Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Nguyễn Xuân Diện: VỀ VIỆC DỰNG TƯỢNG VUA LÝ Ở CÁC TÒA ÁN


TS. NGUYỄN XUÂN DIỆN CÓ Ý KIẾN VỀ VIỆC TÒA ÁN TỐI CAO TRIỂN KHAI DỰNG CẢ NGÀN TƯỢNG VUA LÝ THÁI TÔNG TẠI TRỤ SỞ TOÀ ÁN TRÊN TOÀN QUỐC

Live Stream lúc 20h
về việc Tòa án tối cao triển khai dựng tượng Lý Thái Tông trên tất cả các trụ sở tòa án nhân dân và tòa án quân sự trên cả nước, bằng chất liệu đồng đỏ. 

Nguyễn Đức Long
Tóm tắt bài nói của tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện về việc toà án tối cao dự định dựng tượng đài vua Lý Thái Tông trong trụ sở các tòa án nhân dân và tòa án quân sự trên cả nước:
- Không thể lấy con người cụ thể để làm biểu tượng,
- Không thể đưa một vị hoàng đế đại diện cho một quốc gia làm đại diện cho một ngành,
- Thiết kế hàng loạt tượng đài có kích thước giống nhau sẽ làm hỏng không gian kiến trúc ở các trụ sở toà án,
- Đi ngược với lệnh cấm xây dựng tượng đài của Bộ Văn hoá,
- Gây ra sự tốn kém không cần thiết trong khi án oan thì bỏ đó không giải quyết xét xử từ bắc chí nam.





Nguyễn Văn Tuân:. Ngành tòa án VN gồm có: 1 tòa án tối cao, 63 tòa cấp tỉnh, 707 tòa cấp huyện và hê thống tòa án quân sự có khoảng 20 đơn vị từ cấp cao đến các tòa cấp khu vực, tòa quân binh chủng.

Như vậy, tổng số đơn vị tòa án có khoảng 790 tòa án.

Giả định, trung bình mỗi bức tượng lớn nhỏ cần ít nhất khoảng 200 kg đồng đỏ nguyên liệu, thì khối lượng đồng đỏ cần cũng chỉ khoảng gần 200 tấn .

Giá đồng đỏ nguyên liệu trên thị trường chưa thổi giá là cũng rẻ, khoảng 300.000 đ/kg. Tổng chi phí nguyên liệu đồng đỏ mới khoảng 60 tỉ thôi.

Thường thì, chi phí của nguyên liệu chính để sản xuất 1 đơn vị sản phẩm chiếm trong khoảng 1/4 giá thành , còn lại là chi phí các nguyên liệu phụ, các vật tư, thiết bi khác, điện, nước, máy móc...hao phí nhân công, hàng chục chi phí khác, rồi các loại thuế, lãi... thì có lẽ số tiền bỏ ra đúc tượng, dựng tượng cũng chỉ khoảng 300 tỉ thôi ( chưa tính chi phí xây dựng, trang trí khuôn viên...)

Chỉ sợ quản lý không chặt lại đội giá lên nhiều % không biết bao nhiêu cho đủ thì phí quá. Còn nếu không đúc tượng mà để mua gạo bình dân thì cũng chỉ mua được hơn 20.000 tấn gạo nuôi được khoảng hơn 200.000 người nghèo trong 1 năm. Hoặc cứu trợ 1 tháng gạo ăn cho tầm khoảng 2.500.000 người trong mùa dịch covid 19 thôi.

Nguyễn Văn Hưng Nội dung nói của bạn Nguyễn Xuân Diện rất bổ ích. Đúng như bạn nêu vấn đề, trước hết là cần sự thức tỉnh cái tâm của người cầm cân nảy mực. Hãy tập trung giải quyết dứt điểm những án oan tày trời tày đất đi đã. Tiếng kêu khẩn thiết ấy đang ngày đêm vang vọng, xé gan xé ruột trong lòng của muôn dân thấp cổ bé họng. Hãy thật sự tích đức trong xử án, đừng để tình trạng tội như nhau mà dân thì vào tù còn quan thì rút kinh...nghiệm. Còn chuyện dựng tượng,không chỉ là cái chuyện hình thức, không mang lại ý nghĩa nâng cao chất lượng cho ngành tòa án Việt Nam mà còn thể hiện nhiều bất cập, thậm chí vô nghĩa nữa. Bài nói còn thể hiện thật rõ ý thức trách nhiệm công dân của bạn Nguyễn Xuân Diện. Xin được cám ơn bạn và chờ đón những bài nói tiếp theo của bạn.

Cora Nguyen· Cảm ơn ông Nguyễn Xuân Diện. Tôi đã theo dõi các cuộc nói chuyện và bình luận của ông và tôi rất ngưỡng mộ tính cách thẳng thắn và kiến thức sâu sắc của ông.

Là một công dân tôi phản đối việc đúc tượng vua Lý ở tất cả các toà án. Tôi đồng ý với quan điểm của Tiến sĩ. Việc dựng tượng là không phù hợp và lãng phí ngân sách.

11 nhận xét :

  1. Bây giờ mới biết rõ sự Khốn Nạn Vô Biên! Đang trong mùa đại dịch, kinh tế toàn thế giới đều trì trệ, thụt lùi, dân đói ăn, vẫn đang xếp hàng Chờ lên Ti vi nhận tiền. Vậy mà vẫn có bọn đang trên góc tía nghĩ cách bòn rút ruột ! Thời điểm này những quan yêu nước thương dân trên toàn cõi địa cầu đều nghĩ đến cách làm vực dậy nền kinh tế, làm cách nào không còn lệ thuộc Nước Lạ, vậy mà bọn sâu bọ này lại lo đục khoét lo riêng cho gác tía của mình. LŨ KHỐN!

    Trả lờiXóa
  2. Đề xuất nhảm nhí đây!
    Dựng tượng nhỏ bà thẩm phán PHÙNG LÊ TRÂN, người xử vụ Tạ Đình Đề, đặt trên bàn chánh toà. Công lý có sẵn trong con người tự nhiên, bình dị, không cần tô vẽ, không theo chỉ đạo, không lý luận lá nho lá cải, không chủ thuyết âm mưu, không cầu lợi danh từ phiên xử. Bà Phùng Lê Trân đảng viên mà sạch!

    Trả lờiXóa
  3. Là Vua , dù là minh quân ,thì cũng không thể lấy làm biểu tượng cho một ngành nào đó . Không thể hiểu họ tư duy thế nào mà chọn biểu tượng cho ngành tòa án là một ông vua ?!

    Trả lờiXóa
  4. Chưa đặt vấn đề về kinh phí và lãng phí vật tư , tiền của . Trước hết là sự phi lý của việc lấy hình ảnh một ông vua để làm tượng đại diện cho một ngành nào đó . Ts Nguyễn Xuân Diện và ông Nguyễn Đức Long đã phân tích rất rõ .
    Việc xây dựng tượng nơi công cộng , nói chung không thể thiếu sự đóng góp ý kiến của những nhà sử học , văn hóa , mỹ thuật , chuyên gia về tượng và kiến trúc sư .

    Trả lờiXóa
  5. Trong kỷ nguyên thế giới phẳng. Ngành tòa án vẫn mỗi năm cử rất nhiều đoàn đi tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm với thế giới. Dù quan điểm thì nhiều. Nhưng công lý chỉ có 1! Những tưởng tiếp thu cái hay của thế giới, ngành tòa án phải đi đầu trong việc chấp hành và tuân thủ pháp luật. Trong khi thần công lý ở tòa án TP HCM bị xếp xó ( có lẽ bị coi là tàn dư của chủ nghĩa tư bản?), thì ngành tòa án lại đưa một ông vua làm biểu tượng công lý. Rất khó chấp nhận! Vì ông vua là biểu tượng của vương triều ( Luật là Vua! Vua là Luật). Dù đây là ông vua sáng. Nhưng biểu tượng của công lý là một ông vua sẽ không thuyết phục được ai. Đó là chưa nói tới sự tốn kém nếu dự án này được đưa ra thực hiện và chắc chắn sẽ không tránh khỏi tham nhũng như đã sảy ra với các dự án đầu tư công trước đây. Mong ngành tòa án hãy dùng số tiền dự chi cho tượng đài vào việc nâng cao trình độ thẩm phán và đầu tư cơ sở vật chất cho tòa án tại các vùng khó khăn. Như thế sẽ hiệu quả hơn nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. lời phát biểu tuyệt đúng. Sao ông không nói rõ hơn cách tiêu tiền của Tòa án Tối cao trong thời Covid là hại dân, hại nước

    Trả lờiXóa
  7. Hệ quả của lũ quan lại ăn hại , bụng to óc quả nho .

    Trả lờiXóa
  8. Tôi hoàn toàn đồng ý với tất cả ý kiến của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện. Phần tôi xin có thêm ý riêng là cái tượng nói là vua Lý nhưng nó vừa Tàu rặc vừa nhàm vì kiểu này ở đâu cũng y nhau, nhìn giống giống vua Tàu trong phim sử Tàu rẻ tiền, nhìn lố bịch và không có phẩm chất điêu khắc Việt Nam. Loại tượng này giống như các lồng đền đỏ của Tàu bây giờ treo la liệt ở các chùa đình Việt Nam. Các lồng đền này hay các tượng như thế này ở các China town mọi nơi đều có.

    Trả lờiXóa
  9. "Chiếc áo không làm nên thầy tu" hình thức bên ngoài không chứng minh cho nội dung bên trong. Quan trong là quan tòa xét xử phải có tâm có tầm, khách quan vô tư. Công lý khác hẳn với xử nghiêm theo luật pháp, bởi Pháp luật là ý chí của người làm luật quy định ra các quy tắc ứng xử để ổn định xã hội và phục vụ cho lợi ích của giai cấp thống trị. Luật có thể làm lợi cho người này, làm hại cho kẻ khác, công lý là đảm bảo công bằng khách quan vô tư mọi người đều bình đẳng, công tội phân minh...Luật Việt Nam còn có thêm tình tiết tăng năng giảm nhẹ đối với quan chức được xử nhẹ, đối với dân bị xử năng. (Trong khi hành vi phạm tội như nhau)

    Trả lờiXóa
  10. Dựng tượng vua làm biểu tượng ngành, không nước nào làm cả, có lẽ TANDTC VN muốn nói cho cả thế giới biết rằng: ở VN, TANDTC là Vua, có quyền sinh sát trong tay, xử án theo ý của Vua chứ không phải theo pháp luật. Mà đúng là ở VN từ trước đến này các vụ án đều xử theo ý của "Vua" đó thôi!

    Trả lờiXóa