Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Ban Tuyên giáo Thành ủy HN: CƯỚP Ở ĐÂY LÀ CƯỚP CÓ VĂN HÓA!

“Cướp” lộc ở lễ hội Đền Gióng là cướp có văn hóa!

03/03/2015 20:04

(NLĐO)- Chiều 3-3, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng tục cướp lộc ở Đền Gióng là "cướp có văn hóa", và việc báo chí đăng những hình ảnh hỗn loạn từ các lễ hội năm trước gây hiểu nhầm trong dư luận.

 
 Ông Phan Đăng Long cho rằng cướp lộc ở lễ hội Đền Gióng là "cướp có văn hóa"

Tại buổi giao ban báo chí chiều 3-3, ông Phan Đăng Long, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, cho biết trong lễ hội Gióng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) có tục cướp lộc thánh, cướp giò hoa tre và người xưa quan niệm ai cướp được sẽ gặp may mắn cả năm.

Vị Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cũng cho hay theo báo cáo chính thức của UBND huyện Sóc Sơn gửi TP Hà Nội thì chưa năm nào lễ hội Gióng lại thành công và an toàn, trật tự như năm nay.

Về những hình ảnh xô xát khi cướp lộc tại hội Gióng được báo chí đăng tải, Phó trưởng Ban tuyên giáo cho biết các cơ quan chức năng của thành phố đã tìm hiểu và khẳng định không có chuyện đánh nhau để cướp lộc tại hội Gióng. Cũng theo ông Long, một số cơ quan truyền thông đã đăng tải những hình ảnh hỗn loạn từ các lễ hội năm trước, gây hiểu nhầm trong dư luận.

Bàn thêm về ý nghĩa của lễ hội này, ông Phan Đăng Long nhấn mạnh không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội Gióng với nghĩa “cướp giật”. “Từ cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, là “cướp” có văn hóa. Nhiều người bảo tại sao không phát lộc kiểu như phát ấn đền Trần. Vấn đề ở đây là phải “cướp”, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình” - ông Long lý giải.

Trước đó, sáng 24-2, tại Lễ hội đền Gióng, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, hàng chục thanh niên lao đến giằng xé, xô đẩy nhau để cướp lộc tạo nên cảnh hỗn loạn trên sân đền. Có thông tin cho rằng một số thanh niên mặc lễ phục hộ tống đã cầm thanh tre vụt vào đám đông.

.
 
Cảnh cướp lộc ở lễ hội đền Gióng - Ảnh: Nguyễn Hưởng

Tuy nhiên, trong báo cáo gửi Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Hà Nội về sự việc tại hội Gióng, UBND huyện Sóc Sơn nêu có hiện tượng tranh giành, hỗn loạn khi cướp kiệu hoa tre tại lễ hội, nhưng không có yếu tố gây mất trật tự an ninh và chưa đến mức phải xử lý về mặt pháp lý. Theo địa phương này, sự việc báo chí phản ánh chỉ là xô xát giữa đội bảo vệ kiệu hoa tre và những thanh niên cướp kiệu hoa tre và sẽ rút kinh nghiệm, nghiêm khắc phê bình, nhắc nhở những trường hợp hơi "quá tay" của đội bảo vệ kiệu hoa tre.

Liên quan đến việc bảo tồn hay bãi bỏ các lễ hội mang tính chất “dã man”, hủ lậu, ông Long cho rằng bảo tồn các phong tục, lễ hội không phải bê nguyên xi vào mà đòi hỏi các nhà chuyên môn có những nghiên cứu cho phù hợp. “Tôi lấy ví dụ, có ý kiến cho lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh là dã man nhưng người dân lại bảo vệ tập quán đó. Tôi cũng thấy dã man thật nhưng không phải cứ bảo cấm là cấm được vì nó thuộc về đời sống tâm linh. Thay vì cấm, bỏ thì có thể thay thế bằng hình thức khác” - ông Long nêu ý kiến. 

Th.Dương
____

Trời đất ơi! 

Đăng Long ơi là Đăng Long!
Tuyên ráo ơi là Tuyên ráo!

Hay là Hà Nội  thì
Cướp là cướp có văn hóa
Còn tuyên giáo là  tuyên giáo vô văn hóa! 

Thành ủy xem ra hết người quá! 

24 nhận xét :

  1. Ô! Thế sao không thấy bộ 4T kỉ luật mấy tờ báo đưa tin "sai sự thật" nhỉ? Tuyên giáo theo kiểu "nói bừa nói bãi, nói lấy được" như thế này thì chỉ còn ai tin Tuyên giáo nữa.

    Trả lờiXóa
  2. đúng là cướp có văn hóa. đó chính là văn hóa đảng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói ngắn gọn vầy cho nó vuông này.

      Xóa
    2. 100% chuẩn bác ạ.

      Xóa
  3. Ôi cha mẹ ôi, lần đầu tiên nghe "cướp có văn hóa". Còn loại cướp chính hãng là cướp vô văn hóa, có phải không ông tuyên giáo thủ đô. Chắc sẽ có"hiếp dâm có văn hóa, móc túi có văn hóa, tham nhũng có văn hóa, cướp giật có văn hóa, ăn trộm có văn hóa v.v..." Những định nghĩa đó có đúng không thưa ông tuyên gióa. Suy rộng ra sẽ có"giết người có văn hóa". Như vậy cần phải thay đổi tội danh trong các bộ luật hình sự, dân sự VN. Nghĩa là nếu cướp có văn hóa như ông tuyên giáo nói thì có nghĩa là vô tội !He. Buồn quá trời đất ạ. Không biết nói thế nào nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiếp dâm có văn hóa (1)
      móc túi có văn hóa (2)
      tham nhũng có văn hóa (3)
      cướp giật có văn hóa (4)
      ăn trộm có văn hóa (5)
      ...
      Cái nào cũng có hết.

      (1) thì về Hà Giang hỏi ông Nguyễn Trường Tô hoặc về Hà Nội hỏi ông làm sân Mỹ Đình.
      (2) thì đến xã Trịnh Xá thành phố Phủ Lý sẽ có mì tôm để ăn.
      (3) thì đến nước Việt Nam hỏi bất kỳ quan chức hay thảo dân nào họ cũng kể cho mà nghe..
      (4) thì về Cống Rộc hỏi người dân Tiên Lãng.
      (5) đêm nay về Phủ Thiên Trường sẽ được thưởng thức.
      ...
      Đất nước 4000 năm văn hiến
      lại được dẫn dắt bởi đỉnh cao trí tuệ
      bởi đạo đức
      bởi văn minh
      thì cái của quý nào mà không có.

      Xóa
    2. Cụ cố Hồng ơi ! Ở miền núi có nơi đi cướp cô gái về làm vợ ? Nghe thế tôi hỏi người ta sao lại "dã man" thế ? Họ bảo là cướp có văn hóa...từ lâu đời !

      Xóa
  4. Mẹ nó!? mỗi từ...CƯỚP đã nói lên tất cả rồi!!!
    Chã tuyên giáo với tuyên...cháo!? đồ vô học...


    Trả lờiXóa
  5. Lại thêm một thành ngữ hiện đại nữa xuất hiện trong Từ điển "Trí tuệ quan chức Việt". Vậy theo các nhà "trí tuệ đỉnh cao", cứ cho là kiểu xua quân đi lấn chiếm đất đai, biển đảo là vô văn hóa đi, vậy cho biết kiểu âm thầm lặng lẽ ru ngủ đối phương rồi lấn đất, lấn biển, lấn đảo của nước "Lạ" thì là có văn hóa không?lkk

    Trả lờiXóa
  6. Thằng cha này ngáo đá thật rồi. Bi giờ lại có thêm thuật ngủ mới 'cướp có văn hóa' của cái thằng cha 'tư tưởng văn hóa' này. Lần trước thì phát biểu 'dân xem pháo hoa để quên đi cảnh nghèo đói' giờ lại thêm 'cướp có văn hóa' chắc sắp tới thêm thuật ngữ 'quan chức lưu manh có văn hóa' nhỉ.
    Cảnh tượng tượng cướp có văn hóa thật khủng khiếp. Ôi trời. Quan chức, công chức lĩnh lương của dân chỉ để ngồi nghĩ nhảm ra cái cái này thôi sao.
    Em ngồi ngẫm nghĩ nếu có thuật ngữ 'cướp có văn hóa' sao lại không thêm thuật ngữ 'cướp có định hướng XHCN' để dành chỉ việc tham nhũng, vơ vét tài nguyên, cướp đất của dân một cách tự nhiên của chính quyền.
    Em mới học hết lớp 1 trường làng vậy mà cũng có thể nghĩ giỏi như cái ông 'tư tưởng văn hóa' của thủ đô ý chứ.
    Thăng Long văn hiến mà cho mấy người này lãnh đạo chắc dân đi ăn mày, thành lưu manh, bụi đời, trộm cắp hết thôi.
    Haivl.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Lục Tỉnhlúc 11:31 4 tháng 3, 2015

      Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
  7. Nhìn cận cảnh tư dinh nguy nga tráng lệ của cựu Tổng Đảng. Người dân liên tưởng đến câu nói của tay ngáo đá tuyên huấn Hà Nội Long "tham nhũng có văn hoá "!

    Trả lờiXóa
  8. Ôi !
    Đường cong mềm mại.

    Trả lờiXóa
  9. Ôi ban tuyên giáo - toàn một lũ đần độn.

    Trả lờiXóa
  10. Không phải thành ủy và Hà nội hết người đâu bạn à. Nó mà không nói thế thì nó sẽ bị nghỉ việc và sẽ có thằng khác nói thay còn khốn nạn và bì ổi hơn nhiều ấy chứ.

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Bác Tễu ơi!
    Chắc phải dày công sưu tầm các câu nói bất hủ này thành một cuốn sách cho hậu thế

    Trả lờiXóa
  13. Tôi là "ông chủ" yêu cầu "đầy tớ" Long giải thích "văn hóa cướp" ở đây cụ thể là như thế nào?

    Trả lờiXóa
  14. " Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa " ! Ông P . Ban Tuyên giáo Hà Nội muốn ra quân xuân Ât Mùi kiểu dê cỏn đấy mà !

    Trả lờiXóa
  15. Con lạy các cụ đỉnh cao trí tuệ cả nón... hài vl

    Trả lờiXóa
  16. Như vậy còn rất nhiều việc có văn hoá.
    -Công an đạp vào mặt người biểu tình chống TQ là cái đạp có văn hoá.
    -Người dân khi vào trụ sở Công an đang khỏe,lúc ra thường chết lăn quay.Đó là cái chết có văn hoá.
    -Người dân bị thu hồi đất(hay bị cướp)để giao cho doanh nghiệp với giá áp đặt rẻ mạt là thu hồi đất có văn hoá.
    -Các quan tham nhũng tiền tỷ,không truy cứu trách nhiệm hình sự,chỉ" nghiêm khắc nhận khuyết điểm".đó là vì tham nhũng có văn hoá
    -Những người bất đồng chính kiến,luôn dám nói lên sự thật,thì thường được"an ninh bảo vệ" và hay được ",ở nhà đá".đây là căn nhà đá văn hoá.
    -Trung cộng lấn chiếm biển đảo của Việt Nam là sự lấn chiếm có văn hoá.
    -Trung cộng đánh cướp tàu của ngư dân Việt Nam là đánh,cướp có văn hoá.
    -Một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thoái hoá biến chất là thoái hoá,biến chất theo kiểu có văn hoá.
    -Nhiều cán bộ,đảng viên,lãnh đạo khai man bằng cấp,thành tích là khai man có văn hoá.
    V.V.V việc của các lãnh đạo đều là có văn hoá hết,chỉ có thằng dân đen là vô văn hoá.
    Chấn Phong

    Trả lờiXóa
  17. Vấn đề gốc rễ của Đảng: toàn dùng kẻ bất tài không có kiến thức, ở tất cả các cấp. Cụ thể như ông tuyên giáo này, nếu có kiến thức văn hoá khá ông ta sẽ không nói hớ như vậy. Khôn ra thì phân tích ngay vấn đề ngôn ngữ: ý nghĩa của từ vựng thay đổi theo thời gian và lịch sử. Ngày xưa gọi là CƯỚP nhưng ngày nay ý nghĩa của từ này đã thay đổi một phần. Ví dụ ngày xưa ta nói “ Việt Minh CƯỚP chính quyền” nhưng ngày nay không nên nói như thế mà phải nói “GIÀNH chính quyền”, vì chỉ bọn đầu trộm đuôi cướp thì mới đi cướp. Nếu thấy nói thế vẫn chưa đủ thuyết phục người nghe thì có thể viện dẫn cụ Nguyễn Văn Vĩnh. Cụ dịch tiểu thuyết Les Misérables là “Những kẻ khốn nạn” vì thời cụ khốn nạn chỉ có nghĩa là khốn khổ. Ngày nay nghĩa đã thay đổi nên phải dịch là “Những người khốn khổ” mới nghe lọt lỗ tai.
    Có thế thôi mà đồng chí tuyên ráo không nghĩ ra. Không nghĩ ra thì ngâm miệng ăn tiền cho xong, lại đi phọt ra “cướp có văn hoá!” Tuyên giáo ơi là tuyên giáo! Đảng ơi là Đảng!

    Trả lờiXóa
  18. Vo liem si co van hoa nhu ong nay la cung !

    Trả lờiXóa
  19. Đến cái "Chính quyền" mà người ta còn rủ nhau cướp được, những cái khác có gì đáng kể đâu !

    Trả lờiXóa