Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

BASAM: NHỮNG SỰ KIỆN NÀO ĐỘC GIẢ QUAN TÂM NHẤT TRONG NĂM 2011

TTX Vỉa hè Ba Sàm:

Những sự kiện nào độc giả quan tâm nhất trong năm 2011?

BTV
04-01-2012

Đã có rất nhiều sự kiện đặc biệt xảy ra trong năm 2011 vừa qua. Một trong những sự kiện được đông đảo độc giả trong và ngoài nước quan tâm, theo dõi, đó là: ở Hà Nội đã có hơn 10 lần người dân xuống đường biểu tình phản đối Trung Quốc, một sự kiện chưa từng xảy ra ở Việt Nam kể từ năm 1975.

Từ trên xuống dưới, trái qua phải: TS Cù Huy Hà Vũ. Photo: AP. Biểu tình chống TQ ở Hà Nội. ĐBQH Hoàng Hữu Phước. Ảnh: emotino.com. PGS TS Vũ Duy Thông. Ảnh: Quê Choa.

Ngoài sự kiện người dân xuống đường biểu tình, những sự kiện nào khác trong năm qua đã được đông đảo độc giả quan tâm? Chúng tôi xin trân trọng giới thiệu 10 bài trên trang Ba Sàm đã được độc giả xem nhiều nhất, cũng như đã gửi ý kiến bình luận nhiều nhất trong năm 2011, để bạn đọc hiểu thêm nhận thức, suy tư, cũng như trăn trở của các độc giả trong và ngoài nước về hiện tình đất nước trong năm qua.

1. Bản tin thứ Ba, ngày 2 tháng 8 năm 2011. Đây là bản tin có lượng độc giả xem nhiều nhất, với gần 71.000 lượt xem, cùng 508 phản hồi và link liên kết. Cũng trong ngày này, lượng độc giả viếng thăm trang Ba Sàm đạt kỷ lục, với hơn 241.000 lượt.

Sở dĩ có nhiều độc giả quan tâm, theo dõi bản tin này, là do chúng tôi có tường thuật trực tiếp phiên xử phúc thẩm tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, một vụ án nổi tiếng trong thời gian gần đây. Đông đảo độc giả theo dõi phiên xử phúc thẩm TS Cù Huy Hà Vũ là vì, phía công luận cho rằng, trong vụ án này, cơ quan công quyền đã vi phạm thủ tục tố tụng hình sự ngay từ khi bắt đầu vụ án, cho đến khi xét xử: từ trình tự bắt giữ, khám xét, điều tra, đến việc đưa “bị cáo” ra xét xử…đều vi phạm pháp luật.

Mặc dù đã được bốn luật sư tham gia bào chữa (LS Trần Quốc Thuận, LS Trần Đình Triển, LS Trần Vũ Hải và LS Vương Thị Thanh), vụ án mà công luận cho rằng phía bị cáo nắm chắc phần thắng trong tay, thế nhưng phiên tòa phúc thẩm đã kết thúc với bản án y án sơ thẩm: 7 năm tù giam và 3 năm quản chế dành cho TS Cù Huy Hà Vũ.

2. Bài: Hà Nội yêu cầu chấm dứt biểu tình tự phát là bài có lượng độc giả phản hồi nhiều nhất, với 816 phản hồi và các link liên kết tới các trang mạng khác. Trong bài này có nói tới một văn bản trái luật của UBND Thành phố Hà Nội, yêu cầu nhưng thực ra là cấm người dân biểu tình. Một văn bản phủ quyết quyền biểu tình của người dân được quy định trong Hiến pháp, thế nhưng văn bản đó đã không được đánh số, không có người ký tên và đã được đóng dấu treo, đó là: THÔNG BÁO CỦA UBND THÀNH PHỐ HÀ NỘI VỀ CÔNG TÁC BẢO ĐẢM AN NINH TRẬT TỰ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI.

3. Ba ngày sau, chúng tôi có bài Tường thuật sáng Chủ Nhật, 21-08-2011 tại Hà Nội, về tình hình “chấp hành” bản thông báo không số, không người ký, được cho là trái luật nói trên, của UBND Thành phố Hà Nội. Bản tin tường thuật này được đông đảo độc giả quan tâm, với gần 48.000 lượt xem, cùng 546 phản hồi và các link liên kết.

4. Với hơn 42.000 lượt xem, cùng 780 phản hồi cho bức Thư ngỏ của ông Lê Hiếu Đằng gửi các nhà lãnh đạo VN, là bài xếp thứ tư trong 10 bài độc giả trang Ba Sàm quan tâm nhất. Trong bức thư ngỏ này, ông Lê Hiếu Đằng nêu lên hai sự kiện làm ông và nhiều người quan ngại, đó là “chủ trương cấm các cuộc biểu tình yêu nước ôn hòa chống bành trướng Trung Quốc” và việc “ông [Thứ trưởng Nguyễn Chí] Vịnh đã thông báo cho phía Trung Quốc ‘Chủ trương kiên quyết xử lý vấn đề tụ tập đông người ở Việt Nam với tinh thần không để sự việc tái diễn’.” Ông Đằng thắc mắc, liệu đây có phải là chủ trương chính thức của Đảng Cộng Sản Việt Nam và của Nhà nước Việt Nam hay không? Thắc mắc của ông, cũng như nhiều thư ngỏ, kiến nghị khác, có lẽ đã rơi vào im lặng.

5. Liên quan đến chuyện biểu tình, bài Tranh luận nảy lửa về Luật Biểu tình trên báo VietNamNet cũng đã được rất nhiều độc giả quan tâm, với 779 phản hồi và link liên kết. Trong bài này, đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước đã đưa ra nhận xét chủ quan rằng, nếu được hỏi ý kiến thì đa số người dân sẽ không đồng ý ban hành Luật biểu tình. Ông Phước cũng “đề nghị Quốc hội loại bỏ Luật Lập hội và Luật Biểu tình khỏi danh sách dự án luật”. Với những phát biểu như thế, trong một cuộc thăm dò cư dân mạng gần đây trên trang Ba Sàm, ông Phước đã bị hơn 92% độc giả đòi bãi nhiệm vì ông không xứng đáng làm đại biểu quốc hội.

6. Trung Quốc tập kết quân tại biên giới Việt – Trung là tin được đông đảo độc giả quan tâm, với khoảng 33.000 lượt xem, cùng hơn 400 bình luận. Tin này được trích dẫn từ bản tin A của Bộ Ngoại giao Việt Nam, dẫn nguồn tin từ báo “Liên hợp Buổi sáng” của Trung Quốc, nói rằng, Trung Quốc đã âm thầm di chuyển một lực lượng lớn bộ đội, đến tập kết tại thành phố Sùng Tả, thuộc Khu tự trị Quảng Tây, giáp với biên giới Việt – Trung.

Bản tin trên cũng đã dẫn một nguồn tin khác từ mạng Hoàn Cầu, báo Trung Quốc, cho biết, ông Lương Quang Liệt, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã ký ban hành một sắc lệnh, chỉ thị tấn công Việt Nam vào dịp Quốc khánh, nhưng không cho biết vào dịp Quốc khánh của Trung Quốc hay Quốc khánh Việt Nam. Mặc dù báo chí Trung Quốc đã đưa tin này, thế nhưng cho đến nay, sau khi tin đó xuất hiện gần năm tháng, vẫn chưa thấy Trung Quốc “động binh”. Tuy chưa sử dụng vũ lực tấn công Việt Nam, nhưng từ đó đến nay, phía Trung Quốc đã liên tục đăng nhiều bài báo đe dọa đánh Việt Nam.

7. Liên quan đến vụ án Cù Huy Hà Vũ, rất nhiều độc giả quan tâm đến Bản khai gửi Tòa án của cô Hồ Lê Như Quỳnh, với gần 31.000 lượt xem, cùng nhiều phản hồi. Đây là bản khai của cô Hồ Lê Như Quỳnh gửi Tòa án Quận I, TP HCM, về việc cô kiện báo Công An Thành phố đã đăng bài, đưa tin sai sự thật, gây thiệt hại đến danh dự, uy tín của cô và TS Cù Huy Hà Vũ.

8. Cần nhận rõ những mưu đồ thâm độc là bài viết của PGS TS Vũ Duy Thông đăng trên báo Hà Nội Mới, đã được rất nhiều độc giả xem qua và cũng đã nhận được 633 phản hồi và link liên kết. Trong bài viết này, ông Thông cho rằng, những người xuống đường biểu tình chống Trung Quốc trong thời gian qua đã bị “ai đó” có ý đồ xấu, lợi dụng để “phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, chống phá Đảng và Nhà nước ta, làm suy yếu để đi đến lật đổ chế độ”. Ông Thông cũng đã ủng hộ văn bản trái luật của UBND TP Hà Nội, cấm người dân biểu tình.

9. Ngay sau khi UBND TP Hà Nội ra văn bản trái luật nói trên, đại diện cho những người tham gia biểu tình đã gửi Kiến nghị về bản Thông báo cấm Biểu tình đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Bản kiến nghị này nhận được 616 phản hồi và link liên kết.

10. Bài ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÔNG THỂ PHÁT BIỂU VI HIẾN của luật gia Trần Đình Thu cũng nằm trong “top 10” sự kiện được độc giả quan tâm nhất, với gần 500 phản hồi và link liên kết. Trong bài viết này, ông Thu cho rằng, những phát biểu của đại biểu quốc hội Hoàng Hữu Phước liên quan đến quyền lập hội và quyền biểu tình là vi hiến nghiêm trọng, bởi đó là  hai trong các quyền cơ bản của công dân, đã được ghi rõ trong các văn bản Hiến pháp Việt Nam từ trước tới nay.

Nguồn: Ba Sàm.

Và dưới đây là 10 bài được quan tâm nhất, trong NXD-Blog:
(Blog này được lập ra vào lúc 15h ngày 31.5.2011,
thay cho Blog cũ bị đánh sập hoàn toàn vào lúc 11h cùng ngày)

Aug 2, 2011,  263 comments
    69.734 Pageviews









Aug 21, 2011, 187 comments      
56.674 Pageviews









Jul 24, 2011, 442 comments       
43.619 Pageviews









Aug 7, 2011, 165 comments
     35.050 Pageviews









Aug 27, 2011, 103 comments
     29.327 Pageviews









Jun 12, 2011, 166 comments
     25.356 Pageviews









Aug 14, 2011, 140 comments
22.951 Pageviews









Jul 17, 2011, 137 comments
      22.648 Pageviews









Jun 19, 2011, 130 comments
     22.423 Pageviews









Aug 2, 2011, 72 comments
       22.225 Pageviews

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét