Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

BASAM ĐIỂM TIN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊM TRỌNG TRÊN BIỂN ĐÔNG 24h QUA

Tàu Cửu Liên 9 (đĩa bay) đâm vào tàu kiểm ngư HP 926
BASAM: Tin được đưa lên mạng lúc 2h sáng và cập nhật thêm sau đó. 
Tin trưa được cập nhật lúc 13-14h.

Cập nhật lúc 14h:


- Hậu quả tuyên truyền! (DLB). “Họ là nạn nhân của một cái chính phủ chỉ biết tuyên truyền và xúi giục khi không bảo vệ được chủ quyền vùng biển của mình nhưng lại kêu gọi người dân ra khơi bám biển trước hiểm họa cận kề“.



- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc dùng từ chợ búa vu khống Việt Nam (VTC). – Một đối phương quá xấu (Nguyễn Văn Tuấn). “Điều trớ trêu là dù China nham hiểm, tráo trở, tiểu nhân, và lưu manh như thế, vậy mà vẫn có không ít người Việt Nam vẫn dựa vào China, thần tượng China và thậm chí thần phục China. Những người này bằng mọi cách và mọi cơ hội sẵn sàng bao biện cho những hành động xâm lược của China. Họ vẫn tin vào ‘thiện chí’ của China, dù người Việt đã đổ máu ở Biển Đông“.  – Tôi tin nhân dân Trung Quốc không tán thành (NNVN).














- Quốc hội khóa XIII, kỳ thứ 7: Sao có đại biểu của dân mà lại ba sàm đến vậy? (BĐX). “Nhưng nay đất nước đang ở vào thế lâm nguy trước sự xâm lăng ăn hiếp của Tầu Cộng, cực chẳng đã các ngài nghị ngật mới lại rầm rộ xới lên cái Luật mà cái ngài đã cất và khóa kỹ nó ở trong dạ dày các ngài gần 70 năm trời.  Ấy thế mà có đại biểu mang tiếng là của dân còn không biết ngượng, biết thẹn khi vẫn ba sàm cho rằng, chưa nên có luật biểu tình“. – Ban hành Luật biểu tình là “trả nợ cho dân” (Infonet).


- Nguyễn Hưng Quốc: Chính khách và lãnh tụ (VOA’s blog). “Nhưng một chính khách giỏi không hẳn đã là một lãnh tụ giỏi. Không hiếm chính khách giỏi, nhờ hiểu ý dân và biết chiều ý dân, trở thành lãnh tụ, nhưng sau đó, chỉ là một lãnh tụ tồi, trong đó, cái tồi nhất là mị dân, lúc nào cũng đi sau nhân dân. Ngoài hai đặc điểm trên, một lãnh tụ giỏi cần thêm một yếu tố khác nữa: biết hướng đến tương lai để đi trước nhân dân“.

- HÃY DÙNG LỰC LƯỢNG AN NINH ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI GIẶC TÀU XÂM LƯỢC (Huỳnh Ngọc Chênh). “Tôi, Phạm Chí Dũng cùng anh Kha Lương Ngãi và một vài người bạn ngồi lại để góp tiền phúng điếu và ghi lời phúng điếu trên bì thư cũng bị ngay một nhân viên an ninh đến ngồi cạnh rình rập nghe ngóng. Rồi khi anh Huỳnh Kim Báu và vài người bạn mang một vòng hoa phúng điếu đến liền bị đám an ninh chặn lại và thô bạo giật băng ron ghi dòng chữ ‘Vị quốc vong thân’ trên vòng hoa… Trong hoàn cảnh đất nước bị lâm nguy như vậy thì bộ công an hãy tập trung nhân lực lo theo dõi địch. Dồn lực lượng ra biên giới phía Bắc để theo dõi và ngăn chặn bọn xâm nhập mới “.


- Những kẻ vô lương tâm, hèn mạt (DN). “Hùa theo ông cán bộ này, một số tờ báo như An Ninh Thủ Đô, Người Lao Động, Vnexpress…. đều gán ghép về nguyên nhân cuộc tự thiêu của bà Tuyết Mai, nói rằng bà chết vì ‘bế tắc gia đình’, vì ‘buồn chuyện nhà’! Đây quả là những kẻ dùng ngòi bút làm một thứ tôi tớ dơ bẩn, chỉ vì một chút lội lộc mà dám bóp méo sự thật, bất chấp liêm sỉ. Những “cây bút” đó đều không dám ký tên thật, chứng tỏ họ sợ hãi phải đối diện với sự phẫn nộ từ bạn đọc“.

Cập nhật lúc 02h00:

- “Nóng” từ Hoàng Sa ngày 26.5: Tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi cản phá ra 9,5 hải lý (LĐ). “Ngày 26.5, kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu khu trục tên lửa, tàu quét mình quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Các tàu Trung Quốc cũng tăng cường hoạt động do thám nắm tình hình, mở rộng phạm vi cản phá ra 9,5 hải lý“. “- Clip nóng: Tàu Trung Quốc rượt đuổi, phun vòi rồng vào tàu Việt Nam (LĐ).  - Trung Quốc đưa tàu quét mìn ra giàn khoan trái phép (VNE). – Trung Quốc sử dụng tàu quét mìn và tàu tên lửa tấn công nhanh bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 (SGGP). – Các tàu Trung Quốc mở rộng phạm vi cản phá (QĐND). - Sự hung hãn, hiếu chiến của tàu Trung Quốc tại Hoàng Sa (TP). – Tàu VN bị tàu TQ húc hư hại phải rút về sửa chữa (RFA).




- Trung Quốc nói Việt Nam ‘lố bịch’ (BBC). Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc: “Về việc Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo vào thứ Sáu tuần trước, tôi cảm thấy hết sức lố bịch. Quần đảo Tây Sa [tức Hoàng Sa] là lãnh thổ không thể tranh cãi của Trung Quốc”.  – Bài tiếng Anh: China says Vietnam claims to disputed islets ‘ridiculous’ (Reuters). – Trung Quốc: đòi chủ quyền của Việt Nam là chuyện buồn cười (RFA). - Sự ngạo mạn nguy hiểm của Bắc Kinh ở Biển Đông (RFI).

- Báo đảng phản pháo: Trung Quốc chưa thể là một “nước lớn” khi còn lối hành xử tùy tiện (ĐCSVN). – Báo đảng CSVN ‘chửi’ lãnh tụ Trung Quốc “máu đại Hán!” (Người Việt).  “Báo chính thức của đảng CSVN ở trung ương vừa có một bài viết ‘chửi’ Trung Quốc là ‘máu đại Hán’ và ‘nói một đàng, làm một nẻo’, một dấu hiệu cho thấy hai nước không còn ‘tình nghĩa đồng chí anh em‘.” – Hành động của Trung Quốc mang hơi hướng chủ nghĩa sô-vanh Đại Hán (CP). – Mời xem lại: Nói một đằng, làm một nẻo! (ĐCSVN). – Lê Diễn Đức: Lời nói và hành động (Người Việt).


H5
- Một sự thật hết sức đau đớn, một vết nhơ không bao giờ rửa sạch… (FB Bát Trảm Đao/ FB NLT). “Xét về cả nội dung và ý chí trong công hàm của Phạm Văn Đồng thì coi như Việt Nam dân chủ cộng hòa đã hai tay dâng biển đảo cho Trung Quốc năm 1958 bằng việc Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng Hòa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố ngày ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính phủ nước Cộng Hòa Nhân dân Trung Hoa, quyết định về hải phận của Trung Quốc“. =>

- Nguyễn Đình Ấm: Trung Quốc không xâm lược VN mới là chuyện lạ! (Bà Đầm Xòe). “Ngoài tuyên bố tố cáo mạnh mẽ của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì ở đâu đó vẫn cất lên điệp khúc ‘tình hữu nghị, quan hệ láng giềng, 16 chữ, bốn tốt…’ bằng những lời rào đón lươn lẹo, lố bịch… Lần này nếu lời tuyên bố, tố cáo xâm lược mạnh mẽ – lần đầu tiên trong lịch sử bang giao Việt-Trung – của thủ tướng không được thực hiện trên thực tế như trong quá khứ thì tên độc tài khát máu, khát tiền, khát nguyên, nhiên liệu, khát không gian bá chủ thế giới TQ không tiếp tục xâm lược, ‘gặm nhấm’ VN mới là chuyện lạ“.  – Phạm Thành: Đôi Điều với những kẻ còn bợ đít Tầu Cộng

- TS Nguyễn Minh Đường: “Mong như Thủ tướng nói: Từ nay hết Viễn vông, hết Lệ thuộc…”  (Bùi Văn Bồng). – Minh Diện: BAO GIỜ CHO HẾT VIỄN VÔNG? (Bùi Văn Bồng). – Hà Sỹ Phu: Muốn thoát Hán phải thoát Cộng! (Dân Quyền). “BRAVO Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng! NẾU Thủ tướng quyết Thoát Hán thật, dân chúng tôi sẽ sát cánh cùng ông, bất chấp chức vụ mà ông sẽ có hay sẽ mất! Ông thừa biết: Đi với dân thì bất tử và nếu mất nước thì mọi thứ vô nghĩa hết!

- TS. Nguyễn Quang A: “TRÁI TIM NHẦM CHỖ ĐỂ TRÊN ĐẦU” (DQ/ Ba Sàm). “Hãy để trái tim đúng chỗ, hãy thức tỉnh và đi cùng dân tộc. Chỉ có việc xây dựng nền dân chủ thực sự, từ bỏ chế độ độc tài toàn trị, xây dựng nền pháp trị hiện đại, tôn trọng các quyền con người, các quyền dân sự và chính trị của người dân mới là con đường tự cứu được các vị và là con đường cứu nước, cứu dân tộc, và cũng là con đường đưa đất nước tiến lên. Không liên minh để chống nước thứ ba, nhưng cần liên minh để bảo vệ đất nước“.

- Nói với ngài thủ tướng (DLB). – Thư mở kính gởi: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh (Trương Nhân Tuấn). “Tôi trân trọng yêu cầu:  Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng,  Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng bộ Ngoại Giao Phạm Bình Minh,  nhanh chóng có biện pháp đính chánh, hay sửa chữa lại các phát ngôn thiếu dè dặt và sự chín chắn của các viên chức bộ Ngoại giao trong buổi họp báo vừa qua“. – Nguyễn Ngọc Già: Vấn kế cho Nguyễn Tấn Dũng (DLB).

- Bùi Tín: Thời cơ và chiến lược (Blog VOA). “Đàn em mềm yếu bị dồn đến tận cùng ô nhục có thể tỉnh ra, đứng thẳng dậy nói: ‘Không!’ với ông anh quá đáng. Không! Không còn 4 tốt, không còn 16 chữ vàng. Xin trả lại đàng ấy.  Từ nay quan hệ giữa 2 nước là không thân cũng không sơ, nên là láng giềng bình đẳng biết sống tử tế với nhau, thế là đủ…  ‘Đi Với Nhân Dân’ là 4 chữ vàng nguyên chất vĩnh cửu của nhóm lãnh đạo tỉnh ngộ ấy. Đi với nhân dân để xây dựng nền Dân chủ / Pháp quyền tiến bộ, tạo sức chống ngọai xâm“.

- Nguyễn Mộng Hoài: Đã đến lúc ta phải là ta! (Quê Choa). “Đã đến lúc, ta phải biết dựa vào ta, dựa vào chính nghĩa và lương tri của nhân dân thế giới. Nhiều bài học cũ, nhiều đối tượng coi là kẻ thù cũ cần được điều chỉnh lại để làm cho nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới không còn bị hoang mang dao động.  Chao ôi, anh cả anh hai, bạn bề chí cốt, hữu nghị đặc biệt, suy cho cùng chỉ là những lời đầu lưỡi, khi không còn lợi dụng được xương máu và sự giúp đỡ chân thành của Việt Nam thì họ quay mũi !” – T.K. Tran:  TA PHẢI ĐÁNH VÌ GIẶC ĐÃ VÀO NHÀ (BVN). – Đã đến lúc không thể “để yên”! (Tầm nhìn).

Trên 60.000 chữ ký kêu gọi Mỹ trừng phạt Trung Quốc (TN).  – CÙNG XÚM TAY VÀO TRỪNG PHẠT TRUNG QUỐC (Văn Công Hùng). – Phí tổn bảo tiêu (Người Việt).  “Ngày nay, người dân Mỹ có quyền tự hỏi, họ đã hỏi như ta thấy của các cuộc khảo sát mới nhất: ‘Mắc mớ chi mà nước Mỹ cứ xía vào chuyện quốc tế?‘… Nhưng Trung Quốc vẫn sợ Hoa Kỳ, khi Bắc Kinh hiện nguyên hình là hải tặc! Ngày nay, HD81 hay hải cảnh, hải ngư, hải giám, đều là hải tặc. Thiên hạ đâm lo khi nước Mỹ ngó lơ lên trời“.


H6
<- Facebooker Jonathan London: “Đồng bào ơi! Trong tình trạng này phải tập trung vào việc cho thế giới biết về về sự bất chính đáng của lưỡi bò. Phải tập trung vào cái đó!!






- VIỆT NAM , KẺ CHIẾU DƯỚI TRONG MỐI QUAN HỆ NGA – TRUNG VÀ NHỮNG NGUY CƠ TIỀM ẨN (DMLH).Trong mối quan hệ tay ba đó, Việt Nam luôn luôn là kẻ chiếu dưới , là thằng đàn em bé nhỏ chỉ để lợi dụng khi cần và đem ra dằn mặt khi chúng muốn giương oai với các nước phương tây hay Hoa Kỳ mà thôi“. – Hãng tin Nga xuyên tạc, vu khống VN: Sự im lặng đáng sợ của RIA Novosti (VTC).   


Kính tặng Hoàng Sa – Trường Sa: Bài thơ đời người (Da Màu). – Ra khơiAi buông tay chèo?/ Ai quăng mẻ lưới?/ Mũi khoan HD981 đã thọc vào lịch sử/ Những vết thương ngày càng lở loét… “

- Liệu di dân từ biển Hạ Long lên đất liền có ảnh hưởng an ninh trên biển đông vùng đông bắc? (NQ&TD). “Từ Móng Cái, nếu tầu chiến chạy đến Hạ Long chỉ khoảng 3h đến 4h, chậm lắm là 5h. Nếu hàng chục tầu mà đêm chạy vào Hạ Long ẩn nấp thì không thể biết. Nếu giả thiết bị tấn công đổ bộ bằng đường thủy trên biển thì rất nguy hiểm. Chỉ một đêm là xong thôi do sự cố bất ngờ!

H7
- ‘Dậy sóng’ vì thí sinh Hoa hậu Đại dương ngô nghê về giàn khoan 981 (GDVN).  “Là một công dân yêu nước khi biết việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương tại biển Việt Nam mình, em cảm thấy rất bức xúc, nó xâm phạm về lãnh thổ, vùng kinh tế Việt Nam mình. Em muốn người Trung Quốc hãy mở giàn khoan đó ra và để cho đất nước Việt Nam của em ngày càng xinh đẹp hơn“.  Video clip Chung kết hoa hậu Đại Dương – thi ứng xử  (Thanh Chung).   – Trách ai? (FB Nguyễn Đình Bổn). Thí sinh Thu Phương. Photo: Megafun =>





- TAI NẠN NGHỀ NGHIỆP CỦA MỘT TÊN NÔ DỊCH (FB JB Nguyễn Hữu Vinh). Nguyễn Phương Hùng: “Và những người này sẽ bảo vệ đất nước chúng ta, Việt Nam Cộng Hòa luôn vinh quang trên thế giới...” Đứng giữa đám cờ đỏ mà nói “Việt Nam Cộng Hòa”? JB Nguyễn Hữu Vinh: “Hắn còn đưa con số người ở đây lên tận 10.000. – Trên mười ngàn người – hắn gào lên như thế cho con số chưa đến 1 ngàn người. Haha. Tiếng kêu thất thanh của hắn vang lên như chưa bao giờ được sặc ra giữa Ba Đình. Khốn khổ cho một con người, một công việc. Nguyễn Phương Hùng ạ, muốn hiểu CS thế nào, về bọn anh chỉ cho chú“.



- Hạ Đình Nguyên: Ông Lê Trương Hải Hiếu hãy giải thích cho nhân dân Thành phố rõ: ” Bà Lê Thị Tuyết Mai tự thiêu do ” Bế tắc về cuộc sống”? (Quê Choa). – Cầu nguyện (Phạm Thanh Nghiên). “Chúng ta sẽ kể về câu chuyện dài của quê hương cho chính đồng bào chúng ta nghe vì còn nhiều lắm những người Việt Nam đang bị cầm tù không phải thân xác mà trong sự dối trá của chế độ độc tài toàn trị.  Ngọn đuốc thân người mang tên Đặng Thị Kim Liêng, Lê Thị Tuyết Mai dẫu không thể ngăn ngục tù nuốt vào nó những đứa con yêu nước“. – Cầu nguyện gì nữa chứ! (DLB).

Các tin khác:






- Oái oăm! (JB Nguyễn Hữu Vinh). “Đông đúc, hàng vạn người, truyền hình, cờ xí đỏ choét… rầm rập đón một người cụt tay chân từ đất nước xa xôi nào đó đến Việt Nam. Cảnh tượng cứ như vua Hùng sống lại hoặc như ở Việt Nam không thấy người khuyết tật, người có nghị lực bao giờ. Ngay trên đường vào Sài Gòn, qua cầu Thủ Thiêm một đoạn, tôi gặp người này. Đây chắc cũng nên được coi là một tấm gương với nghị lực sống? Tiếc rằng chuyện này quá bình thường chăng?” Cái này gọi là: mồ cha không khóc, mà đi khóc cái tổ mối! – Gặp gỡ với Nick Vujicic cùng gia đình (VTV).

- CHIA SẺ CỦA MỘT BẠN TRONG NHÓM NHẶT RÁC (FB Hoàng Dũng cdvn). “Cậu bé chỉ muốn làm một việc tốt nhưng cũng bị ngăn cấm. Em tự hỏi nếu không phải một mình cậu bé mà là rất nhiều cậu bé, cô bé khác gặp phải trường hợp như vậy thì những bài học trong trường lớp, những câu chuyện về lòng người sẽ đi về đâu?

- Đọc nhầm, dịch nhầm: trường hợp bài Tổ chức Đảng và văn học có tính Đảng của Lênin (Trần Đình Sử). “Vậy tại sao đương thời, người ta cứ cố tình lái câu chuyện tính đảng của ấn phẩm của đảng nói chung trong bài báo sang tính đảng trong sang tác văn học nghệ thuật? Đó là vì người ta muốn vận dụng ý kiến của Leenin như một nguyên tắc chuyên chính trong lĩnh vực văn học nghệ thuật“. – Lý Kiến Trúc phỏng vấn Hà Sĩ Phu và Mai Thái Lĩnh – Phần 1: Nhóm Đà Lạt (pro&contra). – Lý Kiến Trúc phỏng vấn Hà Sĩ Phu và Mai Thái Lĩnh – Phần 2: Con đường đổi mới

- Nghe tin nhạc sĩ Thuận Yến qua đời, ngẫm lại ca từ “Mỗi bước ta đi” (GNLT). “Dẫu sao, hôm nay Lãng tử có thương tiếc một nhạc sĩ tài hoa, nhưng cũng hơi bực bội một chút bởi ông ta lừa mình. Nhưng suy đi nghĩ lại, chính ông ta cũng bị nhồi nhét chính trị ‘đấu tranh giai cấp’ nhuần nhuyễn quá nên mang bệnh viết theo quán tính học chính trị“. - CHIA TAY HOÀNG HÔN, CHIA TAY THUẬN YẾN (Nguyễn Trọng Tạo).

- Vài suy nghĩ về ngày Memorial Day (Hiệu Minh). “Ý nghĩa chính của ngày lễ Memorial là tưởng niệm những người đã ngã xuống cho đất nước. Khái niệm anh hùng của người Mỹ đơn giản và vị tha. Những người hy sinh để bảo vệ đất nước, bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ người khác, hoặc vì mệnh lệnh tổ quốc mà hy sinh, đều được coi là anh hùng… Nghĩ lại, đất nước Việt Nam có bốn ngàn năm văn hiến nhưng chưa có một ngày Memorial Day chung cho cả dân tộc“. – Mỹ kỷ niệm ngày Chiến sĩ Trận vong (VOA).














5 nhận xét :

  1. Báo an ninh thủ đô đang tuyên truyền cho "thế lực thù địch "http://www.anninhthudo.vn/Tin-noi-bat-trong-ngay/Da-co-hon-90000-chu-ky-de-nghi-My-trung-phat-Trung-Quoc/552497.antd

    Trả lờiXóa
  2. TQ Xây sân bay và đảo nhân tạo tại đảo GẠC MAlúc 16:17 27 tháng 5, 2014

    Trung Quốc sắp xây đảo nhân tạo ở Trường Sa

    http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140527/trung-quoc-sap-xay-dao-nhan-tao-o-truong-sa.aspx

    Trung Quốc lên kế hoạch xây dựng một đảo nhân tạo gần đảo Gạc Ma ,

    thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo Thời báo Hoàn cầu, tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    ____________________________

    Thực tế : họ đang tiến hành thi công rồi với tiến độ rất nhanh và khẩn cấp.
    Khả năng sẽ thành cụm Đảo nổi lớn nhất ở Trường Sa, Gồm đảo Gạc Ma mở rộng = 1 Km vuông và Đảo nhân tạo gần đảo Gạc Ma? Rộng khoảng=?

    2 Dảo này sẽ có diện tích khoảng ....x+ 1 Kilomet vuông!

    ___________________________

    Theo Thời báo Hoàn cầu, Trung Quốc cũng sẽ xây dựng các cơ sở quân sự trên đảo nhân tạo này, bao gồm một căn cứ không quân và một cảng hải quân.

    Tờ báo này cho biết thêm hòn đảo nhân tạo giúp các tàu chiến Trung Quốc phản ứng nhanh nếu có xung đột trong khu vực.

    Ngoài ra, còn có một khu nhà nghỉ, tòa nhà văn phòng, nhà thi đấu thể thao và một nông trại sẽ được xây trên đảo nhân tạo này, ...
    ____________________________

    Theo thông tin của Hải quân Việt Nam, Trung Quốc đang huy động nhiều phương tiện, thiết bị để mở rộng căn cứ quân sự trên đảo Gạc Ma, thuộc cụm đảo Sinh Tồn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép. Họ đang nạo xúc đá san hô, mở một luồng lớn cho tàu vào đảo, đồng thời đổ cát tạo thành một bãi nổi dài 500m, rộng 200, cao 4 - 5m

    https://www.facebook.com/notes/thi%E1%BB%81m-th%E1%BB%AB/tr%C6%B0%E1%BB%9Dng-sa-th%C3%A1ng-42014-1-g%E1%BA%A1c-ma/10152426379116983?comment_id=10152426434791983&offset=0&total_comments=45

    http://vietinfo.eu/chuyen-muc-bien-dong/bac-kinh-dang-bien-da-gac-ma-thanh-can-cu-lon-o-truong-sa.html

    Trả lờiXóa
  3. Philipin tố cáo TQ gấp rút xây sân bay tại đảo Gạc Malúc 16:26 27 tháng 5, 2014

    http://vietinfo.eu/chuyen-muc-bien-dong/philippines-trung-quoc-xay-duong-bang-tren-dao-gac-ma-truong-sa.html

    Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines, đây là loạt ảnh của tình báo Philippines, cho thấy Trung Quốc đang tiến hành san lấp trên quy mô lớn tại đảo Gạc Ma.

    Chính quyền Manila đã tố cáo Bắc Kinh đang xây một đường băng trên đảo Gạc Ma nhằm nhanh chóng thực hiện các tham vọng về chủ quyền lãnh thổ đối với vùng biển chiến lược này.

    Tháng trước, qua con đường ngoại giao, Philippines đã phản đối việc làm này của Trung Quốc.

    ________________________

    Vậy Bộ ngoại giao VN đã: " Cực lực phản đối chưa?"

    http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/quyet-dinh-lich-su-trong-tran-hai-chien-gac-ma-1988-2961698.html

    http://xuandienhannom.blogspot.co.uk/2014/03/tin-mat-ve-tran-hai-chien-bai-gac-ma.html

    http://soha.vn/quoc-te/gac-ma-26-nam-sau-hai-chien-truong-sa-nhung-hinh-anh-gay-phan-no-2013061708344652.htm



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trung Quốc tính xây đảo nhân tạo cạnh Gạc Malúc 17:08 27 tháng 5, 2014

      http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-tinh-xay-dao-nhan-tao-canh-gac-ma-2996208.html

      Xóa
    2. Thủ tướng Nhật: "Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho hành động vũ lực của TQ..."lúc 17:17 27 tháng 5, 2014

      Ông Abe cho biết:

      "các hoạt động khoan dầu đơn phương" của Bắc Kinh tại vùng biển mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền "đang làm gia tăng căng thẳng".

      "Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho hành động thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực hay cưỡng ép",


      "Chúng tôi đang cân nhắc cung cấp tàu dựa trên quan điểm rằng chúng sẽ có ích trong việc đem đến ổn định và hòa bình trong khu vực đó",

      http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/nhat-muon-day-nhanh-vien-tro-hang-hai-cho-viet-nam-2996200.html

      Xóa