Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

LẠI MỘT NGƯỜI TREO CỔ CHẾT VÌ CHUYỆN ĐỀN BÙ ĐẤT

Treo cổ vì chưa nhận được tiền đền bù đất


(Tin tức thời sự) - Rạng sáng ngày 28/8, người dân khu vực Tùng Lâm (cũ, nay thuộc tổ 16, phường Hoà Xuân) đã chết lặng khi nhìn thấy anh Thành treo cổ trên cành cây thuộc khu đất của mẹ ruột.
Nạn nhân là anh Nguyễn Viết Thành (41 tuổi, ngụ tổ 16, phường Hoà Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). 
Gia đình anh Thành có 3 người con, con gái lớn vừa thi đỗ Đại học, đã đi nhập trường. Đầu năm 2010, khi không còn ruộng canh tác, anh chuyển sang làm nghề thợ mộc, vợ mở hàng quán nhỏ trước nhà bán buôn kiếm tiền hạy chợ, nuôi các con. Ngôi nhà vợ chồng anh nằm trên lô đất được mẹ ruột tách cho thuộc tổ 16.
Từ năm 2011, sau khi Ban quản lý dự án Khu liên hợp thể thao Hoà Xuân áp giá đền bù nhà ở, một số hộ xung quanh lần lượt đập dỡ để nhường đất cho Dự án và được bố trí về Khu E2 mở rộng cũng thuộc phường.
Thế nhưng nhà anh Thành và một số hộ khác do không có tiền “chạy đất” vào khu mới nên chưa thể đi được.
 
Bà mẹ bên di ảnh người con xấu số

Theo kết quả áp giá đền bù, gia đình anh được 700 triệu nhưng chỉ mới nhận được 230 triệu đồng. Sau đó, dự án bị “treo” và số tiền nhận tiếp theo không biết đến bao giờ mới có.
Cũng bắt đầu thời gian này, một số “cò” lần đến khu vực, tiếp cận với người dân để nhận “chạy” phiếu đất, “sổ xanh” “sổ đỏ” và giúp lấy hết số tiền đã đền bù… Anh Thành nôn nóng muốn có chổ ổn định cho gia đình, cũng làm theo một số hộ, bỏ ra 80 triệu đồng nhờ “cò” lo giúp có được phiếu đất “đẹp” và sớm.
Do tin tưởng, anh uỷ quyền luôn cho “cò” làm các thủ tục khác, nhưng thời gian chờ đợi đã lâu, tiền mất mà kết quả vẫn vô vọng.
Một ngày trước khi tự tử, thấy mẹ ruột mình đã có được “sổ xanh”, anh cũng lên Ban quản lý Dự án hỏi về số tiền đền bù của mình và được trả lời chưa có. Sau đó, anh Thành biết thêm một số hộ khác cũng đã có sổ xanh nên rầu rĩ nói như mếu với vợ:
“Chắc anh không lo được nhà ở cho mấy mẹ con em rồi. Phiếu đất chưa có, tiền đền bù cũng không được nhận hết, anh lại để mất thêm khoản tiền “cò””. Rồi cả cả ngày đó, anh tỏ ra thấp thỏm, bất an.
Được vợ động viên, anh Thành không nói gì. Đến tối anh vẫn giúp vợ trông coi đứa con nhỏ mới 1 tuổi, rồi đi ngủ. Nghi vấn chờ đến khuya, khi ai nấy say giấc, anh mới ra sau nhà mở cửa, lấy đoạn dây dừa dùng cột vật dụng trong nhà, mang sang khu đất nhà mẹ ruột bên cạnh và treo cổ tự tử trên cành cây.
Nhận định ban đầu từ công an cũng như người nhà, anh Thành treo cổ tự tử do nghĩ quẫn khi không lấy được phiếu đất và tiền đền bù giải toả, đã thế còn bị “cò” lừa, ăn chặn rất nhiều tiền.
 
Nơi anh Thành tự tử
Nơi anh Thành tự tử
Được biết, năm 2009 dự án bắt đầu triển khai, người dân nhanh chóng bàn giao phần đất ruộng, hoa màu. Nhưng đến lúc áp giá đền bù đất ở, thì không hiểu vì lý do gì mà dự án bị “treo”. Tiền đền bù, nhận phiếu đất nơi ở mới… cũng theo đó nhỏ giọt. Ruộng vườn đã mất, nghề nghiệp không có, người dân chỉ biết “ngồi nhà chơi” và “ăn” dần số tiền đã nhận từ trước. Song có một điều lạ, từ khi “cò” về hướng dẫn “đường đi nước bước”, một số hộ lại có được phiếu đất, nhận được tiền hỗ trợ làm móng xây nhà.
Bà Nguyễn Thị Nguyệt (72 tuổi, mẹ nạn nhân) cho biết: những đối tượng “cò” gặp rồi hướng dẫn đưa từ 30 đến 80 triệu đồng, cho một người phụ nữ tên Ngọc. Có đến 90% hộ dân ở đây nhờ “cò” đứng ra làm giúp thủ tục đền bù, có người còn tin tưởng ủy quyền luôn cho “cò” lo đi ký nhận tiền, nhận phiếu “cho nhanh” như trường hợp anh Thành.
Cũng vì uỷ quyền mà anh Thành và một số người mới bị “cò” chiếm đoạt số tiền lớn, dẫn đến sự việc đau lòng trên.
Trước đó, chiều 11/9 tại Thái Bình cũng xảy ra một vụ việc xôn xao dư luận khi một người đàn ông cầm súng xông vào UBND TP.Thái Bình bắn thẳng 4 cán bộ, rồi tự tử. Nguyên nhân do mâu thuẫn trong chuyện giải phóng mặt bằng ở địa bàn phường Kỳ Bá - TP. Thái Bình trong thời gian qua. 
Vác súng vào UBND TP.Thái Bình bắn thẳng 4 cán bộ rồi tự tử
Sự việc xảy ra vào chiều ngày 11/9, tại Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thành phố (nằm trong UBND TP. Thái Bình, địa chỉ 1 phố Trần Phú, TP Thái Bình).
Đối tượng được xác định là Đặng Ngọc Viết, 42 tuổi, có hộ khẩu thường trú ở số nhà 11, ngõ 345, tổ 48, phường Kỳ Bá, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình.
Được biết, Viết là đối tượng lao động tự do ở miền Nam, mới về nhà được 10 ngày thì gây ra chuyện. Nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn trong chuyện giải phóng mặt bằng ở địa bàn phường Kỳ Bá - TP. Thái Bình trong thời gian qua
"Buổi sáng trước khi gây án, Viết uống cà phê và than phiền với một người bạn là muốn có giá đền bù cao hơn nhưng không được", một người hàng xóm của Viết nói.
14h ngày 11/9, Viết cầm theo khẩu súng colt Trung Quốc, loại bắn đạn chì lao vào trụ sở UBND TP. Thái Bình để tìm người truy sát. Viết tìm thẳng đến văn phòng của Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Thái Bình - Đội giải phóng mặt bằng  nhằm từng người có mặt trong văn phòng để bắn.
Hậu quả, ông Vũ Ngọc Dũng, 51 tuổi - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Thái Bình, đã tử vong bởi viên đạn đi xuyên qua sọ.
Ngoài ra, ông Nguyễn Thanh Dương, nhân viên của Trung tâm cũng đang được cấp cứu tại Bệnh viện Mắt Trung ương, cùng 3 người đồng nghiệp khác đang được chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa Thái Bình.
Sau khi gây án, Viết bỏ trốn khỏi hiện trường, chạy về nhà lấy xe máy rồi phóng về quê ở xã Trà Giang, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Tại đây, Viết vẫn còn tỏ ra hết sức bình thản khi còn tắm rửa và ăn cơm tối cùng với bà nội. Sau khi dùng xong bữa cơm tối, Viết biết mình không thể thoát khỏi pháp luật nên đã lên chùa Đông ở địa bàn để tự sát bằng 1 vết bắn vào tim.
Huyền Hồ (Tổng hợp)
Nguồn: Đất Việt.

19 nhận xét :

  1. Rồi còn có nhiều người sẽ phải lựa chọn giải pháp nếu không cầm súng bắn thẳng vào mặt bọn cướp đất như anh Viết thì đành tự kết liễu cuộc đời trong tuyệt vọng vì chính sách đất đai"sở hữu toàn dân" khốn nạn do nhà cầm quyền dựng nên

    Trả lờiXóa
  2. Anh Thành thiệt cạn nghĩ và yếu ớt , chí ít thì phải như anh Viết chứ!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy! Ít nhất phải đổi vài "em", góp phần chống mắt các quan vô cảm!

      Xóa
  3. ...Ngay một hàng xóm của anh Đặng Ngọc Viết cũng là nạn nhân của việc trưng thu đất, chẳng ngại ngần che dấu bức xúc của mình:

    Khi nào cảm thấy chán quá rồi thì cũng giống như họ, bắt chước họ là xong: bắn chết mấy cái thằng ấy càng nhiều càng tốt!

    Trả lờiXóa
  4. Oan nghiệt lắm!

    Ngày nay tôi nghe phỏng vấn từ đài BBC, người anh của anh Đặng Ngọc Viết cho biết đất của anh ta (Đặng Ngọc Viết) là 200 mét vuông, người ta bồi thường tất cả (đất đai và nhà cửa) là 500 triệu đồng. Còn nếu nhận đất mới để ở thì chỉ có 70 mét vuông mà lại phải trả thêm 100 triệu đồng. Sao lại có chuyện ngược đời và khốn khổ như vậy?

    Người dân đã mất đất, mất nhà lại phải có tiền mới có được miếng đất mới chỉ bằng 1/3 diện tích đất mình. Nếu như không nhận tiền đền bù thì không có tiền để nhận đất mới của " chính quyền " chỉ định, rồi tiền đâu làm nhà?

    Sao mà ngang tàng ngược ngạo quá vậy?
    Con người với nhau, cho dù không coi nhau là đồng bào thì ít ra cũng đồng loại với nhau, sao lại có những con người không còn là con người như vậy?

    Chúng tôi không có ý kiến gì ngoài việc kêu gọi tất cả những người đang có quyền lực trong tay hãy nghĩ đến Nhân - Quả. Trước mắt là ông Phó giám đốc quỹ đất gì đó của Thái Bình, giả sử ông ta đang chứa cả một núi vàng thì nay núi vàng đó có ích lợi gì cho ông ta không?

    Nhân - Quả! Nhân - Quả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu không làm đuợc nhu Đặng Ngọc Viết vì giết người là phạm vào giới răn của Chúa, của Phật thì hãy tự thiêu như những nhà tranh đấu Tây Tạng gìừa thủ đô Hà Nội hoặc TP Saìgon trước con mắt của hàng ngàn chứng nhấn trong nước và ngoại quốc. Trong chiến tranh biết bao người hi sinh mà kết qủa chằng là bao,bây giờ chỉ cần 100 người hi sinh chính mạng sống mình thì rất có thể giải thể đuợc chế độ độc tài toàn trị, cường quyền bá đạo, hại dân, bán nước,hà hiếp, cướp bóc dân lành. Thương tiếc anh Nguyễn Viết Thành, cầu nguyện cho anh sớm siêu thoát, nhưng việc làm của anh kém hiệu qủa.Trần Văn

      Xóa
  5. Bài viết quá đúng, quá hay. Xin xem một vụ tham nhũng lớn, người dân ký tên tập thể tố cáo, mà không thằng có trách nhiệm nào để ý đến. Hãy xem
    http://lehienduc2013.blogspot.com/2013/09/cong-dan-sai-gon-tiep-tuc-to-cao-quan.html
    http://lehienduc2013.blogspot.com/2013/04/cong-dan-quan-9-to-cao-le-thanh-hai.html

    Trả lờiXóa
  6. hãy nói rõ cho người dân được biết không nên tự vẫn làm gì cho thiệt mạng,chúng nó vẫn không lay chuyển gì đâu.Nên học tập anh Quyết để lũ cường quyền biết được thế nào là tức nước vỡ bờ

    Trả lờiXóa
  7. Thật đau lòng cho gia đình "nạn nhân".

    Trả lờiXóa

  8. việt nam ngày nay ! 2013

    Trả lờiXóa
  9. Những cái chết thê thảm như thế này có ở nước khác không ? NCQ VN có khi nào thống kê và làm cuộc điều tra xã hội về những cái chết về vđ đất đai như thế này không ? Không lẽ những vụ như vụ Đặng ngọc Viết ở TB vừa qua, vụ treo cổ của một người nạn nhân đđ ở Đà Nẵng mới đây là những chuyện nhỏ không làm cho CQ TW bận tâm ? Báo đài Đ và NN chỉ lo chăm chăm bảo vệ Đ, bảo vệ ĐV , CB . Dân đụng tới đv, cb chưa biết đúng sai thế nào như ở Nghệ An, TB là báo đài bênh cb, đv cái đã và qui kết ngay người dân là kẻ phạm pháp khi chưa kết thúc điều tra .
    NCQ không bảo vệ dân lại đẩy dân về phía TLTĐ thì NCQ chỉ làm hại mình .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Họ bưng bít ngay và thông tin là vì anh Viết "cờ bạc, buồn chán chuyện gia đình" mới hung hăng làm càn và tự sát, bà mẹ của Bloger Tạ Phong Tần cũng tự thiêu trước cổng UBND đó, nhưng bị bưng bít ngay. Giờ vụ anh Thành, chắc lại bóp méo kiểu gì nữa đây, chứ chẳng bao giờ họ quan tâm tới dân đâu! Các bạn nên nhớ, những dự án, công trình lớn đều thuộc về các quan chức cao cấp, được bọc dưới vỏ 1 doanh nghiệp trẻ giỏi hay 1 Việt kiều.....Và vì của các quan chức, có phần ăn chia nên họ KHÔNG BAO GIỜ TỪ BỎ MIẾNG MỒI NGON đâu. Chỉ có dân chịu thiệt thôi.
      Nhưng ý của 1 bạn là khi đường cùng, tự thiêu giữa chỗ đông người có mặt cả các nhà báo....(trước đó nên để lại 1 tập tin in sẵn, nói lý do tại sao ngay cạnh chỗ tự thiêu để cho gió cuốn bay, thì chắc chắn sẽ gây được tiếng vang lớn. Đằng nào cũng chết, nhưng chết vì nhu nhược, uất ức một mình như anh Thành là "lãng phí". Chết như anh Viết có khá hơn, vì bắt kẻ hại dân phải đền tội, làm gương cho những kẻ khác, nhưng lại phạm tội giết người! Tự thiêu mà có sự chuẩn bị, gây được tiếng vang cho cả thế giới biết về điều mình khao khát như Quyền có Chủ quyền đất đai, Dân quyền, Tự do, Công bằng xã hội thì cái chết đó sẽ lưu danh mãi muôn đời!

      Xóa
  10. Trời ơi! Đã quyết chết, sao không làm như anh Đặng Ngọc Viết! Phải lấy mạng vài đứa chúng nó chứ!

    Trả lờiXóa
  11. Chết mà giết được tội phạm, bọn cướp đất, chủ mưu , đồng phạm hoặc thủ phạm như anh Viết làm, thì đã đành. Mà tốt nhất phải sống , trước mắt là phải trốn tránh chổ khác nơi xa , sau khi suy nghĩ cân nhắc kỹ mới tiếp tục giải quyết tiếp. Phải sống trong bất cứ hoàn cảnh nào, không được tự sát - Đó là điều dạy của Phật- sống để tiếp tục chống lại cái Ác.
    Còn chết mà không đòi được công lý cho mình và gia đình, xã hội là mắc mưu kẻ Ác, là vô tình tiếp tay cho cái ác vì cái ác không bị trừng phạt, tha bổng , sẽ được tôi luyện, miễn dịch càng sống lâu và phát triển. Liệu thủ phạm thương xót chăng ? Cái chết vô ích. Mong mọi người đừng mắc phải sai lầm này , bảo với mọi người biết , nếu được .

    Trả lờiXóa
  12. Ông Nguyễn Bá Thanh về thắp cho anh Thành nén nhang!
    Nếu không có người, thậm chí nhiều người, đã thuê "cò" thành công thì không có chuyện người dân lại cứ thuê "cò", để bị lừa! Chính bọn quan tham nhũng đẻ ra "cò"! Ông Nguyễn Bá Thanh phải chịu trách nhiệm trước dân vì thời gian dự án "treo" là thời gian ông Thanh còn làm Bí thư Đà Nẵng đấy!

    Trả lờiXóa
  13. Viec gi ma anh Thanh phai Tu tu?Phai song,phai tieu diet duoc vai thang nhu anh Viet moi xung dang !!!

    Dai RFA co lan phong van toi: rat nhieu cau hoi,con cau cuoi cung dai y la:
    "Ba la cong dan chong tham nhung,truoc khi ket thuc cuoc phong van nay,ba co muon gui loi nhan nhu gi den cac quan chuc o Viet nam khong?".
    Toi tra loi nhu sau:
    "O doi:ai cung chi co MOT (1) lan CHET,khi chet:nham mat,xuoi tay,thi:Tien,vang,bac,Dola,nha,dat,ruong,vuon,rung...khong mang duoc cai gi di ca.Hay song sao de lai tieng thom cho DOI ..."
    Chung ta nhin thay rat ro roi day: Vu Ngoc Dung (pho giam doc trung tam QUY DAT)o Thai binh da chung minh dieu do:
    Han chet,co mang theo duoc met vuong dat nao ( cuop duoc cua nha anh Viet di khong?tien bot xen cua gia dinh anh Viet co mang theo duoc dong nao xuong mo chon han hay khong?
    Toi nhin thay cai anh (tren bao) nha to,cao.. cua Pho giam doc Vu ngoc Dung ma nghi: Cac quan chuc nao muon "AN DAT" cua dan hay trong guong Vu Ngoc Dung di
    Nhan day toi cung muon nhan nhu toi Tran van Hai (Pho thanh tra Ha noi) da an duoc bao nhieu DAT cua dan La khe ( trong luc con lam pho thanh tra Ha tay cu) hay mau mau nhe ra di thi tranh duoc "hau qua" nhu Vu ngoc Dung o Thai binh.




    Trả lờiXóa
  14. Không dại gì mà chết theo cách treo cổ một mình.
    Một quả bộc phá nổ giữa công đường cho vui tai,nhiều kẻ chết theo cho đỡ đơn lẻ anh Thành ơi!
    CP.

    Trả lờiXóa
  15. Dân đã bị dồn đến bước đường cùng mà bọn tham nhũng vẫn không ghê tay !

    Trả lờiXóa