Thứ Hai, 31 tháng 3, 2014

HOAN NGHÊNH BTC LỄ HỘI ĐỀN HÙNG NĂM 2014!

Hội Đền Hùng từ chối cờ và khinh khí cầu khổng lồ


Bánh chưng, bánh dày kỷ lục cũng như các lễ vật mang tính phô trương, nhằm quảng bá cho doanh nghiệp sẽ bị từ chối ở lễ Giỗ Tổ năm nay. 

Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Phạm Bá Khiêm cho biết, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2014 sẽ tạm dừng tiếp nhận các hồ sơ về kỷ lục hay lễ vật có kích thước kỷ lục. Lý do, những năm trước, sự xuất hiện của các hiện vật, đồ cung tiến khổng lồ gây ra hiệu ứng ngược, phản cảm với du khách về chiêm bái.


Theo ông Khiêm,Lễ hội Đền Hùng các năm trước thường có các cặp bánh chưng, bánh dày ngoại cỡ, song không ăn được. Có năm, khi định cắt ra chia cho mọi người cùng thưởng thức thì bánh đã mốc xanh. Hơn nữa, nếu cứ sa đà vào trưng bày những “lễ vật khủng” thì sẽ gây tốn diện tích và mất vệ sinh.

anh-4970-1396232999.jpg
Lễ hội Đền Hùng 2014 sẽ tập trung quảng bá các di sản văn hoá như hát Xoan. 
Ảnh: Đức Hiệp

"Lễ hội Đền Hùng sẽ không có sự xuất hiện của những bánh chưng, bánh dày kỷ lục, chúng tôi kiên quyết không nhận lễ vật mang tính phô chương, nhằm quảng bá cho doanh nghiệp", Phó giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Phú Thọ nói và cho hay, Ban tổ chức sẽ chú ý đến tính thiết thực, yếu tố văn hoá, thể hiện sự tôn kính, trang nghiêm của lễ vật để không gây ảnh hưởng không gian văn hoá đất Tổ.

Ban tổ chức lễ hội Đền Hùng đã từ chối tiếp nhận hai lễ vật khổng lồ là lá cờ và khinh khí cầu bay. Lá cờ có hồ sơ không rõ ràng còn khinh khí cầu có thể gây mất an toàn cho du khách và tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Nét mới trong Lễ hội Đền Hùng năm nay là các địa phương có di tích thờ cúng Hùng Vương sẽ đồng loạt dâng hương trùng với giờ dâng hương tại đỉnh núi Nghĩa Lĩnh ở Đền Hùng. Bốn tỉnh Bắc Ninh, Quảng Bình, Vĩnh Long và Long An sẽ tham gia tổ chức Giỗ Tổ với những tiết mục nghệ thuật: Đờn ca tài tử của Vĩnh Long và Long An, dân ca quan họ Bắc Ninh, hò khoan Quảng Bình...

Lễ hội Đền Hùng 2014 được tổ chức trong 5 ngày, từ mùng 6 đến 10/3 âm lịch (tức ngày 5-9/4) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng, các nơi có di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn Phú Thọ.

Ban Quản lý di tích Đền Hùng đang hoàn thành các hạng mục như tu sửa các bức phù điêu, làm mới hệ thống bậc đá núi lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, hoàn thành tổng thể bãi đỗ xe trung tâm lễ hội, cải tạo và bổ sung hệ thống điện nước... Các ban ngành hữu quan phối hợp quản lý chặt các hoạt động dịch vụ như việc bán hàng, nhất là các mặt hàng liên quan đến cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiêm cấm đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch...

Đức Hiệp
Nguồn: VNE


Hoan nghênh Sở VH TT & DL Phú Thọ và BQL Di tích Đền Hùng!
Các vị đang học tập và làm theo người xưa: Bất cứ ai dâng vật gì cũng phải "củ soát tế vật" xem có thanh khiết, thơm tho, thành tâm không rồi mới dâng lên quốc tổ!

Chúng tôi sẽ theo dõi, giám sát sát sao mùa lễ hội năm nay, xem việc dâng lễ có được như bài báo đã nêu không. Và đặc biệt là BTC có thò ra phát ấn, bán ấn như đã dấm dúi mấy năm qua không.

8 nhận xét :

  1. Hoan hô tâm sáng của BTC lễ hội Đền Quốc Tổ.
    Xin có một đề xuất nhỏ như vầy:
    Nom thấy mấy lá chiếu cói trải trong ảnh không còn mới, lại nhăn nheo.
    Có thể làm vầy chăng:
    BTC đồng ý nhận chiếu mới của người dân để phục vụ lễ hội.
    Sau giã hội, thì người đã cho mượn chiếu có thể đến nhận chiếu về dùng trong gia đình để lấy phúc lộc.
    (Tất nhiên chiếu phải đánh dấu tên và người cho mượn chiếu có giấy biên nhận).

    Trả lờiXóa
  2. Liệu có vượt qua được không? Xin hãy trả lại cho lễ hội sự trang nghiêm, thanh khiết lòng tôn kính tỏ tiên, ... Thay cho những trò hợm hĩnh mang tên "kỷ lục" và cuối cùng thiên hạ họ cười cho cái bẹnh "kỷ lục" không làm cho Dân tộc này lớn lên được, hay vĩ đại lên được.
    Xin một lời chúc mừng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Va cung xin Ban To-chuc cam han cai tro nhet tien le vao moi noi trong Den tho Quoc-to Hung-vuong.

      Xóa
  3. Nếu BTC thực hiện tốt những tuyên bố bố loại trừ các cống vật kỷ lục hợm hĩnh trên thì nhân dân sẽ trao kỷ lục"Gi-nhận"về sự lắng nghe của các nhà làm văn hóa

    Trả lờiXóa
  4. Ngoại cỡ lễ vật cũng là ngoại cỡ lòng tham , cũng là ngoại cỡ bê bối , chỉ phô trương mà thực chất lại quá tệ , bôi bác quốc tổ . Tổ chức thế nào để quốc tổ hài lòng , ban phước cho dân tộc đang cơn khốn khó .

    Trả lờiXóa
  5. Có nhiều cát sạn trong tất cả các lễ hội của chúng ta, tuy nhiên tôi cho rằng người Việt đại chúng không hiểu nhiều về những vấn đề có liên quan đến những thế giới khác, cụ thể là thế giới tâm linh, với quan niệm duy ý chí “Dương sao âm vậy” là không hiểu về thế giới âm. Cứ cho rằng trong không gian chúng ta đang sống, có rất nhiều thế giới tồn tại và mỗi thế giới đều có những cấu trúc vật chất, sự tồn tại hiện hữu, tư duy ý thức và quan hệ “tự nhiên” hay “xã hội” của riêng họ, với quan điểm áp đặt “Dương sao âm vậy” đã đánh đồng thế giới đó với thế giới hiện hữu của con người.
    Việc nhét tiền, dán tiền vào tay, mặt, ... hay đốt vàng mã quanh các tượng thần, kể cả Phật làm khói bụi, gây ô uế, mất thẩm mỹ, ... là hành vi báng bổ thánh thần. Phật dạy con người ta sống có cái TÂM LÀ CHÍNH, còn nếu mua bán, đút lót, hối lộ thần thánh là không thể chấp nhận được.
    Lâu nay Đất nước ta đang bị kiệt quệ, tan nát, ... vì chuyện mê tín, cúng bái, ... thử hỏi các quốc gia trên thế giới có quốc gia nào như chúng ta, nhìn xã hội cúng bái nhiều nhưng sự suy đồi đạo đức, hiếu nghĩa, lối sống văn minh, ... lại có nguy cơ xấu đi, tội phạm lại gia tăng.
    Chi phí cho lễ hội, cúng bái, ... và bệnh thành tích, ghi điểm, PR, ... trong các lễ hội trái với việc an sinh xã hội ngày càng tệ, đời sống nhân dân ngày càng khó khăn, bất ổn, bất an, ... đang rình rập để cướp đi mạng sống của nhân dân ngày càng nhiều.
    Nợ công đang như quả bom (tuy chưa khủng) nhưng sẽ là cáo chung khi chúng thực sự nổ bùng và không kiểm sóat được vì tài nguyên cạn kiệt, nhân lực trình độ thấp, ô nhiễm môi trường, bệnh tật tỷ lệ lớn và ngày càng gia tăng sẽ là gánh nặng lớn cho quốc gia, giáo dục kém hiệu quả lạc hướng-lạu hậu-lạc điệu, ... khó lấy đâu để trả gánh nợ công, chưa nói khản nợ riêng khác.
    Mau mau thức tỉnh!

    Trả lờiXóa
  6. Một Dân tộc để lại cho nhân loại những giá trị và Dân tộc đó được tôn vinh trở thành Dân tộc vĩ đại hay đáng kính, không phải là một Dân tộc có nhiều cái này to, cái kia khủng, ... kể cả cái nhất thế giới và tự sướng cho rằng mình là Dân tộc vĩ đại, trong khi đó không để lại cho Nhân loại bất kỳ những giá trị triết học, khoa học kỹ thuật, nghệ thuật, kiến trúc, ... nào.
    Sự hợm hỉnh, sĩ diện hảo và cái đuôi kém văn hóa, kém hiểu biết khiến cho người ta muốn khỏa lấp bằng cái "to nhất", "dài nhất", ... và rồi chẳng để làm gì, không kích thích được lòng tự tôn dân tộc, tự hào dân tộc, ...
    Đấy là cái đáng buồn trong tư duy, suy nghĩ của chúng ta.
    Hãy mau mau tỉnh lại.

    Trả lờiXóa