Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

BBC: CHƯA NGÃ NGŨ VỤ "BỤI CHƯƠNG MỸ"

 
Luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam chưa thống nhất về chuyện 
có nên rút yêu cầu khởi tố vụ 'Bụi Chương Mỹ' lúc này

Chưa ngã ngũ vụ 'bụi Chương Mỹ'

11.01.2016

Luật sư Lê Văn Luân xác nhận với là chưa có quyết định chính thức về chuyện rút yêu cầu khởi tố vụ ‘Bụi Chương Mỹ’ và ông vẫn bảo lưu quan điểm ‘không rút lúc này’.

Ông Lê Văn Luân cùng với ông Trần Thu Nam là hai luật sư cáo buộc bị đánh trong vụ án ‘Bụi Chương Mỹ’ gây xôn xao công luận cuối năm 2015.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 11/1, luật sư Luân, nói: “Tôi đã trao đổi với các luật sư bảo vệ tôi trong vụ ‘bụi Chương Mỹ’ và vẫn bảo lưu quan điểm không nên rút yêu cầu khởi tố các bị can lúc này, vì đây là thời điểm không thích hợp.

Tôi rất tôn trọng ý kiến của ông Nam nhưng tôi cho rằng vụ án cần phải làm sáng tỏ những dấu hỏi về những ai đứng sau những kẻ hành hung chúng tôi, động cơ của họ là gì”.

Ông nói thêm: “Ban đầu công an xác định có tám người hành hung nhưng cuối cùng chỉ khởi tố bảy bị can. Vậy một người còn lại ở đâu, đóng vai trò gì?”.

“Thời gian qua, dư luận ủng hộ hai luật sư làm sáng tỏ vụ việc này thì cũng có thể nhấn chìm mình nếu có điều gì khuất tất. Tôi luôn xác định mình làm nghề luật sư với tinh thần đề cao sự trung thực và giữ phẩm cách”, luật sư Luân nói.

Cùng ngày, luật sư Võ An Đôn bình luận với BBC: “Nếu cuối cùng cả hai luật sư vẫn đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can liên quan đến vụ án này thì thật đáng thất vọng.

Vụ án này được dư luận đặc biệt quan tâm vì không chỉ liên quan đến giới luật sư mà còn có tác động đến những vụ án khác. Theo tôi, nếu hai luật sư có thương cảm về hoàn cảnh của những người hành hung mình thì nên đợi đến phiên tòa xét xử công khai hãy bày tỏ điều đó”.

Ông Đôn cũng chia sẻ: “Với những vụ án liên quan đến chính quyền, giới luật sư thường phải gánh chịu sức ép lớn về việc giữ việc làm, kinh tế gia đình, thậm chí bị đe dọa tính mạng. Do vậy, những ai không vững tâm sẽ dễ bị đầu hàng và thỏa hiệp”.

Trước đó, trao đổi với BBC hôm 8/1, luật sư Trần Thu Nam xác nhận ông và luật sư Lê Văn Luân “sẽ nộp văn bản đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bảy bị can liên quan đến vụ án này”.

“Việc bỏ qua và tha thứ cho những bị can trong vụ án để biến thù thành bạn. Tôi đã hỏi ý kiến rất nhiều đồng nghiệp thì hầu hết khuyên chúng tôi bỏ qua với lý do việc khởi tố vụ án và khởi tố bị can đã là một thắng lợi rồi. Các bị can cũng đã đến nhà chúng tôi xin lỗi, bồi thường thuốc men và bày tỏ sự hối hận về hành vi của họ. Thế là đủ rồi”, luật sư Nam nói.

Ông cũng cho hay: “Việc chúng tôi quyết định bỏ qua cho các bị can cũng là vì muốn họ có nhân thân tốt và sống tử tế hơn. Đồng thời, chúng tôi không còn bận tâm vụ này để dành thời gian làm việc khác có ý nghĩa hơn”.
 
Cố ý gây thương tích

Tháng 11/2015, Công an Thành phố Hà Nội khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích sau việc hai luật sư bị hành hung gây quan tâm nhiều trong dư luận.

Thông báo của phía công an không nói rõ bảy đối tượng hành hung hai luật sư này đã bị bắt giam hay chưa.

Hiện chưa rõ là quyết định khởi tố điều tra có ý nghĩa gì khi chính Công an Thành phố Hà Nội đã tiến hành điều tra và thậm chí tổ chức họp báo (bán công khai) mô tả vụ đánh người này là do 'chạy xe nhanh gây dính bụi'.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Đoàn Luật sư Hà Nội hôm 11/11 cho rằng kết luận vụ 2 luật sư bị hành hung là "vội vàng, chưa khách quan", theo Đài tiếng nói Việt Nam.

Ngày 3/11, hai luật sư này đang làm việc với gia đình Đỗ Đăng Dư, thiếu niên chết sau khi bị đánh tại một trại giam ở Hà Nội, thì bị một nhóm người hành hung làm luật sư Nam bị thương khá nặng và luật sư Luân bị mất điện thoại.
 
 

6 nhận xét :

  1. Kể củng khó TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN ! ĐEO ĐUỔI THÌ BẢN THÂN VÀ GIA ĐÌNH CỦNG KHÓ YÊN ! CÒN BỎ ĐI THÌ NGƯỜI DÂN VÀ CÁC THÂN CHỦ CÓ CÒN TIN THEO ? chúc 2 anh mạnh khỏe và có quyết định hợp lý nhất

    Trả lờiXóa
  2. Nếu "đề nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự" bọn lưu manh này thì các ông cũng nên lồng khung kính cái bằng đại học luật và treo nó trong buồng luôn đi. Không dùng để hành nghề được nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  3. Có thể, nếu bỏ qua vụ này thì 2 vị LS sẽ không còn bị bọn côn đồ (được chống lưng bởi một thế lực nào đó) hành hung nữa nhưng chúng sẽ đánh những người yêu nước và lương thiện khác. Chắc chắn là như vậy. Đã gọi là côn đồ thì bản chất không bao giờ thay đổi, nhất là khi chúng được khuyến khích.

    Trả lờiXóa
  4. Hai bạn Nam và Luân còn trẻ, chưa có kinh nghệm "trận mạc" nên một phút nông nổi suýt đánh mất phẩm cách của mình và làm mất uy tín nghề luật sư nói chung. Cũng may các bạn chưa quyết định. Hãy cứ để CQĐT họ điều tra để xem cái kết luận điều tra nó tròn, nó méo thế nào rồi hãy quyết. Một vài người ở sở CA HN đứng sau vụ này chứ không phải tất cả CA Hà Nội. Vì thế rất cần cái kết luận điều tra. Kết luận khách quan, đúng bản chất sự việc thì không khó, nhưng thực sự thì CQĐT CA HN đang rất khó. Kiểu gì thì giấu đầu cũng hở đuôi. Cái chăn giả dối nó chật chội lắm. Kín đầu thì ở chân, kín chân thì lòi đầu. Còn cái chăn sự thật thì mênh mông.
    Kéo cờ trắng vụ này, các bạn sẽ tự chôn vùi danh dự và sự nghiệp nghề nghiệp của mình. Khách hàng vì thế mà cũng bye bye một đi không trở lại.
    Lawyers cannot be quitter

    Trả lờiXóa
  5. Một hành vi đầu hàng khủng bố sẽ chẳng bao giờ nhận được sự ủng hộ của những người tử tế.
    Chẳng có người tử tế nào muốn dây dưa với loại người thoã hiệp với khủng bố.

    Trả lờiXóa
  6. 2 luật sư nên "tha thứ" cho bọn lưu manh đỏ, nhưng ở phiên tòa "xử" chúng.

    Trả lờiXóa