất lên tiếng nói đòi quyền sống, nhưng nó cũng sẽ hun đúc sự khinh bỉ lòng căm phẫn của người dân, cho tới khi người dân vượt qua sợ hãi thì đó cũng là lúc thể chế sụp đổ.

    Trả lờiXóa
  12. Trước tôi có đọc vài bài của t/g Đoan Trang ở Blog của Bọ Lập thấy rất cảm tình, nhưng ở bài này, tôi thấy không đồng cảm. t/g viết: "Càng không có vấn đề gì nếu các anh... im lặng tuyệt đối ngay từ đầu để BẢO VỆ DANH DỰ UY TÍN CHO NHỮNG KẺ ĐÃ ĐÁNH HAI ANH cũng như GIỮ GÌN CHO CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG" - suy diễn này của t/g mang tính quy chụp có phần ác tâm đối với 2 LS; và nếu tôi hiểu không sai thì t/g có ý ám chỉ hai LS này có "thói đạo đức giả". Nếu nhận định này hoàn toàn vô tư thì nó chứng tỏ một khả năng nhận thức nông cạn thiếu sáng suốt về bản chất con người nói chung. Tôi tin trong nhận thức của nhiều người, tư cách của hai LS không phải "đạo đức giả". Nhóm từ này quá nặng với họ. Mong t/g xem xét lại nhận định của mình.
    Ngoài ra theo t/g việc: "hai luật sư lại tuyên bố rút đơn yêu cầu khởi tố đồng thời đưa ra các bài giảng về đạo đức trên Facebook, thì điều đó cho thấy gì? Nó cho thấy rằng,trong một xã hội như Việt Nam, tư pháp và công lý đã nát bét" - Xin hỏi t/g Đoan Trang: không lẽ qua sự việc này chị (hay anh?-xin lỗi tôi kkhông nhớ) mới nhận ra cái sự thật rành rành ai cũng biết từ lâu rằng: "trong một xã hội như Việt Nam, tư pháp và công lý đã nát bét"? Xin lỗi mọi người, ở XH VN tất cả các khâu đều nát bét không riêng ngành tư pháp. Công lý trong tay họ, toà án trong tay họ, quân đội, công an trong tay họ, súng đạn trong tay họ và một phần lớn cộng đồng người VN vô cảm...trong bối cảnh này kỳ vọng được hành động hoàn toàn theo ý muốn rất khó, người tỉnh thức mà phải lựa để đạt hiệu quả tối đa như có thể. "Thế Chiến quốc thế Xuân thu, gặp thời thế thế thời phải thế", tốt nhất chúng ta nên hiểu thông cảm ủng hộ 2 vị LS, họ xứng đáng được bảo vệ để tiếp tục làm những việc có ý nghĩa cho nhân quần XH. Nếu chúng ta quy kết đả phá hai vị LS chân chính này chỉ khiến bọn thủ ác càng đắc ý vì rõ ràng chúng không ưa gì họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ Nặc danh22:19 Ngày 10 tháng 01 năm 2016 chưa biết gì về chị Đoan Trang:
      Đoan Trang là một nhà báo giỏi nghiệp vụ và rất rành ngoại ngữ, sau khi đi biểu tình chống Tàu bị bắt, hiểu được bản chất tay sai Tàu của đảng và nhà nước csVN, chị đã bỏ nghề làm báo đảng nô, ngả hẳn sang những người đấu tranh cho dân chủ công lý nhân quyền, chị là một bloger rất nổi tiếng, một nhà đấu tranh có bản lĩnh và kiên cường đi đầu trong các cuộc vận động cho tự do dân chủ nhân quyền và xóa bỏ độc tài hiện nay ở VN.
      Với Đoan Trang, tôi và rất nhiều người Khâm phục và ngưỡng mộ chị, Chị là tấm gương sáng về bản lĩnh kiên cường dám dấn thân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc này khỏi họa nô lệ cho Tàu như hiện nay.

      Xóa
  13. Vấn đề 50/50.
    Xin không bình luận.

    Trả lờiXóa