Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

THỨ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA THỪA NHẬN ẤN ĐỀN TRẦN CHỈ LÀ VẬT KỶ NIỆM

Dự kiến sẽ phát ấn Đền Trần đến hết tháng Giêng

28/12/2011 | 16:29:00
 

Ngày 28/12/2011, Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2011 và một năm thực hiện Công điện 162/CĐ-TTg ngày 9/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã diễn ra tại 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Vấn đề được đông đảo dư luận xã hội và người dân quan tâm quanh việc phát ấn Đền Trần vào lễ hội đầu xuân đã được đề cập tại hội nghị này.

Ông Lương Hồng Quang, Phó Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (đơn vị nghiên cứu, tư vấn cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng như Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định về kịch bản mới cho Lễ hội đền Trần) cho biết, hiện nay, đề án cho phát ấn đền Trần vào lễ hội năm 2012 do Viện đưa ra đã được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt. 


Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định cũng đã nhất trí với đề án này và sẽ có kế hoạch cụ thể cho Lễ hội đền Trần năm 2012.

Phương án của Viện đưa ra tuân thủ kết luận của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh là không tổ chức phát ấn vào đêm 14 tháng Giêng (âm lịch) như mọi năm mà chỉ khai ấn như truyền thống cộng đồng vẫn tiến hành và cũng sẽ không có lễ khai mạc trong đêm 14 tháng Giêng. Việc phát ấn sẽ được tiến hành từ sáng ngày 15 tháng Giêng và thời gian phát ấn do Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định quyết định.


Về thời gian phát ấn, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định dự kiến sẽ tiến hành bắt đầu từ 8 giờ sáng 15 tháng Giêng kéo dài đến hết tháng Giêng. Sáng 14 tháng Giêng sẽ diễn ra lễ dâng hương quy mô như kỷ niệm ngày mất của Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn vào ngày 20/8 âm lịch hàng năm và lễ khai ấn sẽ diễn ra như thông lệ của nhà đền. Tỉnh sẽ có phương án đảm bảo an ninh trật tự cũng như phân luồng giao thông hợp lý. 


Về lá ấn, Viện Văn hóa Nghệ thuật cho biết, qua quá trình tham vấn ý kiến của nhiều nhà khoa học cho thấy, lá ấn tại Đền Trần hoàn toàn không có giá trị thăng quan tiến chức mà chỉ có tính chất cầu an. Thế nên, để Lễ hội đền Trần năm 2012 thành công và hạn chế được các bất cập như những năm trước thì công tác tuyên truyền nhằm "giải thiêng lá ấn" đóng vai trò quyết định và cần sự chung tay vào cuộc của tất cả các cơ quan báo chí. Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cũng cho rằng, nên xác định lá ấn ở đền Trần là một vật kỷ niệm của lễ hội dành cho khách thập phương và có thể phát trong suốt cả năm.

Một vấn đề khác cũng được đông đảo các đại biểu quan tâm đề cập có liên quan tới việc đồ mã, hàng mã và quản lý tiền công đức. Đại diện Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định rằng, khó khăn đối với công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động lễ hội có phát hiện ra việc sản xuất, vận chuyển, đưa đồ mã vào sắp xếp trong đền, chùa nhưng không thể xử phạt vì không có chế tài. Chỉ có thể phạt với các trường hợp đang đốt đồ mã song cũng có chỗ gặp nhưng không thể phạt bởi các đối tượng thuê trẻ em đốt). Thêm vào đó, việc đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, ném tiền linh tinh hiện nay mới chỉ dừng lại ở mức nhắc nhở chứ chưa thể xử phạt do chưa có chế tài. Cục Di sản (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đang rất nỗ lực để xây dựng mô hình quản lý di tích trong đó có quản lý, sử dụng tiền công đức cho minh bạch, phù hợp.

Nhằm đảm bảo mùa lễ hội năm 2012 diễn ra nghiêm túc, an toàn và hạn chế bất cập, Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xâu dựng đề cương thanh tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên diện rộng. Dự kiến, thanh tra Bộ sẽ đến thanh tra, kiểm tra 50 lễ hội tại 50 di tích thuộc 17 tỉnh, thành phố.

 

9 nhận xét :

  1. Việc phát ấn đền Trần là một hành động mê tín dị đoan, nó đánh vào tâm lý mua quan bán tước, tâm lý hám lợi nhưng không muốn phấn đấu của nhiều tầng lớp trong xã hội Việt Nam hiện nay. Tôi thấy cần phaỉ tuyên truyền cho mọi người hiểu việc nhận được lá ấn không có giá trị thăng quan tiến chức,lá ấn bằng vải cũng chẳng có giá trị kỷ niệm mà chỉ là thủ đoạn kinh doanh của UBND tỉnh. Xã hội hiện nay lan tràn cái xấu, cái ác cũng một phần do những hành động lệch lạc này gây ra.Cần chấm dứt việc phát ấn.

    Trả lờiXóa
  2. Đơn giản đây chỉ là một thủ đọan kiếm tiền có tính tóan, có hệ thống!

    Trả lờiXóa
  3. Than ôi! Cái tinh hoa của tinh thần đời Trần thì chẳng thấy nhắc đến, dù một chữ!

    Quay đi quay lại cũng vẫn chỉ níu kéo chuyện phát ấn: "Ấn đã giải thiêng rồi đó nhé!"

    Giải thiêng! Chỉ còn là "vật kỷ niệm" thôi! Nhưng cái vật kỷ niệm này chắc vẫn bán có giá, vì thòng lại cái ý nghĩa... "cầu an"! Thôi thì, nếu không thăng quan tiến chức thì cũng được "an vị" ở cái chức đang ngồi!

    Than ôi!!!

    Trả lờiXóa
  4. Hai bữa nay trang của TS Diện rất khó vào, không comment được, chắ có vấn đề gì đấy ?
    Chẳng hiểu gì cả ?

    TH

    Trả lờiXóa
  5. Đúng là chỉ có ở dân Nam Định.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ có bọn ham lên chức trong bộ máy công quyền mới đi xin ấn đền Trần chứ dân đen chỉ đi hội cho vui, chứ xin ấn làm giề.
    Rõ khổ cho bọn người ngu si chỉ chăm vào việc cầu cúng, không lo tu dưỡng đạo đức, kiến thức để làm việc.
    Khốn nạn thay cho đất nước này!
    Sao chúng không chen chúc nhau, dẫm đạp lên nhau cho chết hết đi nhỉ.
    Chúng chết hết đi dân sẽ sung sướng, yên ổn làm ăn.

    Trả lờiXóa
  7. Không biết các vị nghiên cứu thế nào chứ Theo thiển nghĩ thì nếu là lễ phát ấn thì chỉ phát cho các vị hiền tài để dân chúng trọng vọng chứ làm gì ai cũng được ấn để lên quan hoặc để chạy chọt mà lên quan .mặt khác thì đức thánh Trần theo huyền thoại có tài trừ ma diệt quỷ nên nếu Phát "lá ấn "thì nó tương tự như cái lá bùa để ai cũng được nhận thì sửa cái tâm ,tránh cái tà nên chăng .việc duy trì tối 14 trở thành thiêng liêng >còn theo truyền thống thì lễ hội là của lễ hội chứ Sao UBND quyết định thời gian ,lạ sinh móc ngoặc

    Trả lờiXóa
  8. Việc duy trì phát ấn cho dân ở lễ hội vô hình trung gieo rắc tư tưởng mê tín dị đoan mà thôi. Chẳng để thăng quan tiến chức mà cũng chẳng cầu an gì ở đây. Cái ông Bộ trưởng văn hóa TT DL này kết luận như thế thì làm sao mà có tầm được?
    Bày ra việc phát ấn gây ra hệ lụy cho lễ hội mấy năm nay, lại đã hội thảo, rồi nhiều trí thức góp ý....mà không mở được mắt ra à? Hay trong vụ phát ấn này các bố cũng được xơi cái gì?

    Trả lờiXóa
  9. Khi trước việc phát ấn chưa gây nghiêm trọng tình hình , cơ quan tôi mọi người đều biết chuyện xin ấn đền Trần để thăng quan tiến chức . Tết năm ấy , theo nguyện vọng chung , cơ quan thuê một chuyến xe 60 chỗ đi đền Trần khai ấn , mọi người đi đông đủ không thiếu một ai . Cụ từ ban cho mỗi người 1 lá ấn và ai cũng đóng góp tu bổ 50 ngàn đồng .Cũng có người xin 2 , 3 lá cho người thân cùng được thăng quan tiến chức ?! Cả cơ quan rôm rả vì chẳng biết 60 lá ấn có giúp cho 60 viên chức cùng lên quan hay không . Cuối năm ấy chẳng có ai thăng cả , chỉ có riêng tôi thì bán được nhà trong quy hoạch treo mở đường . Tôi tin vì trên ban thờ nhà tôi có treo ấn thiêng , nên mới có lộc . Cả cơ quan chỉ có vài cái ghế mà cứ nhao nhao đòi thăng quan nên chẳng ma nào leo lên được . Tết sau , chẳng còn ý kiến nào đề nghị đi đền Trần xin ấn nữa .

    Trả lờiXóa