Thứ Sáu, 12 tháng 9, 2014

CÁC TÁC PHẨM VĂN HỌC - NGHỆ THUẬT ĐỀ TÀI CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT


BI HÀI TRONG ĐẤU TỐ CẢI CÁCH LÀ NHƯ THẾ NÀO?
 
... Hội Thiện và Nghị Điểu được hai tốp dân quân dẫn giải ra từ sớm. Nghị Điểu đi không nổi. Chân tay rúm ró như con chó sắp bị cắt tiết. Từ đũng quần trở xuống bê bết cứt và nước đái. Hai anh dân quân bịt mũi, tay xốc nách Nghị Điểu lôi xềnh xệch. Hội Thiện thường ngay cao to, nặng tới bẩy mươi cân, vai u, mặt phương phi chữ điền, chỉ mấy tuần bị đấu tố, tra tấn, đã tọp đi đến vài chục cân, còn như một cây sậy. Riêng bộ mặt thì phù ra, to bạnh và tím tái. Hai mắt sưng húp. Chỗ răng cửa, chắc bị xơi gộc tre, trống hoác. Nhìn ông bạn kết nghĩa của mình, bị trói hai tay giật cánh khuỷu, đứng mấy giờ liền trên khan đài xử án, mặc cho các ông bà nông dân lên tố khổ và nhổ nước bọt đầy mặt, Lý Phúc mắm chặt răng, nuốt nước mắt vào trong.

- Thằng Chánh tổng Thiện, mày có biết ông là ai không? – Một người thấp lùn, răng vẩu, mặt rỗ chằng chịt vừa nhảy lên đài đã thoi vào giữa mặt Hội Thiện một quả đấm trời giáng – Ông là bố mày đây. Là thằng Đĩ Ngao con ông Mõ Ngò làng Động chuyên giết gà đãi chúng mày đánh tổ tôm ở nhà Lý Phúc đây. Ông đang thèm rỏ rãi ra vì nghĩ đến những bát cháo gà ông làm không công cho chúng mày tọng đây. Chúng mày là một lũ ác bá cường hào bóc lột công sức của bần cố chúng ông. Việt minh Việt mẽo gì? Hai mang hổ mang gì chúng mày? Mày là trùm Quốc dân đảng phản động, chui vào hàng ngũ Việt minh để phá hoại từ bên trong. Thì ra bây giờ chúng ông mới biết mày khoác áo Phó bí thư huyện ủy giả. Ai kết nạp mày? Ai bầu mày vào cấp ủy? Hồi đánh tổ tôm ở nhà Lý Phúc, ông đã nghi ngờ mày là mật thám, quả không sai. Mày cấu kết với thằng ác ôn đồn trưởng Trương Phiên giết hại bao nhiêu du kích…

- Ới ông bà nông dân ơi, thằng Chánh tổng Thiện này phải xử tội voi dày – Một bà mặc váy thâm, áo nâu non, cao to, vú lúc lắc sau lần áo, tốc váy xông lên lễ đài – Thằng Thiện, mày nhìn bà đã rõ chưa? Mày có nhớ chục năm trước khi bà còn hơ hớ, da trắng nõn như ngó cần không? Khi ấy bà chưa mãn tang chồng. Bà đang sầu não héo mòn thì mày đến tán tỉnh bà. Mày đứng gần bà mà cái của nợ của mày cứ như cái gậy chọc vào mắt bà, khiến bà không chịu nổi. Mày dụ bà rằng sẽ cưới bà làm vợ bé, rồi cưỡng hiếp bà mấy trăm lần. Có ngày tới cả chục lần. Có lần bà đang kỳ thấy tháng mày cũng không buông tha, khiến máy chảy hàng tuần lễ. Lúc ấy bà sướng, bà kê, thì mày bịt mồm bà đến gần tắc thở. Nhưng rồi đến khi bà có chửa thì mày bỏ rơi bà, mày gán bà cho lão phó cối…

Cuộc đấu tố đầy chất bi, hài, vừa sặc mùi thế tục, vừa đầy ắp chất hài hước và cảm hứng sáng tạo dân gian, tưởng không có điểm dừng.

(…) Giờ tuyên án Hội Thiện, cả mấy nghìn con mắt đều im phăng phắc hướng về kỳ đài trên bãi đất cao, trên đó là các cố vấn và hội đồng xử án. Với tội danh đại địa chủ cường hào ác bá kiêm Quốc dân đảng phản động tay sai phong kiến đế quốc, cả Chánh tổng thiện và Nghị Điểu đều lãnh án tử hình, ruộng đất tài sản bị tịch thu toàn bộ đem chia cho ông bà nông dân, tại địa điểm xử án.

Trong khi Nghị Điểu rúm ró, không thể đi được, sợ hãi đến phun cứt ra đầy quần, thì Chánh tổng Thiện cố lê bước chân đau, nhếch miệng cười, nhìn khắp lượt chào. Cả chục nghìn người cùng đổ dồn vào Hội Thiện, khi ông khước từ bịt mắt, nhìn thẳng vào các họng sung và cất tiếng hô dõng dạc:
 
- Nước Việt Nam muôn năm! Hồ Chủ tịch vạn tuế!

Năm loạt đạn đều bắn lạc lên trời. Phải đến viên đạn thứ sáu do đích thân đội trưởng thi hành án bóp cò, Hội Thiện mới ngã gục…

(Các bạn có thể tìm hiểu sinh động, chi tiết về các cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất theo cuộc triển lãm Cải cách Ruộng đất, đọc cuốn Đèn Cù của Trần Đĩnh hoặc các tiểu thuyết sau: Ba người khác (Tô Hoài), Cuồng Phong (Nguyễn Phan Hách), Biết đâu địa ngục thiên đường (Nguyễn Khắc Phê), Thời của Thánh Thần (Hoàng Minh Tường), Dòng Đời (Nguyễn Trung), Những thiên đường mù (Dương Thu Hương), Lão Khổ (Tạ Duy Anh) và Kể chuyện làng Gôi (Đinh Nho Hoan)....
___________

Và bộ tranh ký họa về đề tài Cải cách ruộng đất của Họa sĩ Tôn Đức Lượng:

 Bần cố nông tố cáo tội ác địa chủ

 Buổi họp của đội Cải cách

 Đấu tố địa chủ vào ban đêm

Tễu: Cho đến nay, chưa có chuyên khảo nào về cải cách ruộng đất được xuất bản. Xem thế đủ biết Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Viện Sử học Việt Nam, và Khoa sử các đại học nó vô dụng như thế nào! Ông Lê, ông Quốc, ông Ngọc, ông Minh Giang chỉ giỏi chém gió thôi!

7 nhận xét :

  1. Đấu tố xỉa xói gì mà lòi cả ti ra thế kia?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhìn kỷ đấy là cái áo yếm giống như cái áo ngực của phụ nữ bây giờ chứ có phải ti đâu ông bạn.

      Xóa
  2. "Năm loạt đạn đều bắn lạc lên trời. Phải đến viên đạn thứ sáu do đích thân đội trưởng thi hành án bóp cò, Hội Thiện mới ngã gục…":
    Họ không muốn bắn! Quê tôi cũng có trường hợp tương tự, đêm trước xử, có người lén cắt dây trói cho rồi mở cửa, để cho trốn. Sau này người trốn được cố tìm ai đã cứu mình mà không ra. Trước khi mất ông ấy chỉ dặn lại con cháu: "Phải tìm bằng ra người đã cứu bố. Cho dù đến đời con cháu cũng phải tìm mà đội ơn người ta".

    Trả lờiXóa
  3. Quê tôi có người giàu có do tiết kiệm siêng năng,làm ăn có kế hoach nên giàu có.ông rất thương người và thường xuyên giúp đỡ người nghèo khó.Đội trưởng đội CC vận động bà con nông dân đấu tố nhưng họ không làm theo.Bí quá lão đôi trưởng đội CC bàn mưu với một thằng"chuỗi rễ"đến đêm đánh cắp đôi guốc gỗ và con dao rựa nhà ông rồi dùng dao đó chặt đứt dây điện thoại của một đơn vị quân đội đóng quân trong làng.Để con dao rựa và đôi guốc của ông lại hiện trường sớm hôm sau đơn vị quân đội nhặt đôi guốc và con dao ấy đem nộp cho đội CC và ông bị ghép vào tội phản động,phá thông tin liên lạc quân sự bị kết án tử hình đem bắn.Đểu giả,độc ác đến tận cùng! Sau khi Đội CC rút đi một ả"chuỗi rễ" vợ một quân nhân công tác xa địa phương tòi ra một thằng con trai sản phẩm của cuộc CC rung động tận chân giường

    Trả lờiXóa
  4. Ông nội tôi là con nhà giàu 3 đời. Tuy vậy ông hay giúp đỡ người nghèo khó. Sau này một trong số kẻ nghèo khó đó đã "đấu tố" lại ông bà tôi. Bố tôi, bác tôi, và các chú tôi phải chạy bán sống bán chết khắp tứ xứ : người vào nam , kẻ lên ngược...Sau bao nhiêu năm của cuộc sống khổ sở thế hệ bố mẹ tôi, giờ đến lượt anh em chúng tôi ăn nên làm ra hơn nhiều . Khi xe hơi chúng tôi về đến quê cũ, người làng kể lại về kẻ đấu tố ông bà tôi sống cuộc đời thật khổ : vợ bệnh chết , con cái học hành cao nhất chỉ hết lớp 7 , chỉ còn biết con trâu đi trước, cái cày theo sau , nhà cửa rách nát , cháu chắt lôi thôi như lũ ăn mày, suốt ngày chỉ biết rúc đầu vào hũ rượu. Bố tôi bảo "đấy là trời quả báo".
    CCB đánh Tàu.

    Trả lờiXóa
  5. Các "sử gia" cũng tố điêu lịch sử chẳng vừa, anh Tễu ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Cam on blog Teu, nhung tai lieu that qui gia, de cho nhung doi sau

    Trả lờiXóa