Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Hà Nội: SẼ CƯỚP CÓ VĂN HÓA HƠN Ở HỘI GIÓNG

Hà Nội chấn chỉnh bạo lực trong Hội Gióng

Tiền Phong
08:22 ngày 12 tháng 01 năm 2016

TP - Tục cướp lộc trong Hội Gióng ở Sóc Sơn năm ngoái gây bức xúc dư luận, năm nay hứa hẹn được chấn chỉnh-một trong những nội dung nóng tại cuộc họp do UBND thành phố Hà Nội, Sở VHTT Hà Nội chủ trì chiều 11/1.

 
Hình ảnh phản cảm ở Hội Gióng năm ngoái. Ảnh: Zing

Đảm bảo an toàn tuyệt đối tại lễ hội là yêu cầu số một do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Lê Hồng Sơn đặt ra với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội Nguyễn Khắc Lợi cũng lưu ý, vừa rồi Bộ nhắc nhở Hà Nội vì năm trước để xảy ra tình trạng bạo lực tại Hội Gióng. Thực tế, điều này được thể hiện rõ trong văn bản Thông tư 15 của Bộ VHTTDL về tổ chức lễ hội.


Cướp lộc ở Hội Gióng đền Sóc là truyền thống, được ghi trong hồ sơ di sản thế giới không thể bỏ. Tuy nhiên, năm nay chúng tôi xây dựng kịch bản chặt chẽ hơn, để việc cướp lộc diễn ra đúng kịch bản sau khi hành lễ xong”, ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn nói.

Khó khăn mà Sóc Sơn gặp phải trong lễ hội là lượng người dồn về chính hội quá đông, trong khi giao thông và diện tích có hạn. “Năm nay chúng tôi tăng cường thanh niên tình nguyện, tạo khoảng cách an toàn không để xảy ra xô xát, ông Mạnh nói. Ông Sơn nhấn mạnh, Sở VHTT triển khai văn bản quy định rõ trách nhiệm trong tổ chức lễ hội, đảm bảo trật tự an toàn an ninh cho người dân. Đặc biệt, Hà Nội lập đoàn thanh tra liên ngành, tập trung một số lễ hội lớn.
_______________

Xem lại bài năm ngoái:
 
Cướp lộc ở hội Gióng là “cướp có văn hóa”
 
Tiền Phong 
07:29 ngày 04 tháng 03 năm 2015

TP - Ngày 3/3, liên quan đến những thông tin tranh cướp lộc tại lễ hội Gióng (huyện Sóc Sơn), trao đổi với báo chí, ông Phan Đăng Long - Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho rằng, không nên hiểu từ cướp ở hội Gióng như cướp giật, cướp ở đây là “cướp có văn hóa”.


Theo ông Long, vừa qua nhiều báo chí nêu hiện tượng đánh nhau tại lễ hội Gióng, qua tìm hiểu thì người dân địa phương khẳng định không có chuyện đó. Còn báo cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn khẳng định chưa năm nào lễ hội Gióng lại thành công và an toàn, trật tự như năm nay.

Theo ông Long, lễ hội Gióng có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre. Đây là tục lệ có từ xưa, người dân quan niệm ai cướp được là sự may mắn. “Tục cướp nghĩa là có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình. Do vậy, nếu ai hiểu cướp ở hội Gióng theo nghĩa đen như cướp giật là không đúng, là hiểu sai”, ông Long lý giải.

2 nhận xét :

  1. Trần Thị Thảolúc 18:51 15 tháng 1, 2016

    Hiện nay ông Phan Đăng Long đã nghỉ hưu , nhưng những câu nói " NỔI TIẾNG " VÀ " CÓ VĂN HÓA " của ông phó ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội này sẽ còn sống mãi với thời gian .

    Trả lờiXóa
  2. " Cướp có văn hoá "- Có dân tộc nào trên thế giới suy nghĩ và diễn đạt như vậy không ? hay là chỉ có đỉnh cao trí tuệ của XHCN chúng ta mà thôi ?.

    Trả lờiXóa