Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

CỜ ĐỎ TRÊN PHỐ VÀ TRÊN MẠNG FACEBOOK

Hà Nội mấy năm gần đây, cũng rợp trời cờ đỏ sao vàng mỗi dịp lễ lạt. Có điều lạ là cờ được cắm thành dãy thẳng tắp, cùng độ cao; và thường cắm quanh năm hoặc cắm mỗi lần rất lâu, qua cả thời hạn quy định về treo cờ của thành phố. Cờ mới tinh.

Ít ai biết rằng, cờ này do cán bộ phường mang đến tự treo, tự cắm trước cửa nhà dân mặt phố, mặt ngõ (có hẳn cái giá cắm bằng sắt sản xuất hàng loạt) mà nhiều khi người chủ hộ không biết. Họ cũng chẳng quan tâm, cũng chẳng phản ứng gì. Rồi qua lễ lạt, cán bộ phường bận quá, không đi hạ cờ, cứ để mặc đó. Và các hộ dân cũng không hạ cờ mang vào nhà vì không phải cờ của họ. 
Ảnh của Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo (Tạp chí Xưa và Nay)
 Nơi chụp:  Đường Lê Duẩn,đoạn đối diện với công viên 7 mẫu
Ngày chụp: 31 tháng 12 năm 2014
Nguyễn Hữu Bảo: Cờ này là phường bắt buộc các nhà tầng 1 mặt tiền phải mua kèm theo cái ống tuýp để cắm đc bắt vít vào tường theo chiều cao quy định(phường làm rồi tính trọn gói từ A đến Z)
Vinh Nguyen Duc : Chỉn chu quá phải không anh... Bằng mắt thường các bác cũng thấy chúng nó làm hàng rồi. Treo cờ thể hiện tấm lòng của mọi người đối với đất nước... Đôi khi không có sự sắp đặt nào,mỗi nhà đều chọn chỗ trang trọng nhất để treo cờ...như thế mới thể hiện được tấm lòng của người dân. Nhìn dãy cờ của bác em liên tưởng đến cách mạng văn hoá ở trung quốc... Thật dễ sợ... Thương cho dân quá bác ơi....

Long Ba Dam : Té ra thành phố cũng có quy định rất giống ở quê. 
Nguyen Huu Bao : Ai trúng thầu may cờ và làm ống tuýp cắm cờ vụ này thắng đậm  
Còn các khu tập thể cao tầng thì tổ dân phố mang cờ, mang cả cán cờ đến phát cho từng nhà. Có nơi tổ dân phố còn tặng cho mỗi hộ một cái làn nhựa đỏ để bà chủ nhà đi chợ. 

Thế đấy! Mỗi dịp lễ lạt, chớ thấy rợp trời cờ quạt mà đã tưởng là đỏ!
_____
.
Còn đây là treo cờ trên Facebook:
nhân dịp Quốc Khánh 2/9/2015:

  Ảnh: FB Hai Vu Tran


9 nhận xét :

  1. 4.000 năm tuổi vẫn trẻ con.

    Trả lờiXóa
  2. Đọc bài này
    liền nhớ đến "Tinh thần thể dục"
    của cụ Nguyễn Công Hoan.
    Tìm đọc lại ngay, thấy giống thật.
    Tài, tài đến thế là cùng.
    Lạy cụ, cụ có là thánh?

    Trả lờiXóa
  3. Trò này ở Vinh làm 4 hay 5 năm rồi dân chúng tôi gọi là hàng mã của cq.

    Trả lờiXóa
  4. Lạm phát thừa tượng đài, đền miếu, lạm phát Quốc huy, lạm phát cờ. Thế này thì sống làm sao nổi?
    Xin nói thêm ngoài lề: Lâu nay trong các sự kiện, nhiều thanh niên mặc áo phông mang hình cờ đỏ sao vàng, trong đó có nhiều là cờ có ngôi sao "rỗng" (tạm gọi như vậy) tức là ngôi sao đó không vàng hết mà chỉ viền vàng ở các cánh. Đó không phải là cờ Tổ quốc VN. Nếu tôi không nhầm thì cờ Ma rốc có ngôi sao như vậy. Bà con nào tìm giúp cờ Ma rốc xem có đúng không. Đừng có yêu nước "hăng" quá mà quên đi hình dáng quốc kỳ của Tổ quốc.

    Trả lờiXóa
  5. Học viện báo chí và tuyên truyền thực chất là trường đào tạo kỹ thuật năng lực lừa đảo và bịp bợm cho những kẻ làm công tác tuyên truyền cho đảng csVN.

    Trả lờiXóa
  6. Bây giờ báo đài tuyên truyền, kể cả quan chức, rất ưa dùng"ý nghĩa nhân văn". Họ xài từ ngữ mà chẳng cần biết chữ ấy có nghĩa lý gì... Đây này, treo cờ mà cũng viết " Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn cao cả..."-TM/ Ban thường vụ/ ủy viên ký tên: Thái Hồng Đức. Khốn thay, nơi ấy lại đào tạo ra cử nhân báo chí !?

    Trả lờiXóa
  7. Quốc kỳ Maroc: Bạn đánh vào google từ khóa :quốc kỳ maroc là tìm được. Nó vẽ ngôi sao theo nét vẽ một nét liên tục, nghĩa là ngôi sao rỗng !

    Trả lờiXóa
  8. Bà con vùng núi tây bắc phải đóng tiền làm một cục bê tông có cái lỗ ở giữa để cắm cờ. Có đận đi qua trông những lá cờ thưa thớt, ủ rũ mà nẫu cả ruột. Cờ cắm thẳng đứng, không có gió, bóng nắng như một vệt đen dọc theo cờ.

    Trả lờiXóa
  9. Trời ơi, dân ta còn có gì là của mình không hả trời? Họ bắt dân nộp đất đai, phá nhà cửa để xây tượng đài, bắt phải ngợi ca "đảng quang vinh" mặc dù đảng đang vùi đất nước xuống bùn thối nhục nhã trước sự hung hăng của TQ. Giờ lại bắt dân phải treo cờ để phô trương thanh danh của một nhóm người cao ngạo, tự nhận sằng quyền lãnh đạo là thuộc riêng chúng, nhằm củng cố quyền vơ vét tài nguyên đất nước về tay chúng mà thôi.

    Trả lờiXóa