Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Nguyễn Tường Thụy: QĐ XỬ PHẠT TS NGUYỄN XUÂN DIỆN - LỢI BẤT CẬP HẠI

QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT TIẾN SĨ NGUYỄN XUÂN DIỆN: LỢI BẤT CẬP HẠI

Nguyễn Tường Thụy
Loay hoay suốt 2 tháng rưỡi trời, cuối cùng sở Thông tin và truyền thông Hà Nội (mà người ta thường gọi tắt là sở 4T) cũng cố ra cho được cái quyết định xử phạt Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện (Ts NXD) bảy triệu rưỡi đồng và không quên bổ sung hình phạt cảnh cáo.
Thoạt đầu, có lẽ người ta định giao việc này cho công an. Ngành công an vào cuộc bằng màn kịch ê chề đóng tại viện Hán Nôm, bao gồm cho người đập phá, tụt quần ăn vạ, chửi bới tục tĩu để khủng bố tinh thần NXD. Tiếp theo, báo Cựu chiến binh, Quân đội “nhân dân” phụ họa nhưng hiệp đồng tác chiến không chặt chẽ, mỗi ông nói một phách nên không những nhiệm vụ tuyên truyền không thành mà còn vô hình trung góp phần phơi bày sự thật của màn kịch bẩn thỉu này. Hình như vì thế nên vai trò của ngành công an trong vụ “cờ lốc” NXD chỉ dừng ở đấy?
Sau đó, nhiệm vụ xử lý NXD chuyển sang cho Sở 4T, bắt đầu bằng buổi làm việc đúng vào hôm quốc tế trẻ con 1/6. Chuyện hôm ấy, báo chí lề phải, lề trái đã nói tới nhiều, không cần nhắc lại nữa.
Sau đó, NXD còn được mời đi làm việc nhiều lần. Cũng có hôm anh đi, cũng có hôm không đến, thể hiện thái độ phản ứng. Nói chung trong suốt thời gian qua, NXD khá mệt mỏi.
Về mặt quản lý Nhà nước, vi phạm thì phải xử lý, âu cũng là lẽ bình thường. Nhưng trường hợp này không bình thường ở chỗ, Sở 4T không đưa ra được bằng chứng Ts NXD vi phạm ra sao?
Trong quyết định, có một căn cứ Sở 4T trưng ra rất cụ thể đến tận điều, khoản, điểm. Nhưng tiếc rằng điều đó, nghị định đó chỉ là hướng dẫn: vi phạm thế nào thì xử phạt ra sao.
Còn NXD vi phạm thế nào, vi phạm điều khoản nào thì Sở 4T không thấy nhắc tới. Ít nhất, họ cũng phải đưa ra bài viết nào của Ts NXD vi phạm vào điều khoản nào cụ thể chứ. Không thể nói chung chung “Lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp thông tin gây phương hại đến an toàn trật tự xã hội”.
Hay là chuyện này nó nằm trong một biên bản nào đó do Sở 4T tự làm ra? Nhưng NXD đã khẳng định: “Đoàn thanh tra đã không hề xuất trình được bất cứ bằng cứ nào về việc “lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp thông tin” đã “gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội”.
Ts NXD tỏ ra rất phẫn nộ trước quyết định xử phạt của Chánh thanh tra Sở 4T:
“Tôi cực lực phản đối QĐ xử phạt số 70/QĐ.XPVPHC của Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Văn Minh.
Tôi phản đối quy chụp, vu khống của Đoàn thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đối với tôi”.
“Và trong quá trình làm việc, tôi luôn luôn bị một số thành viên Đoàn thanh tra uy hiếp tinh thần, gây phiền phức và ứng xử thô bạo …”
Như vậy, Sở 4T đã làm cái việc “cả vú lấp miệng em”. Nói thế cho có hình ảnh chứ sự so sánh này cũng không được chính xác lắm. “Cả vú” thì đúng rồi, nó chính là cái quyền mà người ta qui định cho Chánh Thanh tra Sở. Nhưng quyền ấy phải được sử dụng đúng mức. Tại sao đoàn thanh tra không đưa ra bằng chứng mà lại cứ ra quyết định xử phạt, bắt người khác chấp hành? Làm thế, Sở 4T muốn thể hiện quyền hành để đe nẹt NXD và cũng là làm gương cho các blogger khác chắc? Điều này không mang tính thuyết phục.
Còn “miệng em” thì chưa hẳn. Chữ “em” ở đây thường dùng cho kẻ lép vế, kém cỏi hơn. Nhưng giữa Sở 4T với Ts NXD thì chưa chắc. Tôi không căn cứ vào học vị của hai bên mà căn cứ vào kiến thức thực đến đâu, có chính nghĩa hay không? Nếu Sở 4 T có chính nghĩa, làm việc đàng hoàng thì việc gì mà không lôi các bài viết của NXD ra mổ xẻ xem nó vi phạm như thế nào, tại sao?
Ngoài ra, quyết định của xử phạt của Chánh thanh tra Sở 4 T còn có lỗi rất ngớ ngẩn “Quyết định này gồm 2 (hai) trang(dấu “chấm” – NTT chú và tô màu) được đóng giấugiáp lai ./.”
Hai lỗi tình cờ nhìn thấy trong dòng cuối của quyết định, tôi chắc NXD không bao giờ mắc phải.
Ngay từ hôm 5/6/2012, Ts NXD đã có đơn khiếu nại gửi Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, trong đó anh phản đối thái độ và cách làm việc của đoàn thanh tra. Hiện nay, anh cho biết sẽ xem xét việc khiếu nại hoặc khởi kiện đối với quyết định này.
Nhận định về quyết định trên, Nhật báo Ba Sàm có lời bình và cảnh báo: “Vậy là sau 2 tháng rưỡi vật vã, giờ đã có kết quả. Chỉ ái ngại cho các quan thanh tra là không chừng vụ này lại thành “lợi bất cập hại”. Không biết họ có nghĩ tới khả năng bên cạnh việc ông NXD khiếu nại, không nộp phạt, sẽ có một phong trào quyên góp, “nộp phạt thay”. Ngoài việc thanh tra văn hóa sẽ ở vào thế rất cắc cớ, khi có người gửi tiền vào tài khoản để nộp phạt thay NXD, còn thêm khả năng từ đây sẽ khơi mào cho một phong trào, mà như một blogger phản hồi đêm qua ở đây, kêu gọi thành lập “Hội blogger” để đoàn kết bảo vệ cho nhau”.
Lời cảnh báo của Ba Sàm là hoàn toàn có cơ sở. Trước mắt, đã có hai độc giả nhờ Ba Sàm để nộp thay NXD 1,5 triệu đồng tuy chưa có ai ra lời kêu gọi.
Nếu vì hiếu thắng hoặc vì mục đích trừng phạt hay răn đe mà Sở 4T ra quyết định xử phạt Ts NXD thì chuyện “lợi bất cập hại” là điều khó tránh khỏi.
17/8/2012
NTT

11 nhận xét :

  1. Việc Chánh thanh tra Sở 4 T bắt NXD nộp phạt theo tôi nhận xét :
    Đó là kẻ bảo thủ, thiếu nhận thức trong một giai đoạn đất nước đang phát triển. Cũng có thể 4 T buộc phải làm chuyện đó trong khi ông không muốn nhưng vì cơm, gạo...

    Trả lờiXóa
  2. Bác Diện nên cảnh giác với những âm mưu đen tối đang nhằm vào. Khi dùng các biện pháp hành chính không được có thể chúng sẽ dùng xã hội đen

    Trả lờiXóa
  3. Đúng là "lợi bất cập hại":
    + Trên các trang mạng xã hội tôi thấy có nhiều trang web đăng tải những bài viết tỏ quan điểm ủng hộ và phê phán việc sở 4T ra QĐ trái pháp luật.

    + Lời cảnh báo của ABS đã trở thành sự thật:
    - Hiện nay riêng bài Quyết định xử phạt TS Nguyễn Xuân Diện của Thanh tra Sở 4T-HN đã có tới trên 200 comment mà gần như tuyệt đại da số là ủng hộ Ts NXD và phản đối QĐ của Sở 4T.
    - Trong các comment đó có nhiều ý kiến đề nghị ABS mở tài khoản để mọi người góp tiền ủng hộ Ts NXD trong trường hợp bị cưỡng chế. Mặc dù chưa có ai ra lời kêu gọi nhưng thực tế đã có mấy người gửi tiền qua ABS, trên FB còn có người nhận sẽ nộp cả tiền 7,5 triệu đó còn số tiền do mọi người đóng góp để thành quỹ giúp đỡ những bloggers khác cũng bị oan sai như Ts NXD.



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đính chính: + Trên các trang mạng xã hội tôi thấy có nhiều trang web đăng tải những bài viết tỏ quan điểm ủng hộ Ts Nguyễn Xuân Diện và phê phán việc sở 4T ra QĐ trái pháp luật.

      Xóa
  4. Chính nghĩa sẽ thắng, cho dù gian truân, vất vả. Bác Diện hãy cố gắng lên!

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị TS. Nguyễn Xuân Diện cho biết ngày, giờ, địa điểm thật chính xác khi đi nộp phạt và đi khiếu nại quyết định xử phạt để bà con tham gia với!

    Trả lờiXóa
  6. 4T = Thân Tàu + Tham Tiền

    Trả lờiXóa
  7. Nối giáo cho giặc!

    Trả lờiXóa
  8. ..." Tại sao đoàn thanh tra không đưa ra bằng chứng mà lại cứ ra quyết định xử phạt, bắt người khác chấp hành?
    Làm thế, Sở 4T muốn thể hiện quyền hành để đe nẹt NXD và cũng là làm gương cho các blogger khác chắc?..."

    Bác Diện yen tâm, lúc nào bác cũng cao hơn hẳn họ vài cái đầu!
    Đó là điều rõ như ban ngày

    Trả lờiXóa
  9. Quái đản nhất thế giớilúc 20:36 20 tháng 8, 2012

    Câu chuyện phạt vạ này nó giống như chuyện họ cấm không cho ô tô, xe máy đậu ở vỉa hè, lòng đường trong khi họ chẳng chừa diện tích đất để xây dựng bãi đỗ xe cho nhân dân.

    Một đất nước quái đản.

    Lãnh đạo Đà Nẵng nói đại ý rằng Đà Nẵng không thể phạt dân khi họ đỗ xe khi chưa có nơi đỗ xe cho người ta. Đó không phải là lỗi của dân. Phải có nơi đỗ rồi mà dân không chấp hành thì mới phạt được chứ.

    Qua câu chuyện về qui định phạt quái đản này thì độc giả có thể hiểu họ làm bừa bãi và lung tung đến mức nào tại nước VN ta mà chẳng sợ ai.

    Tại sao một Quốc gia mà lại vô chính phủ đến thế?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. dân đen\
      đóng góp tiền để bác DIỆN nộp phạt là nghĩa vụ tốt nhưng theo tôi thì không nên nộp bởi ví nếu nộp phạt thì có nghĩa là bác DIỆN có lỗi, đằng này bác DIỆN không có lỗi gì cả vì họ không trưng đuọc bằng chứng mà cứ dùng luật rừng mà xử phạt thôi. Hãy để bác DIỆN làm đơn khiếu nại đã, dù biết có khiếu nại cũng chẳng ăn thua gí môt khi họ đem luật trường sơn ra dùng

      Xóa