Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Trưởng BQL Làng cổ Đường Lâm: KHI CẦN, TA VẪN PHẢI CHO (QUÁI THÚ) VÀO!

Ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng BQL Làng cổ Đường Lâm, chủ Dự án tu bổ tôn tạo Đền và lăng Ngô Quyền

Bài trên Thể thao & Văn hóa:
Những hình ảnh 'tức mắt' tại lăng Ngô Quyền

(Thethaovanhoa.vn) - Sự vụ "bình phong lạ" tại lăng Ngô Quyền (thôn Cam Lâm, xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) vừa khiến dư luận dậy sóng. Đáng chú ý hơn, việc xử lý tấm bình phong xi măng trong di tích cấp quốc gia được trùng tu, tôn tạo 30 tỷ này đang gây tranh cãi.

Lý giải về việc xây mới bức bình phong trong di sản xây từ thời Tự Đức, ông Phạm Hùng Sơn, Trưởng BQL di tích làng cổ Đường Lâm nói: "Trùng tu, tôn tạo di sản, không phải ta bảo vệ cái nguyên có. Mà kể cả nó không có, khi cần thiết ta vẫn phải cho nó vào".

Ông Sơn cũng cho hay, công trình vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nếu thấy bất ổn, bức bình phong vẫn có thể sửa được.

Còn theo GS. Nguyễn Trần Lâm Biền, sự tồn tại của bức bình phong là chấp nhận được. Song họa tiết, đặc biệt là hình con vật trong bình phong cần xem xét lại.


Trao đổi với Thethaovanhoa.vn, ông Ngô Vui, Chủ tịch Hội đồng Gia tộc họ Ngô cho hay: Họ tộc không quá quan tâm tới tiểu tiết. Song theo quan điểm của dòng họ, chúng tôi thấy không cần thiết sự tồn tại của bức bình phong ấy!

Chùm ảnh của Thể thao& Văn hóa để độc giả hình dung rõ hơn những gì đang diễn ra ở lăng Ngô Quyền (Sơn Tây, Hà Nội)

Phạm Mỹ
Nguồn: TTVH
_______________

Như vậy là đã rõ! 
Quan điểm của Ông Phạm Hùng Sơn - Trưởng Ban quản lý Di tích làng cổ Đường Lâm, cũng là đại diện chủ đầu tư Dự án tu bổ Đền và lăng Ngô Quyền là: "Trùng tu, tôn tạo di sản, không phải ta bảo vệ cái nguyên có. Mà kể cả nó không có, khi cần thiết ta vẫn phải cho nó vào".
______

Các bài liên quan:
Bình phong ‘có con quỷ’ ở lăng Ngô Quyền (TN). - Phản ứng trái chiều về bức bình phong chắn lăng Ngô Quyền (VOV). - Cần đắp lại hình hổ trên bức bình phong ở lăng Ngô Quyền (HNM).

- Giật mình vì bình phong 'lạ' ở di tích quốc gia thờ Ngô Quyền (TT & VH) -  Những hình ảnh ‘tức mắt’ tại lăng Ngô Quyền (TT & VH).
 

43 nhận xét :

  1. XIN LỖI ANH bạn SƠN ;MÀY lấy hết phần NGU của NGƯỜI khác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy bao nhiêu cái ngu của thiên hạ sao lại dồn hết vào thằng nay vậy ?

      Xóa
    2. Khoản 1 Điều 13 Luật Di sản văn hóa nghiêm cấm hành vi làm sai lệch di sản văn hóa. Cái bình phong quái đản này rõ là làm sai lệch còn gì hả anh Sơn và các nhà quản lý?. Cứ phá đi cái bình phong là xong, còn như "thi gan kiểu cố đấm ăn xôi" cố sửa để giữ bằng được cái bình phong cho ra vẻ "bố mày làm đúng, chúng mày làm gì được" theo cái tật đểu của quan chức làm gì.

      Xóa
    3. Phạm Hùng Sơn, Trưởng BQL di tích làng cổ Đường Lâm nói: "Trùng tu, tôn tạo di sản, không phải ta bảo vệ cái nguyên có. Mà kể cả nó không có, khi cần thiết ta vẫn phải cho nó vào".
      CÁN BỘ BẢO TỒN NGHÀNH VĂN HÓA NHƯ ÔNG PHẠM HÙNG SƠN THÌ DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA HỎNG LÀ PHẢI. KHÔNG BIẾT ÔNG BỘ TRƯỞNG BỘ TT-TT&DL NGHĨ GÌ VỀ ĐỘI NGŨ CÁN BỘ TINH TÚY CỦA MÌNH? CÒN TÔI NGHĨ ÔNG SƠN HOẶC LÀ KHÔNG ĐƯỢC HỌC HÀNH HOẶC TẠI CHỨC NÊN MỚI ĐẾN NÔNG NỖI NÀY.
      ÔI, ĐÁT NƯỚC TA THONG THẢ GIỌNG ĐÀM BẦU...

      Xóa
  2. Thằng mắt ốc nhồi kia láo quá rồi

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn khuôn mặt ông Sơn và quái thú có khác gì nhau đâu!?
    Đừng trách ông ta tội nghiệp!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy! Tui cũng định nói vậy! Mặt ngu mà ác không cần chỉnh!

      Xóa
  4. Quần thể di tích làng cổ Đường Lâm và lăng Ngô Quyền phải được bảo tồn , tôn tạo và gìn giữ cho thế hệ mai sau . Bộ văn hóa phải chỉ đạo việc này một cách nghiêm túc trên cơ sở tôn trọng nguyên bản hàng trăm năm nay , đồng thời tham khảo , tôn trong tâm nguyện của dòng họ Ngô ở đây .

    Ông Phạm Hùng Sơn cần phải tôn trọng điều đó , không thể phát ngôn và đặt ra những luật lệ bừa bãi , vụ lợi cho cá nhân và lợi ích nhóm của ông . Cần lập tức phá bỏ bức bình phong kể trên ,phải tôn trọng ý kiến của số đông nhân dân và các nhà khoa học , không thể làm bừa , nói ẩu .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  5. Chỉ cần một nhóm thanh niên bí mật cho nó vài búa là xong ngay, việc gì phải mất nhiều lời với cái ' ông' mắt ốc nhồi nhưng chắc thông manh kia!

    Trả lờiXóa
  6. Càng ngày càng tuyên bố " quái thú " . Các ông Lê Thanh Tịnh , GĐ Phong Nha -Kẻ Bàng với Phạm Hùng Sọn. Trưởng BQL Di Tích Đường Lâm , sao mà giống nhau thế ? Cái lò nào đã sản sinh ra những ngừoi này ? Thật đáng nôn mửa !

    Trả lờiXóa
  7. Trông mặt lão Sơn này hơi bị giống .......Quái thú , nhất là cái mắt , cái mồm . Công nhận bác Diện chọn cái ảnh này chuẩn . Hay là ý ông này muốn lưu hình ảnh , " Dấu ấn " của mình cho hậu thế chăng ?

    Trả lờiXóa
  8. Thật đáng khen cho anh nào tạc con quái thú ở bình phong, nó mô tả đầy đủ bộ mặt của trưởng ban quản lý và chủ dự án. Không nên đập bỏ bình phong này mà khắc thêm dòng chú thích ở phía dưới chân quái thú để ghi nhớ công lao của trưởng ban quản lý : "Trưởng ban quản lý di tích Đường Lâm Phạm Hùng Sơn"

    Trả lờiXóa
  9. Cuộc "tranh luận" về Lăng Ngô Quyền chỉ nhắc tôi nhớ câu: "Làm văn hóa mà sai thì...." Các nhà "văn hóa" mà như thế này thì làm sao trách đám trẻ!

    Trả lờiXóa
  10. Xem ra vụ tấm bình phong làm tốn giấy mục không kém gì vụ hòn đá lạ ở Đền Hùng năm rồi, lý giải như ông Trưởng ban quản lý Phạm Hùng Sơn là không chấp nhận được. Tại sao những người không am hiểu về văn hóa, ăn nói không có văn hóa lại để nó ngồi ở những nơi nầy ? Đây là 1 trong những nguyên nhân làm mất nước đấy !

    Trả lờiXóa
  11. Vì làm ăn hóa nên phát biểu rất là có " Văn Hóa "

    Trả lờiXóa
  12. Thằng mắt ốc nhồi kia.
    Con người ta sinh ra ở đời, phàm đối với tiền nhân phải lấy hai chữ hiếu, đễ làm trọng. Nay sự việc như thế, đáng ra ngươi phải biết phải trái, đúng sai mà dẹp nó đi. Đằng này ngươi lại a dua với đám tiện nhân vô thức cầu miếng ăn làm khổ người sống, hại cả đến người chết.
    Thử hỏi sau này chết đi mày còn mặt mũi nào mà nhìn thấy Ngô Vương và các bậc tiên quân nữa. Câm mồm.

    Trả lờiXóa
  13. Thằng này nên đuổi về, cho dọn nhà vệ sinh

    Trả lờiXóa
  14. "Trùng tu, tôn tạo di sản, không phải ta bảo vệ cái nguyên có. Mà kể cả nó không có, khi cần thiết ta vẫn phải cho nó vào". - Công nhận cái mặt người giống hệt cái mặt thú, sự có mặt của những kẻ lòng lang dạ thú ở những nơi từ linh như vậy khiến số phận dân đen chẳng là cái gì!?

    Trả lờiXóa
  15. Có thể tên Sơn cũng có bằng đại học, nhưng sao y nói ra sặc mùi vô văn hóa thế không biết! Khổ cho văn hóa Việt Nam thời "định hướng", nhét cái thằng chẳng hiểu gì về văn hóa di làm văn hóa cốt để kinh doanh thu tiền.
    Trước đây cái gì nhà nước cũng ôm, ôm mãi không nổi nên phải "xã hội hóa" kể cả bệnh viện, trường học. Cái làng cổ Đường Lâm có cả ngàn năm thì nên trả lại cho người dân. Dòng họ tự khắc biết cách bảo quản, trung tu không cần tốn tiền ngân sách. Cứ để cho họ tự quản, tự thu, tự chi. Người dân, dòng họ làm tốt hơn mấy ông gọi là BQL, ăn lương công chức, viên chức mà chẳng có một tí tâm huyết nào, ngu dốt, tham lam nên trở thành kẻ phá hoại.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quý vị đã xem những ngôi nhà mới mà dân xây lên - trong đó có cả nhà của Phó chủ tịch thị xã Sơn Tây - bất chấp tinh thần bảo tồn làng cổ (vì lý do phát triển dân số, nâng cấp cuộc sống) chưa? Chúng hiện hữu không xa những công trình quan trọng như đình làng, chùa, v.v... Cho nên không thể quẳng đánh toạch một cái cho dòng họ, cho người dân được đâu ạ! Cần có sự quản lý thấu đáo, hợp tình hợp lý cơ ạ.

      Xóa
    2. Không phải "quẳng cho họ" mà giao cho họ để họ quản lý, trùng tu dựa trên những quy định của pháp luật về bảo tồn, trung tu di sản. Nói như vậy là không tin dân, ôm đồm núp dưới danh nghĩa nhà nước để chấm mút, phết phẩy. Có quy hoạc rõ ràng dân nào dám xâm phạm, chỉ có quan tham là nhắm mắ làm liều, trên che dưới chắn để vét cho đầy túi tham. Phải mở mắt ra nhìn các nước xung quanh người ta bảo vệ, trung tu di sản như thế nào mà học tập. Các di tích đền chùa cổ của Nhật do tư nhân quản lý sao tốt thế. Họ quản lý, trùng tu đều theo luật chứ không theo chỉ thị của ông này bà kia, bộ này ngành nọ. Đừng lấp liếm nữa.

      Xóa
  16. Ngu, dốt, vô học như thế mà là Trưởng ban quản lý di tích thì đúng là chỉ có ở VN. Đề nghị Sở TT Văn hóa xem xét lại Dự án này và cách chức ngay Phạm Hùng Sơn.

    Trả lờiXóa
  17. các bạn thấy mặt thằng Sơn giống quái thú không?

    Trả lờiXóa
  18. Nó tạc hình nó trên bia ấy mà các bác ko hiểu

    Trả lờiXóa
  19. Thằng Sơn này ở đâu nhảy về đây làm BQL dự án , thật không biết và không thèm biết gì về giá trị của chốn linh thiêng này nên làm bậy quá rồi , đề nghị dân làng tống cổ , cạch mặt thằng dở điên dở khùng này ngay . Láo quá rồi .

    Trả lờiXóa
  20. Thằng Sơn này chính là bản photosop của con quái thú này. Đề nghị Hà nội biểu dương khen thưởng tên này.

    Trả lờiXóa
  21. Ông này là Trưởng Ban Quản lý mà phát biểu cứ như là chuyên gia về lỉnh vực trùng tu, tôn tạo di tích vậy. NGU

    Trả lờiXóa
  22. Thế thì đưa luôn cả hắn ta vào!

    Trả lờiXóa
  23. " không phải ta bảo vệ cái nguyên có. Mà kể cả nó không có, khi cần thiết ta vẫn phải cho nó vào".

    Phát biểu như thế mà được à . Thằng Sơn trố kia . Công trình đầu tư những 30 tỷ , riêng cái bình phong láo lếu này cũng phải tới 3ty đây . Phải kiểm tra ngay mới được , không thể cho ra cho vào một cách tùy tiện như vậy được . Đây là nơi nào ?

    Trả lờiXóa
  24. "Trưởng Ban quản lý" chắc chắn phải là Đảng viên. Thế mới chết!...

    Trả lờiXóa
  25. Nói như anh mắt nhồi này thì đập cái cũ xây luôn cái mới cho nó 'cần thiết"

    Trả lờiXóa
  26. Không biết xấu hổ hả Sơn ơi! Làm công tác văn hóa mà chẳng có tí kiến thức và cái tâm, cái tầm gì cả.

    Trả lờiXóa
  27. Không hiểu khi bổ nhiệm tay này vào chức Giám đốc BQL, sở Văn hóa Hà Nội căn cứ vào cái gì? Vào kiến thức, vào quan hệ hay vào cái phong bì?

    Trả lờiXóa
  28. Một "thằng" cán bộ xã học hành không đến nơi đến chốn,được đề bạt theo kiểu họ hàng phe cánh thì làm sao nó có kiến thức về văn hóa mà các bác cứ phải bình luận về nó.

    Trả lờiXóa
  29. thằng này phát biểu như kẻ vô văn hóa, tống cổ nó ra khỏi làng ngay cho người ta nhờ.

    Trả lờiXóa
  30. Ngô Phương Trạchlúc 16:05 6 tháng 3, 2014

    "Trưởng Ban quản lý Di tích làng cổ Đường Lâm" gì mà nhận thức và phát ngôn không bằng anh bảo vệ tay ngang. Chắc tay này nếu có bằng thì cũng chỉ là bằng ......dỏm. Cái anh chàng Phạm Hùng Sơn thì.... rày có mai không, nay còn mai mất. Với lịch sử thì anh ta chỉ như là một giọt nước trong hồ trước lăng thôi. Còn chiến công của Ngô Vương và truyền thống của Ngô Tộc thì trường tồn.
    Tóm lại: Đập phá cái bình phong cùng con sói ấy và màng đến nhà ông Phạm Hùng Sơn làm quà biếu ông ấy là vừa.

    Trả lờiXóa
  31. Di tích lịch sử,đền chùa ngày nay hay thật.Hôm trước có ông sư đưa tượng mình làm tượng Phật nay lại có ông Trưởng ban quản lý đưa mặt mình vào mặt quái thú.Thế thì hóa thành tâm tinh chứ còn đâu là tâm linh nữa

    Trả lờiXóa
  32. Thắng Sơn kia tợp rượu cho lắm vào rồi đắp hổ chẳng ra hổ , beo chẳng ra beo thì còn cơm cháo gì ? Cha ông không tôn trọng thì còn tôn trọng ai hả Sơn .

    Trả lờiXóa
  33. Lăng Ngô Quyền nhìn ra hàng cây nghìn tuổi , đồi Xà mâu ,ở xa xa là núi Ba vì .Đấy chính là bình phong của lăng Ngô Vương .Vì vậy nên bỏ con quái thú

    Trả lờiXóa
  34. Mọi người hãy chú ý tới câu "... khi cần thiết ta vẫn phải cho nó vào " .Họ cho cái bình phong với con quái thú án ngữ trước lăng NGÔ VƯƠNG ...vì cần thiết đấy. Không phải anh chàng Sơn này ngu dốt đâu , anh ta chỉ là loại thừa hành

    Trả lờiXóa
  35. Dán 2 cái hình ông Phạm Hùng Sơn và quái thú gần nhau để so sánh thì giống như 2 anh em cùng mẹ sanh ra vậy. hi hi.

    Trả lờiXóa
  36. Quái thú mắt lác.... Chắc éo bảo vệ được gì

    Trả lờiXóa
  37. Đề nghị anh Sơn chuyển bức bình phong này về để ở mả bố nhà anh

    Trả lờiXóa