Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN, QUẢNG BÌNH QUÊ TA ƠI....

Uống nước nhớ nguồn, Quảng Bình quê ta ơi?

Gò Cỏ May
Theo Gocomay's blog 
.
Cách đây đúng 22 năm, vợ chồng tiến sỹ Howard Limbert cùng 10 thành viên trong Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh, thực hiện chuyến thám hiểm đầu tiên của mình vào hang động Phong Nha của hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng ở tỉnh Quảng Bình.
 
Sau chuyến thăm này, Howard và nhóm của ông khám phá nhiều tiềm năng và giá trị tuyệt vời của hang động để giới thiệu trong cuốn Lonely Planet nổi tiếng trên thế giới, đã gây được sự chú ý của nhiều độc giả khắp nơi.
 
Cho đến nay, danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng đã thu tới hơn 3 triệu du khách. Tạo công ăn việc làm cho ngót 3 ngàn cư dân. Quảnh Bình từ mảnh đất nghèo khó bậc nhất miền trung đã dần khởi sắc, trở thành địa chỉ nổi tiếng thế giới. 
 
“Khi chúng tôi lần đầu tiên đến đây, chúng ta biết rất ít về Việt Nam. Chúng tôi không có ý tưởng về vị trí địa lý của Việt Nam “, ông chia sẻ. “Chúng ta thật may mắn vì có hai thành viên của trường Đại học Khoa học đã được sinh ra ở Quảng Bình và họ biết về các hang động.”


 Ảnh bên:GS Nguyễn Quang Mỹ trong một chuyến nghiên cứu ở Phong Nha-Kẻ Bàng.

Một trong hai người sinh ra ở Quảnh Bình, biết về hang động đó là GS-TS Nguyễn Quang Mỹ, người vừa “về trời” hôm thứ Ba tuần trước (25.02.2014). Tang lễ trọng thể đã diễn ra tại nhà Tang lễ Bộ quốc phòng hôm qua (04/03). Vậy mà, không thấy mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Bình. Ngay cả Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cũng không có một vòng hoa. Trả lời phóng viên Quốc Nam, tờ Một Thế Giới, ông Lê Thanh Tịnh cho biết Tôi mới làm giám đốc nên không biết công lao của ông Nguyễn Quang Mỹ

Qua điện thoại, với nhà báo ông Tịnh nói:

“Bữa trước thì có người mô đó nói loáng thoáng với mình ông Nguyễn Quang Mỹ mất. Mình biết ông Nguyễn Quang Mỹ là người Ba Đồn, anh của ông Lập (nhà văn Nguyễn Quang Lập), ông Vinh (nhà văn Nguyễn Quang Vinh). Mình biết ở góc độ đó. Cũng biết loáng thoáng có tham gia gì đó trong hội hang động. Do mình không biết, không nghe ai đề xuất chi cả nên đâm dở đi”
Còn ông Đặng Đông Hà, Phó giám đốc kiêm người phát ngôn của di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (chắc ông này không phải mới nhậm chức như ông giám đốc) bày tỏ: “Đây là điều sơ suất, là điều đáng tiếc, đúng là lỗi của vườn. Thầy Mỹ có vai trò lớn đưa đội thám hiểm hang động Hoàng gia Anh mấy chục năm trước vào với Phong Nha-Kẻ Bàng. Anh Tịnh (Giám đốc) mới lên có thể không biết được điều này và bây giờ thấy ân hận thật sự. Vừa cá nhân và vừa cả Vườn mình thấy thật sự đáng tiếc khi không đến viếng hoặc phúng điếu GS Nguyễn Quang Mỹ”.

 Nhà văn Nguyễn Quang Vinh, em trai của GS Nguyễn Quang Mỹ cũng có những bức xúc khi ông viết trên “Phây” cá nhân của mình rằng: “Năm 2013, kỷ niệm 10 năm Phong Nha – Kẻ Bàng đón Bằng Di sản thế giới, anh Mỹ đã ốm nặng, nằm liệt, mắt mù vì tai biến tiểu đường, người ta cũng chẳng ngó ngàng chi, thậm chí trong diễn văn kỷ niệm, tỉnh cũng không nhắc đến anh dù chỉ một câu, thì chuyện không có mặt ở đám tang cũng dễ hiểu…”.
 
Kẻ đang viết những dòng này, dù chưa được gặp nhị vị văn sỹ nổi tiếng đất “Quảng Bình quê ta ơi” lần nào. Nhưng từ hơn 5 năm nay là phan hâm mộ Quê Choa blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập, thời còn mồ ma Yahoo 360-Plus. Trái lại đã từng theo chân GS-TS Nguyễn Quang Mỹ tháp tùng đoàn Thám hiểm Hoàng gia Anh của TS Howard những ngày đầu tiên các nhà thám hiểm đặt chân tới động Phong Nha hồi tháng 3.1992.

 Hồi đó đường vào Phong Nha còn hoang sơ lắm. Chiếc xe ca Hải Âu khởi hành từ Hà Nội lúc tờ mờ sáng. Trưa đến Đồng Hới, lấy giấy giới thiệu của UBND tỉnh xong, tây tiến ngay mà sẩm tối mới tới được bến phà sông Son hạ trại để sáng sớm hôm sau thuê thuyền ngược sông Son tiến vào động Phong Nha.

Nơi đóng “đại bản doanh” là ngôi nhà gạch vốn là hội trường của xã ngay bên bờ sông. Chúng tôi ghép 4 chiếc ghế băng lại thành một giường, giải chiếu rồi căng mùng ngủ qua đêm. Vợ chồng ông Howard cũng ngủ chung với mọi người trong gian hội trường rộng thênh thang đó.

Ảnh bên: Hang Sơn Đoòng lọt top 12 hang động kỳ vỹ nhất thế giới!

Trước khi vào thám hiểm trong hang, chúng tôi được vợ chồng ông Howard phát thuốc bôi chống muỗi. Cả thuốc uống phòng sốt rét nữa. Những thanh niên khoẻ mạnh người địa phương được thuê vửa chèo thuyền, vừa cầm đuốc dẫn đường. Càng vào sâu, lòng sông càng hẹp. Đi được vài cây số thì toàn bộ thuyền gỗ phải bỏ lại để leo bộ. Sau đó phải dùng xuồng cao su bơm hơi (của người Anh) đi tiếp. Ngày đầu tiên đi được khoảng 6 cây số. Vừa đi, đoàn thám hiểm Anh vừa chụp ảnh (chụp phim độ nhạy cao với đèn Ma-nhê). Tôi (và anh Tô Thư) đi theo quay Video. Vì chương trình quay tư liệu là kế hoạch riêng của Phòng Hợp tác Quốc tế của Đại học Tổng hợp. Nên người Anh họ cũng không quan tâm lắm, họ chỉ chú ý tới khâu đo đạc và chụp ảnh. Buổi tối về, theo yêu cầu của địa phương, hơn 1 tiếng băng Video được chiếu lên cho bà con nhân dân trong xã tới xem đã khiến cho mọi người cả chủ lẫn khách rất phấn khích. Đó cũng giúp cho việc huy động bà con tham gia giúp đỡ đoàn thám hiểm thời gian sau này được thuận lợi hơn.

Tôi vẫn nhớ gương mặt ông Howard tối hôm đó đã ánh lên những nét rạng rỡ trước những trầm trồ của bà con khi lần đầu tiên họ được nhìn một cách thoả thê những nhũ đá ở bên trong động Phong Nha được hàng chục ngọn đuốc lớn nhỏ rọi vào. Chiếu xong, vợ chồng ông ôm trầm lấy tôi và anh Tô Thư líu ríu: Thank you very much … Thank you very much. Bà con thì dứt khoát không chịu về, đòi được xem lại lần nữa. Khiến anh Mỹ phải giải thích: đây là băng gốc, nếu chiếu nhiều sẽ xước… khi nào xong phim sẽ sao ra tặng bà con sau…

Dịch vụ du lịch tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng
 Vì có việc ở Hà Nội, tôi và anh Tô Thư chỉ ở lại thêm được vài hôm nữa, chúng tôi xin phép về trước. Đoàn thám hiểm Anh và các anh ở Đại học Tổng hợp còn ở lại làm việc gần tháng sau mới về. Tuy không được theo sát từ đầu tới cuối. Nhưng những tình cảm mà Đoàn thám hiểm Hoàng gia Anh và các cán bộ ở ĐHTH Hà Nội (trong đó có GS-TS Nguyễn Quang Mỹ) để lại cho tôi thật ấn tượng.
 (...)
 
Buồn thay những người được hưởng lợi nhiều nhất từ di sản thiên nhiên Phong Nha – Kẻ Bàng lại nỡ quên chiếc cầu nối quan trong của một nhà khoa học, đứa con yêu của vùng đất nghèo Quảng Bình là GS-TS Nguyễn Quang Mỹ hay sao?

Nghĩa tử là nghĩa tận. Cứ xem các giới chức Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói riêng thờ ơ trước đám tang của Nhà Giáo Nhân Dân Nguyễn Quang Mỹ thì sẽ hiểu họ đã “uống nước nhớ nguồn” như thế nào rồi!

Hiện Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng vẫn lúng túng trong cách ứng xử này với cố giáo sư Nguyễn Quang Mỹ, vẫn không biết sẽ cử người hay nhờ người đến viếng hương tại nhà sau lễ truy điệu và an táng hay không. Người phát ngôn của di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng – ông Đặng Đông Hà đã bày tỏ như thế!

Xin nhường cho bà con độc giả đưa ra lời nhận xét một cách công tâm!
Gocomay

....................................................

(...): Quê Choa lược bỏ một đoạn vì dài.
 

5 nhận xét :

  1. Một cách công tâm là thế này:Lãnh đạo QB cũng như lãnh đạo Vườn QG là những kẻ"thất học"nên họ chỉ cần"bảy món"là được.Chữ nghĩa,kiến thức,học vấn chỉ là những thứ mà họ không với tới nên họ không thấy được giá trị,mà đã không thấy được giá trị nên họ đã thờ ơ.Tầm lãnh đạo một tỉnh mà như thế trách sao dân cứ ở"đèo ngang"mãi.Muốn thoát được chỉ còn cách cho ra khỏi vườn Tỉnh,vườn QG về vườn tư gia

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Bình, UBND tỉnh Quảng Bình phải hiểu rằng không có những nhà hang động Việt Nam, mà cụ thể là GS Nguyễn Quang Mỹ cùng các nhà khoa học địa chất trường ĐHTH Hà Nội, thì làm sao các nhà hang động Anh quốc biết được mà tìm đến Quảng Bình. Thế mà 10 năm kỷ niệm họ đã quên GS Nguyễn Quang Mỹ và các nhà nghiêncứu của trường ĐHKHTN Hà Nội. Người ta nói tính cách người QBình bạc tình là vì thế chăng? Mong rằng cái ấn tượng xấu về người Quảng Bình sớm được xóa đị. Chúng ta chờ lời xin lỗi muộn mằn từ người có trách nhiệm nhất của tỉnh Quảng Bình, dù sao muộn còn hơn không !

      Xóa
  2. "đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng"Được bổ làm giám đốc vườn quốc gia Phong Nha kẻ Bàng ông Tịnh phấn khởi quá sau tháng ngày chạy chọt :đếch cần "đọc kỹ trước khi sử dụng "chỉ thấy hào quang chói lọi của tiền ! quên hết cả điều sơ đẳng !

    Trả lờiXóa
  3. Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Vườn QG Phong Nha-Kẻ Bàng không biết thế nào, chứ nếu là tui chắc tui nhục lắm. Đường đường cũng có số có má, cũng gọi là có học mà hành xử còn thua giang hồ Hải Phòng, chả biết ân nghĩa là gì!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. QUÁI LẠ, CÁI ÔNG HOWRD TỰ DƯNG ĐẾN QUẢNG BÌNH QUÊ TA TÌM HANG ĐÔNG? NHÀ TRUYỀN THỐNG PHONG NHA KẺ BÀNG CHẮC CHẮN CHẲNG CÓ TƯ LIỆU NÀO VỀ GS NGUYỄN QUANG MỸ, HỌ CHỈ CÓ HÌNH ẢNH LÃNH ĐẠO TỈNH ĐẾN THĂM VÀ CHỈ THỊ VÀ HÌNH ẢNH CÁC ĐỜI GIÁM ĐỐC MÀ THÔI ? QUẢNG BÌNH QUÊ TA ƠI NHIỀU NĂM KHÔNG TẮM (KÉM TẮM) SINH RA GHẺ RUỒI CÓ PHẢI KHÔNG CÁC Đ/C?

      Xóa