Hình ảnh tấm bia đá ở Đình Bình Đà. chụp sáng 5.4.2014 (tức 6.3 âm lịch năm Giáp Ngọ). Trên bia khắc bài văn "Giáng Bút" của Giáo sư - Anh hùng Lao động VŨ KHIÊU:
"Giáo sư, anh hùng lao động Vũ Khiêu đã giáng bút áng văn tuyệt tác
ca ngợi công đức của Quốc tổ Lạc Long Quân
.
Vinh quang thay!
Trên đất Bình Đà
Dưới trời Hà Nội.
Lục long triều hội.
Lưỡng phượng giao phi.
Mảnh đất thần kỳ.
Mạch nguồn thiên phú.
"Vi Bách Việt Tổ” - trước cửa đền bức đại tự còn lưu
Một tấm phù điêu - Hình Long Quân ngàn năm vẫn tỏ.
Cho hay quốc tổ: tự buổi xưa lập ấp dựng làng
Đại Việt khởi nguyên: tại Bình Đà địa linh nhân kiệt
Dưới trời Hà Nội.
Lục long triều hội.
Lưỡng phượng giao phi.
Mảnh đất thần kỳ.
Mạch nguồn thiên phú.
"Vi Bách Việt Tổ” - trước cửa đền bức đại tự còn lưu
Một tấm phù điêu - Hình Long Quân ngàn năm vẫn tỏ.
Cho hay quốc tổ: tự buổi xưa lập ấp dựng làng
Đại Việt khởi nguyên: tại Bình Đà địa linh nhân kiệt
Vĩ đại thay!
Đất thiêng Hồng lạc, một đấng anh
hùng.
Trời biển vẫy vùng kinh bang tế thế
Sớm khuya sá kể trợ giúp nhân dân.
Diệt quái trừ tinh, xứng danh hào kiệt.
Ngàn năm đại việt, vang vọng thâm ân.
Đức Lạc Long Quân phương danh bất diệt!
Còn nhớthủa: (thưở)
Tiên rồng kỳ ngộ tài sắc tương phùng.
Đôi lứa anh hùng nên duyên chồng vợ.
Đất rồng chầu phượng múa - Phật chở che: Trăm trứng – Trăm con
Nơi hổ phục long bàn – Trời phù trợ Trăm miền – Trăm họ
Đây núi cao vượt mọi nguy nan
Kia biển rộng trải muôn gian khó
Hai miền xuôi ngược kết đoàn.
Bốn mặt giang san rộng mở
Gò Tam Thai mộ thiêng Quốc Tổ
Đất Hiền Lương quốc mẫu về trời
Trời biển vẫy vùng kinh bang tế thế
Sớm khuya sá kể trợ giúp nhân dân.
Diệt quái trừ tinh, xứng danh hào kiệt.
Ngàn năm đại việt, vang vọng thâm ân.
Đức Lạc Long Quân phương danh bất diệt!
Còn nhớ
Tiên rồng kỳ ngộ tài sắc tương phùng.
Đôi lứa anh hùng nên duyên chồng vợ.
Đất rồng chầu phượng múa - Phật chở che: Trăm trứng – Trăm con
Nơi hổ phục long bàn – Trời phù trợ Trăm miền – Trăm họ
Đây núi cao vượt mọi nguy nan
Kia biển rộng trải muôn gian khó
Hai miền xuôi ngược kết đoàn.
Bốn mặt giang san rộng mở
Gò Tam Thai mộ thiêng Quốc Tổ
Đất Hiền Lương quốc mẫu về trời
Chúng con nay:
Chút hương hoa: tấc dạ chân thành
Tưởng công đức: kính dâng một lễ.
Hơn bốn ngàn năm, con Lạc, cháu Hồng.
Nguyện nối tổ tông nêu cao đạo lý.
Sơn hà thịnh trị, nhân nghĩa sáng ngời đã trải bao đời, anh tài dũng kiệt.
Toàn dân đoàn kết, mở rộng yêu thương.
Bè bạn muôn phương, giao lưu thi thố.
Tương lai rực rỡ, truyền thống vẻ vang
Lớp lớp cháu con, tu nhân dưỡng trí.
Đất Bình Đà ngút ngàn linh khí
Đền Nội thiêng bát ngát hoa hương
Đồng bào khắp chốn mười phương.
Cùng cúi lậy dâng hương Quốc tổ"
____________________
Chút hương hoa: tấc dạ chân thành
Tưởng công đức: kính dâng một lễ.
Hơn bốn ngàn năm, con Lạc, cháu Hồng.
Nguyện nối tổ tông nêu cao đạo lý.
Sơn hà thịnh trị, nhân nghĩa sáng ngời đã trải bao đời, anh tài dũng kiệt.
Toàn dân đoàn kết, mở rộng yêu thương.
Bè bạn muôn phương, giao lưu thi thố.
Tương lai rực rỡ, truyền thống vẻ vang
Lớp lớp cháu con, tu nhân dưỡng trí.
Đất Bình Đà ngút ngàn linh khí
Đền Nội thiêng bát ngát hoa hương
Đồng bào khắp chốn mười phương.
Cùng cúi lậy dâng hương Quốc tổ"
____________________
TS. Sử học Nguyễn Hồng Kiên bình:
Mớ lạy ông Khiêu họ vũ !
Giờ nhà cháu mới biết xứ Đoài là VÙNG BIỂN.
Lại được MỞ MẮT rằng: Hùng Hiền vương ẻ ra Hùng Quốc vương...Mà NHÀ NƯỚC VÀ THÀNH PHỐ HÀ NỘI đã xếp hạng bức phù điêu "(đã nghìn năm tuổi)tạc hình Quốc tổ mặc áo hoàng bào cùng các Quan Lạc hầu, Lạc tướng dự hội dua thuyền..." LÀ BẢO VẬT QUỐC GIA CHƯA NHẺ ?
Giờ nhà cháu mới biết xứ Đoài là VÙNG BIỂN.
Lại được MỞ MẮT rằng: Hùng Hiền vương ẻ ra Hùng Quốc vương...Mà NHÀ NƯỚC VÀ THÀNH PHỐ HÀ NỘI đã xếp hạng bức phù điêu "(đã nghìn năm tuổi)tạc hình Quốc tổ mặc áo hoàng bào cùng các Quan Lạc hầu, Lạc tướng dự hội dua thuyền..." LÀ BẢO VẬT QUỐC GIA CHƯA NHẺ ?
Nhà sử học Đặng Hùng (Thái Bình): Không
còn gì để nói:bởi lời giới thiệu đã quá bịa đặt thêm thắt quá nhiều
....đúng là người ngày nay đang viết hộ sử cho người ngày xưa...
TS. Nguyễn Xuân Diện:
Cụ PR cho Bình Đà kinh quá: "Đại Việt khởi nguyên: tại Bình Đà
địa linh nhân kiệt". Hóa ra bây giờ cả nước mới ngã ngửa ra vì nơi khởi nguyên của Đại Việt ta là Bình Đà.
"Gò Tam Thai mộ thiêng Quốc Tổ" - Thưa cụ, chiều hôm mùng 3.4 mới rồi, các cơ quan chức năng đã đình chỉ, yêu cầu phá bỏ phần đang xây dở đã vài vạn gạch, không cho phép xây mả Quốc tổ nữa ạ. Vì chưa có khai quật Khảo cổ học, thưa cụ!
Về MỘ LẠC LONG QUÂN, xin xem bài viết này của nhà biên khảo Phan Duy Kha: Phát hiện mộ Lạc Long Quân: Lại một thông tin giật gân.
Về MỘ LẠC LONG QUÂN, xin xem bài viết này của nhà biên khảo Phan Duy Kha: Phát hiện mộ Lạc Long Quân: Lại một thông tin giật gân.
"Đền Nội thiêng bát ngát hoa hương" - Cụ đã gần 100 tuổi, cụ đừng nhao theo đám quan chức thời nay biến Đình thành Đền, thế có khác gì cướp đình của dân làng Bình Đà.
Tại sao lại đổi từ Đình thành Đền: Ấy là vì nếu để là Đình thì không "thổi" được di tích (cùng lắm chỉ có dự án trùng tu khoảng 10-20 tỷ), phải là Đền mới xin được dự án mở rộng quy mô đền với kinh phí vài trăm tỷ đồng, mới móc tiền ngân sách để nâng cấp lễ hội (nghe nói cái lễ hội dọn đường lần này của ông Bùi Quang Thắng được chi 10 tỷ đồng). Đình thì chỉ là hội làng, mà hội làng thì chỉ là hội làng. Phải Đền thì mới hội vùng, hội quốc gia được!
Làng bị cướp đình, Dân bị cướp hội. Mà cướp rất tinh vi. Làng Bình Đà bên trong thì có ĐÌNH, bên ngoài thì có ĐỀN, tạo thành kết cấu quy hoạch ĐÌNH NỘI, ĐỀN NGOẠI (Đình Trong - Đền Ngoài). Đình làng Bình Đà thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Bên cạnh đó, làng có ngôi ĐỀN thờ Hoàng tử Linh Lang nhà Lý. Đền này gọi là ĐỀN NGOẠI, để phân biệt với ĐÌNH TRONG (ĐÌNH NỘI) tức là Đình làng Bình Đà. Lợi dụng sự khúc khuỷu đó, ĐÌNH LÀNG Bình Đà được biến thành ĐỀN NỘI, rồi ĐỀN ĐỨC QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN.
Tại sao lại đổi từ Đình thành Đền: Ấy là vì nếu để là Đình thì không "thổi" được di tích (cùng lắm chỉ có dự án trùng tu khoảng 10-20 tỷ), phải là Đền mới xin được dự án mở rộng quy mô đền với kinh phí vài trăm tỷ đồng, mới móc tiền ngân sách để nâng cấp lễ hội (nghe nói cái lễ hội dọn đường lần này của ông Bùi Quang Thắng được chi 10 tỷ đồng). Đình thì chỉ là hội làng, mà hội làng thì chỉ là hội làng. Phải Đền thì mới hội vùng, hội quốc gia được!
Làng bị cướp đình, Dân bị cướp hội. Mà cướp rất tinh vi. Làng Bình Đà bên trong thì có ĐÌNH, bên ngoài thì có ĐỀN, tạo thành kết cấu quy hoạch ĐÌNH NỘI, ĐỀN NGOẠI (Đình Trong - Đền Ngoài). Đình làng Bình Đà thờ Quốc tổ Lạc Long Quân. Bên cạnh đó, làng có ngôi ĐỀN thờ Hoàng tử Linh Lang nhà Lý. Đền này gọi là ĐỀN NGOẠI, để phân biệt với ĐÌNH TRONG (ĐÌNH NỘI) tức là Đình làng Bình Đà. Lợi dụng sự khúc khuỷu đó, ĐÌNH LÀNG Bình Đà được biến thành ĐỀN NỘI, rồi ĐỀN ĐỨC QUỐC TỔ LẠC LONG QUÂN.
Mới nhất, hôm mùng 3.4, trên cũng yêu cầu gỡ hết băng rôn về "Đền thờ Quốc tổ " treo la liệt hai bên đường 21 B rồi cụ ạ!
Mời cụ xem 2 tấm ảnh để biết họ đã xóa đình như thế nào?
Biển ghi ĐÌNH NỘI
Họp báo biến thành ĐỀN THỜ
Có thật "Bức phù điêu tạc hình Lạc Long Quân từ 1000 năm trước"?. Thưa cụ, đây đúng là một bức phù điêu rất đẹp, rất quý, nhưng bức phù điêu sơn đắp này chỉ có niên đại thế kỷ 17- 18. Cụ ủn niên đại lên kinh quá!
Còn chuyện Giáng bút, thì là:
Đọc lời giới thiệu rằng: "Giáo sư, anh hùng lao động Vũ Khiêu đã giáng bút áng văn tuyệt tác ca ngợi công đức Quốc tổ Lạc Long Quân" thì cháu suýt nữa thì lăn đùng ra đấy ạ. Vì chỉ có các bậc Tiên - Phật - Thánh - Thần hoặc các bậc tiên tổ (đã quy tiên) thì mới có "giáng bút". Viết thế khác nào nó rủa cụ đã quy tiên?!! Trời ơi! Cay nghiệt làm sao!
Trong các nghi lễ của người Việt thời trước, có một không gian nghi lễ khá đặc biệt rất đáng để ý là thiện đàn. Ở đấy diễn ra một hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh độc đáo là giáng bút - một hiện tượng văn hoá tâm linh có thực trong xã hội Việt Nam, tức là cầu Thánh - Thần - Tiên - Phật cho mình những bài thơ, thông qua một người có năng lực đặc biệt.
Giáng bút là hiện tượng “nhập thần” trong đó thực hiện nghi lễ cầu cúng để mong muốn có sự phán truyền dạy dỗ của thần linh thông qua văn tự (Hán Nôm) mà thư viện Viện Hán Nôm hiện đang lưu trữ 254 cuốn thơ văn giáng bút, với hàng vạn bài thơ, bài văn.
Mời chư vị đọc bài này: "100 năm trước: Thương nòi giống, Thần tiên giáng bút".
Nghiên cứu về Giáng bút từ năm 1999 đến nay, cháu chỉ mới thấy có một người còn đang sống mà đã Giáng bút là Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận, và hôm nay, được mở mắt ra lần nữa, được biết Cụ cũng "giáng bút".
Ô hô! Ai tai!
Đọc lời giới thiệu rằng: "Giáo sư, anh hùng lao động Vũ Khiêu đã giáng bút áng văn tuyệt tác ca ngợi công đức Quốc tổ Lạc Long Quân" thì cháu suýt nữa thì lăn đùng ra đấy ạ. Vì chỉ có các bậc Tiên - Phật - Thánh - Thần hoặc các bậc tiên tổ (đã quy tiên) thì mới có "giáng bút". Viết thế khác nào nó rủa cụ đã quy tiên?!! Trời ơi! Cay nghiệt làm sao!
Trong các nghi lễ của người Việt thời trước, có một không gian nghi lễ khá đặc biệt rất đáng để ý là thiện đàn. Ở đấy diễn ra một hình thức sinh hoạt văn hóa tâm linh độc đáo là giáng bút - một hiện tượng văn hoá tâm linh có thực trong xã hội Việt Nam, tức là cầu Thánh - Thần - Tiên - Phật cho mình những bài thơ, thông qua một người có năng lực đặc biệt.
Giáng bút là hiện tượng “nhập thần” trong đó thực hiện nghi lễ cầu cúng để mong muốn có sự phán truyền dạy dỗ của thần linh thông qua văn tự (Hán Nôm) mà thư viện Viện Hán Nôm hiện đang lưu trữ 254 cuốn thơ văn giáng bút, với hàng vạn bài thơ, bài văn.
Mời chư vị đọc bài này: "100 năm trước: Thương nòi giống, Thần tiên giáng bút".
Nghiên cứu về Giáng bút từ năm 1999 đến nay, cháu chỉ mới thấy có một người còn đang sống mà đã Giáng bút là Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận, và hôm nay, được mở mắt ra lần nữa, được biết Cụ cũng "giáng bút".
Ô hô! Ai tai!
Thưa cụ Đặng Vũ Khiêu
Trả lờiXóaCụ đã gần trăm tuổi, vậy mà cụ còn để ý Bình Đà quê tôi. Thật phục cụ. Cụ viết: "Đại Việt khởi nguyên: tại Bình Đà địa linh nhân kiệt".
Nhưng thú thật, chúng tôi không dám nhận vơ Bình Đà là khởi nguyên của Đại Việt.
Cụ có nhắc đến "trăm trứng trăm con", lại đồ thêm "Nơi hổ phục long bàn – Trời phù trợ Trăm miền – Trăm họ/ Đây núi cao vượt mọi nguy nan/ Kia biển rộng trải muôn gian khó".
Xin thưa, Bình Đà là đồng bằng, không có một cục núi nào, rừng không có thì làm sao có hổ. Nếu có thì chỉ có ...rắn hổ đất thôi cụ ạ. Con cháu phần nào cũng thông cảm cho cụ, vì cụ đâu có là sử gia. Cụ được cử đi học ở Trung Quốc và 1 nước đồng âu theo đúng bài bản đào tạo một các bộ tuyên giao.
Thê mới hay là một ông quê tận Nghệ An lại khởi sướng ra cái lễ hội Quốc tổ Lạc Long Quân ở Bình Đà thuộc xứ Hà Đông, đổi đình thành đền; một ông quê Nam Định lại làm đối, làn thơ ngợi ca Bình Đà là khởi nguyên Đại Việt.
Ôi, sử gia Dương Trung Quốc ôi, ông có ý kiến gì về việc này không?
Loạn hết rồi ! Văn hóa tâm linh bị tẩu hỏa nhập ma hết rồi ! Đình là đình , đền là đền trong văn minh của người Việt , sao đình có thể biến thành đền ? Đền thuộc về tâm linh quốc gia , đình thuộc về văn minh làng xóm , thôn xã v.v...Gộp lại đình là nền văn minh chính của Việt Nam !
XóaĐọc bài này tôi mới hiểu tại sao hai thư pháp gia lại được đặt hàng chữ "Vi Bách Việt tổ". Hóa ra là "căn cứ theo bài giáng bút" của cụ Khiêu. Thực tế tại đình thì... ô hô... hô... a... ha... ha... lại là chữ khác: "Thánh tổ siêu Việt" cơ
XóaÔ hô ! Không hiểu ! Hiểu chết liền !
Trả lờiXóaĐọc tiêu đề "Ô HÔ! GIÁO SƯ ANH HÙNG LAO ĐỘNG VŨ KHIÊU TỪ CÕI TIÊN VỀ GIÁNG BÚT Ở BÌNH ĐÀ" giật mình cụ Vũ Khiêu đi bao giờ nhỉ ? Mở http://vi.wikipedia.org mới vỡ lẽ: VẪN SỐNG. Té ra tấm bia có chữ GIÁNG BÚT.
Trả lờiXóaÔ HÔ. com!
MỘT LŨ NHỐ NHĂNG VÔ HỌC MÀ DỰNG BIA VẼ CHỮ! THAN ÔI! CỦI ÔI! XÔI OẢN ÔI! BÁT NHÁO ÔI!...
XóaKHÔNG CÒN GÌ ĐỂ BÀN.
Đọc tựa bài , cứ tưởng cụ Vũ Khiêu đã qui tiên lâu rồi nay giáng bút ! Thì ra cụ sống mà thực ra đã chết . Bởi vì cụ không còn minh mẫn nữa nên nói năng lung tung lộn cả sử sách ! Hay là cụ không có chút kiến thức sử Việt nào thua cả con cháu mới học cấp 1. Một lạy cụ , trăm lạy cụ , nghìn lạy cụ ! Cụ hãy yên nghỉ !
Trả lờiXóaLoạn chữ rồi . Các ông nghĩ ra nhiều chiêu trò quá . Thôi thì các ông nói qua cửa miệng cho vui thì các ông cứ nòi , đằng này các ông đem chuyện tạc lên bia đá, như vậy thật là kỳ cục . Các công trình nghiên cứu khoa học , khảo cổ học ( thế kỷ ) cũng chịu thua các ông rồi .
Trả lờiXóaNhìn bức ảnh trong bài viết tui cứ tưởng đấy là cái tấm composite bài viết của ông Vũ Khiêu trong vụ đục bia đền thờ Quang Trung tại núi Dũng Quyết thành phố Vinh năm nào.Tấm composiste có ghi tên ông cùng cái mác anh hùng LĐ ấy bây giờ đã bị vứt long lóc trong xó rồi ông Khiêu ơi
Trả lờiXóaMình có nghe,có nghe.
XóaÔ hô ! Nếu có thực như vậy thì ông Khiêu phải vi hành về đây một chuyến , để biết mình là ai , từ đó bớt cuồng chữ .
XóaThưa cụ Khiêu, bức phù điêu được làm đầu thế kỷ 20 thôi cụ ạ, cụ đẩy lên cao quá con ngất mất (à mà hình như các cụ ở Bình Đà vẫn nói thế, chắc cụ Khiêu nói theo).
Trả lờiXóaTheo em từ "giáng bút" này không phải của ông cụ Khiêu mà là do cánh "sử gia" viết để lăng xê
Trả lờiXóaCó thể ông Khiêu chỉ bắt đầu từ chữ: Vinh quang thay!
Bạn Ngọc Đông viết chính xác. Chỉ tội lăng-xê không đúng cách đã làm hại cụ Vũ Khiêu.
XóaCòn bài của cụ thì xin miễn bàn.
Câu hỏi đơn giản : Lạc Long Quân, bà Âu Cơ, 100 trứng... là truyền thuyết hay chuyện có thật.Với truyền thuyết, cần có cách cư xử khác.
Bài này được cụ Khiêu Vũ sáng tác trong lúc thần trí hỗn loạn vì đã quá già,cho nên kiến thức lịch sử, khảo cổ sai be bét cả, nên thông cảm cho ông cụ! :v
XóaKhả năng do cụ Khiêu đã quá già nên chuyển sang lẫn, do đó các thông tin mà cụ đưa ra đều lung tung, vớ vẩn, lộn xộn và nhố nhăng cả.Triệu trứng này của cụ xuất hiện đã lâu, và càng ngày càng trầm trọng rồi :v
XóaMấy bạn la quá, cự quá thì phải bỏ tấm bia đá kia thôi . Hay hay dở chà cần, nhưng sao thấy xót tiền quá các bác ạ !
Trả lờiXóaMột cây đại thụ về văn hóa VN mà lại như thế này ư? xã hội xuống cấp quá lắm rồi ông trưởng ban văn hóa,tư tưởng Trung Ương Đảng ơi!
Trả lờiXóaNếu đúng như GIÁNG BÚT của cụ VŨ KHIÊU thì đây là cái phúc của toàn đất nước .Chính quyền huyện thanh oai nên ra gặp ngay ông Dương Trung Quốc đề nghị ghi ngay vào sử sách cho con cháu học và đề nghị Bộ Văn Hóa đầu tư cho vài trăm tỷ xây ngay mộ Lạc Long Quân ở Bình Đà để ND cả nươc đến dâng hương hàng năn chứ còn do dự gì nữa
Trả lờiXóaPhải rồi, đỡ phải đi xa cho nó vất vả ra!!!
XóaThưa cụ Vũ Khiêu !
Trả lờiXóaCụ đã bị bọn buôn thần bán thánh ở Thanh oai lừa rồi ! Muốn giữ được tiếng thơm cụ hãy trả lại chúng tiền và "MANG VÔI QUÉT TRẢ ĐỀN" ngay thôi! Khổ thân cụ gần trăm tuổi rồi còn mắc hợm!
Tại cụ ấy tham sân si quá thôi!
XóaTiền thì thế nào cũng bạc, thịt gà nhờn môi. Người ta 70 tuổi là tuổi tri thiên mệnh, ko gì là ko biết, ko ham muốn gì nữa. Nay xem ra kiến thức ông Khiêu như trẻ con.
XóaĐó được gọi là "Sắc sắc không không" Sống trong nền văn hóa 4 ngàn năm mà không bằng sống trong nền văn hóa 200 năm của hoa kỳ! Vì đâu nên nỗi!
Trả lờiXóaCụ Khiêu, như tôi nghĩ Cụ hình như bắt đầu chuyển sang làm công tác tuyên huấn thì phải. Nghĩa là thích gì thì cụ nói, cứ nói cho đã vì dù sao " nó cũng phù hợp với tuyên huấn bây giờ là tôn vinh nền văn hóa Việt" còn độ chính xác như thế nào không cần biết và có thể Cụ nghĩ là mình đã là anh hùng nói thì ai còn lăn tăn làm gì nữa. Cứ như ông anh hùng Phạm Tuân, ông ấy nói trên trời thì ai biết mà phản biện nữa. Buồn.
Trả lờiXóaHoi moi cu Vu Khieu ve vung que ngheo Nam Dinh viet mot ban dieu van ngan 2 trang nhan ngay thanh lap lanh Cu phang cho 3,5 trieu dong
Trả lờiXóaTình hình mà cứ thổi kiểu này! chắc hỏa chảy hết cả nước đên nơi roài... Người còn giáng bút - Liệu mai chú Tễu có Ngự Phê chăng...
Trả lờiXóaCái gì cũng : " Vinh quang thay " , " Vĩ đại thay " . Thật không đúng lúc đúng chỗ .
Trả lờiXóarồi : " Sơn hà thịnh trị, nhân nghĩa sáng ngời đã trải bao đời, anh tài dũng kiệt.
Toàn dân đoàn kết, mở rộng yêu thương. " .
Xin thôi đi cho - Ông Khiêu . Ông suốt ngày được ve vuôt , có biết đâu nỗi khổ của người dân oan khuất nơi vườn hoa , góc phố đòi công lý bao năm nay mà chẳng thấy đâu . Thì đoàn kết ở đâu , thương yêu nỗi gì .
Bút tích trên văn bia để lưu dấu cho hậu thế , nào phải chuyện vung bút nói xằng , đừng để lại ở đó những gì mà người dân không muốn đọc , không muốn nghe , vì nó không đúng .
Ông quá già và lẫn rồi , nên an trí để người khác , lớp trẻ hiểu biết , thay ông làm việc này thì hơn .
Để gió cuốn đi
Kiến thức lỗ mỗ được bơm thổi bởi một bọn lưu liều nên ngỡ mình siêu lắm, đi đâu cũng đề bút giáng bút ngớ nga ngớ ngẩn. Già rồi còn muốn háo danh nổi như sâu bít. Chém tiền ác ôn luôn nếu ai chưa biết mà đến đặt bài lão. Đúng là phong cách trọc phú. Ở cùng khu với nhạc sĩ Phạm Tuyên, nếu ai đã cùng đến hai nhà: Phạm Tuyên và Vũ Khiêu càng thấy rõ nhạc sĩ bình dị khiêm nhường bao nhiêu thì Vũ Khiêu nhố nhăng trọc phú bấy nhiêu.
Trả lờiXóaToi ko hieu cac cu dang Lang Xe hay Lang Ma dan toc VN day????
Trả lờiXóaDao Phat moi co cach day chua toi 3000 nam. Lac Long Quan - Au Co co truoc do, sao lai viet " ... Phat cho che - Tram trung, tram con" ?
Trả lờiXóaDung vay, Dao Phat moi co cach day 2500 - 2600 nam. Cu viet vay chang khac nao phu nhan lich su dan toc Viet Nam co tu 4000 nam truoc. Cu co nham lan hay khong? Hay co tham y cao sieu gi chang?
XóaCụ Vũ khiêu là sản phẩm đặc sản văn hóa của thời Chủ nghĩa xã hội, phê Cụ cũng bằng không à.
Trả lờiXóa21 giờ 57 ngày 5 tháng 4 ơi hãy nhìn bức ảnh dưới chữ họp báo là ban tuyên giáo TƯ thì xẽ hiểu đây là ăn từ trên xuống dưới rồi.
Trả lờiXóaKhông hiểu Ban Tuyên giáo có vấn đề gì không. Nhưng hiện nay dân Bình Đà đang đồn ầm lên cách đây mấy tháng một số quan chức cỡ lớn của Huyện và xã đã chung tiền nhau mua một cái ấn ngọc nặng hơn 3kg nhờ Phó Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc nửa đêm đi ô tô về đình nôi dâng ấn Không hiểu có thật không, nếu thật thì mưu đồ buôn thần bán thánh của một số người cấu kết với nhau đã rõ. Nhục nhã cho văn hóa của Bình minh và sự tôn nghiêm của đình nội Bình Đà quá!
XóaThật đó đêm đó cả bà Nguyễn Xuân Phúc cũng về .ông bà còn cúng cho đình 10 triệu đồng và mừng tuổi cho tất cả các cụ bô lão có măt mỗi cụ 1 triệu đồng cơ các cụ sướng quá về khoe ầm lên cả làng Bình Đà đều biêt Nay thì gần như toàn huyện đều biết rồi
XóaNói túm lại Lớn - Bé - Già - Trẻ đều vì tiền cả và đều dùng tiền có thể mua được hết. Nhưng từ loại chưa mọc răng đến loại răng không còn cái nào đều không hiểu Tiền là Bạc. Cứ nhìn thấy "hơi đồng" thì mê và húc vào !!!
XóaKính thưa cụ Vũ Khiêu nhân dân Thanh Oai từ lâu ngưỡng mộ cụ một người thông kim bác cổ Không may gần đâyvì nể nang dễ dãi cụ bị một số quan chức ở Thanh oai Đứng đầu là Nguyễn Hồng Yên lừa bịp. Mục đích của chúng là lấp bóng cụ dối trên lừa dưới, để được xây dựng mộ Lạc long Quân và khu du lịch tâm linh, lừa bịp thiên hạ, móc tiền nhà nước và nhân dân thâp phương Nếu chúng làm được như vậy thì uy tín của cụ sẽ không còn gì nữa ở đất Thanh oai này
Trả lờiXóaCụ nên suy nghĩ lại,muộn còn hơn không, hãy về Thanh Oai bắt đục bỏ tất cả những gì gian dối trong bài chúc văn của cụ để sau này cụ ra đi thanh thản không còn vướng víu nỗi oán hận khinh bỉ của nhân dân
mỗi khi về dâng hương quốc tổ
Lạ thật không hiểu các vị mặt to tai lớn của huyện và cac vị mặt to tai lớn của các xã suy nghĩ thế nào mà để cho Nguyễn Hồng Yên dồn tất cả kinh phí sửa chữa đình của toàn huyện về đập hai cái đình cũ của quê hăn rồi xây hai đình mới.
Trả lờiXóanay lại lũ lượt về dự hội làng của hắn nhưng hắn tuyên bố là hội của toàn huyện mà cũng nghe được
Hình như ông Khiêu này chót ăn của chúng nó nên viết vậy chứ GS.AHLĐ đâu có tệ như vậy. Chết, sống còn chẳng phân biệt được!!!!
Trả lờiXóaThưa với các bác!
Trả lờiXóaEm thường ngồi ở Bát Đàn và tự nhận vơ mình là rể ở Bình Đà(làng làm pháo) và Đa Sĩ(làng làm dao) để "chém" và "nổ" cho đã miệng.
Nay nhìn lớp cháu con của "GS" Khiêu bốc phét em đến phải bái làm sư phụ.
Còn hai chuyện hài hước cười ra nước mắt này
Trả lờiXóamà nhiều người chưa biết về vị Anh hùng lao động - Giáo sư Khiêu họ Vũ này:
-Chuyện thứ nhất là về cái ấn giả ở đền Trần - Hưng Hà - Thái bình.
Trên đó có bốn chữ Thượng Nguyên Chu Thị (Họ Chu ở huyện Thượng Nguyên - bên Tầu)
mà Giáo sư đọc thành Thiên Nhân Hộ Quốc, để đến nỗi Chủ Tịch Nước phải về khai ấn.
-Chuyện thứ hai là về việc chọn quốc hoa.
Giáo sư Khiêu họ Vũ đề xuất chọn hoa mào gà làm Quốc hoa cho Việt Nam đấy.
Không tin thì nhờ Tễu đăng lại các bài đó mà xem.
Họ cho ông Vũ Khiêu giáng bút là có dụng ý đấy. Ta là anh hùng là cây đại thụ của nền VHNT nước VN đây đứa nào dám không nghe, như thế là di tích có thơ giáng của ông, di tích sẽ được nâng tầm cao mới, vị thế mới, mức đầu tư kinh phí tu sửa sẽ cao gấp nhiều lần cũ và như vậy % rút ruột , lại quả sẽ lớn hơn....
Trả lờiXóaCụ là Giáo sư ,Con là nông dân Bình Đà, con không thể chịu được khi Cụ viết bậy bạ về quê con. Cụ Vũ Khiêu ơi Cụ đừng theo voi ăn bã mía mà làm bẩn làng con. Kính Cụ
Trả lờiXóaBọn buôn thần bán thánh đổi tên đình thành đền nhưng nhân dân cứ đình mà gọi thì đã chết ai văn bản nào đi ngược lai ý dân thì chỉ là mớ giấy lộn
XóaCùng ở độ tuổi " Cổ lai hy " , cùng " Phóng bút " như nhau , nhưng tôi rất kính trọng nhân cách , và những bài viết vì dân , vì nước của cụ Nguyễn Trọng Vĩnh . Còn ông Khiêu tôi thấy cách " Phóng " của ông ấy rất không bình thường , rất hay theo voi .
XóaĐể gió cuốn đi
Đây không phải là họ nhầm , cứ xem cai mà họ muốn thay đổi cái tên gọi biến đình thành đền , để có lý, để xin kinh phí nhiều , thì biết ý đồ của họ không trong sáng chú nào . Họ lợi dụng uy thế của họ ,biến người dân hiền lành chất phát nghe và làm theo ý đò sai trái , gây bất bình trong dân chúng
Trả lờiXóaCác bạn ơi, đây là văn hóa xã. Mà hàng xã thì các quan chức hàng xã chưa đạt hạng đại học. Vậy thì người ta viết thơ như thế là đáng “hoan nghênh” vì trình độ cấp xã thế là tốt, tự tu mà nên, đỡ tốn cơm gạo nhà nước cho ăn học. Còn việc ghi danh bút: Vũ Khiêu giáng bút cũng là do văn hóa cấp xã, chứ chắc gì họ muốn chơi xỏ ông VK.
Trả lờiXóaCòn chuyện cái bia thì chiếu nay, hoặc mai dỡ đi là xong.
Xin nói rằng, việc Cha lạc Long Quân khai sinh đất tổ ở Bình Đà thì chỉ nên nói với các cháu mẫu giáo thôi. Bởi vì thời đó Bình Đà còn đang chìm trong biển nước mênh mông thì làm gì có đất mà nói đến khai sinh, nói đến đặt MỘ.
Việc thờ Cha và Mẫu thì ở đâu cũng nên thờ, nhưng đừng nhận là chốn Khai Sinh, hay nơi đặt MỘ
Còn nói [Đất rồng chầu phượng múa - Phật chở che: Trăm trứng – Trăm con] thì thật khôi hài !!!. Rõ ràng là Cha Lạc Long Quân và Mẫu Âu Cơ sinh cơ lập cơ nghiệp cách chúng ta gần 5000 năm, còn phật giáo mới có từ khi thích ca đi tu - tức là cách ta gần 2560 năm thì sao có thể độ được cho Mãu đây?!!!
Cũng xin nói thêm rằng: Tổ tiên Lạc Hồng và hậu duệ của Cha và Mâu - tức là Tổ tiên các dòng họ ngày nay, đều không muốn dính dáng đến nhà phật. Rất sợ khi nghe các bài kinh và chuông mõ. Chỉ có thời nay do Tham-Sân-Si, cứ tưởng cầu gì được nấy nên mới suốt ngày hầu đống mối, và:
"Ai rước kinh kệ, chuông mõ về nhà
Là rước tà quỷ đuổi ông cha ra đồng". Cho nên muôn đời hạn đeo bám đó !!!
Nhất trí với bác cái rụp.
XóaKhông biết cái cú "giáng" này của Đặng Vũ Khiêu trị giá mấy chục triệu nhẻ? Anh em nào thử lần mò cho ra mà xem!
Trả lờiXóaÔng Vũ Khiêu nay thành ông Khiêu Vũ.Buồn cười quá!
Trả lờiXóaNguyễn Hòng Yên chủ tịchUBND huyện và Ngyễn Ngọc Khoa nguyên bí thư huyện ủy nay là PHÁP SƯ người chỉ đạo ngầm vụ dối trên lừa dưới này tưởng bán giời không văn tự lừa bịp được cấp trên và nhân dân không ngờ cấp trên sáng suốt quá nhân dân sáng suốt quá! Bia vừa dựng lên buồi sáng thì ngay chiều hôm đó người của Thành ủy đã về bắt dỡ bỏ bia và sửa khẩu hiệu CHÀO MỪNG LỄ HỘI QUỐC TỔ thành THÁNH TỔ.. Hàng trăm khẩu hiệu căng suốt dọc đường 21 b và các xã cùng trong và ngoài đình đã bị dỡ bỏ không thương tiếc Tiếc rằng tấm bia thì vẫn bị ban tổ chức lễ hội cố đấm ăn xôi chưa chịu dỡ bỏ. Chẳng hiểu ông Nguyễn hồng Yên định vô tỏ chức chống lại Thành Ủy đến bao giờ đây!
Trả lờiXóaThế thì còn lâu bia mới được dỡ bỏ vì Nguyễn Hồng Yên người có tài mua cấp trên với phương châm CÁI GI KHÔNG MUA ĐƯỢC BẰNG TIỀN THÌ MUA BẰNG RẤT NHIỀU TIỀN, nhìn thành ủy dưới tầm con mắt từ lâu rồi
Trả lờiXóaCụ Vũ Khiêu là một học giả uyên bác lẽ nào không tôn trọng sự thật, đã sai thì phải sửa,.Cụ cần làm tấm gương sáng cho đời sau, dũng cảm sửa sai, cho người về đập ngay tấm bia đó đi nếu không lịch sử Bình Đà bị bóp méo người dân Bình Đà muôn đời nguyền rủa cụ.Chết không nhắm mắt được đâu cụ ạ
Trả lờiXóaCụ VK uyên bác ở chỗ nào (lĩnh vực nào) vậy ta?
XóaNguyễn Ngọc Khoa ( nguyên bí thư huyện ủy,1 bố già Mafia) và Nguyễn Hồng Yên (đương chủ tịch huyện,1 đệ tử chân truyền của Khoa) đã dùng tiền và quyền để buôn Thần bán Thánh. Ai cũng biết về Truyền thuyết trăm trứng, trăm con, mà đã là truyền thuyết thì không có thực. Vậy mà chúng dám xằng bậy bày ra cái trò "phát hiện mộ Lạc Long Quân". Thật không còn gì trơ trẽn hơn thế!
Trả lờiXóaTrăm năm bia đá thì mòn
Trả lờiXóaNghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ
đấy bố Khiêu ạ! Tào lao lắm rồi.
Ông Nguyễn Ngọc Khoa nguyên bí thư, nguyên chủ tịch UBND huyện TO, đã từng là tỉnh ủy viên tỉnh ủy Hà Tâynhiều khóa . Nay về hưu lại đi lam thầy cúng Nguyên vấn đề này ông đã có tội với Đảng cộng sản rổi Ông đã vi phạm nghiêm trọng 19 diều cấm của Đảng CS Ông đã phản Đảng CS một cách trắng trợn.
Trả lờiXóaNay ông lại đứng đằng sau Nguyễn Hồng Yên bịa ra những điều gian dối về lịch sử của làng Bình Đà rồi thuê cụ Vũ Khiêu viết thành Chúc văn tạc bia trước cửa đình bóp méo lịch sử làng hòng buôn thần bán thánh và làm chỗ kiếm ăn cho cái nghề pháp sư của ông lừa dối bịp bợm để moi tiền thiên hạ .Ông đã trọng tội với thần linh>Tiếc rằng một số dân trình độ văn hóa thấp đã nghe theo lời ông.
Nay tấm bia gian dối đó đã được dựng trước cửa đình, bôi nhọ lịch sử của làng
Nếu ông còn một chút lương tâm. còn trái tim của môt con em chân chính Bình Đà, ông hãy chỉ đao bọn đàn em của ông tự giác phá bỏ. Không thể để mai sau con cháu chúng ta phải hiểu cái lịch sử gian dối đầy buôn thần bán thánh do ỗng xuyên tạc dựng lên.Nếu không nhân dân Bình minh sẽ khinh bỉ và xỉ vả ông không những bây giờ mà còn mãi mãi về sau >Đến một lúc nào đó thế hệ sau sẽ phá bỏ
NNK làm gì còn lương tâm, mà bảo nếu còn chút..., ông ta chỉ còn lương hưu thôi cộng với tiền lễ của tín chủ do mê tâm đem đặt để nhờ ông ta hại tổ tiên. Tay này sẽ bất đắc kì tử ! Đó là cách ra đi của các người làm thầy cúng bói, xem tướng số. Đố ai tránh khỏi !
XóaTHỰC CHẤT CÁC HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA LOẠI NÀY LÀ "MÓC TIỀN NGÂN SÁCH" . Từ ngày ông Nguyễn Tuấn Anh nguyên Chủ tịch thành phố Đà Nẵng ra làm bộ trưởng thì lễ hội sinh đột biến và biến dị. Ô hô hô !!!
Trả lờiXóaCứ theo một số phản hồi trên thì bọn buôn thần bán thánh của Bình Dà quá là xảo quyệt ,chúng đã với tay tới Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rồi tới cụ Vũ Khiêu định biến các nhà có tên tuổi của quốc gia thành bình phong che chở cho chúng để chúng thả sức buôn thần bán thánh, moi tiền của nhà nước và lừa dối nhân dân, làm giầu bất chính
Trả lờiXóaKính mong phó thủ tướng và cụ Vũ Khiêu tỉnh táo đừng mắc mưu chúng
"Giáng đòn" thì có!
Trả lờiXóaAnh hùng lao đông; NSƯT, Khu Phố Văn Hóa (Các Khu Phố còn lại thì Vô Văn Hóa), Chi bộ trong sạch vững mạnh (Tức là có không nhỏ "Chi bộ không trong sạch, không vững mạnh"), v.v... và v.v...
Trả lờiXóaGiờ nghe sao thấy ngây ngô quá!
Ô hô! Thiên "giáng bút" của cụ làm cho "quỷ khốc thần sầu", nhưng với lũ thảo dân "nhân bần trí đoản" như chúng con thì qủa thật thấy sởn da gà. Nhân tuyệt tác không tiền khoáng hậu này,
Trả lờiXóaxin kính tặng GS.AHLĐ đôi câu đối mà nhà con đã viết cách đây hơn chục năm nhân dịp cụ có bài thơ "con cóc" được "ẵm" giải cao của Đài Tiếng nói Việt Nam:
假教師滿劫筆奴玷辱先賢武族/偽英雄終身犬馬羞慚列祖鄧家
Phiên âm:
Giả giáo sư, mãn kiếp bút nô, điếm nhục tiên hiền Vũ tộc/
Ngụy anh hùng, chung thân khuyển mã, tu tàm liệt tổ Đặng gia
Cám ơn A Thái Văn! Câu đối thật là tuyệt tác! trộm nghĩ không còn điều điều gì phải bàn nữa về trình độ, nhân cách của vị AHLĐ 2 lân này nữa!
XóaNhững kẻ tấn phong cho GS 2 làn AH này cũng " mãn kiếp bút nô, điếm nhục anh hùng, chung thân khuyển mã" thôi!
Họ Đặng ở Hành Thiện nên có chính kiến về việc thay đổi họ của vị GS này!
Nhà văn hóa lớn viết văn tế quá giỏi, anh hùng lao động là sự ghi nhận công lao của cụ trong lĩnh vực văn hóa rồi.Thôi cụ đừng sáng tạo ra lịch sử nữa cụ ơi.Đàn tế trời Bình Đinh nơi quanh quẽ không liên quan gì đến nhà Tây Sơn mà cụ giáng bút cho câu đối ca ngợi thì Bình Đà Phú Thọ là khởi nguyên đất Việt có là gì
Trả lờiXóaNguyễn ngọc Khoa còn xây một cái điện hơn 3 tỷ tại nhà ,hàng ngày xưng là pháp sư chập cheng cúng lễ để buôn thần bán thánh lừa bịp thiên hạ
Trả lờiXóaMời đồng chí bí thư thành ủy Pham quang Nghị và ban khoa giáo thành ủy về mà xem,
hồi làm bí thư huyện ủy. Khoa còn thông đồng với bí thư .chủ tịch xa Cự Khê bán trái phếp hơn 60 nghìn m2 đất. Chúng tôi tố cáo gần chục năm nay không ai giải quyết
Trả lờiXóaNhờ ông Khiêu mà giò đây nhân dân lại biết thêm thằng Khoa , rồi còn thằng nào nữa , Bác kể nốt đi . Tôi rặt đi hóng những chuyện kiểu này .
XóaKhi làm bí thư khoa còn thông đồng với lãnh đạo các xã bán trái phép rất nhiều đất .dân tố cáo khoa đàn áp tàn bạo đến nỗi ông Kính ở bình đà phải tự thiêu trươc phòng tiếp dân Mai Xuân Thưởng để phản đối thanh tra chính phủ bao che cho Khoa sự việc chấn động lương tâm nhân dân cả nước thế mà khoa chỉ bị thuyên chuyển công tác rồi hạ cánh an toàn!?????
Trả lờiXóaDắt díu đưa nhau đến cửa chiền
Trả lờiXóaCũng đòi học nói nói không nên
Ai về nhắn nhủ phường tòi lói
muốn sống đem vôi quét trả đền
( Hồ Xuân Hương)
Đây là chuyện bóp méo lịch sử của đất nước .Chẳng lẽ Ban văn hóa Tư tưởng Trung Ương Đảng CS VN không có ý kiến gì và ban tuyên giáo Thành Ủy Hà Nội không có trách nhiệm gì hay sao?
Trả lờiXóaÔng Vũ Khiêu “giáng bút” khi chưa về thiên cổ là nhằm gửi lòng mình chia sẻ với các thầy cô giáo dạy môn Lịch sử bậc phổ thông và với 2000 thí sinh bị điểm 0 (không) môn Lịch sử trong kì thi tuyển sinh Đại học năm xưa đó, rằng: “Đến ông còn chả nhớ gì tiên tổ dòng tộc nữa là các cháu, nhưng ông luôn nhớ danh và nhớ tiền” !!! – đúng là tại cái cơ chế nó tạo ra đây mà – Cơ Chế Thị Trường – sùng bái đồng tiền trên hết: Tiền là tiên là phật, là sức bật tuổi già như ông VK !!!
Trả lờiXóaHuyện Thanh Oai toàn con cháu lão Khoa này cả, không sai. Con trai là Nguyễn Nguyên Hùng bây giờ là Tổ chức huyện ủy Thanh Oai, còn con gái, dâu, rể, hàng xóm.... chiếm hết các cơ quan của huyện Thanh Oai rồi, thương thay dân Thanh Oai nườm nượp đi "cúng" Bình Đà vì cái trò lố bịch này...
Trả lờiXóaTHEO LẼ THƯỜNG, NGƯỜI NGOÀI 90 TUỔI HAY BỊ LẪN, CÓ NGƯỜI ĐẾN MỨC VỪA ĂN XONG LẠI BẢO TAO CHƯA ĂN GÌ CẢ!!!
Trả lờiXóaThật đúng là một trò hề bát nháo , tuỳ tiện , không còn thể thống gì nữa ! ; Cứ đà này , họ phá hỏng , làm sai lệch các di sản văn hóa ngàn năm của dân tộc .
Trả lờiXóaChúng ta đều biết: Giáo sư Vũ Khiêu đã được Nhà nước ta trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ đợt 1 năm 1996 cho cụm các công trình Anh hùng và nghệ sỹ (1972), Góp phần nghiên cứu cách mạng tư tưởng và văn hoá (1987), Người trí thức Việt Nam qua các chặng đường lịch sử . Năm 2000, giáo sư được phong danh hiệu Anh hùng Lao động thời đổi mới. Ngày 12 tháng 9 năm 2006, Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa thay mặt Hội đồng Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng nhất cho Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu vì có nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp phát triển khoa học xã hội và nhân văn, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tại Đại hội Thi đua ở Thủ đô Hà Nội, GS được trao tặng danh hiệu “Công dân Ưu tú Thủ đô". GS cũng đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tặng câu đối: “Triết gia trong cách mạng - Nghệ sĩ giữa Anh hùng. Tôi thấy nay cụ già rồi, CÂY GIÀ TỐT GỖ, NGƯỜI GIÀ LẨM CẨM, cụ nên nghỉ để an dưỡng tuổi già, vui cùng con cháu thì hơn.
Trả lờiXóaTác giả Thế Anh đã có đôi điều nhắn nhủ ông Vũ Khiêu:
Người xưa nói “mua danh ba vạn, bán danh ba đồng” để thấy con người ta phấn đấu để có được cái danh khó lắm thay, nhưng để mất danh thì dễ lắm thay. Ông đã có được chút danh (dù hiện nay tôi biết rất nhiều người chửi ông là hữu danh vô thực, kiến thức lỗ mỗ, chỉ giỏi xào xáo), vậy thì càng nên gắng giữ gìn. Tôi thấy dạo này ông làm nhiều việc ảnh hưởng đến danh quá, như cái vụ “giáng bút” ở Bình Đà (tìm đọc bài: “Ô hô, giáo sư AHLĐ Vũ Khiêu từ cõi tiên về giáng bút” trên blog Nguyễn Xuân Diện thì rõ). Chữ nghĩa viết lời bạt in vào sách nó như văn bia ấy. Xưa cụ Nguyễn Khuyến từng cảnh báo: “Văn bia không đốt như văn tế”, vì thế khi viết lách cái gì phải hết sức cẩn trọng. Chê sai còn xin lỗi, đính chính được, chứ khen sai thì biết làm thế nào mà sửa đây. Ông hãy tìm đọc truyện ngắn “Bút máu” của nhà văn Vũ Hạnh để mà thấy cái việc cầm bút phải như thế nào.
Khôn văn ai, dại văn bia, cứ để yên bia ấy cho con cháu sau này nó biết trình của cụ Khiêu Vũ cao đến đâu :v
Trả lờiXóaCó nhẽ do phiên âm nhầm thôi !
Trả lờiXóa降 筆 nên đọc là Hàng Bút, chứ chưa hẳn phải đọc là Giáng Bút.
Tôi từng là công chức dưới quyền cụ Khiêu. Xưa Cụ vui vẻ, chan hòa. Không hiểu sao khoảng chục năm nay Cụ viết lách lung tung, loạn hết cả thần trí, không còn giữ được phong thái "cây đa, cây đề" mà lâu nay người đời vẫn cố gán cho Cụ. Được cái là Cụ cũng thích được khen tặng, nịnh bợ nên Cụ cứ mặc nhiên thừa nhận. Nay lộ ra hết rồi nên x
Trả lờiXóain các ông bà đừng đến "xin" chữ, xin bài của Cụ để Cụ yên nghỉ.
Nực cười - Thế sự, nịnh, xun xoe
Trả lờiXóaMê lợi, tham danh lắm nhập nhòe
Thật - giả, lẫn, nhầm - không đáng có
Cao xanh có mắt, chớ ti toe!
Câu thơ bậy trong văn bia Bình Đà
Trả lờiXóaGần đây người ta bàn tán nhiều về về bài văn bia ở Bình Đà mà tác giả là GS AHLĐ Vũ Khiêu, nào là bịa đặt lịch sử, nào là sai về nội dung,…. Nhưng ít người chú ý đến một câu chữ Hán có nội dung dung tục, phải nói là bậy bạ thì đúng hơn. Đó là câu thứ 5 từ đầu bài “Lưỡng phượng giao phi”. Những người rành chữ Hán thì thấy câu này rất lạ. Người ta thường nói “tề phi”, nghĩa là cùng bay như “Lạc hà dữ cô vụ tề phi” của Vương Bột, nghĩa là” Ráng mây chiều với con cò cô độc cùng bay”. Mà tương truyền sau này trạng nguyên, sứ thần Đại Việt Hồ Tông Thốc đã sửa lại bằng cách bỏ chữ “dữ” đi làm cho câu thơ trở nên hay hơn, vì chữ “dữ” và chữ “tề” cùng nghĩa là “cùng” nghe không thật hay lắm. Người ta cũng nói “song phi”, nghĩa là “bay song song” . Còn trong câu “Lưỡng phượng giao phi ”, chữ “giao phi” rất nhạy cảm, gợi cho người ta hình ảnh “vừa bay vừa giao phối”. Điều phải suy ngẫm nữa là đối với chim phượng, từ xưa người ta gọi con trống là phượng, con mái là loan, cho nên có chữ “loan phượng ” nói về nam nữ đẹp đôi. Trong trường hợp này có thể hiểu là “hai con phượng trống vừa bay vừa giao phối ”. Điều này thật là quá tệ, đồng tính nam à ?. Câu chữ như vậy mà để nơi thờ cúng thì thật là sái. Đã đành dân Bình Đà “lú ”, nhưng đất này chẳng nhẽ không có ông “chú” nào khôn cáo lỗi với AHLĐ, GS Vũ Khiêu bỏ cái bia ấy đi như vừa rồi Quảng Ninh đã ngăn được ý định đục thơ cụ trên núi Bài thơ.
Đúng là bậy thật. "Lưỡng phượng giao phi" (Hai con chim phượng trống vừa bay vừa giao phối). Đề nghị sửa thành "lưỡng phượng tề phi" (hai con phượng cùng bay). Chỉ cần lấy bột đá với keo chuyên dùng trám chữ "giao" lại rồi đục thành chữ 'tề", sơn nhũ vàng vào thế là xong. Đúng sai, hay dở thì tùy. Nhưng tục tĩu ở chỗ linh thiêng thì rách việc lắm. Các cụ phạt cho thì mệt đấy chứ chẳng mặc kệ được đâu.
Trả lờiXóaSửa 1 chữ chỉ là đính chính nhỏ
Xóa"Lưỡng phượng giao phi" (Hai con chim phượng trống vừa bay vừa giao phối): Chết thôi, 2 con chim phượng giao phối đồng tình nam trước cửa đinh Bình Đà. GS Vũ Khiêu cho chữ gì mà ác vậy. Làng Bình Đà chắc sắp phát to.
Trả lờiXóa