Thứ Ba, 13 tháng 3, 2012

THƯA ANH PHẠM VŨ LUẬN, VIỆC NÀY KHÔNG NÊN ANH Ạ!

Sẽ đưa tiếng Hoa vào dạy tiểu học, THCS

(GD&TĐ)-Bộ GD&ĐT vừa công bố xin ý kiến rộng rãi dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS. Theo đó, tiếng Hoa sẽ được đưa vào giảng dạy ở hai cấp học này với số lượng 4 tiết/tuần.
.
Ảnh minh họa
.
Ở cấp tiểu học, mục tiêu hướng đến là bước đầu hình thành năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng nghe và nói; cung cấp kiến thức cơ bản và tối thiểu về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp và thông qua tiếng Hoa có hiểu biết ban đầu về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa ở Việt Nam; xây dựng thái độ ham mê học tập tiếng Hoa, tăng cường nhận biết về vai trò của tiếng Hoa trong đời sống cộng đồng người Hoa.

Cấp trung học cơ sở, việc dạy tiếng Hoa hướng tới củng cố và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Hoa, trong đó chủ yếu là 2 kĩ năng đọc và viết; cung cấp kiến thức cơ sở và đặc trưng về tiếng Hoa, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp, phong cách và thông qua tiếng Hoa mở rộng hiểu biết về con người, cuộc sống, văn hóa của người Hoa và các dân tộc anh em ở Việt Nam; bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam.

Ngữ liệu được xây dựng theo các chủ điểm cơ bản: gia đình, trường học, thiên nhiên, cộng đồng, đất nước, văn hóa dân tộc. Ngữ liệu phù hợp với tâm lý, tình cảm, nhận thức, thẩm mỹ của học sinh người Hoa ở Việt Nam. Nguồn ngữ liệu theo tỷ lệ 70% là của người Hoa ở Việt Nam (có điều chỉnh hợp lý theo từng lớp học).  

Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định. 
 
Hiếu Nguyễn

Nguyễn Xuân Diện:
Thưa anh Luận, việc này không nên anh ạ! Rất không nên!
Xin anh giải thích giùm cho dân chúng tại sao phải "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam"

Thưa anh, có thể anh sẽ là Bộ trưởng 10 năm, quyết một việc như thế này là việc nhỏ, nhưng với truyền thống gia tộc đã từng huy hoàng trong lịch sử văn hóa nước nhà, xin anh hãy nghĩ đến tổ tiên và hậu duệ của anh, trước khi anh phê duyệt dự án này. 
_______________

Mời chư vị xem lại bài viết về gia thế ông Phạm Vũ Luận và bức thư Nguyễn Xuân Diện gửi Tân bộ trưởng Bộ GD & ĐT Phạm Vũ Luận, đăng trên trang Đôn Thư quê mẹ

Và xem lại tại đây nữa. Rồi nếu vị nào có thời gian rảnh hơn thì đọc lại bài văn sách thi Đình đã đem lại học vị Tam nguyên Thám hoa cho Cụ Vũ Phạm Hàm, là cụ tổ 4 đời của đương kim Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận.


145 nhận xét :

  1. Hình như là chỉ dạy cho con em người Hoa thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đang Tàu hóa dần từng bước đấy mà,ai đã chỉ thị cho anh Luận đưa chủ trương dạy tiếng Tàu trong các nhà trường thì đấy chính là Lê Chiêu Thống ,tìm đâu xa,lịch sử sẽ hỏi tội bọn này.

      Xóa
    2. Cứ để cho triển khai. Các ông nên dưa con cháu của mình đi học đi.
      Tôi sẽ kiên quyết không cho con cháu mình đi học.
      Thà ở nhà tôi dạy.

      Xóa
    3. Ôi mừng quá. Nước ta từ nay sẽ từ mũi Cà mau đến địa đầu Mông cổ? lịch sử phải cộng thêm, hộ chiếu đổi lại... Tất cả cũng nhờ cái Hoa hóa mà nên. Các vị của ta đã làm được một việc mà Ông cha ta cả ngìn năm làm không được. nhưng nhớ đừng đứt gánh giữa đường như hồi tụi tôi học tiếng Nga nhé.

      Xóa
    4. Tôi nghĩ chuyện dạy tiếng Hoa cho các em để có thêm mtộ ngôn ngữ trong giao tiếp thì cũng có gì là sai. Nhưng chúng ta cần biết các em cấp nào nên học, như cấp 1, cấp 2 (PTCS) thì nên học tiếng Việt (viết cho đúng chính tả,ngữ pháp, học làm văn, bình ý nghĩa ca dao tục ngữ dân tộc) và học đạo lý làm người (không nên nhồi chủ thuyết chính trị cho các em). Lên cấp 3 tức là cấp trung học thì các em có quyền lựa cho5n một ngôn ngữ nào mình thích để học (tiếng Anh, Pháp,Nga, Nhật, Hoa, Đức....)và cho điểm thêm trong học bạ để xét duyệt nâng cấp lên Đại học.
      Không nên cho bất kỳ môn ngoại ngữ bắt buộc nào vào học đường cho các em học sinh để học. Việt Nam không phải là thuộc địa trong thời Pháp thuộc bắt các học sinh phải học tiếng Pháp, thâm chí cho Pháp ngữ là ngôn ngữ Mẹ, điển hình Cựu Hoàng đế Bảo Đại không biết tiếng Việt trước khi về nước. Sang thời VNCH (phía Nam của Việt Nam trước 1975) ảnh hưởng văn hóa và kinh tề của Mỹ rất sâu rông nhưng có bắt học sinh học tiếng Mỹ đâu ? huống chi Việt Nam hiện nay là nước có nền độc lập lại bắt học sinh học tiếng Hoa chẳng lẻ là thuộc địa Tàu à ? câu trả lời dành cho Ban lý luận trong Bộ Chính Tri, TW Đảng Cộng sản Việt Nam và ông Bộ Trưởng Bộ Giáo dục Phạm Vũ Luận ?

      Xóa
    5. Thưa anh Phạm vũ Luận, nếu anh chính là người chủ trương đưa việc Hán hoá vào Giáo dục Việt Nam, "Xin hỏi anh là ai"?
      Thưa anh Diện anh làm ơn đừng cắt còm này em chỉ thật tình hỏi, cám ơn nhiều ạ.

      Xóa
  2. chuẩn bị đưa tiếng Hoa làm quốc ngữ đi là vừa. Đúng là mất nước thật rồi! Tiếng Việt còn chưa thấy đâu giờ lại phải đi "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng hoa......."

    Trả lờiXóa
  3. Đừng bắt đầu đồng hóa dân tộc ta từng bước, thưa quý ngài lãnh đạo!

    Trả lờiXóa
  4. Thôi ! Chúng ta chuẩn bị thành nước đứng thứ 2 thế giới rôi?.....?...

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề đúng là nhạy cảm. Theo ý kiến tôi thì, thay vì dạy tiếng Hoa hiện đại (tiếng Bắc Kinh) như dự thảo, chúng ta hãy tăng cường phần dạy từ Hán-Việt (vốn đã có trong chương trình Ngữ văn hiện hành): thêm phần dạy viết chữ Hán, như dạy các bộ chữ, ý nghĩa cách cấu thành chữ Hán (lục thư), cách tra từ điển theo Bộ thủ, cách đọc và ý nghĩa các hoành phi, câu đối thường gặp trong Lễ, Tết ở Việt Nam, v.v.... Có thể mở rộng thêm một chút về tiếng Bắc Kinh hiện nay. Nhưng không nên đẩy mạnh giảng dạy tiếng Hoa quá sớm, quá nhiều như dự thảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đề nghị lễ, tết, tranh liễng trong đình chùa, lễ tang... bỏ hết chữ Tàu thay bằng chữ quốc ngữ. Làm gì sử dụng chữ Tàu dịp đó?

      Xóa
  6. Ôi! Nếu vậy lại khổ học sinh thôi. Chương trình học của học sinh hiện nay quá tải rồi,học sinh THCS mỗi buổi lên lớp phải học trung bình gần 5 tiết học, ngoài ra còn hoạt động ngoài giờ lên lớp, làm các bài thi ngoài chương trình học, tham gia các cuộc thi(olimpic ngoại ngữ,toán;thi HSG các môn;...). Đừng bắt HS học nhiều nữa. Hãy để con em chúng ta là con người bình thường,để chúng chơi,chúng học, chúng thành NGƯỜI.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Qúa đúng bác giáo ạ, còn mục học thêm ở nhà thày cô nữa . Khốn nạn quá , cướp cả tuổi thơ của bọn trẻ .

      Xóa
  7. aida, chắc mấy năm nữa bộ sẽ đề xuất tiếng Hoa là môn thi bắt buộc trong thi tuyển sinh mất . Chậc

    Trả lờiXóa
  8. Hóa ra cái ông Luận này lại là người Việt gốc Hoa!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi họ Phạm Vũ nhưng không dính dáng gì đến cái ông Luận này. Nhưng quá đau vì cái họ của mình....

      Xóa
  9. Chuẩn bị hán hóa thì học Tiếng hoa như vậy càng sớm càng TốT

    Trả lờiXóa
  10. Nghiện thuốc làolúc 19:55 13 tháng 3, 2012

    Giời ạ, sao những quan chức ở Bộ Giáo Dục & Đào tạo lại nghĩ ra cái trò này???? Tôi đồng ý với Nguyễn Xuân Diện là rất không nên, không nên, không nên. Không cần giải thích tại sao. Tin rằng, những người có hiểu biết chính trị nhất định thì không thể tán thành Dự án này. Chết thật!!!!

    Trả lờiXóa
  11. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  12. Muốn nô dịch một dân tộc thì trước hết tìm cách nô dịch về văn hóa.Ông cha chúng đã không làm được nay chúng tiếp tục chứ sao?Muốn hiểu anh bạn hảo hảo thì chỉ nên đào tạo chuyên biệt có chủ định thôi.Bắt buộc học đại trà là nối giáo cho giặc ngoại xâm trong tương lai gần.

    Trả lờiXóa
  13. Vấn đề này thực sự nhạy cảm trong thời điểm hiện nay. TQ nổi lên như một cường quốc kinh tế, là đối tác quan trọng của VN, đồng thời rõ ràng đang và sẽ là kẻ thù trực tiếp nguy hiểm nhất của dân tộc ta từ nay về sau, đang lăm le xâm lược nước ta. Việc nghiên cứu và hiểu biết tiếng Hoa là 1 nhu cầu trực tiếp và khẩn cấp của Việt Nam, hiện nay cũng như trong tương lai.
    Theo tôi thì nên như thế này:
    - Tăng cường việc dạy tiếng Hoa ở cấp đại học và cao hơn.
    - Ở cấp THPT có thể đưa tiếng Hoa vào như 1 ngôn ngữ tự chọn thứ 2 tương đương với Pháp, Nga, Nhật, sau tiếng Anh.
    - Ở cấp THCS và Tiểu học thì hoàn toàn không nên đưa tiếng Hoa vào giảng dạy. HS lứa tuổi này không và chưa cần hiểu biết và yêu quí gì ngôn ngữ này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Phản đối đề xuất của bộ trưởng Bộ Giáo Dục Phạm Vũ Luận, ủng hộ ý kiến của Bui Viet Ha.

      Xóa
    2. Đồng ý

      Xóa
    3. Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của Bui Viet Ha.

      Xóa
  14. Theo suy nghĩ của tôi thì Bộ GD&ĐT chỉ nên qui định tiếng Anh là ngoại ngữ bắt buộc duy nhất trong các trường tiểu học và THCS còn tất cả các ngoại ngữ khác là tự chọn, ai muốn học thì học, ai không muốn học thì thôi. Hiện nay ở VN có rất nhiều các cơ sở dạy ngoại ngữ nên ai muốn bổ xung cho mình thì có thể đăng ký theo học ở các cơ sở ấy.

    Tôi cũng đồng ý với suy nghĩ của anh Diện là tại sao các cháu phải được "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam" mà không bồi dưỡng cho các cháu tình cảm yêu quí, trân trọng và nâng cao nhận thức trách nhiệm giữ gìn tiếng Việt của mình??? Tại sao vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao Phú Hòa lại có ý nghĩ là "chỉ nên qui định tiếng Anh là ngoại ngữ bắt buộc duy nhất trong các trường tiểu học và THCS"
      TẠI SAO LẠI HỌC THỨ NGÔN NGỮ CỦA BỌN ĐANG DÃY CHẾT MÀ KHÔNG HỌC NGÔN NGỮ CỦA ÔNG BẠN 4 TỐT VÀ 16 CHỮ VÀNG CÙNG SÁNH VAI TIẾN LÊN...

      Xóa
    2. Nhất trí với bác Phú Hòa, nên đưa tiếng Anh là ngoại ngữ bắt buộc duy nhất... nếu đưa tiếng Anh lên tầm quốc ngữ thứ 2 thì càng OK, hãy nhìn sang SING, có thế mới chóng đưa dân trí lên được. Tiếng Trung là cần thiết khi VN ta làm ăn với TQ, nhưng chỉ nên đào tạo chuyên sâu ở ĐH vì như vậy sẽ ko lãng phí thời gian của các em phải học mà ko dùng đến.

      Xóa
  15. BỘ GIÁO DỤC VIỆT NAM TẬP TRUNG QUÁ NHIỀU " NHÂN TÀI " TOÀN LÀ NHỮNG BỘ ÓC QUÁ SIÊU NÊN ĐƯA RA NHỮNG " SÁNG KIẾN " TỐI MÒ !

    Trả lờiXóa
  16. Trời ơi là trời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có lẽ anh L ăn nhiều cơm Khựa nuôi, nên để anh và con cháu anh học trước rồi theo về bên đó

      Xóa
    2. Để cha con anh L học rồi theo Khựa làm tôi tớ

      Xóa
  17. Cực lực phản đối Bộ Giáo dục & ĐT đưa chương trình tiếng Hoa vào cấp tiểu học và cấp THCS. Đây là chương trình giảm tải cho các cháu học sinh cấp tiểu học và cấp THCS cuả ông Luận? Hay là ông Luận muốn được ghi vào sử sách nướ c Tàu chăng?
    Cực lực phản đối ! Cực lực phản đố!

    Trả lờiXóa
  18. Căm thù tàu, ghét quân bán nướclúc 20:19 13 tháng 3, 2012

    Phạm Vũ Luận ơi, ông quay về vị trí của một hiệu trưởng dạy nghề đi buôn như trước khi làm bộ trưởng giáo dục coi bộ có lý hơn đấy! Ông nghĩ sao mà đưa việc dạy tiếng tàu vào nhà trường để "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam"vậy? Ông không sợ cả nước sẽ nguyền rủa ông sao?
    (Rất mong TS NXD đừng lấy quyền chủ trang blog mà cắt còm này. Tôi rất mong muốn PVL [hoặc tay chân ông ta đọc được để tấu lại chủ] những dòng này)

    Trả lờiXóa
  19. Tiếng Việt thì chẳng ra gì. Văn học Việt, văn chương Việt, câu cú tiếng Việt được sử dụng bát nháo từ thầy đến trò (những bài thi TN môn Văn của học sinh 12 được đăng báo hằng năm khiến người đọc cười ra nước mắt)ngay cả câu cú được sử dụng trong các phương tiện truyền thông cũng ngày càng tùy tiện không còn phân biệt được đâu là danh từ, tính từ, động từ...Những bài luận văn thạc sĩ sai be bét lỗi chính tả, đọc mà gai ốc nổi đầy mình. Ấy vậy mà cứ ôm mộng lo bồi dưỡng tình cảm, gìn giữ, phát triển tiếng Hoa. Đúng là...gai ốc nổi đầy người. Bớ các ngài ơi! tỉnh lại đi nào. Đất nước nầy là của ai đây???!!!

    Trả lờiXóa
  20. VIỆC BỘ GDĐT ĐƯA RA VIỆC HỌC TIẾNG HOA BẮT BUỘC TỪ CẤP TIỂU HỌC LỘ RÕ MỘT MƯU ĐỒ

    Trả lờiXóa
  21. "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam" - Không hiểu bọn Tàu cho ăn gì mà bịa ra cái trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của quân xâm lược?

    Trả lờiXóa
  22. Sách giáo khoa, bản đồ địa lý thì buông lỏng quản lý phát hành bừa bãi không ai kiểm soát hoặc có kiểm soát cũng chẳng biết kiểm soát cái chi. Giờ lại lo đi bồi dưỡng, gìn giữ, phát triển tiếng Hoa. Sắp Tàu hóa hết rồi.

    Trả lờiXóa
  23. toi biet gia toc cua ong pham vu luan rat nhieu nguoi gioi.de giu tieng cho ca gia toc hang tram nam moi co duoc,ong pham vu luan dung trien khai chuong trinh nay,hoac gia vi suc ep thi nen xin thoi dung lam nua.

    Trả lờiXóa
  24. chỉ biết 2 chữ: Khốn nạn

    Trả lờiXóa
  25. Cũng tốt, coi như con cháu chúng ta biết thêm 1 ngoại ngữ nữa. Thời đại này phải biết 2 ngoại ngữ trở lên. Tôi ủng hộ anh Luận. Thế này con cháu chúng ta có thể chửi bọn Tàu gây hấn xâm phạm chủ quyền của ta thẳng bằng tiếng Hoa.. đỡ phải qua phiên dịch!!!

    Trả lờiXóa
  26. Kính thưa bác Diện,

    Xin bác cho cháu biết ông Phạm Vũ Luận là ai vậy ạ.
    Sao ông ấy có cái ý nghỉ kỳ quái không giống người Việt Nam vậy ạ.

    Trả lờiXóa
  27. Học sinh đã quá khổ rồi,Ông Phạm Vũ Luận đừng lấy trẻ em thơ làm gạch lót cho đường công danh và cơ hội của ông. Ông hãy lấy Ông Hiển ra mà làm gương soi

    Trả lờiXóa
  28. Sao bắt tụi trẻ học nhiều quá, còn liên quan đến nhiều thứ (kể cả âm mưu đen tối). Tôi cật lực phản đối dự thảo dạy tiếng Hoa này!

    Trả lờiXóa
  29. Bác nói vậy tôi không đồng ý. Số lượng người có thể chửi trực tiếp như bác nói rất ít; và có cần 100% người dân biết tiếng Tàu không? Hay là tất cả chúng ta học để ["bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam"]?
    Tiền dân ta đóng thuế để giữ gìn văn hóa cho Tàu à? Tiền thuế để nuôi thêm một đội ngũ lớn phục vụ lợi ích cho Tàu à?

    Trả lờiXóa
  30. 1. Tôi không thành kiến gì với tiếng Hoa bởi tôi hiểu đế quốc Trung Hoa là một chuyện còn tiếng Hoa, văn hóa Trung Hoa là chuyện khác nhưng tôi phản đối việc đưa tiếng Hoa vào dạy từ tiểu học, bởi vì:
    a) Nó không phải là nhu cầu cấp thiết. Ngay tiếng Anh còn chưa phủ kín đến tiểu học (gần đây mới chỉ bắt đầu đưa vào học từ lớp 3 với một số thành phố), vậy thì tại sao lại phải đưa tiếng Hoa vào tiểu học?
    b) Học sinh tiểu học và THCS hiện nay đã học quá nhiều môn, nếu chưa giảm được thì cũng đừng tăng thêm.
    c) Trong tình hình quan hệ phức tạp và nhiều vấn đề còn căng thẳng với Trung Quốc thì tiếng Hoa chỉ có thể học ở đại học thôi. Vì khi ấy HS mới đủ phân biệt văn hóa Trung Hoa với đế chế Trung Hoa vẫn hằng ngày đe dọa độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc ta. Bây giờ học tiếng Hoa trong khi nhà cầm quyền TQ vẫn thường xuyên bắt bớ đánh đập ngư dân thì các em sẽ nghĩ sao?
    2. Tôi càng cực lực phản đối học tiếng Hoa với mục đích "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam".
    - Thử xem chúng ta học tiếng Anh có mục đích yêu quý tiếng Anh không? Không. Chỉ đơn thuần tiếng Anh là một công cụ giao lưu quốc tế và để tiếp thu văn hóa, KHKT thôi.
    - Việc giữ gìn ngôn ngữ và văn hóa Hoa ở VN là trách nhiệm của Nhà nước, chủ yếu là ở những vùng có số đông người Hoa cư trú, chứ không thể là nhiệm vụ của HS kể từ tiểu học.
    3. Cần phân biệt việc học tiếng Hoa với việc học tiếng Anh. Trước đây ngay lúc đánh Mỹ, ta vẫn học tiếng Anh, nhưng tiếng Anh không phải là đại trà. đại trà lúc ấy là tiếng Nga. Mặt khác, điều quan trọng ở chỗ tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế. Học tiếng Anh để giao lưu với tất cả các cộng đồng nói tiếng Anh cũng như không nói tiếng Anh. Còn tiếng Hoa thì chỉ quan hệ với người Hoa thôi, cụ thể là người Hoa ở TQ và Đài Loan, tức là nó quan hệ trực tiếp đến chính trị. Trong quan hệ đầy bất trắc với TQ như hiện nay rõ ràng là không nên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui hoàn toàn tán đồng ý kiến của bác Thi. Một nước Tàu đã từng xâm lược và luôn nuôi ý đồ bành trướng, đồng hóa VN cùng các nước láng giềng thì đây là một việc làm có ý đồ đen tối. Không cảnh giác là mất nước! Còn chuyện lấy ý kiến chỉ là hình thức ngụy dân chủ mà thôi, ai cũng biết hết rồi. Theo tui biết thì đây là một dự án đã lăm le triển khai cách đây khoảng 7, 8 năm kèm theo chương trình cho các Hiệu trưởng du lịch thăm TQ nhưng không thành. Bác Luận thà về quê an dưỡng để giữ tiếng thơm còn hơn vì chút bã vinh hoa mà sẽ bị nhân dân lên án, lịch sử lưu danh như Lê Chiêu Thống ngày xưa

      Xóa
    2. Mấy lời thưa lại
      Tối qua khi nghe tin này, tôi đã rất bức xúc và viết ngay comment trên và sau đó hỏi thêm ý kiến một số nhà ngôn ngữ học về vấn đề này. Một giáo sư đã hỏi lại thông tin trên từ Bộ GD và được biết đây là tiếng Hoa theo chương trình tiếng dân tộc (thiểu số) chứ không phải tiếng Hoa như một ngoại ngữ. Đọc lại bản tin của NXD (lấy ở báo GDTĐ), để ý mấy dòng cuối, ta thấy logic vấn đề đúng như vậy: "Học sinh hoàn thành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS, có kết quả kiểm tra cuối cùng đạt điểm 5 trở lên được xét cấp chứng chỉ tiếng dân tộc theo quy định". Nếu học như ngoại ngữ thì sẽ đưa vào tính điểm trung bình và xếp loại kết quả học tập chứ không phải cấp chứng chỉ.
      Nếu đúng là học tiếng Hoa trong chương trình tiếng dân tộc thì không có vấn đề gì.
      Lỗi trước hết tại bản tin của báo GDTD. Đưa tin như thế làm cho đa số độc giả hiểu nhầm. Sau nữa là các còm sỹ chúng ta chưa đọc kĩ để thấy logic mà phán đoán lại, hỏi lại cho rõ.
      Cái đáng khen ở đây là tinh thần cảnh giác của TS. Nguyễn Xuân Diện và các độc giả rất cao.
      Đề nghị TS Nguyễn Xuân Diện đăng lời đính chính này của tôi cũng như hỏi lại cho chính xác và thông báo lại cho độc giả biết.

      Xóa
    3. Thưa anh Đào Tiến Thi
      Xin anh đọc toàn văn Dự thảo chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS ngay trên website của Bộ Giáo dục và Đào tạo để thấy Bộ định làm gì và nếu không lên tiếng thì dự án này sẽ đạt được điều gì.

      Kính thư
      NXD

      Xóa
    4. Ông Đào Tiến Thi ơi!

      Gia đình tôi có 4 đời (từ đời ông tôi -> con, cháu tôi) làm nghề giáo: Từ giáo viên tiểu học -> cao đẳng, đại học nhưng nay tôi mới thấy nói có chuyện:

      ...." đây là tiếng Hoa theo chương trình tiếng dân tộc (thiểu số) chứ không phải tiếng Hoa như một ngoại ngữ...
      ...Nếu đúng là học tiếng Hoa trong chương trình tiếng dân tộc thì không có vấn đề gì.".....

      Tôi chưa thấy dạy tiếng dân tộc thiểu số (của dân tộc Việt Nam) tại các trường tiểu học, THCS tại quê tôi, và những nơi tôi đã từng đến, sống.


      Tôi xin hỏi ông Thi:
      - Người Hoa sống ở VN có sống riêng như các dân tộc khác hay sống chủ yếu tại các vùng kinh tế phát triển (các thành phố, thị xã...) nên dùng tiếng Kinh (Việt Nam) là chủ yếu, dùng ngay từ nhỏ
      - Vậy Dân ta thuộc các dân tộc thiểu số các ông có "giữ gìn bản sắc dân tộc" chưa mà ông lo (ủng hộ) việc giữ gìn bản sắc dân tộc HOA??????????

      TÔI PHẢN ĐỐI DỰ THẢO.

      Xóa
    5. Gửi Văn Hoa
      1. Chủ trương đưa tiếng dân tộc vào dạy ở các vùng dân tộc theo tôi biết đã có từ lâu và mấy năm nay đang triển khai. Tôi được biết một số người đang soạn sách tiếng Hmông, tiếng Ê-đê,... 53 dân tộc, nếu "phủ sóng" cho hết chắc là còn lâu mới xong. Vậy thì tại nơi ông sinh sống, nếu chưa dạy tiếng dân tộc thiểu số nào đó thì cũng là bình thường.
      2. Sao ông lại coi tiếng Việt là tiếng "dân tộc thiểu số"? Thế thì dân tộc nào là dân tộc đa số trên đất nước VN?
      3. Trong 54 dân tộc, ngoài dân tộc đa số là dân tộc Kinh (Việt), tất cả các dân tộc còn lại đều là dân tộc thiểu số. Tất cả các dân tộc trên đất nước VN đều bình đẳng. Sao ông lại lấy tiêu chí dân tộc Hoa sống ở vùng phát triển nên chỉ dùng tiếng Kinh mà không cần tiếng của họ? Ngôn ngữ và bản sắc các dân tộc đều được tôn trọng như nhau. Điều đó chắc cũng không cần phải nói gì thêm. Ông Văn Hoa mang chủ nghĩa dân tộc Việt kiểu ấy thì có khác nào chủ nghĩa dân tộc đại Hán?

      Xóa
    6. Người Đà nẵnglúc 14:47 14 tháng 3, 2012

      Vâng lại phải cầu xin Nhân sĩ trí thức và người yêu nước lên tiếng cho sự Hoa hoá dân tộc Việt mất rồi.
      Đành rằng ta không chê, hay khinh bất kỳ một ngôn ngữ nào, nhưng quả thực tiếng Hoa không phải là tiếng quốc tế phổ biến hay chiếm thế thượng phong theo xu hướng, mặc dù có tới 1/4 dân số nói tiếng hoa.
      Chỉ nên đào tạo ngành tiếng Hoa, nghiên cứu tiếng Hoa và văn hoá Trung hoa thôi, còn tuyệt nhiên không được xã hội hoá tiếng Hoa như vậy.
      Là phụ huynh chúng tôi xin nói lên tiếng nói phản đối kịch liệt, dù đây chỉ là ý tưởng.
      Phản đối!
      Phản đối!
      Phản đối!
      Phản đối!
      Phản đối!
      Phản đối!
      Phản đối!
      Xin bác Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện hãy giúp tiếng nói của chúng tôi được đến những đôi tai cần đến.
      Cảm ơn Bác.
      Cầu trời cầu Phật giúp cho Dân tộc chúng con thoát khỏi cơn u mê kiếp nhược này.

      Xóa
    7. Đào tiến Thi chắc là người Hán rồi

      Xóa
  31. Anh Diện nhầm rồi. Sao anh Diện lại bảo anh Luận không nên làm việc này? Việc như thế này chẳng phải do anh Luận quyết đâu!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu anh Luận không quyết được thì nghỉ mẹ nó đi cho dân nhờ!

      Xóa
    2. Mình làm sao biết là do ai bày nhưng nếu ông Phạm Vũ Luận ký tên thì ông Phạm Vũ Luận phải chịu trách nhiệm trước dân tộc, trước lịch sử là ông ta chủ trương và có âm mưu Hán hoá Việt Nam.

      Xóa
  32. Cần phải cảnh giác, và nghiêm trị với những ý tưởng mãi quốc cầu vinh âm mưu đưa tiếng ngoại bang vào đồng hóa dân tộc Việt Nam. Tôi hoàn toàn phản đối tư tưởng của Phạm Vũ Luận, đưa tiếng Hoa vào phục vụ lợi ích của Trung Quốc, trong khi tiếng Việt ngày càng mai một, khi dân số trên đà tăng nhanh với hơn 80 triệu dân Việt.

    Trả lờiXóa
  33. Rất cần một suy nghĩ nghiêm túc. Hãy dạy cho con em Việt biết tiếng mẹ đẻ, yêu tiếng mẹ đẻ nghĩa là yêu dân tộc quê hương. Hãy làm công việc đó cho nghiêm túc đã rồi mới nghĩ đến "hàng xóm". Nhà chưa đặt xong cái móng cho mình thì làm sao xây nhà cho người khác. Tôi không có ý ích kỷ nhưng dự án này cần phải được xem xét nghiêm túc và theo như ý anh Diện là "Rất không nên".

    Trả lờiXóa
  34. Kiểu này sinh viên Việt Nam trong một vài năm nữa ngoài tiếng Anh ra phải có thêm tiếng Trung nữa mới xin được việc. Thật đáng buồn cho nền giáo dục Việt Nam, mỗi tiếng anh thôi mà học từ tiểu học đến đại học, đến lúc đi làm trình độ đa phần vẫn rất kém. các MC khi dẫn chương trình cho người Việt thì toàn " chèn " thêm tiếng anh vào cứ như là giỏi ngoại ngữ lắm nhưng khi phải làm những chương trình mang tính chất quốc tế thì nói không ra hồn, dịch sai và dịch lung tung nữa.
    Ông Bộ trưởng này thật hết chỗ để mà nói, theo tôi ông nên dạy học sinh người Việt biết thương yêu chính những con người Việt chúng ta trước đã ông ạ. Xin hết !

    Trả lờiXóa
  35. Các bác sai hết rồi. Người dân khu tự trị Quảng Nam thì cần phải học và nói tốt tiếng quan thoại. Tôi ủng hộ bộ trưởng Luận, ông ấy biết lo trước cái lo của thiên hạ.

    Trả lờiXóa
  36. Rát không nên anh Luận ạ,bởi vì như thế thì anh từ bộ trưởng một nước sẽ trở thành Giám đốc một Sở mất thôi.Dù sao anh cũng biết cha ông đã dạy"đầu gà hơn má lợn"anh nhỉ

    Trả lờiXóa
  37. Ai muốn học thì tự bỏ tiền ra học. Tiền thuế không thể dùng để "giữ gìn văn hóa" cho Tàu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác!
      Hiện nay người ta dùng tiền thuế của nhân dân làm điều bậy bạ hoặc bỏ túi nhiều quá. Dân nào chịu nổi?

      Xóa
  38. Nếu 100% người Việt biết tiếng Hoa thì chắc không ai còn phân biệt Việt và Hoa nữa. Lúc đó Việt và Hoa có thể xem như 1 nước (do bị đồng hóa hết rồi). Ô hô hay thật, ông Luận sẽ đi và lịch sử như 1 vĩ nhân! Phải không ông?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tầm nhìn xa trông rộng của Bộ Trưởng là phải vậy chứ!
      RẤT XỨNG DANH CHỨC BỘ TRƯỞNG.

      Xóa
  39. Nô dịch về văn hóa là nô dịch lâu bền nhất, Cữ nghẫm lại lịch sử (kể cả cân đại) thì sẽ có câu trả lời các bác ạ ! Chỉ nên học ở bậc Đại học thôi...
    Thăng ba tàu nó vỗ cả 2 tay, 2 chân, khen hảo hảo...xoa đầu ông Luận nhà mình...

    TH

    Trả lờiXóa
  40. ối giời ơi, mới đọc có mấy dòng đầu thôi, choáng quá, hết thuốc chữa.......

    Trả lờiXóa
  41. Không nên đưa tiếng Hoa vào nhà trường như một chương trình bắt buộc. Trong điều kiện hiện nay bộ GD phải tập trung làm sao cho hs học tốt tiếng Anh, còn các thứ tiếng khác khi có điều kiện thì tổ chức cho hs học như là ngoại ngữ thứ hai và họ có quyền lựa chọn bất cứ thứ tiếng nào. Với tiếng Hoa thì đã có các trung tâm ngoại ngữ ngoài giờ hoặc cộng đồng người Hoa người ta lo. Cái mà bộ giáo dục nên tính toán là đưa chương trình dạy Hán văn (xin đừng lầm Hán văn với tiếng Hoa)vào dạy cho các em, Hán văn cần cho việc hiểu tiếng Việt và văn hóa Việt lắm, không có một chút vốn Hán văn thì không hiểu tiếng Việt đâu, điều này cần thiết lắm.

    Trả lờiXóa
  42. Rất đúng. Tui ủng hộ bộ trưởng. Văn học Việt Nam hiện nay rất lạc hậu, học mà không dùng để làm gì, thi đại để kiếm nghề thì có ít trường tuyển dụng, học để viết văn và và báo chí thì đã có định hướng của cấp trên. Vậy nên chúng ta nên học tiếng hoa là tốt. Chúc mừng sáng kiến của bộ trưởng Phạm Vũ Loạn

    Trả lờiXóa
  43. Mặc dù có hơn 15 năm giao thiệp và làm ăn với người TQ nhưng. Rất không nên "Hán Hoá" các cháu trong giáo dục phổ thông. Hiện nay đã là quá đủ các chương trình nghe nhìn "đầu độc" văn hoá và lịch sử TQ đế nỗi nhiều người QUÊN mình là người Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  44. Vừa mới đọc được tin cắt bỏ một số "cảnh nóng" trong "Chí Phèo", giờ lại thêm tin động trời này nữa. Sao nỡ bán rẻ thế hả trời!

    Trả lờiXóa
  45. Chắc ông Luận đùa cho vui vậy thôi, các bác ơi! Không có chuyện đó đâu!

    Trả lờiXóa
  46. Rồi sẽ có "tiếng Hoa là môn thi bắt buộc khi tốt nghiệp Trung - tiểu học" tiếp theo là "yêu câu công việc tối thiểu: tiếng Hoa bằng B... hán hóa đến nơi!

    Trả lờiXóa
  47. con Lạc cháu Hồnglúc 22:37 13 tháng 3, 2012

    Tại sao lại là tiếng Hoa mà không phải là tiếng Tày, tiếng Hmong,Ê đê...?những dân tộc này không phải là anh em hay sao mà không phải tìm hiểu và gìn giữ văn hóa, tình cảm? sau năm 1979 người Hoa còn lại ở VN là bao nhiêu và hiện nay là bao nhiêu? nguồn gốc người Hoa ở VN là do đâu? Ông Luận hãy cho chúng tôi là những cha mẹ học sinh của ông được biết sự cần thiết phải học tiếng Hoa ngay từ cấp tiểu học trong khi các nhà khoa học giáo dục đang kêu gọi giảm tải chương trình và yêu cầu gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt.
    Nếu tôi nhớ không lầm thì ông là dòng dõi Trạng nguyên, tức là ông phải thông minh hơn những người dân bình thường chúng tôi, sao ông lại nỡ biến con Lạc cháu Hồng thành lũ người nửa Ngô nửa nghợm vậy, ông không thấy thẹn với tổ tông nhà ông sao? Tửu nà ma

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện nay,tình trạng nói và viết tiếng Việt trên các phương tiện báo ,đài đều có tình trạng không trong sáng(ví dụ:..buổi gặp gỡ với báo giới,sao không nói là với giới báo chí,v.v và v.v) dùng quá nhiều tiếng Hán Việt ,mà không thấy sự biên tập nghiêm túc và cẩn thận nào!Trước đây,Bác Hồ và cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng là một trong những người đi tiên phong trong việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.Bộ giáo dục và các cơ quan truyền thông hãy là những người đi tiên phong trong việc này,đừng nên nghĩ đến những việc vô bổ khác,không có lợi cho dân tộc Việt Nam!

      Xóa
  48. Bác Luận này chắc là họ Tàu đổi sang họ Phạm. Tiếng Anh quốc tế còn đang ậm ọe, giờ lại thêm tiếng Hoa.

    Trả lờiXóa
  49. Bẩn thỉu, khốn nạn, không muốn nói nữa, hãy nhớ rằng sự xâm lược bằng văn hóa còn nguy hiểm gấp vạn lần súng đạn !

    Trả lờiXóa
  50. Ô hay!
    Trước đây "ta" học tiếng NGA vì Liên Xô là "thành trì" (dù bây giờ - chính xác là từ năm 1989 - Liên Xô đã tan rã)thì giờ đây đưa "chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và cấp THCS" thì cũng hợp lý thôi chứ có sao đâu!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  51. Rất đồng ý với bác Diện. Phải dừng ngay lại ý tưởng này. Nguy, nguy to! Có 2 cái nguy:
    1 là bao nhiêu môn học quan trọng còn đang đè nặng, nay lại thêm một môn sẽ chẳng mang lại được gì theo kiểu học này. 2 là khích lệ cho việc Hoa hóa. Phải dừng ngay.
    Cảm ơn bác Diện

    Trả lờiXóa
  52. KẺ nào đưa ra ý tưởng này? Đưa nó vào trại tâm thần ngay!

    Trả lờiXóa
  53. Khi nào cái chính sách này thành hiện thực thì chắc em có chết cũng ko dám để con cháu mình ở lại vn

    Trả lờiXóa
  54. Kịch liệt phản đối!

    Chúng ta không cho con cái vào học những lớp này

    Trả lờiXóa
  55. Thưa quý vị, các quan Bộ GD&ĐT quả là bất nhân. Vì ngày 14/3 là ngày chúng ta tưởng nhớ đến các Vong linh Liệt sĩ "Vòng tròn bất tử" mà lại đưa ra ý tưởng này thì quá Bất nhân. Giáo dục kiểu này thì thôi rồi...

    Trả lờiXóa
  56. Chỉ là dạy cho con em người Hoa để hạn chế văn hóa Đại Hán nếu họ tự dạy nhau. Đây là việc tốt nhằm tăng cường văn hóa Việt trong cộng đồng người Việt gốc Hoa. Có gì nghiêm trọng đâu mà các bác ầm ĩ thế?
    nguyennx

    Trả lờiXóa
  57. Tôi ủng hộ đồng chí bộ trưởng Luận và đề nghị các bộ trưởng khác nên học tập theo đồng chí Luận, cụ thể như:
    Bộ công thương nên bắt buộc tất cả các đơn vị kinh doanh phải treo bảng hiệu bằng 2 thứ tiếng, chữ tiếng Hoa phải to gấp đôi chữ tiếng Việt.
    Bộ GTVT phải thay toàn bộ biển báo GT cũng bằng 2 thứ tiếng tương tự như bên bộ Công thương, và cũng thay toàn bộ bằng lái xe các loại bằng 2 thứ tiếng.
    Tương tự như vậy cho các bộ và cơ quan ngang bộ khác....
    Và cuối cùng đổi tên Phạm bộ trưởng thành Phạm Vô Luân !

    Trả lờiXóa
  58. Hỡi ôi!!!... Muốn nói nhiều lắm nhưng bác Diện và các bác trên đây đã nói hộ rồi. Thôi thì cố bình tĩnh để chỉ thưa lại với ngài Bộ trưởng Giáo dục một điều có tính cách thuần túy "kỹ thuật" thôi: Dự án có khả thi không? KHÔNG! Ngài kiếm đâu ra ngần ấy giáo viên bảo đảm đủ tiêu chuẩn cho tất cả các trường cấp 1 và 2 trong nước? Xin đừng nói là tuyển giáo viên TQ qua Việt Nam dạy học nhé! Việc thay đổi chương trình giáo dục quốc gia mà làm theo kiểu tùy hứng tùy tiện đến thế được sao?

    Nước đã nghèo, ngân sách cho giáo dục đã hạn hẹp, học sinh và giáo viên đã è cổ vì chương trình quá nặng một cách không những vô ích mà còn có hại, rất thiếu tính thực tiễn, kết quả không ra làm sao cả... nay lại đẻ ra thêm cái dự án vô cùng lãng mạn là "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam"... thì phải nói đền kẻ điên cũng không dám nghĩ tới!

    Đó là nói về lý. Còn về tình thì: chẳng lẽ Bộ Giáo dục muốn ở VN xuất hiện một "ngày toàn dân dứt khoát không đưa con đến trường"? Nhà nước có thể bỏ tù tất cả phụ huynh vì cái tội tẩy chay nhà trường không?

    Trả lờiXóa
  59. Chỉ có những con "TÔM" hùm mới "nghĩ" ra được những điều hay ho như thế này. Tương lai của dân tộc này rồi sẽ đi về đâu...

    Trả lờiXóa
  60. Đ̀ê ngḥi TS Dịên yêu cầu ông Lụân gỉai th́ich r̃o r̀ang v́ơi nhân dân v̀ê nh̃ưng hàm ́y của ông ấy . Ng̀ay xưa cha ông ta thi đua yêu nứơc, ng̀ay nay ḤO thi đua b́an nứơc r̀ôi b̀a con ơi !

    Trả lờiXóa
  61. Thưa các bác,
    Đây là màn thăm dò phản ứng của người dân VN.,do đó nếu chúng ta không cực
    lực phản đối mà chỉ bày tỏ ý kiến nửa vời,thiếu quyết tâm thì chắc chắn kế
    tiếp là khởi đầu chiến lược Hán hóa của bọn L.C.Thống thời đại !

    Trả lờiXóa
  62. Tôi chưa thấy đâu lại như vậy. Người Hoa chỉ chiếm 1.1% dân số mà phải đi dạy tiếng Hoa cho 99% dân số còn lại. Ai lại đi làm chính sách một cách quái dị như vậy. Sao không dạy tiếng Tày, tiếng Thái, tiếng Khờ me, v.v.? Các sắc dân này đông dân số hơn người Hoa. Cái tâm cái tầm của những vị như vậy mà muốn đất nước tiến lên ...

    Trả lờiXóa
  63. Gần đây một GS tàu tại lục địa Trung hoa phát biểu trên một truyền hình tàu rằng: "Dân Hồng Kông là bọn con hoang vì không biết nói tiếng quan thoại mà chỉ biết tiếng Quảng đông" ! Một GS lại được phép phát biểu thiếu văn hóa như vầy trên một kênh truyền hình trung ương của TQ thì chắc cũng không ngạc nhiên lắm về dân tộc "có văn hóa hàng nghìn năm" này.

    Có phải chăng vì sợ bị mang tiếng con hoang mà các vị lãnh đạo nhà ta ra ý kiến bắt học tiếng hoa cho xóm nhỏ nhà mình không ?!

    Qua điều tra về khả năng viết lách tiếng Việt và trình độ tiếng Anh (một thứ tiếng mà ngày này chính phủ TQ đang khuyến khích dân trung hoa học tập) của sinh viên và thầy cô giáo, kể cả các GV đại học Việt Nam, tôi có ý kiến nhỏ như vầy:

    Thưa bác Luận trước hết bác cần xem lại cách dạy và học tiếng Việt của giáo dục Việt Nam... rồi chương trình giảng dạy tiếng anh, chất lượng thầy cô giảng dạy tiếng anh cho tốt đã nhé !

    Chứ cách làm việc thế này cuối cùng trình độ ngôn ngữ nào của sinh viên Việt Nam cũng lình xình cả thì rách việc !

    Trả lờiXóa
  64. Phải có người hiểu tiếng Tàu chứ. Hiểu để còn biết lúc nào nó làm đồ chơi nhiễm độc chì cho các cháu chơi, làm trứng gà giả để đầu độc dân mình, xả thải vào thượng nguồn sông Hồng, cố tình xây nhà máy điện hạt nhân thật gần VN, đột nhập ăn cắp bô-xít và để lại hậu quả môi trường, nô dịch hóa tầng lớp lãnh đạo, bắt giết ngư dân Việt, coi biển Đông như cái ao nhà, đánh chiếm nốt Trường Sa... ôi kể không hết...

    Trả lờiXóa
  65. Ý tưởng bành trướng tiếng Hoa của Bộ GD, nếu thành hiện thực, càng làm cho tôi vững tin vào những điều mình đang làm. Đó là chúng tôi không cho con cái đến trường mà tự dạy chúng nó ở nhà. Vì sao chúng tôi phải làm vậy?
    Bởi vì Bộ GD đã cho thấy rằng họ đã hoàn toàn vô trách nhiệm với tính mạng và hạnh phúc của con em chúng ta. Hãy xem vụ rất nhiều em đang học bỗng ngã ra ngất xỉu. Có ai mở cuộc điều tra hay nghiên cứu hay chịu trách nhiệm giải bày gì chưa? Rồi vụ một em ở Hải Phòng nhảy lầu tự tử vì bị cô giáo bắt chép phạt? Vụ cô giáo tiếng Anh cũng ở HP mắng nhiếc, sỉ nhục một HS suốt 1/2 giờ đồng hồ chỉ vì em đó chỉnh phát âm tiếng Anh sai be bét của cô? Rồi chuyện dạy thêm, học thêm…Trẻ em VN đang ở trong vòng xoáy của lòng tham, sự vô cảm và thờ ơ của những người có trách nhiệm.
    Rồi bây giờ lại "rục rịch" đưa tiếng Hoa vào chương trình Giáo Dục. Họ đang muốn gì đây? Các bạn đã bàn nhiều rồi, tôi không muốn nói thêm nữa.
    Những người trong guồng máy GD hiện nay có coi con em chúng ta là con người, những con người biết vui buồn rất cần niềm vui thời gian với bạn bè, gia đình, xã hội? Không! Họ đang coi con em chúng ta như những đối tượng để họ đạt được thành tích, mục đích, bằng khen, giải thưởng, bổng lộc mà thôi. Vì vậy, họ đang ra sức vắt kiệt sức của tuổi trẻ Việt Nam. Học tiết bình thường, học phụ đạo, rồi bồi dưỡng HS giỏi, rồi học thêm (nếu không thì bị thầy cô "điểm mặt")… Con em chúng ta còn thì giờ đâu mà hưởng thụ cuộc sống tươi đẹp của tuổi trẻ?
    Có rất nhiều thứ trẻ em cần phải học, chẳng hạn về tình yêu thiên nhiên, môi trường, gia đình cũng như sự thông cảm với người nghèo trong xã hội, người già neo đơn, trẻ em bất hạnh…, nhưng guồng máy GD không dạy cho chúng. Ngược lại, nó đang cố gắng tạo ra những sản phẩm vô tri vô giác chỉ biết kiếm tiền, làm giàu, sống ích kỷ, vô cảmvới thiên nhiên, nhắm mắt trước những sai trái của xã hội, chỉ biết phục vụ bản thân và lợi ích bè phái.
    Tôi không thể tiếp tục nằm mơ. Tôi không thể chờ đợi. Tôi đã hết mất niềm tin. Tôi chỉ còn tin vào bản thân và gia đình tôi mà thôi. Nếu ngày xưa cụ Nguyễn Hiến Lê có thể tự học thành NGƯỜI thì bây giờ tôi cũng có thể dạy các con tôi tự học để thành NGƯỜI, vả lại điều kiện của tôi bây giờ tốt hơn nhiều so với cụ.
    Chúng tôi tự dạy con.
    Vì không cho con đi học, cho nên chúng tôi sống rất nhẹ nhàng, khỏi phải bận tâm những chuyện thi cử, học sinh giỏi, không phải lo đồng phục, đưa đón, không phải quà cáp thăm nom thầy cô vào dịp lễ tết. Chúng tôi cũng không phải lo chuyện chúng nó đàng đúm với bạn bè chơi game, đánh lộn (hay bị đánh lầm có khi bỏ mạng), học đòi ăn chơi.
    Dĩ nhiên, chúng tôi không để con mình “dốt”. Chúng tôi cho các con học Tiếng Việt, Toán và Tiếng Anh (có thể thêm Lý, Hóa khi lớn lên một chút). Tôi thì phụ trách dạy về Toán, vợ tôi thì dạy tiếng Việt cho chúng. Chúng tôi cũng dạy con sớm về ca dao Việt Nam…, Tự Lực Văn Đoàn, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến…Chúng tôi dạy con về lịch sử dựng và giữ nước Việt Nam nhưng tránh đào sâu về chiến tranh vì sợ không khéo chúng sẽ rơi vào cái bẫy "tự hào", chiến thắng hết giặc ngoại xâm này đến đế quốc nọ mà không biết soi rọi cái hay cái dở của bản thân. Khi rảnh, chúng tôi cho các con đi dã ngoại, dạy cho chúng tình yêu thiên nhiên, sông núi.
    Một điều rất có lợi là các con tôi học rất ít mà lại tiếp thu được, có nhiều thì giờ để chơi và sinh hoạt, giúp đỡ ba mẹ.
    Chúng tôi rất vui mừng là đã chọn được cho con mình con đường hạnh phúc đích thực của tuổi trẻ. Và con đường hạnh phúc mà chúng nó đang đi, sẽ không có mặt của những người trong guồng máy giáo dục đầy dẫy những xấu xa này.

    Trả lờiXóa
  66. Ngu sỹ Hà thànhlúc 07:21 14 tháng 3, 2012

    Lời cổ nhân đã dạy: Biết mình biết người trăm trận trăm thắng..
    Thiết nghĩ ...đời nay phải để cho con em chúng ta biết tiếng họ và hiểu họ nghĩ gì thì mới có cơ hội mà địch lại họ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có TẦM!

      Đề nghị bổ nhiệm Ngu sỹ Hà thành làm Thứ trưởng BGD&ĐT (sau anh Luận) hoặc trợ lý đặc biệt của anh Luận.

      Xóa
  67. Hi A Diện và tất cả mọi người có lương tâm với dân tộc và con cháu, em mặc dù không sống ở VN hiện tại, nhưng em cũng bức xúc lắm khi đọc tin này, và em có tham khảo thì đây là dự thảo của họ ( Bộ GD DT) và họ có nói mong nhận được ý kiến, vậy có theo em mình comment ở đây họ cũng không đọc đâu và đôi khi họ lại có cái lý để nói đại thể rằng sao các anh không có ý kiến gửi tới chúng tôi và cứ thi hành dự án này. Vì thế rất mong A Diện cùng bạn bè là các bác giáo sư, tiến sĩ, luật sư... khẩn cấp soạn thảo một kiến nghị gửi trực tiếp tới Bộ GD VN, quốc hội... đề nghị không được ngăn chặn ngay dự án này. Bởi cũng như ở các nước phương tây tôi đang sống, con em họ phải học và hiểu tốt ngôn ngữ dân tộc họ là bắt buộc còn các môn như ngôn ngữ khác sẽ là do chính phụ huynh nào thích thì cho con em đi học thêm thôi, chứ nhà trường không được phép mang chương trình vào áp đặt học sinh học theo kiểu " phổ cập cả nước " như ở VN, như thế là ép buộc, là mất quyền tự do con trẻ. Hãy làm kiến nghị để chúng ta cùng kí tên, đây là việc quan trọng anh ạ.

    Trả lờiXóa
  68. "Bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa" nghe mà phát tởm! Ở đâu ra thế hả ông Phạm Vũ Luận? Hay tình cảm này có ở nơi ông mà ông muốn truyền cho con em của toàn dân? Ông có vẻ không đếm xỉa gì đến tâm tư tình cảm thực sự của người dân VN đối với Tàu nhỉ? tên tuổi ông sẽ đi kèm với Lê Chiêu thống và Trần Ích Tắc đấy. Hán hóa ở đâu? chính là ở đây!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi nghĩ, các ông lãnh đạo Bộ GD đã khùng rồi ! Các ông ấy không thể làm GD được đâu. Cái lối nghĩ suy của các ông ấy cổ hủ và rối rắm lắm. Cho nên, cần phải đổi mới 100% quan chức Bộ GD thì mới mong phúc hậu đến với dân tộc mình được !
      Thật là điên rồ khi hàng chục năm cứ loay hoay giảm tải mãi không xong, giờ lại bàn chuyện nhét tiếng nọ tiếng kia vào cho đầu óc các cháu thêm tâm thần.
      Hết nói !

      Xóa
  69. Gửi Bác Ha Le:Bác và cộng đồng người Việt khắp nứoc ngoài cũng nên cho các cháu học tiếng Hoa cho kịp thời kẻo mai sau về nước chơi hoặc xin việc sẽ gặp kho khăn vì không biết tiếng Hoa nhé

    Trả lờiXóa
  70. Tối qua đọc tin này trên blog NXD, tôi tưởng chuyện cá tháng tư nói sớm; sáng nay đọc tin này trên báo Tuổi trẻ, thật sự choáng!
    Dạo này trên phạm vi cả nước, trong diện rộng phủ đến mọi ngành, tôi thấy có nhiều "triệu bất tường" (chữ dùng trong "Vũ trung tùy bút" của Phạm Đình Hổ nói về thời vua Lê-chúa Trịnh) quá chừng!
    Rồi sẽ sao đây?!

    Trả lờiXóa
  71. bác luận này là cái bác nói điểm sử bằng 0 là bình thường đấy phải không ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chắc ngày xưa bác Luận cũng từng lĩnh con 0 trỏn trĩnh môn Sử ấy mà !

      Xóa
  72. chúng ta sẽ bắt đầu trở thành người Hoa gốc Việt thôi, tôi thấy các cây ATM nay cũng bắt đầu dùng tiếng Hoa rồi, sắp tới rồi còn gì nữa đây? Nếu không lên tiếng sớm thì sẽ trở thành thuộc địa của Tàu là chắc chắn

    Trả lờiXóa
  73. Thế là cuộc đi thăm của Tập Cận Bình đã trông thấy kết quả cho nhiều thế hệ sau nữa. Cái giá trả cho vài dự án.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CÁCH ĐẶT VẤN ĐỀ VAY MƯỢN VÀ CẨ THÃ ??????
      Tiếng Anh , Hoa và các ngôn ngữ khác Việt khác là ngoại ngữ được học theo nhu cầu của từng người , từng nhóm người hay các tổ chức ...
      nên không thể < bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa > nhưng có thể < nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam.>

      Chỉ có < bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Việt > như nội dung dưới đây :


      BÀI GIẢNG TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH
      (tóm tắt)

      MỞ ĐẦU
      TIẾNG VIỆT VÀ BỘ MÔN TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH

      I. Khái quát về tiếng Việt
      1. Tiếng Việt là ngôn ngữ của dân tộc Việt(Kinh), đồng thời cũng là tiếng phổ thông của tất cả các dân tộc anh em sống trên đất nước Việt nam.
      Tiếng Việt có lịch sử lâu đời.

      Ngày nay, tiếng Việt có địa vị ngang hàng với các ngôn ngữ phát triển trên thế giới. Vai trò của tiếng Việt ngày càng cao trên trường quốc tế.
      2. Tiếng Việt đã và đang đảm nhiệm các chức năng xã hội trọng đại
      - Tiếng Việt là phương tiện giao tiếp quan trọng nhất trong xã hội VN hiện nay.
      - TV là ngôn ngữ chính thức trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu từ bậc mẫu giáo đến bậc đại học và cao học.
      - TV là chất liệu của sáng tạo nghệ thuật-nghệ thuật ngôn từ.
      - TV là công cụ nhận thức tư duy của người Việt, mang rõ dấu ấn của nếp cảm, nếp nghĩ và nếp sống của người Việt.
      - TV là phương tiện tổ chức và phát triển xã hội.
      II. Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt
      1. Truyền thống quí trọng và bảo vệ, phát triển tiếng nói của ông cha.
      2. Chúng ta ngày nay phải có tình cảm yêu quí và thái độ trân trọng tiếng nói và chữ viết của dân tộc.
      3. Sử dụng tiếng Việt theo các chuẩn mực và sáng tạo.
      4. Tiếp nhận có chọn lọc những yếu tố ngôn ngữ bên ngoài
      III. Mục tiêu và nhiệm vụ của môn TVTH
      - Bồi dưỡng tình cảm yêu quí, thái độ trân trọng đối với TV; rèn luyện thói quen và ý thức sử dụng, giữ gìn sự trong sáng của TV.
      - Bồi dưỡng và nâng cao tri thức về TV.
      - Rèn luyện và nâng cao năng lực sử dụng TV trong giao tiếp hàng ngày, nhất là trong học tập, nghiên cứu.
      - Góp phần rèn luyện tư duy khoa học cho sinh viên.
      ( http://nguyenduyxuan.net/t-liu/tai-liu-hc-tp/437-bai-ging-ting-vit-thc-hanh }

      Xóa
  74. Mấy ông giáo dục nước mình lạ thật đấy. Tiểu học không lo mà dạy và học tiếng Việt cho tốt đi, cứ Tây với Tàu làm gì? Cái ông Luận này, từ khi ông ấy mới nhận chức, tôi đã biết giáo dục VN chả hy vọng gì vào ông này rồi. Nghĩ mà thương cho thế hệ mầm non bây giờ.

    Trả lờiXóa
  75. Các bác cứ lo xa xôi. Bộ GD không nghĩ về những cái to tát như Hán hóa, mất nước... đâu các bác ạ. Họ thực tế hơn nhiều. Các bác đọc lại thông tư sẽ thấy: "Ch­ương trình là cơ sở để BIÊN SOẠN TÀI LIỆU GIẢNG DẠY". Chắc Bộ chỉ muốn in và bán sách để kiếm chút vốn thôi. Đừng nặng nhẹ quá, tội nghiệp Bộ.

    Trả lờiXóa
  76. Trời ạ !!! con đang tỉnh hay mơ ??? con đang ở đâu đây hả trời ???

    Trả lờiXóa
  77. Xem từ trang mạng Bộ GD thì đây là theo đề nghị của bà vụ trưởng vụ Giáo Dục Dân Tộc. Thảo nào người ta đang đề cao vai trò phụ nữ. Rõ hết rồi, phụ nữ chẳng phải ai cũng ngu đâu nhé!

    Trả lờiXóa
  78. Không đồng ý với dự thảo.
    Nếu triển khai, tôi sẽ không cho con cháu tôi học.
    Hết thuốc chữa với các nhà giáo dục.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Muốn ngăn phải ngăn ngay từ đầu, bác đợi dự thảo được thông qua rồi liệu bác không cho con cháu đi học có được không? Trừ phi con cháu bác chấp nhận làm người VÔ HỌC.

      Xóa
  79. Học tiếng Hoa thì sao nhỉ? Muốn biết rõ đối thủ thì phải biết tiếng của đối thủ chứ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thưa bác, câu hỏi của bác là thừa. Xin thưa, người Việt Nam đầy người giỏi tiếng Hoa để tìm hiểu chúng cặn kẽ. Còn dân Việt thì không cần biết chữ Hoa cũng đủ biết rõ lòng dạ bọn bành trướng Trung Quốc muốn gì ở đất nước Việt Nam.

      Xóa
  80. "Bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa...". Xin lỗi anh Diện chứ yêu quý cái mả mẹ chúng nó. Bọn này hết việc rồi hay sao.

    Trả lờiXóa
  81. Ngôn ngữ là công cụ để hiểu biết các nền văn hóa khác nhau. Nếu biết thấu đáo nhiều ngôn ngữ khác nhau sẽ có thể hiểu được khoa học, văn hóa của các nền văn hóa ấy. Ngôn ngữ bản thân nó không có tính chính trị.
    Tạ sao lại chỉ "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam" ? Vậy thì trên 50 dân tộc khác còn lạitrên đất nước ta cũng có quyền đòi hỏi học và gìn giữ ngôn ngữ văn hóa của mình chứ? sao chỉ mình tiếng Hoa và văn hóa Hoa?
    Vũ Thế Long

    Trả lờiXóa
  82. Bài viết của Bộ đúng là lập lờ : không biết là dạy tiếng Hoa cho con em người Việt gốc Hoa hay là dạy cho tất cả học sinh .Bác Diện nên hỏi lại thử xem .

    Trả lờiXóa
  83. CÀNG NGÀY CÀNG KHỐN NẠN!

    (Xin Tiến sĩ đăng lời này)

    Trả lờiXóa
  84. Tôi thật lòng ô kê ngay cái quyết định cho các em học sinh cấp tiểu học và học sinh cơ sở học thêm tiếng Trung Quốc. Thế là từ nay con em mình thành thạo hai ngôn ngữ Anh, Trung rồi đấy nhé. Trong khi tiếng Việt thì thật là thảm hại, viết không ra câu, ngay cả học sinh đại học, chưa kể đến tiếng việt trong sách giáo khoa còn có vấn đề.

    Trả lờiXóa
  85. Có lẽ Việt Nam là nước duy nhất ở Châu á có hệ thống chữ viết hiện đại. Ngày xưa cha ông ta vì không muốn bị Hán hóa đã cải biên chữ Hán thành chữ Nôm, thành ngôn ngữ của dân ta, chứng tỏ ông cha ta đã thấy được sự tự cường của dân tộc Việt nay há cớ gì mà phải dạy học sinh yêu quí tiếng hoa không phải là tiếng mẹ đẻ. Hỡi ông BTBGDĐT?

    Trả lờiXóa
  86. phản đối dự thảo này! Phản đối!

    Trả lờiXóa
  87. Phản đối việc đưa tiếng Hoa vào dạy cho học sinh tiểu học và THCS. Là người dân Việt Nam ai cũng biết Việt Nam và Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp, từ ngàn đời nay Trung Quốc luôn muốn thôn tính và đồng hóa Việt Nam, việc Bộ Giáo dục Việt Nam bắt học sinh phải học tiếng Hoa khác nào tiếp tay cho việc truyền bá văn hóa Trung Quốc để đồng hóa người Việt Nam, lịch sử sẽ ghi nhận việc này như một hành động bán nước.

    Trả lờiXóa
  88. Phản đối việc đưa tiếng Hoa vào dạy ở tiểu học, trung học cơ sở.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Áp dụng được vài năm kết quả không tốt rồi lại bỏ đấy mà. Tốn tiền vô ích. Cứ xem số thí sinh dự thi ĐH các môn tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Pháp, được bao nhiêu người dự thi thì biết ngay .

      Xóa
  89. Học sinh tiểu học hiện đã bị quá tải, nay lại thêm một môn học mới rất khó có thể "tiêu hóa" nổi ! biết thêm ngoại ngữ là tốt, tuy nhiên đây chỉ nên là môn tự chọn và không bắt buộc... bởi lẽ hiện nay Tiếng Việt là tiếng mẹ để mà đa số học sinh từ tiểu học đến PTTH còn học chưa tốt nữa là học hai ba ngoại ngữ ... có lẽ các nhà hoạch định chương trình của BGD thấy HS nước ta thông minh hơn HS các nước chăng ? Riêng về đội ngũ GV các cấp của ta (Nhất là GV tiểu học) xét về chất lượng đang là một vấn đề ... Kể cả chất lượng GD đại học của nước ta cũng là một vấn đề cần phải bàn ... vậy thì đưa thêm môn tiếng Hoa vào chương trình liệu có làm tăng chất lượng của GD Việt Nam lên không ? tại sao chúng ta không tăng cường dạy tiếng Việt để bồi dưỡng tình yêu Tiếng Việt, bản sắc Việt Nhân cách Việt, nâng cao ý thức công dân Việt Nam, góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa của người Việt Nam". mà lại đi lo bảo tồn văn hóa của Người Hoa ?

    Trả lờiXóa
  90. Đây là hình thức giảm tải cho học sinh tiểu học đó ư ...rõ khổ. Mà tại sao không là tiếng Anh để các em sớm hội nhập với thế giới có hay hơn khống hả ông bộ trưởng ???

    Trả lờiXóa
  91. "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa"?
    Học sinh Tiểu học, Trung học trước đây có chương trình nào dạy tiếng Hoa đâu mà bây giờ gọi là " bồi dưỡng "?
    Đúng là luận điệu của kẻ tiếp tay cho bọn bán nước.

    Trả lờiXóa
  92. Kính gửi chư vị,
    Đã có đính chính trên trang web của bộ GD-ĐT:
    http://www.moet.gov.vn/?page=6.10&view=4015

    THÔNG BÁO

    Ngày 12/3/2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng dự thảo Thông tư ban hành chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở. Nay Bộ Giáo dục và Đào tạo xin nói rõ như sau:
    1. Chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở được sử dụng để biên soạn tài liệu dạy và học cho học sinh dân tộc Hoa ở Việt Nam.

    2. Môn tiếng Hoa là môn học tự chọn dành cho học sinh dân tộc Hoa.

    ---------------------------------------------------
    Như vậy là nhẹ cả người. Mong quí vị bình tâm và xóa bớt những comments quá mức cần thiết.

    Trả lờiXóa
  93. Rõ rồi nhé, rõ mồn một rồi nhé !

    Trả lờiXóa
  94. Tôi muốn gởi đến lãnh đạo bộ GDĐT ý kiến phản đối của tôi như sau:
    1- Việt Nam có 54 dân tộc anh em, trong đó dân tộc Việt chiếm gần 90% dân số và tiếng Việt được xem là ngôn ngữ chính thức đã được thừa nhận. Nếu xét về quy mô dân số, người Hoa khoảng gần 1 triệu và quy mô dân số thấp hơn so với các dân tộc bản địa sống lâu đời như người Tày, Thái, Nùng, Mường, Khơ me.
    2- Hầu hết các nước đều có một ngôn ngữ chính thức, riêng luật pháp Hợp chủng quốc Hoa Kỳ không thừa nhận ngôn ngữ nào là ngôn ngữ chính thức của liên bang mặc dầu tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến. Việc bộ GDĐT đề xuất chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học, trung học cơ sở với những mục tiêu như trên sẽ ẩn chứa nhiều nguy cơ bất bình đẳng giữa các dân tộc.
    3- Hiện chương trình giáo dục của chúng ta đang ở tình trạng quá tải. Vậy có nên chăng đưa thêm một môn học mới vào giảng dạy khi mà hầu hết học sinh sẽ không có nhu cầu học hoặc sự gắn bó với tiếng Hoa. Chưa kể để thực hiện chương trình này sẽ có hàng chục ngàn giáo viên được đào tạo, nhiều nghiên cứu về văn hóa, lịch sử của người Hoa được cập nhật, mổ xẻ và len lỏi vào đời sống của tất cả các miền quê Việt Nam (Chắc chắn nguồn tư liệu cung cấp từ Nhà nước Trung Quốc sẽ là chủ yêu). Chỉ riêng điện ảnh Trung Hoa tràn ngập mà học sinh Việt Nam đã quên lịch sử Nước nhà như thế nào rồi, chắc bộ GDĐT đã biết.
    4- Trong thời điểm hiện nay, với việc tranh chấp lãnh thổ cũng như sự trổi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc thì đề xuất của Bộ GDĐT sẽ tạo nên một làn sóng phản kháng trong xã hội Việt Nam.

    Vẫn biết rằng trong tương lai có thể tiếng Hoa sẽ được sử dụng phổ biến trong thương mại quốc tế, Viêt Nam lại là nước lân bang không thể không là bạn với người láng giềng lớn. Tuy nhiên với những suy nghĩ như trên, tôi thiết nghĩ Bộ GDĐT và trên hết là Quốc hội cần xem xét thận trọng:
    - Giáo dục tiếng Hoa, văn hóa người Hoa cũng chỉ là một phần trong một môn học, đại loại là môn học giới thiệu về văn hóa và ngôn ngữ của các dân tộc Việt Nam.
    - Việc học chuyên sâu về ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc nên dành cho các chương trình không bắt buộc để đáp ứng nhu cầu người dân.

    Trả lờiXóa
  95. Tôi nghĩ nên khuyến khích học sinh học tiếng nước ngoài, nhưng cho các em chọn một trong các thứ tiếng phổ thông như: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, hay tiếng Hoa. Nhưng mà bộ GD lại "nói chữ" như sau: "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam" thì quả là khó ngửi thật.

    Cái này không phải bác Luận đâu, mà là cậu thư ký đánh máy sai đấy!

    Trả lờiXóa
  96. Chưa chắc chúng ta đã hiểu lầm Bộ đâu. Chúng ta hãy cùng kiểm chứng.

    Mình vừa tải file zip trên website của Bộ về, khi giải nén ra thì có 2 file word. Một file là dự thảo chương trình giảng dạy tiếng Hoa (file 1), file còn lại là dự thảo Thông tư ban hành chương trình (file 2). Mình để ý thấy file 1 thì thời gian save là ngày 12/3/2012, trong khi đó file 2 thì mới được save vào ngày 14/3/2012.

    Cẩn thận hơn, mình search trên google thì thấy link này http://ttxvh.wordpress.com/2012/03/13/d%E1%BB%B1-th%E1%BA%A3o-thong-t%C6%B0-ban-hanh-ch%C6%B0%C6%A1ng-trinh-ti%E1%BA%BFng-hoa-c%E1%BA%A5p-ti%E1%BB%83u-h%E1%BB%8Dc-va-trung-h%E1%BB%8Dc-c%C6%A1-s%E1%BB%9F/, chụp lại dị bản của dự thảo Thông tư (dị bản của file 2), trong đó ở điều 1 viết như sau : “Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Chương trình tiếng Hoa cấp tiểu học và trung học cơ sở.”

    Tức là hoàn toàn không có cụm tiếp sau “, sử dụng để biên soạn tài liệu dạy và học môn học tự chọn cho học sinh dân tộc Hoa ở Việt Nam”, rất có thể chỉ mới được thêm vào sau khi dư luận phản đối.

    Có ai giải thích giùm mình điều này, hoặc ai tìm được bản cũ của file 2 (dự thảo thông tư file word) đã được upload lên website của Bộ ngày 12/3 không. Nếu tìm lại được file này đúng như trong link blog ở trên, thì có thể khẳng định đã có chỉnh sửa trong nội dung điều 1 dự thảo thông tư

    Trả lờiXóa
  97. Tôi cực lực phản đối đề xuất của bộ trưởng Bộ Giáo Dục Phạm Vũ Luận.
    Theo tôi, đấy là kế hoạch đồng hóa về văn hóa của giặc Tàu đang thực hiện đối với dân Việt Nam.
    Phạm Vũ Luận "là ai" mà làm việc này ?

    Trả lờiXóa
  98. Tôi chỉ biết nói rằng người Việt chúng ta đang từng bước hủy hoại đất nước mình trên chính lãnh thổ của mình....

    Trả lờiXóa
  99. Xin thưa với ông Luận là ông hãy hoàn thiện vai trò của mình là làm cho học sinh, sinh viên vn hiểu tiếng Việt, văn hóa lịch sự vn đi chứ đừng kiểu ăn cơm nhà thổi tù và hàng tổng là "bồi dưỡng tình cảm yêu quý tiếng Hoa, nâng cao nhận thức về trách nhiệm giữ gìn và phát triển ngôn ngữ và văn hóa của người Hoa ở Việt Nam"

    Trả lờiXóa
  100. "Bạn" mới lo ta bị "Tây hóa", ta vội vàng từng bước "Hán hóa", trước hết cho đồng bào dân tộc (thiểu số) Hoa ở Việt Nam!

    Trả lờiXóa
  101. Từng bước từng bước thôi. Rồi sẽ cộng điểm khuyến khích vào điểm tổng kết, điểm thi chuyển cấp...để học trò ham mà học, "tự nguyện đăng ký" học như điểm học nghề chẳng ra nghề ấy vậy mà. Đoán thế, chờ xem!Giáo dục ta là thế đấy!

    Trả lờiXóa
  102. Nếu các quan ở trên có còn một chút lương tri, thì chắc sẽ cho con em mình học môn Lịch Sử thì tốt biết mấy. Ví dụ: học Lịch sử qua tên của các vị Vua, Tướng lỗi lạc một thời... được đặt cho những con đường... Học từ cấp tiểu học cho đến phổ thông, con cháu ta có phải là biết được HỒN VIỆT không, nó tự hào và quyết tâm SỐNG vi VIỆT NAM không?! Thi lịch sử thì điểm số toàn 0, không lo. Lo toàn cái gì. Có lẽ các quan lớn có những lý do riêng, con dân chúng tôi không biết?! Nhưng việc gì đưa ra, cũng phải thuận lòng dân kia chứ.
    Nhiều chuyện xảy ra quá, lương tâm và sự thật bị chà đạp quá, đau lòng quá...

    Trả lờiXóa
  103. Thật phí tiền dân!

    Trả lờiXóa
  104. Những năm đầu TK XX, Mục tiêu Duy Tân; học chữ Quốc Ngữ (bỏ chữ Hán) đã tạo ra một nền tảng cơ bản cho sự phát triển VH và KH. Đó là một tiền đề cơ bản nâng cao dân chí nói chung. Dĩ nhiên, việc dạy tiếng TQ chỉ nên giao cho các Trung tâm ngoại ngữ hiện nay đáp ứng nhu cầu cá nhân như những thứ tiếng Đức, Nhật, Pháp... còn hệ thống GD&ĐT Việt Nam phải lấy Tiếng Việt và nên coi tiếng Anh làm chủ đạo. Không vì mục đích chính trị, ngoại giao để tha hóa nền giáo dục Việt Nam như những chủ trương dạy tiếng TQ đang đề xuất.

    Trả lờiXóa
  105. Đừng làm phí tiền Dân, đừng làm phí TUỔI XUÂN của con cháu chúng ta!

    Trả lờiXóa
  106. Có khả năng chương trình này nằm trong kế hoạch Học viện Khổng Tử mà Hồ Cẩm Đào hối thúc chính quyền VN trong chuyến thăm vừa rồi.
    Giảng dạy theo nhu cầu người học như trước đây còn chấp nhận, còn đưa vào đào tạo chính khóa trong nhà trường thì không thể chấp nhận được.
    Ý kiến của tôi là KHÔNG!

    Trả lờiXóa
  107. mong ông luận hãy nghĩ cho kỹ , với trách nhiệm và trong trách hiện nay , chữ ký của ông có thể đi vào danh sách... lịch sử bán nước của dân tộc việt

    Trả lờiXóa
  108. nam 1953 toi la hoc sinh tieu hoc cua nen giao duc no le Phap phai hoc tieng Phap tu lop 4 ( bay gio la lop 1 ) vay ong Pham vu Luan la con chau Tham hoa Vu pham Ham o Don- Thu Thanh oai Ha dong ma sao ong lai co the cho cac chau con be da phai hoc 4 tiet trong mot tuan tieng Hoa ong dinh Han Hoa dan toc Viet- Nam hay sao ? Con ong chau cha ma la de lam gi, som co tu duy no dich nhu vay ?

    Trả lờiXóa