Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Trần Ngọc Kha: TƯỜNG THUẬT BUỔI GIAO LƯU VÀ CHIẾU PHIM VỀ HOÀNG SA

  .

"Bộ phim này không có tính Đảng"


“Hoàng Sa trời đất mênh mông
Người đi thì có mà không thấy về…”

Câu ca ai đó cất lên nghe xa xót làm vậy. Cùng lúc là những thước phim Hoàng Sa - Việt Nam: Nỗi đau mất mát được sản xuất bởi một người Pháp có hai quốc tịch Pháp - Việt, ông Andre Menras Hồ Cương Quyết bắt đầu được công chiếu tại Liêp Hiệp Các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt nam, 53 Nguyễn Du, Hà Nội hôm nay, 11-7. Cùng với lần công chiếu hôm qua, 10-7, tại Hội Văn học nghệ thuật Hà Nội, 19 - Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội, đây là lần đầu tiên bộ phim được công chiếu mà không bị bất kỳ một thế lực nào ngăn cản.

Nghĩa trang xã Thịnh Khê, TP trấn Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam một ngày đang lên, nơi có những ngôi mộ gió - những ngôi mộ không có cốt người... Người đánh cá bình thản thưởng thức sự êm đềm của buổi sớm mai. Những mẻ cá tươi ngon đang được bày bán ngay bên bờ biển. Ngày mới bừng lên trên từng gương mặt từng người. Thế nhưng… Cảnh phim dẫn dắt người xem đến những vùng đất, gặp bao số phận số phận người đau thương nỗi đau mất mát, khổ ải nỗi khổ bị hắt hủi, bỏ rơi qua bao tháng bao năm chỉ vì họ từng là người của chế độ cũ Việt Nam Cộng hòa, cho dù người thân của họ đã từng thân hành chiến đấu và hy sinh bảo vệ Hoàng Sa đến giọt máu cuối cùng.

Phải một lúc khá lâu sau khi phim dừng chiếu, GS Chu Hảo, thay mặt Ban tổ chức mới nghẹn ngào cất được vài lời. Rằng bộ phim này cho đến nay vẫn chưa được bất kỳ một cơ quan, cá nhân nào của Nhà nước ta chính thức đánh giá, cấp phép. Có chăng thì đó chỉ là một giấy phép được xuất khẩu bộ phim mà thôi. Còn đạo diễn bộ phim, ông Andre Manras Hồ Cương Quyết thì nói: Ngày 5-8 sắp tới sẽ có một cuộc công chiếu bộ phim tại TP Hồ Chí Minh. Khi đó, ông mới có thể mời những người của Đài Truyền hình Đà Nẵng cộng tác làm bộ phim này đến sự cùng chia vui, giao lưu cùng với mọi người.

PGS.TS Vương Toàn, nguyên Phó Viện trưởng Viện trưởng Viện Thông tin khoa học bày tỏ: “Đây là một huyện thoại!”.

“Chắc chắn không chỉ mình tôi mà nhiều người sẽ cùng đặt ra câu hỏi: Ai đã ra lệnh cấm công chiếu bộ phim này? - một khán giả lên tiếng - Nhưng sau khi được xem bộ phim này thì tôi nghĩ không cần thiết phải tìm câu trả lời này nữa, vì nội dung của phim đã nói lên tất cả”.

Tại sao người Việt Nam không ai dám làm phim về Hoàng Sa như vậy mà lại phải đợi một người nước ngoài có quốc tịch Việt Nam như ông Andre Menras Hồ Cương Quyết, làm cho mà xem? Thay vì trả lời câu hỏi này từ một khán giả, ông Hồ Cương Quyết kể lại rằng có lần, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Đua từng đánh giá rằng: “Bộ phim này không có tính Đảng”. Và rất nhiều đạo diễn nổi tiếng nước ta trong đó có cả ông Đặng Nhật Minh từng nói với ông rằng: “Chúng tôi rất xấu hổ vì không làm được một bộ phim như 
thế”.

Luật sư Trần Vũ Hải thì ví làm bộ phim này giống như việc ban hành một nghị quyết về biển Đông hiện nay mà việc này chỉ có thể trông chờ ở người nước ngoài là Quốc hội Mỹ dám làm mà thôi. Sau câu nói này, cả hội trường ồ lên xa xót. “Chúng ta cần phải xem lại xem đến nay đã có nhiêu người ở đảo Lý Sơn bị Trung Quốc giết, vì lý do gì?” - Luật sư Trần Vũ Hải đặt vấn đề. Ông ví dụ: Năm 1995, từng có vụ 9 ngư dân Hậu Lộc bị Trung Quốc giết chết và yêu cầu nhà nước phải quan tâm hơn nữa đến ngư dân, không chỉ coi họ là “tuyến đầu” Tổ quốc. Tiếp lời luật sư Hải, ông Andre Menras Hồ Cương Quyết nói một mạch những con số khiến mọi người không khỏi giật mình: Từ năm 2002 đến nay, Lý Sơn có ít nhất 30 người hy sinh, hơn 100 chiếc tàu bị đánh chìm, hơn 500 người bị Trung Quốc bắt giữ. Mục đích của họ là để ngư dân sợ hãi màkhông còn dám đi biển nữa. Khi ngư dân không được bảo vệ, khi ra biển chỉ một mình, họ có thể phải hy sinh. Trung Quốc ác vô cùng! Chúng đánh chìm tàu của ngư dân ta rồi bỏ đi, mặc cho họ tự mình xoay xỏa.

Đạo diễn Trần Văn Thủy sau khi xem phim xong đã xúc động thốt lên: Tôi vô cùng cảm ơn và quý trọng ông Andre Menras. Tôi thấy vui quá! Mọi người cười nói phớ lớ, không có gì nặng nề gì cả. Tôi cũng là một người làm phim. Xin mọi người một tràng vỗ tay tay thật lớn để cảm ơn anh Andre. Anh nói phim của anh không đụng đến Trung Quốc mà chỉ chạm đến thân phận con người. Thưa anh cái gì chạm đến thân phận con người đều vĩnh cửu. Sự tận cùng cao nhất là số phận con người. Khi dự mặt nhân dịp một cuốn sách về huyền thoại về nhà tình báo, nhà báo vĩ đại Phạm Xuân Ẩn, tôi từng nói rằng: “May đất nước ông (tác giả Mỹ) không có Ban Tư tưởng Văn hóa”. Thượng đế ban cho mỗi người một cái mồm, hãy nói những gì mình nghĩ, sao lại cứ phải nói những gì người khác muốn. Châm ngôn Pháp có câu: “Người ta lớn bởi vì ngươi quỳ xuống”. Xem phim này tôi nhớ lại năm 1979, vừa học ở Nga về làm bộ phim Phản bội. Phim đoạt giải xuất sắc LH phim quốc gia năm 1990 và chấn động dư luận vì nó là bộ phim duy nhất hồi đó đánh nhà cầm quyền Trung Quốc một cách trực diện và dữ dội nhất. Tôi đã đi rất nhiều nước nói với bạn bè về bộ phim rằng nó ra đời hồi đó vì chúng ta có ông Lê Duẩn, có ông Nguyễn Cơ Thạch.

Mặc dù bộ phim này không có tính Đảng như ông Đua đánh giá nhưng nó có tính Nhân dân và tính Dân tộc vô cùng sâu sắc - TS Nguyễn Xuân Diện nhận định.

Cuộc giao lưu về cuối càng lúc càng nóng hội trường bởi nhiều câu hỏi khá nhạy cảm từ khán giả gửi đến ông Andre Menras. Ông có bị ai “làm phiền” trong quá trình làm phim không? Ông yêu Việt Nam đến bao giờ thì hết?... “Tự đáy lòng tôi cảm ơn Việt Nam. Việt Nam đã dạy tôi làm người”, ông nói. Nhưng đây vẫn chưa là lời cuối cùng, hôm nay…


Trần Ngọc Kha








 GS. Viện sĩ Hoàng Xuân Phú phát biểu

 Nhà văn, nhà phê bình Ngô Thảo phát biểu




TS. Nguyễn Xuân Diện tặng Andre Menras Hồ Cương Quyết cuốn sách mới


  
Ảnh: Trần Ngọc Kha - Mai Dũng

14 nhận xét :

  1. Nhật tân hựu nhật tânlúc 01:11 12 tháng 7, 2014

    Hoan Hô Andre Menras Hồ Cương Quyết ! Sự kiên trì và cương quyết của Ông thật sự làm chúng tôi cảm động và cám ơn ông .

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn anh Hồ Cương Quyết và tất cả mọi người đã làm tất cả những gì có thể để bộ phim được công chiếu.Mong sao bộ phim tới đây được chiếu rộng rãi khắp toàn quốc để nhân dân thấy rõ hơn bộ mặt của bọn cướp nước và bọn tay sai bán nước đang nhân danh"tính đảng"để bỏ tù lòng yêu nước của nhân dân

    Trả lờiXóa
  3. Lão Đua cho rằng bộ phim"không có tính đảng". May mà nó không có tính đảng, không thì bộ phim đã trở thành một bộ phim phảnh động. Ngươif VN đã quá hiểu tính đảng là cái gì rồi: là độc tài, là nhu nhược với Trung Cộng, là tham nhũng, là bảo thủ, là kéo lùi đất nước, là chế độ con vua thì lại làm vua, là chế độ có nhiều ông vua bất tài, tham lam

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tính Đảng trong văn học nghệ thuật chính là TÍNH DỐI TRÁ. Nói bộ phim của ông Andre không có tính Đảng la vì nó đưa ra những hình ảnh, những câu chuyện quá chân thật. Những uất ức của bao nhiêu người dồn nén bấy lâu nay không được tỏ bày chính vì cái tính Đảng trong tư tưởng của nhà cầm quyền. Dòng văn học hiện thực cách mạng đã từng mô tả lớp cường hào ác bá, tố cáo chế độ thực dân Pháp thì bây giờ lũ cường hào ác bá ấy lại càng sinh sôi nảy nở đầy rẫy trong xã hội hiện nay.

      Xóa
    2. Cháu cảm ơn Chú Andre Menras Hồ Cương Quyết đã cho cháu thấy "Cái không có tính Đảng" là thế này đây: ..."Chúng ta cần phải xem lại xem đến nay đã có bao nhiêu người ở đảo Lý Sơn bị Trung Quốc giết, vì lý do gì?” - Luật sư Trần Vũ Hải đặt vấn đề. Ông ví dụ: Năm 1995, từng có vụ 9 ngư dân Hậu Lộc bị Trung Quốc giết chết và yêu cầu nhà nước phải quan tâm hơn nữa đến ngư dân, không chỉ coi họ là “tuyến đầu” Tổ quốc. Tiếp lời luật sư Hải, ông Andre Menras Hồ Cương Quyết nói một mạch những con số khiến mọi người không khỏi giật mình: Từ năm 2002 đến nay, Lý Sơn có ít nhất 30 người hy sinh, hơn 100 chiếc tàu bị đánh chìm, hơn 500 người bị Trung Quốc bắt giữ. Mục đích của họ là để ngư dân sợ hãi mà không còn dám đi biển nữa. Khi ngư dân không được bảo vệ, khi ra biển chỉ một mình, họ có thể phải hy sinh. Trung Quốc ác vô cùng! Chúng đánh chìm tàu của ngư dân ta rồi bỏ đi, mặc cho họ tự mình xoay xỏa."...

      Xóa
  4. Người sông Tiềnlúc 07:10 12 tháng 7, 2014

    Thật cảm động khi bộ phim này bước đầu được công chiếu ở Hà Nội, và được đánh giá rất cao mặc dù phim này được ông Nguyễn Văn Đua, lthửa còn đương chức Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đánh giá "Bộ phim này không có tính Đảng CSVN. Thật láo toét! Tôi tin rằng phim này sẽ được công chiếu trên toàn quốc. Cám ơn ông Andre Menras Hồ Cương Quyết đã kiên trì, dũng cảm bảo vệ quan điểm của mình về bộ phim, mặc dù phim này được chiếu hầu như khắp châu Âu.

    Trả lờiXóa
  5. Bất kỳ tác phẩm nào mang tính nhân dân cũng đều trường tồn với thời gian.

    Trả lờiXóa
  6. Ông Đặng Nhật Minh nói: “Chúng tôi rất xấu hổ vì không làm được một bộ phim như thế”. Tôi nghĩ ông Đặng nhật Minh nói thế không phải vì ông không có năng lực để làm bộ phim như thế mà ông xấu hổ vì không dám làm.
    Ông Đua nói đúng, bộ phim này không có tính đảng bởi vì phim này đụng chạm đến Trung Quốc. Ở VN vì không có tính đảng nên không được chiếu, cho dù nó có tính nhân dân, tính dân tộc rất cao

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bác Trần Ngọc Kha đã có bài tường thuật kịp thời. Nhưng chú Tễu chữa giúp bác Kha cái năm phim Phản bội được giải :
    Phim đoạt giải xuất sắc LH phim quốc gia năm 1990 và chấn động dư luận
    Nhưng đó là năm 1980, chứ không phải 1990. Năm 1990, Đảng CSVN đã ký với Trung Cộng mật ước Thành Đô rồi, bố bảo dám chiếu phim chống Cộng. Năm 1988 nó chiếm Gạc Ma còn im re nữa là.

    Trả lờiXóa
  8. Gạc Ma bị tàu cộng nó chiếm từ năm 1988 mà đảng ta ko dám ho he. Giờ thì nó đặt 981 vào biển mình rồi cũng chỉ dám ho he "gọi là"... Để cho QH mỹ ra nghị quyết về biển đông rồi mà cuốc hội VN vẫn "im re"!

    Trả lờiXóa
  9. Cảm ơn ông TranNgocKha đã đưa tin kịp thời đến với mọi người. Ông HocuongQuyet là người Việt Nam gốc Pháp chứ không phải người Pháp gốc Việt ạ

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn bác Hồ Cương Quyết, cảm ơn các sĩ phu, các trí thức yêu nước dấn thân.

    Trả lờiXóa
  11. Thằng đua là thằng nào.bây giờ có dám phát biể u về bộ phim này nữa không.

    Trả lờiXóa
  12. Bộ phim này, không chỉ mang tính nhân dân, dân tộc, mà còn mang tính nhân văn rất sâu sắc. Ko biết cái ông Đua, hay Đùa gì đấy ở trong tp HCM, do ít học và vô tâm, vô cảm mới ko xúc động, đau đớn cùng người dân Lý Sơn, nên mới đánh giá nó ko có tính đảng, và cấm chiếu

    Trả lờiXóa