Thứ Hai, 15 tháng 10, 2012

CỰU HOÀNG CAMPUCHIA BĂNG HÀ TẠI BẮC KINH

Cựu quốc vương Campuchia qua đời ở Trung Quốc

Ông Norodom Sihanouk, một biểu tượng được tôn sùng ở Campuchia và phải đấu tranh với nhiều bệnh tật suốt những năm qua, hôm nay mất tại Bắc Kinh.


"Norodom Sihanouk vừa qua đời tại Bắc Kinh", hãng tin Xinhua cho hay. "Cựu quốc vương của chúng tôi đã mất lúc hai giờ sáng nay tại Bắc Kinh vì tuổi cao sức yếu", phó thủ tướng Campuchia, Nhek Bunchhay nói với Xinhua qua điện thoại. "Đây là mất mát to lớn đối với Campuchia. Chúng tôi rất buồn. Cựu quốc vương đã là một vị vua vĩ đại mà tất cả chúng tôi đều tôn kính và mến yêu ông".

Quốc vương Campuchia, Norodom Sihamomi và Thủ tướng Hun Sen sẽ bay tới Bắc Kinh trong hôm nay để nhận thi hài của ông Sihanouk. Một lễ tang truyền thống sẽ được tổ chức tại Campuchia.

Sihanouk thường xuyên phải tới Trung Quốc, nơi ông được điều trị các căn bệnh. Cựu quốc vương Campuchia đã ở tại biệt thự của ông ở Bắc Kinh từ tháng một năm nay. "Ông gặp phải những vấn đề ở tim. Tình trạng của ông xấu dần đi", trợ lý riêng của ông Sihanouk, hoàng tử Sisowath Thomico nói với AFP.

Cựu quốc vương Sihanouk chào các quan chức chính phủ Campuchia trước khi lên máy bay rời Phnom Penh để tới Bắc Kinh hôm 19/1/2012. Ảnh: AFP

"Thật đau buồn, tôi đang chìm trong niềm tiếc thương vô hạn", ông Thomico cho biết. "Cựu quốc vương Sihanouk không chỉ thuộc về gia đình ông, mà còn là một phần của Campuchia và lịch sử đất nước".

Là một trong những vị vua có thời gian trị vì lâu nhất tại châu Á, ông Sihanouk đã nhường ngôi cho con trai vào tháng 10/2004 do tuổi cao và bệnh tật. Ông phải đấu tranh với nhiều căn bệnh, trong đó có ung thư, tiểu đường, tăng huyết áp và tim.

Dù đã truyền lại ngôi vua cho con trai Sihamoni, cựu quốc vương Campuchia vẫn là một biểu tượng ở quốc gia này. Chân dung của ông được treo ở khắp nơi trên đất nước Campuchia. Sihanouk đôi khi cũng dùng trang web của ông để liên lạc với thế giới bên ngoài. Trong một thông điệp đưa ra hồi tháng một, ông nói muốn được hỏa táng sau khi qua đời và được giữ tro tại Hoàng Cung, tức là khác với mong muốn trước đó về việc được chôn cất.

Sinh năm 1922, ông Sihanouk sẽ tròn 90 tuổi vào ngày 31/10 tới. Cuộc đời ông có nhiều thăng trầm cùng lịch sử Campuchia, với hai lần phải sống lưu vong và hai lần quay trở lại ngôi vua.

Hà Giang
Nguồn: VNE.


2 nhận xét :

  1. Con người như thế có xứng đáng được xưng tụng là vĩ đại không ? Sao Ngài cựu quốc vương không an dưỡng tuổi già và những ngày cuối đời nơi quê nhà mà lại ở nơi đất khách quê người ? Có lẽ
    mỗi vĩ nhân có điểm gì khác thường mà người bình dân khóng hiểu được . Hay Ngài có nỗi buồn gì quá sâu sắc với quê hương ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chân Không cư sỹlúc 18:40 15 tháng 10, 2012

      @ CD Saigon
      Kệ ông ấy đi,
      cũng một kiếp người.

      Xóa