Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

SAI PHẠM NGHIÊM TRỌNG KHI TRÙNG TU ĐÌNH CỔ QUANG HÚC (BA VÌ - HÀ NỘI)


NHỮNG SAI PHẠM TRONG VIỆC TRÙNG TU ĐÌNH QUANG HÚC 
(XÃ ĐỒNG QUANG – HUYỆN BA VÌ – TP HÀ NỘI)

Nguyễn Hoài Nam

Đình Quang Húc là 1 ngôi đình đẹp của xứ Đoài, đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia. Cùng với thời gian, ngôi đình đã trở nên xuống cấp nên đã được đầu tư trùng tu cách đây hơn 3 năm. Tuy nhiên do đơn vị thì công năng lực yếu kém nên đã để xảy ra hàng loạt sai phạm đáng tiếc, cụ thể như sau: 
.
 Một công ty vô danh được giao thi công một công trình trùng tu quan trọng như thế này. 
Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đang ở đâu?

Thứ nhất: Về việc lát gạch ở sân đình và ở trong lòng đình 

Những người có hiểu biết về văn hóa lịch sử và di tích đều biết xưa nay nhân dân lát nền, lát sàn đình đều không bao giờ lát mạch gạch đâm quay vào trong nhà. Vậy mà ở Đình Quang Húc, việc lát gạch này lại được thi công cẩu thả, tùy tiện với mạch gạch quay vào đình, đâm thẳng vào chính diện điình. Đây là điều tối kỵ đối với quan niệm phong thủy của các cụ xưa nay. Mạch gạch của đình Quang Húc được lát đâm thẳng vào Đại Đình.

Trước đây, khi trùng tu đình Mông Phụ (Đường Lâm, Sơn Tây), đơn vị thi công cũng lát sân kiểu này, và khi nghiệm thu đã bị các bô lão yêu cầu dứt khoát phải bóc hết gạch lát lại. 


Thứ 2: Việc lợp ngói không đảm bảo kỹ thuật

Theo người dân trong xã phản ánh, hiện nay việc lợp ngói của đình không đảm bảo. Mỗi khi trời đổ mưa, nước lại chảy xuống lòng đình từ đầu cột xuống. Đây là điều rất nguy hại, làm gia tăng nguy cơ xuống cấp các cột gỗ vốn nay đã quá “già” ngày tháng, do đình đã được làm từ hơn 300 năm nay. Các cây cột gỗ to lớn này đều có tuổi thọ trên 300 năm nay, hầu hết đều đã rỗng ruột do thời gian.

Thứ 3: Việc xây bục gạch không theo nguyên tắc

Chúng ta đều biết những ngôi đình thời Lê Trung hưng đều có sàn ván để dùng khi hội họp. Ở gian giữa để trống không lát ván sàn, được gọi là gian Lòng thuyền, dùng để cúng tế. Do thời gian lâu ngày, ván sàn tại đình Quang Húc đã mất đi. Tuy nhiên không hiểu sao hiện nay, việc trùng tu thay vì phục hồi ván sàn thì đơn vị thi công lại bịt lỗ mộng xưa dùng để lắp dầm sàn vào, đồng thời xây 2 hàng bục gạch ở 2 bên gian giữa của Đình. Việc làm này không có tiền lệ xưa nay, cũng không gợi lên điều gì về kiến trúc đáng phải có từ xưa của đình Quang Húc. 

Thứ 4: Tự ý thay đổi diện mạo kiến trúc của Di tích

Khi chúng tôi đến đình Quang húc cách đây 4 tháng, khi di tích đang trùng tu dở dang, chúng tôi có bắt gặp 1 thanh dầm được chạm khắc rất đẹp, trước kia chính là thanh dầm lắp trên gác sàn hậu cung của Đình. 

Chữ THỌ





Những họa tiết hoa văn vô cùng đẹp đẽ này nay đã biến mất, thay vào đó là 1 thanh dầm khác được bào trơn nhẵn thín! Tuy nhiên, khi chúng tôi quay trở lại đây vào ít ngày trước, chợt phát hiện ra thanh dầm tuyệt đẹp này đã biến mất. Chúng tôi cố gắng tìm ở đống gỗ mục bên gian chái đình nhưng cũng không thấy tăm hơi đâu! Ngoài ra, theo người dân phản ánh thì đôi nghê ở phía trên gian thờ lửng của Đình cũng đã bị mất, thay vào đó là 1 đôi nghê nhỏ bé, thô vụng, ngô nghê và mới hoàn toàn. 

Tấm bia đá tuyệt đẹp bị vứt lăn lóc ra sân trong suốt quá trình trùng tu vài năm trời

Cột đèn đá có niên đại Chính Hòa 23 (1702) đời Lê dựng ngay gian giữa đình. Dưới đây là ảnh chụp ngày 31 tháng 8 năm 2013, mà nay cái chỏm đèn quý hóa ở đình Quang Húc nay đã biến mất!



Còn rất nhiều sai phạm khác ở đình Quang Húc diễn ra trong quá trình trùng tu như dùng sơn công nghiệp để sơn cửa võng thay cho sơn ta, hoặc vứt bia đá lăn lóc ở sân đình… rất mong các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý dứt điểm những sai phạm đang diễn ra tại đây!

N.H.N

Phụ lục:
Đình Quang Húc - trích trong sách Đình Việt Nam
của Hà Văn Tấn và Nguyễn Văn Kự. Nxb. TP HCM, 1998.

11 nhận xét :

  1. Thêm một thiếu niên(14 tuổi) tại Khánh Hòa lại chết dưới tay công an!? sự việc xảy ra vào ngày hôm nay 31/12. Sao xã hội này lại cứ tiếp diễn và lặp đi lặp lại việc đau lòng hoài vậy hả trời!?
    Sao nỡ ăn thịt đồng loại với nhau!!! một cháu mới 14 tuổi mà đã phải chết dưới tay của cường quyền.
    Đã đến lúc phải xem xét lại toàn bộ hệ thống pháp luật và quan trọng nhất là từ lãnh đạo bộ công an cho đến cộng sự có chức vụ nhỏ nhất!

    Trả lờiXóa
  2. Có thế người ta mới được "làm" văn hóa, chứ nếu không đã đi "làm" khoa học rồi.lkk

    Trả lờiXóa
  3. Những kể vô văn hóa đang được ủy thác để khôi phục văn hóa...!

    Trả lờiXóa
  4. Ba Cầu Muối , Saigonlúc 23:35 31 tháng 12, 2013

    Là làm mới đấy chứ ! Gọi là trùng tu, phục chế cho nó đẹp ! Ai mà phục chế nguyên trạng được đúng không các bác . Kiểu làm văn hóa thời nay nó thế . Làm gì cũng phải kiếm miếng ăn . Mẻ không ăn mẻ cũng chết .

    Trả lờiXóa
  5. bần cố nông làm văn hóa thì chỉ vậy thôi

    Trả lờiXóa
  6. Người Nam Địnhlúc 12:03 16 tháng 3, 2014

    Tại thị trấn Cát Thành huyện Trực Ninh tỉnh Nam Định, xưa là làng Cát Chử,
    có ngôi đền thờ đệ nhất Thành Hoàng là Đức Triệu Quang Phục (làng có hai Thành Hoàng)
    có sắc phong của các Vua triều Nguyễn.
    Nay địa phương cho xây thêm Tháp Bút và Đài Nghiên ở hai bên đền trong khu di tích,
    lấy nguyên mẫu từ Tháp Bút và Đài Nghiên ở hồ Hoàn Kiếm Hà Nội.
    Có điều đáng nói là
    Đức Triệu Quang Phục là võ tướng chớ không phải văn nhân,
    việc dâng nghiên bút để thờ Ngài là một sự khiên cưỡng nếu không muốn nói là nhạo báng.
    Nay Tháp Bút xây đã dựng xong,
    còn Đài Nghiên mới xây xong phần móng,
    (nghe nói, cái Nghiên này có "hình trái đào")
    không biết Đài Nghiên định xây cao chừng nào.
    Nhưng nếu tầm mắt người xem nhìn được vào lòng nghiên,
    thì cặp Tháp - Đài này không khác gì cặp Linga -Yoni trong các đền thờ Hindu giáo.
    Có cách nào để họ dừng lại việc làm dại dột này không.
    (Mấy năm trước, người ta cũng xây bên cạnh đền một căn nhà, gọi là "nhà sắp lễ",
    căn nhà này cũng cao hơn ngôi đền nữa)

    Trả lờiXóa
  7. Cái bọn tinh trùng...tu này đụng mô phá đó.Thật buồn học sinh giờ không học sử,di tích lịch sử dần dần bị phá nát,sai lệch,Viện Khổng tử chẩn bị phát triển nơi nơi.Kiểu này chẳng mấy chốc VN trở thành một nước mất gốc mấy chốc.Vượn biến hóa thành người nay người lại trở lại thành vượn Bắc Kinh

    Trả lờiXóa
  8. mong các vị phát hiện sớm và nhân dân se ủng hộ ,chứ không để xảy ra việc đã rồi .mới nêu .chảng khác gi tôi thì "cất váy trước trời mưa "

    Trả lờiXóa
  9. Hồn cốt của dân tộc càng ngày càng bị tàn phá một cách thậm tệ.Vì đâu nên nỗi

    Trả lờiXóa
  10. Mấy Cha ở bộ Văn hoá làm cái trò gì đấy nhỉ.
    Cái rõ nhất là cố tình với mục đích là chia chác!!! Chứ nói về kiến thức Bảo tồn thì không ai qua mặt họ được,nên khg thể nói là họ không biết làm.

    Trả lờiXóa
  11. Một điều duy nhất người ta hướng tới đấy là dự án, dự án và dự án, vì chỉ có duy nhất dự án sẽ sinh ra lợi ích và đấy là cơ hội tốt nhất để tư túi, chén chú, chén anh, ....
    Nếu cho là ngu dốt thì có lẽ không phải, vì thiết kế, quy trình thẩm định, ra quyết định đầu tư khó mà ẩu và cẩu thả đến vậy. Lợi ích kiểu này, kiểu kia thắng và đánh bạt tất cả những giá trị tốt đẹp, những luowng tâm và chính nghĩa.

    Trả lờiXóa