Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

NƯỚC MỸ MỞ QUỐC YẾN, PHÓ TỔNG THỐNG ĐỌC KIỀU TRONG TIỆC

Phó Tổng thống Mỹ dùng thơ Kiều 
ca ngợi quan hệ Việt - Mỹ

Dân trí
Thứ Tư, 08/07/2015 - 14:18

Sau những nhận định đầy lạc quan về quan hệ đối tác Việt - Mỹ trong tiệc chiêu đãi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden đã ngẫu hứng lẩy 2 câu Kiều “Trời còn để có hôm nay / Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”.

>> Video Tổng thống Hoa Kỳ tiếp Tổng Bí thư tại Nhà Trắng
>> Hình ảnh Tổng thống Hoa Kỳ tiếp Tổng Bí thư tại phòng Bầu dục

.
Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nâng ly cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 
trong tiệc chiêu đãi ngày 7/7 (Ảnh: Getty)

Trong buổi tiệc chiêu đãi trọng thể tại Bộ ngoại giao Mỹ, ông Biden đã dùng những từ ngữ đầy lạc quan để miêu tả về mối quan hệ Việt - Mỹ sau 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ông khẳng định “không gì khác ngoài những triển vọng ở phía chân trời” đang đón đợi mối quan hệ song phương, và rằng cả ông lẫn Tổng thống Obama đều xem đây mới chỉ là bước khởi đầu.

“Dù những gì diễn ra trong 2 thập niên qua là ấn tượng, tôi tin rằng, và quan trọng hơn ngài Tổng thống cũng tin rằng, mối quan hệ của chúng ta mới chỉ bắt đầu”, vị Phó Tổng thống nhận định.

Video Tổng thống Hoa Kỳ tiếp Tổng Bí thư tại phòng Bầu dục

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Obama khẳng định cuộc tiếp xúc đã đem đến một cơ hội tốt cho cả hai phía vạch ra tầm nhìn tương lai cho quan hệ đối tác toàn diện, được ký kết năm 2013.

Dấu hiệu về một tương lai đầy hứa hẹn được thể hiện rõ khi Mỹ và Việt Nam đã ký một loạt thỏa thuận để tăng cường hơn nữa hợp tác song phương, gồm biên bản ghi nhớ về ngăn chặn, phát hiện sớm và ứng phó các bệnh dịch nguy hiểm, và các chuyến trao đổi đoàn quốc phòng và quân sự hai nước trong các chiến dịch gìn giữ hòa bình.

Hai bên cũng thống nhất về thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần và hỗ trợ việc tăng cường an ninh hàng không. Ông Biden còn khẳng định chính phủ Việt Nam sẽ cấp phép thành lập, xây dựng đại học Fulbright tại Việt Nam trên diện tích 15ha trong khu Công viên công nghệ cao TP.HCM.

Trước mắt, ông Biden khẳng định mục tiêu của hai bên trong năm 2015 là tập trung củng cố quan hệ đối tác kinh tế, bao gồm triển khai đầy đủ Hiệp định Đối Tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

“Vẫn còn nhiều việc phải làm. Nhưng sau 5 năm đàm phán, chúng tôi hy vọng rằng chúng ta có thể đạt được mục tiêu này trong những tuần tới”, ông Biden nói.

Ngoài TPP, ông Biden khẳng định hợp tác giữa hai nước sẽ tiếp tục lớn mạnh trên nhiều lĩnh vực, gồm quốc phòng, an ninh hàng hải, các chương trình hạt nhân dân sự, hỗ trợ nhân đạo và giảm trừ thảm họa, biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và năng lượng sạch tại khu vực Mekong.

Cả hai nước cũng tiếp tục hợp tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, khi Mỹ đang tái cân bằng sang khu vực này. Đây là khu vực hai bên cùng bày tỏ sự quan tâm, bao gồm hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như sự thịnh vượng của ASEAN.

Kết thúc bài phát biểu, vị Phó Tổng thống Mỹ đã dùng hai câu thơ trong truyện Kiều để đánh giá về triển vọng quan hệ Việt - Mỹ:

“Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời”.


Thanh Tùng
Theo The Diplomat, White House.
_________
.
Thật tuyệt vời!
Nước Mỹ có những nhà chính khách am tường văn hóa, hào hoa phong nhã như những văn nhân hiếu khách. 20 năm trước, Ngà Bill Clinton cũng lẩy Kiều trong bữa quốc yến ở Việt Nam. 
Xin cám ơn Nước Mỹ! Cám ơn cuộc gặp lịch sử này! 
Cám ơn Ngài Nguyễn Phú Trọng!

.

4 nhận xét :

  1. - Lúc ở Hoa Kỳ:
    “Trời còn để có hôm nay
    Tan sương đầu ngõ vén mây giữa trời"
    - Khi về Việt Nam:
    Thực thi cam kết nửa vời
    Mù sương khắp lối, khắp trời mây đen”.

    Trả lờiXóa
  2. Qua chuyến đi của ông Trọng sang HK lần này, ta thấy nổi lên mấy vấn đề sau:
    1- So sánh các chuyến thăm của cụ Tổng cũng như một số đoàn cấp cao khác của VN sang Tầu, ta thấy không khí rất trang nghiêm, căng thẳng và gượng gạo. Nói chuyện gì cũng dập khuôn, nào là "láng giềng, hữu nghị", nào là "4 tốt, 16 chữ", nào là "vì đại cục". Sao thăm người "anh em, tồng chí" mà phải như vậy?
    Ngược lại, qua chuyến thăm của cụ Tổng vừa rồi sang HK, ta thấy cụ rất thoải mái, cười tươi (mặc dù có lúc cảm thấy như cụ bỡ ngỡ, ngơ ngác như khỉ về đồng bằng, nhưng chắc là do lạ lẫm với xứ sở tự do, dân chủ mới mẻ này quá). Các quan chức cấp cao tiếp cụ, từ ông TT đến Phó TT đều chủ động tạo ra cho cụ một không khí thoải mái và tự nhiên nên cụ ăn nói cũng mạch lạc, không như khi ăn nói với họ Tập.
    2- Bộ ghế tiếp khách của ông chủ nhà trắng vô cùng giản dị, 2 cái ghế da bình thường với tay tựa nhỏ, không như các ghế ngai vàng tại VP trung ương đảng của cụ và tại văn phòng chính phủ của ông TT Dũng. Vì vậy mà cụ Trọng phải bỏ thói quen khi ngồi tiếp khách ở nhà là: lưng tựa ngai vàng, 2 tay đặt lên hai tay tựa ghế bản rộng, tư thế oai phong lắm. Giờ cụ phải bắt chân chữ ngũ, không được ngả lưng thoải mái.
    Người ta giầu có là thế nhưng trang bị phòng đón khách lại rất giản dị, đơn sơ. Mấy ông lãnh đạo CSVN cũng nên học hỏi họ mà đừng phô trương, hình thức.

    Trả lờiXóa
  3. Gai góc nhất vẫn là vấn đề nhân quyền thôi nhỉ? Làm sao để những cái đầu lãnh đạo hiểu rằng nhân quyền và dân chủ chỉ có đem lại quyền lợi cho đất nước và dân tộc. Và làm sao cho những trái tim của lãnh đạo thêm yêu nhân dân yêu đất nước, và quyết đi con đường mình chọn, đừng để tàu phù xỏ mũi dẫn đi như bấy lâu nay. Được như thế tôi sẽ hô lớn: Ông tổng Trọng muôn năm ....

    Trả lờiXóa
  4. Ai là thân phận nàng Kiều ? Ai là chàng Kim Trọng ? Phải chăng nước Mỹ là nàng Kiều ? ( Chữ trinh còn một chút này ) . Còn cụ Tổng đã sẵn mang tên Trọng nên làm chàng Kim ! Ngài Joe Biden thật khéo sính thơ Kiều !

    Trả lờiXóa