Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

TƯ LIỆU HÁN NÔM KHẲNG ĐỊNH NHẤT QUÁN CHỦ QUYỀN VIỆT NAM

PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh: 
Tư liệu Hán Nôm khẳng định nhất quán chủ quyền Việt Nam

PGS.TS Trịnh Khắc Mạnh - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm, hiện là Tổng Biên tập Tạp chí Hán Nôm - đồng tình với nhiều quan điểm cho rằng: Việt Nam có chính nghĩa và đầy đủ căn cứ pháp lý để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ông cho hay: Viện Nghiên cứu Hán Nôm đang lưu giữ rất nhiều tư liệu quý giá khẳng định chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa từ cách đây nhiều thế kỷ.

Thiên tải nhàn đàm, kí hiệu A.2006, 
vẽ Bãi Cát Vàng thuộc chủ quyền Việt Nam

PV: Thưa ông, từ những tư liệu mà Viện Nghiên cứu Hán Nôm lưu giữ, xin ông cho biết, người Việt đã xác lập chủ quyền trên biển đảo từ thời điểm lịch sử nào?

PGS. TS Trịnh Khắc Mạnh: Lần theo sử sách chúng ta thấy, Nhà nước Việt Nam từ thời Lý đã quan tâm tới việc đo vẽ bản đồ lãnh thổ quốc gia. Theo "Khâm định Việt sử thông giám cương mục” thì: "Mùa thu năm 1075, … Lý Thường Kiệt đã cho vẽ bản đồ hình thế núi sông ở ba châu Bố Chính, Ma Linh và Địa Lý”. Các triều vua sau này đã noi theo triều Lý tiếp tục thực hiện việc đo vẽ bản đồ đất nước. Thời Lê sơ, vua Lê Thánh Tông (năm 1470) định bản đồ trong cả nước và có tập "Hồng Đức bản đồ”; thời Lê Trung hưng, Đỗ Bá vẽ "Thiên Nam tứ chí lộ đồ”; thời Nguyễn có bản đồ đời Đồng Khánh với tiêu đề "Đồng Khánh địa dư chí”. 

Chúng tôi sưu tầm được khoảng vài chục đơn vị tài liệu với hàng trăm tư liệu bản đồ vẽ hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam. Đơn cử như "Thiên Nam tứ chí lộ đồ thư” của Đỗ Bá có niên đại năm 1686; Sách "Thiên Nam lộ đồ”, ký hiệu: A.1081, lưu giữ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm có đoạn ghi: "Giữa biển khơi có dải cát dài gọi là Bãi Cát Vàng, phỏng từ cửa Đại Chiêm đến cửa Sa Huỳnh ước dài 5, 6 trăm dặm, rộng 3, 4 mươi dặm, đứng sừng sững giữa biển”; sách "Thiên tải nhàn đàm” vẽ Bãi Cát Vàng (Hoàng Sa) thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Về các bộ sử, địa chí, hội điển, chúng tôi sưu tầm được khoảng gần một trăm đơn vị tài liệu, với vài trăm trang tư liệu ghi chép hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam trong lịch sử. 

Về các tập văn bản hành chính, chúng tôi sưu tầm được khoảng vài chục đơn vị tài liệu với hàng trăm trang ghi chép về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông thuộc chủ quyền của Việt Nam, đặc biệt trong đó là các tập châu bản triều Nguyễn. 

Các tập thơ văn, tạp văn là những ghi chép của các nhà thơ, nhà văn trong những chuyến công cán, họ ghi chép một cách trung thực hiện trạng lịch sử địa lý lúc bấy giờ. Xin nêu một số ví dụ: "Đông hành thi thuyết” của Lý Văn Phức, trong tập thơ có bài dẫn về Vạn Lý Trường Sa. "Mân hành tạp vịnh” của Lý Văn Phức, phần Đông hành thi thuyết trong tập thơ có bài dẫn về Vạn Lý Trường Sa. "Khải đồng thuyết ước” do Phạm Vọng (tức Phạm Phục Trai), Ngô Thế Vinh nhuận sắc. Đây là sách giáo khoa dạy các kiến thức về xã hội, địa lý, v.v… trong sách có bản đồ ghi Hoàng Sa thuộc Việt Nam. "Tu thân luân lý khoa”, đoạn viết về địa dư tỉnh Quảng Ngãi có ghi Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Thông qua những tư liệu Hán Nôm nói trên, xin ông nói rõ về vấn đề quản lý của Nhà nước phong kiến Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam trên Biển Đông?

Khải đồng thuyết ước, ký hiệu VHv.1488, 
vẽ Hoàng Sa Chử thuộc chủ quyền Việt Nam

- Cho đến thời điểm hiện nay, chúng tôi đã sưu tập được rất nhiều đơn vị tài liệu Hán Nôm ghi chép về chủ đề này, đã thể hiện nhất quán lập trường quan điểm của nhà nước phong kiến Việt Nam về việc quản lý hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông. Nội dung của các tư liệu Hán Nôm có thể khái quát vào 3 vấn đề chủ yếu sau: 

Một là, hàng năm, Nhà nước phái người ra quần đảo Hoàng Sa để đo đạc, cắm mốc, vẽ bản đồ về mang trình tấu triều đình (các triều vua thời Nguyễn). 

 Hai là, Nhà nước đặt đội hải thuyền mang tên Hoàng Sa, Bắc Hải thực hiện những chuyến ra khơi để quản lý biển, đảo. Sách "Đại Việt sử ký tục biên” viết: "Vào năm Cảnh Hưng thứ 15 (1754) đặt đội Hoàng Sa gồm 70 suất, lấy người xã An Vĩnh sung vào”. Không những cử người ra Hoàng Sa, Nhà nước còn cho xây dựng miếu và đặt bia trên đảo Hoàng Sa, điều này được ghi rõ trong "Đại Nam thực lục”… Lại nữa, sách "Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ” cũng ghi về sự kiện này: "Năm thứ 17, chuẩn tấu xứ Hoàng Sa là cương giới biển vô cùng hiểm yếu. Năm Minh Mệnh thứ 15, từng phái quân biền binh và quan Giám thành trước đã cùng ra đó xem xét, vì gió lớn nên chưa thám sát được nơi này. Năm ngoái lại phái (người) ra đó xây miếu, dựng bia, đồng thời vẽ bản đồ...”

Ba là, Nhà nước phong kiến Việt Nam luôn quan tâm giáo dục ý thức coi trọng chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển ở Biển Đông cho các thế hệ người Việt Nam. Trong các tài liệu Hán Nôm, sách dạy học chữ Hán cho lớp đồng ấu cũng đã có những nội dung ghi chép về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển ở Biển Đông. Tiêu biểu như sách "Khải đồng thuyết ước”, khắc in năm Tự Đức Tân Tỵ (1881), là cuốn sách dạy về các kiến thức xã hội, lịch sử, địa lý… 

Trên đây mới chỉ là một số tư liệu Hán Nôm nguyên bản trong chặng đường dài sưu tập, nghiên cứu tư liệu của chúng tôi. Điều này chứng tỏ, trong lịch sử Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, Nhà nước Trung Quốc mới chiếm đoạt từ đầu năm 1974 mà thôi. Hơn nữa, các bản đồ của Trung Quốc và Phương Tây cũng đã thể hiện rõ điều này. Sự thật lịch sử phải được tôn trọng, không thể nói một cách gian lận và trắng trợn như các nhà cầm quyền Trung Quốc hiện nay được.

Trân trọng cảm ơn ông! 

Hương Lê (thực hiện)

4 nhận xét :

  1. sách "Khải đồng thuyết ước”, khắc in năm Tự Đức Tân Tỵ (1881)lúc 15:10 27 tháng 5, 2014

    Trong các tài liệu Hán Nôm, sách dạy học chữ Hán cho lớp đồng ấu cũng đã có những nội dung ghi chép về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển ở Biển Đông.

    Tiêu biểu như sách "Khải đồng thuyết ước”, khắc in năm Tự Đức Tân Tỵ (1881), là cuốn sách dạy về các kiến thức xã hội, lịch sử, địa lý…

    Trả lờiXóa
  2. Thế thì sao hở các bác, có kiện ra tòa án quốc tế hay không? Hay lại nhá hàng mà thôi!

    Trả lờiXóa
  3. Cho tôi hỏi thực lòng một câu rằng: LÃNH ĐẠO CỦA NƯỚC VIỆT NAM NÀY CÓ CÒN LÀ NGƯỜI VIỆT KHÔNG VẬY HẢ!?!?!?
    Nếu là người Việt thực thụ thì phải biết nhục trước nổi đau và mất mát rất lớn của DÂN TỘC!?

    Trả lờiXóa
  4. Cha ông ta ngày xưa tốn bao công sức để xây dựng đất nước , ngày nay dùng nhiều xương máu để đổi lấy sự mắc mưu của bọn TQ .

    Trả lờiXóa