Thứ Ba, 12 tháng 9, 2023

TẠI SAO ĐẶT VẤN ĐỀ LÃNG PHÍ Ở ĐÂY????


Ông Nguyễn Chí Bền:
TẠI SAO ĐẶT VẤN ĐỀ LÃNG PHÍ Ở ĐÂY????
 
Chia sẻ với Văn Hóa, GS.TS Nguyễn Chí Bền, nguyên Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam bày tỏ: 
 
“Trước hết tôi thấy các nội dung chương trình chấn hưng văn hóa là vô cùng cần thiết. Trên các diễn đàn và mạng xã hội, mặc dù có vài ý kiến nhỏ băn khoăn về chương trình này, nhưng đa số ý kiến đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đầu tư cho chương trình hết sức quan trọng này”.
 
Liên quan đến một số ý kiến hiện nay trên các diễn đàn, mạng xã hội về mức đầu tư cho Chương trình, GS Nguyễn Chí Bền cho biết: 

“Tôi cũng chia sẻ ý kiến của những người trên mạng xã hội, băn khoăn về mức đầu tư này. Đương nhiên y tế và giáo dục cũng rất cần, nhưng các lĩnh vực này đều đã có. Trong khi văn hóa từ trước đến nay, phấn đấu mãi chưa bao giờ đạt được mức 2% GDP, đặc biệt là những địa phương khu vực miền núi, mức đầu tư này rất thấp. Rõ ràng rất cần sự quan tâm, đầu tư trong thời gian tới. Phải thẳng thắn nhìn nhận, kinh phí đầu tư 350.000 tỉ đồng cho giai đoạn 11 năm (2025-2035) trên phạm vi cả nước của Chương trình không hề lớn, trong khi nhu cầu tại các địa phương rất lớn và hoàn toàn chính đáng. Ví dụ ngay một thành phố lớn nhất nước như TP.HCM sau 48 năm giải phóng đến nay vẫn chưa xây được các thiết chế văn hóa quy mô, xứng tầm. Các nhà hát của Hà Nội và Bộ VHTTDL cũng chung thực trạng này”.
 
“Và tôi muốn nhần mạnh rằng, khi đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho con người, cho tương lai; là đầu tư cho sự phát triển bền vững, tại sao đặt vấn đề lãng phí ở đây?”.
 
Nguồn: Báo Văn hoá (của Bộ Văn hoá).
http://www.baovanhoa.vn/.../viec-xay-dung-chuong-trinh...
 
*******
🍁 Thưa ông Chí Bền, ông đi khắp nước rồi, ông có thấy cả nước có như một bảo tàng các tượng đài phế phẩm què quặt về thẩm mỹ, xấu xí và trùng lặp về tạo hình - và là biểu tượng của tham ô lãng phí?
 
Ông đến Bảo tàng Hà Nội chưa? Trong đó có gì? Và hiện nay để làm gì? 
 
Các dự án, chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá về phục hồi di sản mà ông tham gia hoặc cố vấn hoặc chủ nhiệm giờ ra sao?
 
Ông có chơi FB không? Ông đọc được gì trong đó?
 
Ông hỏi: Tại sao đặt vấn đề lãng phí ở đây ư? 
 
Ông quay lại hỏi chính ông đi: Tại sao cộng đồng lại đặt câu hỏi này nhỉ?
 
Viện Văn hoá Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam là Viện CHIẾN LƯỢC VỀ VĂN HOÁ CỦA BỘ VĂN HOÁ mà ông là VIỆN TRƯỞNG trong rất nhiều nhiệm kỳ đã góp phần rất lớn gây ra sự xuống cấp về văn hoá hiện nay để đến bây giờ phải CHẤN HƯNG.
 





2 nhận xét :

  1. Cần xem xét ông Nguyễn Chí Bền có thuộc nhóm lợi ích văn hoá không. Chắc chắn là ông có tham gia xây dựng cái dự án “ tiêu tiền dân” này. Bài của ông đoạn sau đá đoạn trước. Ông nói đầu tư văn hoá là đầu tư cho con người nhưng dự án mà ông nói chỉ là nhũng khoản mục để chi tiền xây dựng những thứ mà xã hội đang rất phản ứng vì tiêu tiền cho những thứ không cần thiết thậm chí là vô bổ. Phần cho con người hết sức trừu tượng nếu không nói là ngụy biện

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô ô.Chí Bền đã bền chí đấu tranh đòi tiền vứt qua cửa sổ !

    Trả lờiXóa