Chủ Nhật, 14 tháng 4, 2013

"HÒN ĐÁ LẠ" Ở ĐỀN HÙNG ĐANG GÂY XÔN XAO BÁO CHÍ LỀ PHẢI

Sớm làm sáng tỏ 'hòn đá lạ' ở Đền Hùng

Tiền Phong - Những ngày này, cư dân mạng xôn xao về một “hòn đá lạ” đặt tại Đền Thượng, Đền Hùng, Phú Thọ. “Hòn đá lạ” có kích thước cao khoảng 50cm, bề rộng nhất khoảng 35cm, hình cánh buồm, ngụ trên bệ được gia cố khá đẹp, đặt trong Đền Thượng phía bên cánh trái theo lối đi vào Đền.

"Hòn đá lạ" ở Đền Thượng, Đền Hùng đang gây xôn xao cư dân mạng.
Mặt trước và sau của hòn đá có ký tự cổ, dấu ấn vuông, họa tiết phức tạp khó hiểu. Nhiều người đồn thổi rằng, “hòn đá lạ” này là một dạng bùa yểm không tốt.

Có mặt tại Đền Thượng sáng 10/4 (tức 1/3 âm lịch) để tìm hiểu rõ thực hư, phóng viên Tiền Phong thấy khá nhiều người đi lễ Đền đầu tháng đang vây quanh “hòn đá lạ”. Có người xì xào bàn tán, có người chụp ảnh, chạm sờ, có người lại thận trọng đứng từ khoảng cách vài mét nhưng đứng quan sát hòn đá khá lâu.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng nói, hòn đá này, do một người tên Khảm ở Hà Nội cung tiến lên Đền Hùng năm 2009, khi đó là thời kỳ tôn tạo, tu sửa Khu di tích.

Một ông tên Nguyễn Minh Thông (là một đại tá quân đội, kiêm cán bộ của một đơn vị thuộc UNESCO Việt Nam) đã lên đây làm lễ. Hòn đá có ý “là để trấn giữ quốc gia”.

Ông Các báo cáo lên lãnh đạo chuyện dư luận trên mạng interrnet về “hòn đá lạ”, lãnh đạo tỉnh cũng đã biết chuyện cư dân mạng xôn xao nên đã chỉ đạo ông Các xem xét, cho hướng đề xuất xử lý sau Lễ hội này.

Thời kỳ ông Nguyễn Văn Khôi là Giám đốc Ban quan lý Khu di tích (nay về hưu) đã đồng ý cho người cung tiến đặt hòn đá ở đây. Và chính ông Khôi đã phải làm giải trình lên UBND tỉnh Phú Thọ về “hòn đá lạ”.

Nhưng viên đá này tốt, hay xấu, hiện ông Các chưa thể đưa ra nhận định gì. Ông Các cho biết, có lãnh đạo tỉnh đã đồng ý sẽ lập hội đồng khoa học để “nghiên cứu” và đưa ra kết luận khoa học.


Tùng Duy
Nguồn: Tiền Phong.

Các báo đưa lại:
Hình ảnh "hòn đá lạ" do Blog Tễu công bsm nhất


    
Ý kiến của FB Nguyễn Quang Vinh (Cu Vinh): 
VỚ VẨN 
Nơi Quốc tổ, ai cúng tiễn gì cũng nhắm mắt hớp lấy, hớp lấy mà không biết nó có ý gì, tốt hay xấu,hiểm ác hay yểm trợ, rồi còn đặt ở vị trí quan trọng, rồi đến khi dư luận ồn ào lên thì bắt đầu phát biểu phát biếc, nghiên cứu nghiên kiếc, tờ trình tờ triếc, cuối cùng thì còn đòi lập Hội đồng hội điếc, khoa học khoa hiếc. Quá vớ vẩn với mấy ông quản lý văn hóa. Một vật cúng mà không biết, không giải thích được, chỉ là của ông ất ơ nào đó tên Khảm, thì vứt bố nó đi, tống vào kho, hoặc gọi người cúng lên trả. Nói cho vuông là thế thôi. Khi nhận thì nhận bừa, giờ còn họp, còn nghiên, còn cứu, còn đòi thảo, còn hội...rảnh qúa.

Cập nhật 15.4.2013:
Cận cảnh hòn đá lạ tại đền Hùng
 
TPO – Hòn đá lạ có những hình vẽ khó hiểu xuất hiện tại đền Hùng (Phú Thọ), khiến người dân xôn xao và làm nóng các diễn đàn trên mạng internet.


Hòn đá có những hình vẽ khó hiểu
Hòn đá có những hình vẽ khó hiểu. Ảnh: Minh Đức

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Các, Giám đốc Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, sau khi kết thúc giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) sẽ làm rõ nguồn gốc xuất xứ của hòn đá. 

Để làm rõ việc này, Ban quản lý Khu di tích lịch sử Đền Hùng sẽ thành lập hội đồng đánh giá về ý nghĩa và nội dung ghi trên hòn đá này. 

Ông Các cho biết, hòn đá lạ không có trong hồ sơ của Ban quản lý đền Hùng. Hiện ông Nguyễn Xuân Các chưa hiểu nội dung và ý nghĩa được tạc trên hòn đá lạ.

Đền Hùng được xây dựng trên núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, huyện Lâm Thao, Phú Thọ). Tương truyền xa xưa, các vua Hùng lựa chọn nhiều nơi, cuối cùng mới tìm nơi đây làm nơi đóng đô. Trong các đợt khai quật khảo cổ ở Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Làng Cả…, các nhà khoa học phát hiện dấu tích tiêu biểu chứng minh đây là địa bàn sinh tồn của người Việt cổ thời Hùng Vương. 


Tương truyền, 99 ngọn đồi nơi đây, vốn là 99 con voi phủ phục chầu núi Tổ, riêng một voi bất nghĩa, quay ngược lại bị chém đầu. Vì vậy, tại vùng này có một quả đồi có vết xẻ thành khe.
Mặt ngoài hòn đá lạ
Mặt ngoài hòn đá lạ. Ảnh: Minh Đức
Mặt trong có những hình thù rất khó hiểu
Mặt trong có những hình thù rất khó hiểu.

Những chỉ tiết khó hiểu
Những chi tiết khó hiểu.

Đền Thượng, khu vực xuất hiện hòn đá lạ.
Đền Thượng, khu vực xuất hiện hòn đá lạ.
Minh Đức - Báo Tiền Phong.
 
 

21 nhận xét :

  1. theo ngu ý lơ tơ mơ của tôi thì bức hình phía trên nó tượng trưng cho các chòm sao tinh tú trên trời nhưng phía dưới đã bj những dây xích ràng buộc lại , hình phía dưới thì tượng trưng cho thế lực âm và họ cũng đã dùng 1 cái đạo bùa dán trên để ngăn chặn , tóm lại 2 hòn đá này chắc chắn có vấn đề ...Đề nghị các cao nhân giải thích giúp

    Trả lờiXóa
  2. Hội đồng khoa học khỉ gì, thật vớ vẩn!!! Thích thì vứt đi thôi.Đất nước này trường tồn không cần đến một hòn đá.

    Trả lờiXóa
  3. “ĐÁ LẠ” Ở ĐỀN HÙNG
    Nguyễn Hữu Quý

    Mưu giặc ngàn năm hãy chớ quên
    Chiến tranh xâm lược đã bao phen
    Nghìn năm Bắc Thuộc còn vương vấn
    Mã Viện mơ hoang yểm trụ đồng.

    Hôm nay lại thấy ở Đền Hùng
    Đá lạ khắc ghi bùa trấn yểm
    Vận nước suy vi thời mạt pháp
    Mau mau vứt bỏ giữ sơn hà.
    14.4.2013

    Trả lờiXóa
  4. Chú " TỄU " cảnh báo sớm nhất đó , đáng mừng là các báo " Lề Phải " không tự ái ,đang nhập cuộc để "soi kỹ ".Về chuyên môn tôi xin không dám góp ý bởi đơn giản là tôi không tường chuyện này , chỉ mạn phép góp ý là : Ông , cha ta thuở xa xưa chắc chắn là am tường về thuật phong thủy , trấn yểm ..v...v.. Hơn hậu sinh chúng ta ngày nay rất nhiều lần, vì rất nhiều di sản văn hóa mà tổ tiên ta để lại đến ngày nay chúng ta còn chưa giải mã nổi thì việc chấp nhận một " Vật Lạ " mới và khác thường tại chốn linh thiêng này là việc hoàn toàn không nên làm , bởi nếu chăng nó mang tới diều lành thì còn rất lâu nữa mới có thể kiểm chứng được ,còn nếu để nó tồn tại nơi đây thì sẽ để lại tâm lý hoang mang ,lo lắng thậm chí bất an , vậy tốt nhất chúng ta nên giữ nguyên hiện trạng mà người xưa để lại đừng nên " cải tiến " hay "chế tác " thêm làm gì .
    Một điều nữa là nếu chúng ta chấp nhận " Vật lạ " này tại đây thì nó sẽ tạo tiền lệ trong tương lai , và khi đó sẽ xuất hiện những cơn lũ " vật lạ " chồng chất , "đan xen " chả có chỗ đâu mà chứa và chẳng biết đâu mà lần .
    Đôi lời ngỏ , xin mạn phép
    Kính chúc Bác "TỄU " May mắn , An khang .

    để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  5. Trên blog anh Ba Sàm có độc giả báo động Big C lại bán nho cho dán CỜ TRUNG QUỐC 6 SAO (có chụp hình cho thấy). Có bác nào đến chợ xem ...chúng nó còn để không?

    Trả lờiXóa
  6. Đền Hùng là nơi thờ cúng thiêng liêng của nhân dân cả nước chứ không phải là của mấy tay giám đốc hay của riêng của tỉnh Phú Thọ.Việc ai muốn cúng tiến cái gì phải được sự đồng ý của nhân dân cả nước và các nhà khoa học chân chính đồng ý.Việc hai hòn đá Lạ biết đâu lại là của người nước Lạ đút tiền cho mấy cha để đưa vào trấn yểm đất nước ta thì sao? TRỤC XUẤT NGAY! Không cần phải lập hội đồng hội đá gì cả mà tốn kém tiền của của nhân dân và thêm cái sự loạn.Cái gì cha ông tổ tiên để lại cần phải được bảo vệ nguyên hiện trạng chỉ cần chăm sóc,hương khói,bảo dưỡng,quét dọn lau chùi sạch sẽ để được tôn nghiêm như vốn có không cho bất kỳ một kẻ nào tự ý mang vào.Hết!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ ''trấn yểm '' chỉ là trò chiến tranh tâm lý của Tầu nếu có . Tôi nghi đây có thể là đầu đạn hạt nhân được bao trong một cái vỏ xi măng giả đá , coi trừng hội đền hùng năm nay nó điều khiển cho nổ thì chr có san phẳng cả đền Hùng .Đề nghị ban quản lý đưa ngay vật lạ đó khỏi đền Hùng ngay, tránh nguy hiểm . Cứ phòng xa còn hơn để sự việc sảy ra rồi thì ân hận sao kịp ?

      Xóa
  7. Ở VN dạo này cái gì cũng "lạ". Lạ nhất là khi ai đó là việc lạ thì các người quản lý ban đầu không thấy lạ, đến khi mọi người thấy lạ thì lúc ấy mới moi cái lạ ra giải quyết !

    Trả lờiXóa
  8. Mê tín dị đoan. HÒn đá vô tri vô giác thì làm gì có khả năng ảnh hưởng đến vận mệnh quốc gia. Vận mệnh quốc gia phụ thuộc vào người dân và nhà cầm quyền. Tuy nhiên xét về phương diện văn hóa truyền thống, nếu hòn đá chả có giá trị gì về lịch sử mà chỉ là tay nào đó tạc nên thì để ở Đền HÙng thì vớ vẩn quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hòn đá vô tri vô giác nhưng đã làm loạn báo chí, dư luận và bao nhiêu người rồi đấy bạn ơi (thực tế là như vậy!). Nếu nó còn được đặt ở đó thì chắc chắn sẽ còn nhiều xáo trộn. Hy vọng sẽ là những xáo trộn tích cực.

      Xóa
  9. Đúng là một lũ ngu ! lại đòi hội thảo hội thiếc để gây thêm tốn kém cho tiền thuế của dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế! Không biết đó là cái giống gì tốt hết đem vứt ngay! Hội thảo chỉ tốn kém thệm tiền của dân thôi. Dân đói khát còn lê la khắp nơi kìa! Rõ là lú lẫn!

      Xóa
  10. Đền Hùng không cần thêm một hòn đá nào để trấn yểm cả. Hãy bỏ hòn đá của cá nhân nào đó cung tiến đi ! Cảm ơn

    Trả lờiXóa
  11. Vụ này "phức tạp" hơn vụ phá nhà ông Vươn TLHP đây!
    Vì nó đã xảy ra từ ...năm 2009. Chắc bây giờ ông Khảm mất hút ...con mẹ hàng lươn rồi!

    Trả lờiXóa
  12. Mấy vị có trách nhiệm quản lý Đền Hùng và sở văn hóa Phú Thọ thật tùy tiện , sao lại nhận những vật "cúng tiến " của những kẻ ất ơ (chẳng rõ cả người lẫn vật).Nếu ở bên trong hòn đá có bom hẹn giờ để phá di tích thì sao ? Tôi đề nghị
    mang hẳn hòn đá ấy ra chỗ đồng hoang mà phá đi xem ở bên trong có chứa vật gì?
    Cả cái bức hoành phi 4 chữ Hán dân sở tại nào đó cung tiến cũng trả lại cho chủ nhân vì 2 lẽ : - 4 chữ viết đều sai cả nét chữ và khác với 4 chữ cổ ở đền thượng.Cái người viết 4 chữ này đúng là "dốt hay nói chữ"!
    -Hai là : ngày nay chúng ta không dùng chữ Hán nữa .Nếu thời nay chúng ta vẫn còn dùng chữ Hán và văn Hán nữa chỉ chứng tỏ rằng nô lệ vào văn hóa Tầu chứ hay hớm gì?

    Trả lờiXóa
  13. Sức mạnh của chúng ta là... HỌP mà! He he...

    Trả lờiXóa
  14. toi nghi la bua cua "nuoc la" lam chu dien aj( toi da gan 70 tuoi roi

    Trả lờiXóa
  15. TỪ XƯA ĐÂU CÓ TẢNG ĐÁ NÀY
    NÓ CHẲNG CÓ CHÂN SAO TỚI ĐÂY?
    CÚNG TIẾN CŨNG QUA BAN QUẢN LÝ
    XIN MAU TỐNG CỔ NÓ ĐI NGAY!

    Trả lờiXóa
  16. dưới hòn đá nó lót đô la thì đến thì dễ mà đi thì khó

    Trả lờiXóa
  17. Trụ đặt tảng đá hình bát giác, chắc có chạm tám quẻ;trên như đồ hình trận pháp;tốt nhất không biết mục đích của người tiến cúng thì cứ đập nó đi, vứt nó đi là xong !!!

    Trả lờiXóa