Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÔNG BÁO "CẢI CHÍNH" VỀ VIỆC DẠY TIẾNG HOA

Như chư vị đã biết, sau khi báo Giáo dục & Thời đại (bản điện tử), đăng tin "Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS", đã ngay lập tức làm dấy lên sự phản ứng đầy phẫn nộ của dư luận.

Trước tình hình đó, chỉ chưa đầy một ngày sau Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), vào chiều qua, 14.3 đã ra thông báo "đính chính": (1). Chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở được sử dụng để biên soạn tài liệu dạy và học cho học sinh dân tộc Hoa ở Việt Nam. (2) Môn tiếng Hoa là môn học tự chọn dành cho học sinh dân tộc Hoa. 

Chiều qua, trả lời điện thoại của Bà Lê Hiền Đức, Bộ trưởng bộ GD & Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết đã chỉ đạo gỡ bỏ bài trên báo Giáo dục và thời đại và ra thông báo cải chính. Dưới đây là Thông báo của Bộ GD và ĐT:
THÔNG BÁO

Ngày 12/3/2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng dự thảo Thông tư ban hành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở. Nay Bộ Giáo dục và Đào tạo xin nói rõ như sau:

1. Chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở được sử dụng để biên soạn tài liệu dạy và học cho học sinh dân tộc Hoa ở Việt Nam.

2. Môn tiếng Hoa là môn học tự chọn dành cho học sinh dân tộc Hoa.

Cho đến 12h00 hôm nay, 15.3, bài "Thưa anh Phạm Vũ Luận, việc này không nên anh ạ!" đăng trên NXD-Blog đã có gần 1 vạn lượt truy cập, cho thấy sự quan tâm của đông đảo người dân, trong đó có các phụ huynh học sinh về dự án này của Bộ.

Các văn bản và thông tin được công bố trên trang của Bộ GD và ĐT cũng đã được cư dân mạng save và chụp lại theo từng diễn biến để lưu trữ, theo dõi.

Nguyễn Xuân Diện

_______________________________________
 
Cũng trong ngày hôm qua, Nhà báo Trần Định đã gửi một Thư ngỏ đến Ông Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ GD và ĐT, bày tỏ lo ngại về dự án, toàn văn như sau:

Thư ngỏ gửi anh Phạm Vũ Luận

Xin gửi anh thông tin sau đây để anh rõ và cũng là để bà con dân Việt mình biết.

Cách đây 3 năm, có người bạn của tôi (xin giấu tên) công tác ở trường Đại học Hà Nội (lúc đó còn mang tên là Đại học Ngoại Ngữ ) nói chuyện với chúng tôi rằng bắt đầu năm học mới, Trung Quốc gửi cho trường này đào tạo tiếng Việt hệ Đại học cho 7300 sinh viên Trung quốc. Ban giám hiệu nhà trường từ chối với những lý do khác nhau trong đó có lý do ký túc xá của trường không đủ năng lực tiếp nhận số sinh viên nước ngoài đông như thế. Sau khi sứ quán Trung Quốc trực tiếp thương thảo với nhà trường nhiều khoản, riêng khoản ký túc xá, họ khẳng định với Nhà trường rằng sinh viên của họ sẽ tự túc lo chỗ ăn ở, chỉ cần nhà trường chấp nhận đào tạo tiếng Việt cho sinh viên Trung Quốc.

Cũng  người bạn này còn cho biết thêm rằng, có những sinh viên người Trung Quốc học các khóa tiếng Việt trước đó còn kể rằng chính quyền Quảng Đông và Quảng Tây có quy chế rất cụ thể: công chức hành chính của hai tỉnh này muốn được đề bạt lên trường phó phòng cần có bằng tiếng Việt hệ đại học chính qui.

Bây giờ, ta lại đưa chương trình học tiếng Trung Quốc vào môn học bắt buộc ở hai cấp học. Nên hay không thưa anh Phạm Vũ Luận?

Cùng với dư luận rộng rãi và với tư cách công dân và là nhà báo đã nghỉ hưu từ mấy năm nay, chúng tôi hết sức hoang mang.

Rất mong được anh Phạm Vũ Luận với tư cách là người thay măt Chính phủ quản lý ngành GDĐT xác minh hiện tượng này và thông tin cho người dân rõ.

Xin chân thành cám ơn!
Kính thư
Nhà báo,nghệ sĩ nhiếp ảnh
Trần Định (dinhtx121147@gmail.com)
 _____________________

Mời chư vị xem thêm bài này nữa: 
Bộ GD&ĐT đang thăm dò dư luận hay khả năng soạn văn bản quá kém?
Phan Dương

Mình sợ lại bị gỡ bỏ do đăng nhầm nên chụp cả hình web Bộ giáo dục.

Dư luận hai hôm nay đang rất quan tâm về việc “Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS“. Ngày 12/3, trên trang Web của Bộ giáo dục công bố dự thảo Thông tư ban hành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở. Mình đã thấy có gì đó không ổn, phải tải về toàn bộ nội dung xem thử. Cho tới hôm 14/3, sau khi các báo trích đăng tải thông tin thì trên trang Web Bộ giáo dục có đính chính lại thông tin này do hiểu nhầm.

Có một điều đáng nói ở đây,việc soạn một văn bản để công bố lấy ý kiến mà nội dung quyết định, đối tượng áp dụng sai hoàn toàn, gây hiểu nhầm, hoang mang trong dư luận.

Không lẽ Bộ giáo dục đang thăm dò dư luận về nạn bài Hoa trong dân hay là người soạn thảo văn bản của Bộ giáo dục quá kém (điều này mình không thể tin được). Còn bạn nghĩ sao? Mời xem lại hai văn bản phía dưới cho rõ.
Bản công bố ngày 12/3
Bản sau khi chỉnh sửa ngày 14/3


 



68 nhận xét :

  1. Mến anh Luận quá! Vote cho anh ấy 1 phiếu.
    Cám ơn TSNXD đã thông tin kịp thời.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mến anh Luận quá!???
      Vậy chứ cái thông báo trước ai ký?
      Thông tin như vậy ở cấp Bộ mà chỉ cần cải chính cái là xong thôi sao???

      Xóa
  2. mot chien thang cua nhan dan

    Trả lờiXóa
  3. Bộ giáo dục phải nghiêm chỉnh rút kinh nghiêm, không để sự việc tái diễn, mất thời giờ của "đồng bào".

    TH

    Trả lờiXóa
  4. Không biết mai mốt có nên đặt tên đường "Phạm Vũ Luận" không bác Diện?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không hiểu ý bác?

      Xóa
    2. Tôi cũng thấy đúng như vậy. Nói dạy cho con em người hoa là nghĩa làm sao? trường nào sẽ có lớp này? Kinh phí để làm chuyện đó đâu phải là nhỏ.

      Xóa
  5. Người Đà nẵnglúc 13:35 15 tháng 3, 2012

    Thở phào, cứ tưởng cái bóng ma "kiếp nhược" hiện nguyên hình và đày đoạ dân tộc này bác Lâm Khang ơi!
    Cảm ơn Bác và chúc Bác chân cứng đá mòn để đưa tin cho cộng đồng Bác nhé!

    Trả lờiXóa
  6. Nếu như không phản đối. Chắc chắn không có chuyện đính chính thế này đâu. Nhục nhã quá.

    Trả lờiXóa
  7. Em xin các bác đừng đùa giỡn với vận mệnh dân tộc!

    Trả lờiXóa
  8. Một văn bản QPPL được Bộ GD&ĐT ban hành có tác động rất lớn đến xã hội bởi đối tượng và phạm vi điều chỉnh của nó.Với các căn cứ pháp lý mà họ nêu ra để ban hành văn bản, thiết nghĩ không thể chủ quan và sơ xuất đến mức quên cả đối tượng và phạm vi áp dụng(Mặc dù chỉ là dự thảo và còn xin tiếp thu ý kiến đóng góp của xá hội, rồi còn thẩm định và...).
    Đằng nào thì sự việc cũng đã rồi, không biết do lỗi của Báo ngành hay trình độ lập quy của Vụ chức năng, nhưng thời đại mà công nghệ thông tin phát triển đến thế rồi mà còn đối xử với dư luận thế thì....lo cho con cháu quá!

    Trả lờiXóa
  9. He he vậy mới được!

    Trả lờiXóa
  10. Ít ra cũng hơi thở phào một cái. Nhiều khi cũng là đòn gió, đòn thử được sử dụng để thăm dò dư luận. Nếu xh cứ im im là chúng làm tới liền. Vẫn cần phải hết sức cảnh giác với bè lũ chúng nó.lkk

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng thế, giặc đang ở bên hông ta!

      Xóa
  11. Sức mạnh của truyền thông.Ok

    Trả lờiXóa
  12. Đây là kiểu thăm dò dư luận có chủ ý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng vậy. Bây giờ dân phải theo dõi sát sao từng việc làm của quan ta. Chúng ta phải đoàn kết và hết sức cảnh giác với bọn Tàu và bè lũ chúng!

      Xóa
  13. khà khà. Con nai vờ ngơ ngác. May mà bà con ta đã tỉnh táo. Giá như những kiến nghị của bà con mà cũng được xem xét giải quyết như vậy thì còn gì bằng. Tôi yêu nhân dân tôi....

    Trả lờiXóa
  14. Nếu bị phản đối thì bảo chỉ dành cho con em dân tộc Hoa, nếu không bị phản đối thì áp dụng hết cho con em dân tộc Việt. Đường nào "anh ba" cũng thắng! Mà người Hoa ở VN là nhập cư, không phải DÂN TỘC BẢN ĐỊA đâu. Họ phải "nhập gia tùy tục", học theo con em Việt mình, sao lại ưu ái con em của "anh ba" quá?

    Tôi vẫn phản đối Thông tư mới này!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng ý với ý kiến này.
      Tôi vẫn phản đối Thông tư mới này!
      Người Hoa ở Việt Nam là người nhập cư, họ phải "nhập gia tùy tục", bắt buộc họ phải học và thể hiện theo văn hóa Việt Nam mình. Nếu họ không muốn, thì họ tự do rời khỏi Việt Nam, không có chuyện họ được hưởng đặc quyền hơn những sắc tộc ít người khác.

      Xóa
    2. Chính xác!
      Bộ GD&ĐT Có biên soạn giáo trình dạy tiếng dân tộc của Việt Nam như:Khơ Me, Tày, Mường.... không nhỉ?!!!!!!

      Xóa
    3. Đề nghị trục xuất hết lao động phổ thông TQ đang hoành hành trên cao nguyên, và ở nhiều nơi khác.

      Đề nghị TS NXD có thông tin gì về bọ tầu nhập lậu này thì đăng lên blog để bà con còn biết.

      Xóa
  15. Tôi Vẫn Thấy Lo Ngạilúc 15:40 15 tháng 3, 2012

    Theo như nội dung cải chính, xin hỏi:
    - Việc “biên soạn tài liệu dạy và học cho học sinh dân tộc Hoa ở Việt Nam”. Vậy thì có gì cải tiến, chính thống hơn so với những Sách học tiếng Hoa, Sách học Tiếng Trung Quốc đang bán đầy tại các nhà sách hiện nay?
    - Việc tổ chức thực hiện dạy và học cho học sinh dân tốc Hoa ở Việt Nam. Cần lưu ý rằng có nhà trường nào chuyên dạy cho học sinh người Hoa để áp dụng Tài Liệu Biên Soạn này?!
    - Bộ GD đang nhầm lẫn giá trị thực tiễn áp dụng vào thực tế (mơ hồ), vì học sinh người Hoa đang sống trên Tổ Quốc Việt nam; họ cũng là một thành viên trong cộng đồng người Việt, không tách khỏi cộng đồng đó. Không thể vì một vài em học sinh người dân tộc Hoa có mặt trong lớp để áp đặt cho cả một lớp, hoặc môt trường (nào đó) phải chuyển sang học riêng ngoại ngữ Trung Quốc! Trường nào, Lớp nào sẽ áp dụng chương trình này?
    - Việc dạy chuyên tiếng Trung Quốc đã có hẳn một Trường chuyên: ĐH Ngoại Ngữ. Việc gieo cấy “mầm” tiếng Trung Quốc nên dành cho ý thức tự nguyện của nhân dân (trong đó có cả tầng lớp người Hoa đang sinh sống ở Việt nam) tại các Trung Tâm Ngoại ngữ (học thêm).
    - Vì những lý do trên, đề nghị Bộ GD &ĐT ngừng ngay việc biên soạn tài liệu dạy và học tiếng Trung Quốc trong chương trình Phổ thông, để khỏi tổn thất kinh phí dành cho sự nghiệp Giáo Dục và Đào Tạo hiện nay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thích CM này. Tôi cũng chẳng mấy mặn mà gì về việc dạy và học tiếng Hoa ( ngoại trừ ở trương ĐH Ngoại ngữ ) cũng như việc mở viện Khổng Tử tại Việt Nam.

      Xóa
    2. Hoàn toàn đồng ý với lập luận của Tôi Vẫn Thấy Lo Ngại. Chúng ta nên giám sát chặc chẻ vấn đề này để kịp thời lên tiếng. Việc cải chính là vì dư luận quá bức xúc thôi.

      Xóa
    3. nông dân nam bộlúc 17:13 15 tháng 3, 2012

      Bác kêu ngừng biên soạn tài liệu thì lấy đâu ra khoản cho chúng nó chấm mút hả bác ???

      Xóa
    4. Ủa, có mở viện Khổng Tử tại Việt Nam à?
      Tôi cật lực phản đối mở cái thứ rác rửi này tại Việt Nam.

      Áp đặt, ích kỷ, cổ hủ, thậm chí tàn bạo là đặc điểm nổi bật của Nho giáo!

      Bài phân tích: THUYẾT CỦA KHỔNG TỬ, THUYẾT GIÁN TIẾP GIẾT NGƯỜI?
      http://tholichsu.com/home/cac-bai-viec-khac/159-l-giao-thong/335-thuyt-ca-khng-t-thuyt-gian-tip-git-ngi.html

      Xóa
  16. Có thế chứ! Đính chính của Bộ GD&ĐTđã cho tôi một niềm tin nho nhỏ. Nếu kèm lời xin lỗi và lời cám ơn nữa thì hay hơn.

    Trả lờiXóa
  17. Dạy tiếng Hoa cho Tàu Khựa con để mai mốt nó đọc tài liệu thấm nhuần tư tưởng Mao Trạch Đông và tiến hành thống trị dân tộc Việt!!!
    Những người làm giáo dục quả là có tầm nhìn thiển cận do thiếu hiểu biết về lịch sử của dân tộc ta!!!

    Trả lờiXóa
  18. Đề nghị chúng ta tiếp tục gởi email phản đối thông tư mới tại: vugddt@moet.edu.vn

    Trả lờiXóa
  19. người dân Việt Namlúc 16:17 15 tháng 3, 2012

    Dạy tiếng Hoa cho con em người Hoa ở ChoLon - saiGon là việc bình thường đã có từ lâu đời - nhưng việc nầy không xuất hiện ở những lớp học chương trình phổ thông của Việt Nam , ông nào có ý định đưa tiếng Hoa vào phổ thông giáo dục chắc gan bằng trời à ? muốn bán nước sao hở sư huynh ? - Tôi không hiểu họ suy nghi sao mà đề nghị như vậy , bị phản đối quá họ lại đính chính.. thiệt tình bậy giờ con người có thể lật lọng một cách mau lẹ đến thế
    - Dọn nhà qua đó ở đi cho xong việc , chứ còn ở đất nước Việt Nam thì đừng hòng mà đồng hóa dân Nam chúng tôi .

    Trả lờiXóa
  20. Ở mảnh đất hình chữ S này, dân tộc Hoa không phải là dân tộc thiểu số. Dân tộc Hoa được xếp ngang hàng với dân tộc Kinh, vậy hà cớ gì lại đi dạy tiếng Hoa cho họ. Hình như Bộ Giáo dục không còn việc gì làm nữa thì phải.
    Nhưng người dân cũng biết tỏng đây là một dự án. Mà đã là dự án thì moi được nhiều tiền. Tôi tin rằng tiền của dự án này có thể là tiền của tồng chí "Tập" đầu tư nhân dịp qua thăm Việt Nam. Như vậy tất cả chỉ vì tiền chứ không phải là vì tương lai của con cháu Lạc Hồng.
    Ông Luận là dân kinh tế nên hiểu biết chiều sâu lịch sử mấy ngàn năm của dân tộc ta còn rất hạn chế. Điều này tôi nói không sai khi ông phát biểu trước QH rằng bài thi lịch sử có nhiều điểm không là chuyện bình thường(?!) Ông không nắm rõ được lịch sử thì làm sao đòi hỏi HS hiểu và làm bài tốt môn lịch sử được ông nhỉ?

    Trả lờiXóa
  21. THực ra trong văn bản có ghi câu thuyết minh đối tượng ở cuối phần trích dẫn này. Nhưng ít bị để ý đến và đúng ra là chưa thật sự rõ ràng thành hẳn một mục Đối tượng nên bị hiểu nhầm. Âu cũng là bài học cần rút kinh nghiệm.


    V. GIẢI THÍCH VÀ HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
    1. Cơ sở pháp lí xây dựng chương trình
    - Nghị định số 82/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ quy định việc dạy và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên.
    2. Nguyên tắc xây dựng chương trình
    Chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở được xây dựng trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản sau:
    - Đảm bảo xây dựng nội dung chương trình trên cơ sở hệ thống chủ điểm và chủ đề. Một chủ điểm bao gồm nhiều chủ đề. Các chủ điểm và chủ đề có mối liên quan chặt chẽ với nhau, phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, đặc điểm văn hóa, điều kiện sinh hoạt, học tập


    của học sinh dân tộc Hoa ở Việt Nam.

    (Câu cuối có nói về đối tượng áp dụng. Nhưng để xa quá)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cách hiểu đối tượng áp dụng như vậy xem ra vẫn rất gò ép. Ở đây có 2 văn bản : 1 là "dự thảo Chương trình giảng dạy" (nội dung và phạm vi kiến thức sư phạm); 2 là "dự thảo Thông tư" (nội dung và phạm vi quy phạm) để ban hành chương trình này. Theo logic thông thường thì "đối tượng áp dụng" sẽ phải được quy định trong "dự thảo Thông tư". Chính vì thế, rất có thể chỉ 2 ngày sau khi đưa lên mạng để xin ý kiến rộng rãi, Bộ đã phải sửa dự thảo Thông tư bằng cách đưa thêm cụm quy định đối tượng áp dụng vào Điều 1 cùa Thông tư như chúng ta đã biết.

      Xóa
  22. Tôi ủng hộ việc dạy tiếng Hoa. Biết đọc biết viết tiếng Hoa không phải là điều gì tồi tệ, ghê gớm cả. Cần dạy tiếng Hoa cho người Việt Nam. Những người con của 2 bà Trưng, những người cháu của Quang Trung Nguyễn Huệ, Đức Thánh Trần Hưng Đạo, ai mang dòng máu Lạc Hồng nếu có điều kiện cần phải biết viết biết đọc Hoa ngữ. Biết viết tiếng Hoa, để dùng những ngòi bút sắc bén, viết cho dân tộc Trung Hoa hiểu được lẻ phải, thấy được cái sai, cái âm mưu nhồi sọ của những người cầm quyền có tư tưởng Đại Hán. Biết nói tiếng Hoa, để dùng tiếng Hoa mà dạy cho những người cầm quyền ôm mộng Đại Bá những bài học về Đạo làm người, làm anh em, làm láng giềng. Cần lắm những bài phản biện, những bài luận sắc bén bằng tiếng Hoa trên khắp các mặt trận tuyền thông, viết về sự thật của âm mưu bá quyền, chiếm đất giựt đảo cướp biển !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Theo bác tất cả người Việt nên biết tiếng Hoa à? Mục đích của bác có vẽ "nhìn xa trông rộng" ghê gớm, hệt như đồng hóa vậy!

      Xóa
    2. Bộ bác tưởng người TQ không có ai yêu chuộng hòa bình, phản đối bành trướng TQ à? Vì thế, nên người Việt phải học tiếng Hoa để phản đối à?

      Dân họ nói họ còn không nghe, còn bắt bớ; huống hồ dân ta? Nếu bác học tiếng Hoa là đúng ý muốn của kẻ thù đó bác!

      Xóa
    3. nông dân nam bộlúc 17:17 15 tháng 3, 2012

      Bác có biết sẽ được học cái gì không mà ủng hộ ? Phải học cái gì để các em yêu quí tiếng Hoa hơn, hơn cả tiếng việt, rồi sau đó là yêu đường lưỡi bò, yêu bác Tập v.v... Bác có ngu muội thì cứ ngu muội một mình đừng xúi dại tiền mất tật mang...

      Xóa
    4. Nếu có một ông Tàu nào đó giỏi tiếng Việt, viết một bài nói toàn nước Việt Nam là đất của Tàu. Bác tin nó không?

      Tôi nghĩ bác khờ khạo đến mức khó hiểu!

      Xóa
    5. Xin lỗi ông Nặc danh 15/3/2012 02:28 AM!

      Ông nói NGU quá! DÂN ta (Trí thức và đủ mọi tầng lớp) có biết bao nhiêu bài phản biện, những bài luận sắc bén... mà TA còn không nghe (chứ không phải là chưa nghe nhé, nhé, nhé; thì đừng mơ hồ DÂN ta giỏi tiếng Hoa để "phản biện"... cho NƯỚC LẠ nghe.

      ĐỪNG CÓ MƠ!!!!!!

      Xóa
  23. Bộ đã trình chương trình giảng dạy các ngôn ngữ khác như Mường, Tày, Nùng, Khơ Me...chưa nhỉ?

    Trả lờiXóa
  24. "Tôi kể bạn nghe chuyện Mỵ Châu
    Trái tim lầm chỗ để trên đầu
    Nỏ thần vô ý trao tay giặc
    Nên nỗi cơ đồ đắm bể sâu"
    90 triệu dân Việt đều có thể thông cảm và tha thứ cho Mỵ Châu vì nàng "vô ý", "trái tim lầm chỗ";Còn Vũ Luận thì không. Dù dự án này không được thực hiện vì bị dân chửi rủa, phản đối nhưng từ hôm nay Vũ Luận chính thức là GIẶC!

    Trả lờiXóa
  25. Đàm Quang Đông:

    Phù, cuối cùng sự việc cũng có kết cục đúng đắn. Thế nhưng vẫn đọng lại trong tôi mấy băn khoăn: "Dân tộc Hoa là cái "dân tộc" nào mà lại được ưu ái thế?
    Tại sao Bộ GD&ĐT lại khuấy vấn đề này lên (có thể kẻ đứng đằng sau việc này biết trước kết cục, nhưng vẫn phải khuấy lên), phải chăng đây là một "phép thử" của một số cá nhân nào đó?
    Mịa nó, thâm quá

    Trả lờiXóa
  26. Thứ nhất tiếng Hoa ở đây là tiếng Hoa nào?
    Ai cũng biết người Hoa ở Việt Nam nói 1 trong 5 loại ngôn ngữ: Quảng Đông, Phúc Kiến, Khách Gia, Triều Châu, Hải Nam
    Tiếng Hoa mà bộ GD là tiếng nào?
    Nếu là tiếng Quan thoại thì đã vô tình hay hữu tình tiếp tay cho chính quyền BẮc Kinh " Quan thoại hóa" người Hoa Nam
    - ĐÓ là sự thất đức khi ép người Hoa học tiếng Quan thoại- thứ tiếng không phải của tổ tiên họ
    Bắc Kinh đang có âm mưu thay thế ngôn ngữ Hoa Nam bằng tiếng Quan thoại.
    Mong mọi người Việt hãy phản đối để đừng bị rơi vào cái bẫy mà Bắc Kinh Quan thoại giăng ra.

    Trả lờiXóa
  27. Tôi đã đọc rất kĩ thông tin cải chính (cho dù là bẻ lái trước dư luận thôi)thì việc chương trình của bộ GD ĐT một nước lại đi tổ chức và soạn sách để dạy cho một cộng đồng nhỏ một nước khác đang sinh sống trên nước mình trong hoàn cảnh hiện tại là không cần thiết và đặc biệt với Trung Quốc. Sở dĩ tôi nói thế vì tôi đang sống ở Pháp, và tôi đi các nước châu âu không nước nào làm thế cả, con em chúng ta (người VN) sống ở Pháp, ở Mỹ muốn học tiếng Việt và văn hóa Việt ... thì các lớp đó phải do cộng đồng người VN như nhà thờ, nhà chùa, hoặc đại sứ quán VN ta tổ chức ( ở Pháp và Mỹ có các trường tiếng VN do nhà thờ tổ chức rất đông con em VN học) chứ không đời nào nước sở tại nó bỏ công, bỏ tiền... ra nó truyền bá văn hóa và dậy tiếng cho dân nhập cư, tôi nghĩ nó làm thế vì nó muốn dân nhập cư trước tiên phải hòa đồng bằng việc học các trường trình trung của nước nó, tránh phân biệt chủng tộc, ...thử nghĩ bộ GD VN tổ chức học tiếng Trung cho con em Tàu, vậy có phân biệt không khi không có lớp học tiếng Nga, tiếng Pháp... cho ccon em các nước khác đang sống ở ta ? Nếu chỉ làm mỗi cho con em Tàu thì các nước khác họ sẽ coi văn hóa ngoại giao của VN thế nào ? Có phải là phân biệt không ? Vì vậy cần hủy ngay cái ý tưởng này cho dù là chỉ con em Tàu .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đồng ý với ý kiến này.
      Không phân biệt, ưu tiên người Hoa. Nếu làm vậy, các nước khác cũng đề nghị cho con em họ học tiếng của họ, thì VN trở thành nơi dạy tất cả các tiếng à?

      Xóa
  28. Bộ GD quá bận tâm vào việc dạy tiếng Hoa, chỉ cần nhà nước có một quy chế rõ ràng con em người Hoa nếu có nhu cầu học họ sẽ tự tổ chức lấy, còn người Việt nếu yêu thích hoặc do nhu cầu công việc phải biết tiếng Hoa thì đã có các trung tâm ngoại ngữ hoặc qua TQ mà học. Bộ GD hà cớ gì phải hao tâm tổn trí và vung phí tiền bạc của quốc dân đồng bào đến như thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Câu hỏi này (Mar 15, 2012 04:20) AM rất chính xác
      Con em người Hoa (Hoa nào?) há chẳng biết tự túc mà dạy nhau tiếng của họ từ ngàn xưa rồi à ? Phải chờ người VN khuyến khích hay cho phép à
      Nếu là môn tự chọn hoặc thấy có nhu cầu phải học thì các ttrường tư thục dạy "tiếng Hoa" đẩy rẫy ra kia, cần gì phải ra luật cho trở thành quốc sách ?

      Xóa
    2. Tôi vẫn thấy không ổn lắm bác ạ. Người Hoa ở VN chỗ nào cũng có, nếu cho họ tự lập trường thì từ bắc chí nam, ở đâu cũng có trường của người Hoa; vậy rất không nên! Cách tốt nhất là "nhập gia tùy tục" học theo con em người Việt bác ạ.

      Xóa
  29. Nếu là ông Lê Duẩn (chứ không phải NPT) thì ông Luận xem như về nhà đuổi gà cho vợ rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật thế không bác ?

      Xóa
    2. Vậy là thế nào?!!!

      Xóa
    3. Được về đuổi gà đã phúc! Có mà không còn cổ để giữ đầu!

      Xóa
  30. Tôi cũng không đồng ý với việc làm nầy. Muốn học tiếng Hoa cứ ra trung tâm ngoại ngữ mà học. Nhà nước VN nên để kinh phí đó lo mà mở trường dạy cho con em các dân tộc thiểu số của ta, nuôi dạy trẻ em VN mồ côi lang thang bán vé số, trẻ con sống ở bãi rác, dân "Digan" sông nước...mà ta còn đang nhờ người nước ngoài họ cưu mang. Đừng chọc giận nhân dân nữa!!!

    Trả lờiXóa
  31. Trong tình trạng của nền GD nước nhà còn rối như canh hẹ hiện nay, tôi cực lực phản đối việc làm "xa xỉ", vô tâm nầy! Phản đối, phản đối, phản đối!

    Trả lờiXóa
  32. Tại sao phải dạy tiếng Hán ở cấp tiểu học và trung học! Đây cũng chỉ là 1 ngoại ngữ như tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha...trên đất VN thôi. Ai thích học thì ra các trung tâm ngoại ngữ! Giáo viên tiếng Hán đâu nhiều mà dạy ở các cấp phổ thông?!Ông Luận này muốn đưa bọn Hán vào dạy à?! Bọn nó đã có mặt đầy ở trên lãnh thổ ta rồi: Chiếm đảo Hoàng Sa-Trường Sa, có mặt đầy trên Tây nguyên...Tàu chiến nó còn đang ngang nhiên lượn ở vùng biển của ta đó bbất chấp Bộ ngoại giao ta phản đối! Ông định nối giáo cho giặc à! Chỉnh đốn Đảng thì phải cho nghỉ ông Luận này ngay!

    Trả lờiXóa
  33. Tại sao nhà nước phải lo môn tiếng Hoa cho Hoa kiều ở VN? Người Việt sống nhiều nơi trên thế giới, chuyện học tiếng Việt là trách nhiệm của cộng đồng người Việt chứ đâu được đưa vào các môn học chính quy ở trường. Ý tưởng này của ông Luận (hay của Bộ GD và ĐT?) thật là vớ vẩn. Cái không khí ở VN bây giờ đã quá "sặc mùi" Tàu rồi, mong mọi người hãy cùng nhau lọc bớt mùi Tàu đi một chút. Anh Diện lần này đã lên tiếng khá đúng lúc. Ghi điểm cho anh Diện!

    Trả lờiXóa
  34. Vào những năm 1969 , quê tôi (Bắc Giang) đầy lính Tàu. Những hs chúng tôi hồi đó cũng phải học tiếng TQ. Nhưng thực ra , với cái thứ tiếng đó lũ học trò chúng tôi "vào tai nọ, ra tai kia" , chẳng bao giờ nhớ nổi lấy 1 ký tự. Nhưng lại rất nhớ những câu chào nhau , như " hảo xư cù, lăng lủng trẻo".Bây giờ, dù chỉ đưa CT tiếng Hoa cho Hs người Hoa học thì cũng không hay : đó là việc của người Hoa, Bộ GD cứ như là đã hoàn thành tốt việc dạy và học tiếng Việt rồi sao? Tôi thấy , hiện giờ môn tiếng Việt trong giáo dục PT đang xa xút lắm. Ông Luận nên tập trung vào việc củng cố đặc biệt việc dạy và học môn tiếng Việt thì hơn. Muốn "Trồng người" kết quả tốt thì các môn xã hội phải được chú trọng hơn nữa , phải không Ts Diện?

    Trả lờiXóa
  35. Vẫn không ổn. Mục tiêu của chương trình này là gì? - tôi đoán với tinh thần tích cực thì thứ nhất là để tăng số lượng người biết tiếng Hoa. Vậy phải hỏi VN có thiếu người biết tiếng Hoa không mới đặt ra mục tiên ấy. Đào tạo ngành gì, môn gì cũng cần nghĩ tới yêu cầu đào tạo của xã hội. Thứ hai, giữ gìn và phát triển tiếng Hoa thiết nghĩ là việc của chính người Hoa. Ta là người Việt thì hãy giữ gìn tiếng Việt cho tốt đã (bao gồm cả tiếng quốc ngữ và các tiếng dân tộc). Thứ ba, đào tạo tiếng Hoa cho người Hoa ở VN nghe rất vô lý. Người Hoa sang VN thì phải học và sử dụng tiếng Việt. Giả sử một người đi du học ở Anh chuyên ngành tiếng Việt thì có nên không?

    Trả lờiXóa
  36. Nếu Bộ nào, quan chức nào cũng nhanh chóng tiếp thu ý kiến và sửa sai ngay như BT Luận và BGDĐT thì đất nước này sẽ...

    Trả lờiXóa
  37. Mục đích của anh Vũ Luận đưa tiếng Hoa vào THCS là để làm gì vậy anh Luận ?. Anh có định thăm dò dư luận để tiếp tay đi những bước tiếp không vậy ? Đất nước VN trả lương bằng tiền thuế của dân cho các anh và ngành giáo dục đang còn rất nhiều đời bộ trưởng chưa làm hết sao anh lại làm thêm việc này nữa đây ? Bất cứ một người nước ngoài đên nước sở tại đều phải lấy tiếng nói nước đó làm ngôn ngữ giao tiếp . Còn thực tế không có nước nào trên thế giới lại đi dạy tiếng nước họ cho người nước ngoài bằng ngân sách nhà nước . Đây là một cách mà BGD né tránh trách nhiệm không giám nhận cái sai trước dư luận

    Trả lờiXóa
  38. Cộng đồng người Hoa ở Việt Nam từ xa xưa đến nay đều đã mở các lớp tiếng Hoa cho con em họ để bảo tồn tiếng nói của dân tộc họ khi mưu sinh trên xứ lạ, thậm chí nhiều nơi đã mở trường tư thục hẳn hoi dạy con em họ từ lớp 1 đến lớp 9 bằng tiếng Hoa, tiếng Việt là ngoại ngữ. Đó là điều đáng tôn trọng họ. Sau khi học xong lớp 9 thì ai muốn học lên cao thì ra các trường cấp 3 của người Việt theo học, ai muốn thi đại học thì cũng tham gia như bao người Việt khác ở các trường đại học Việt Nam. Người Hoa ở Việt Nam là một cộng đồng không tách rời trong xã hội ta. Họ sống, lao động, học tập trên quê hương Việt và Việt Nam trở thành đất nước của họ, của con cháu họ đời sau. Bao nhiêu người Hoa đã di cư qua Việt sinh sống và lấy chồng hỏi vợ người Việt, sử dụng tiếng Việt trong đời sống hằng ngày, họ trở thành người Việt gốc Hoa. Cộng đồng này cũng sẽ góp công góp sức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam, nơi mà họ đang sinh sống. Chẳng lẽ họ sống ở quê hương Việt Nam và khắp nơi trên thế giới bao đời mà tâm tưởng luôn hướng về bảo vệ chính quyền Trung Quốc hay sao. Vậy hà cớ gì phải soạn riêng ra cả một dự thảo dạy tiếng Hoa như vậy áp dụng ngay từ cấp 1 ở toàn quốc, ép con em mình bị đồng hóa bởi tiếng Hoa. Hay người Việt toàn dân phải biết tiếng Hoa để cất lên tiếng nói với chính quyền Trung Quốc? Dân họ nói chính quyền họ còn chả nghe huống chi dân Việt nói.

    Bản thân tôi phản đối dự thảo này.

    Bộ Giáo dục nên hướng dự thảo vào việc quản lí các trường tư thục người Hoa mở ra một cách chặt chẽ và bắt buộc họ phải học theo chương trình do Bộ Giáo Dục quy định mang tính chất thuần Việt, học về đất nước con người Việt Nam... Sách vở của các trường tư thục người Hoa này được phép sử dụng sách giáo khoa bằng tiếng Hoa nhưng mang nội dung "Việt" đã được kiểm duyệt, nội dung sách ngoài các sách chuyên ngành in bằng tiếng Hoa, thì các nội dung khác phải lồng ghép nội dung tuyên truyền nét đẹp văn hóa Việt, con người Việt, đất nước Việt, các anh hùng dân tộc Việt, quá trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam để cộng động người Hoa hiểu và tôn trọng đất nước và con người Việt Nam. Và biết đâu chính cộng động này sẽ cất lên tiếng nói với đồng bào họ bên Trung Quốc rằng Việt Nam là đất nước quật cường, anh hùng bất khuất, con người hiền hòa, thông minh, chăm chỉ. Và thậm chí chính họ sẽ nói với đồng bào họ rằng Việt Nam đã có chủ quyền không thể chối cãi về quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa mà chính quyền nước họ đang chiếm giữ trái phép hiện nay. Việt Nam có chính nghĩa trong xung đột biển Đông hiện nay.

    Phải là như vậy thưa ông Phạm Vũ Luận. Bản thân ông phải tham mưu cho các lãnh đạo nội dung như thế, thưa ông.

    Ks Dũng.

    Trả lờiXóa
  39. Chú ạ, đại học Hà Nội là tên từ năm 2006 rồi, không phải mới đổi trong 1-2 năm đâu ạ.

    Trả lờiXóa
  40. Hiện tại, người Hoa tại VN rất nhiều.

    Tôi đề nghị thế này, chúng ta cần ra quy định: Nếu Người Hoa cưới vợ tại Việt Nam, con của họ phải lấy họ của mẹ (mẹ người Việt). Và nếu người Hoa lấy chồng tại VN, con của họ phải lấy họ cha (cha người Việt).
    Đây là cách để người Việt không bị Hoa hóa.

    Trả lờiXóa
  41. Anh Luận ơi! anh có nhớ bài thơ mà Tố Hữu nói không ?:tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu ..' - 2/79/ hoàng sa -74-trường sa 88 gương bằng cái liếp anh ạ Anh đừng "cứ để yên xem sao Vì đây=ù giường đã có con dao .."anh nghe chuyện nay chưa ?

    Trả lờiXóa
  42. Nhân đọc thư của Nguyễn Xuân Diện gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận. Tôi xin có ý kiến thế này. Tại sao Bộ GD-ĐT lại chỉ chú trọng học tiếng Hoa. Trong khi đó chúng tôi đã có bao nhiêu lần viết trên các báo đề nghị các trường ở vùng Tày phải học tiếng Tày mà Bộ GD-ĐT không hề để ý. Tôi cũng rất nhiều lần đề nghị phải dạy cả chữ Tày la-tinh và chữ Nôm Tày. Bởi vì chữ Nôm Tày nay đã gần bị mai một, chỉ còn khoảng dăm bảy người đọc và viết thông thạo. Chữ Tày la-tinh rất cần cho cuộc sống hàng ngày, người dân rất cần sử dụng mà không ai dạy. Dân tộc Tày chúng tôi cũng cần học tiếng Tày sao Bộ lại chỉ cho học tiếng Hoa. Ông nên có sự hiểu biết hơn về lịch sử VN nói chung và lịch sử các dân tộc thiểu số Việt Nam. Việc làm của ông làm cho tôi cảm thấy bị tổn thương và rất buồn. Buồn cho đất nước và nuồn có một ông Bộ trưởng Bộ GD-ĐT giống như ông.

    Nhà thơ Dương Thuấn - Dân tộc Tày

    Trả lờiXóa