Thứ Năm, 13 tháng 7, 2023

TRƯỜNG HỢP PGS.TS ĐỖ XUÂN TUẤT (HỌC VIỆN CTQG HCM)

Trường hợp Phó Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Xuân Tuất, Phó Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của đảng, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Bài: PGS.TS Bùi Xuân Đính
 
Tháng 9/1992, qua một người quen ở xã bên cạnh, Đảng ủy xã Đông La (huyện Hoài Đức khi đó thuộc tỉnh Hà Tây) mời tôi về biên soạn cuốn Lịch sử cách mạng của xã. Tôi nhận lời vì đây là dịp tốt để nghiên cứu sâu về các làng (Đông Lao, La Tinh, và Đồng Nhân - một phần của làng La Phù tách ra) của xã này. Sau hơn một năm miệt mài, thận trọng làm việc, bản thảo hoàn thành và được tôi đọc toàn văn trước toàn Đảng bộ (ngày 7/5/1994). Sau đó, bản thảo được đọc trên Đài Truyền thanh của xã nhiều lần để lấy ý kiến. Không có ý kiến phản đối, coi như xong. Nhưng khi đó, xã thiếu kinh phí, nên phải đến tháng 6/1995, mới đưa làm thủ tục in tại Nxb .Lao động với giá thấp nhất so với các Nxb. mà tôi đi “chào hàng” giúp Đảng bộ xã lúc đó. Đến cuối tháng 8/1995, sách ra (bốn ảnh đầu), Đảng ủy xã không có điều kiện tổ chức lễ phát hành, chỉ phát cho các chi bộ. Từ đó, đến hơn 10 năm sau, tôi chỉ nhận được một ý kiến của một cụ lão thành, cần sửa lại một điểm sai sót (do tôi đọc không thật kỹ bản bông). 
 
Đến năm 2012, tôi nghe tin Đảng bộ xã Đông La tổ chức biên soạn bổ sung cuốn Lịch sử cách mạng. Họ không mời tôi, mà mời TS. Đỗ Xuân Tuất khi đó hình như là cán bộ Viện Lịch sử Đảng. Chuyện đó bình thường thôi, vả lại, họ có mời thì tôi cũng đang rất bận với nhiều công trình. Đến khoảng tháng 5/2013, một người quen của tôi ở xã Đông La chuyển cho tôi cuốn sách Lịch sử cách mạng mới biên soạn bổ sung. Ngó trang đầu, máu tôi đã sôi lên vì “nhóm tác giả” do TS. Đỗ Xuân Tuất làm chủ biên và 3 người khác, trong đó có cả một vị PGS.TS. Vũ Quang Vinh sử dụng gần như nguyên văn 220 trang (khổ 13 x 19) bản sách tôi biên soạn và được xuất bản năm 1995, chỉ sửa hoặc bỏ đôi ba chữ hay cụm từ, nhưng đã xóa bỏ tên tôi trong phần ghi người biên soạn; trong khi họ chỉ biên soạn bổ sung phần 1995 đến 2010 (các ảnh sau). 
 
Khi đó tôi rất bận, nên mãi một thời gian sau, mới gửi thư cho Đỗ Xuân Tuất (cậu này học khoa Lịch sử, ĐHTH Hà Nội, khóa 1988 -1992 thì phải), phản đối về việc chiếm dụng (hay trấn lột) trên đây. Đỗ Xuân Tuất trả lời là tất cả do Đảng ủy xã, vì khi bản thảo đưa đi in, cậu đang đi công tác ở miền Nam (?!). Tôi phản đối sự lấp liếm, chối tội đó. 
 
Vài ngày sau, Tuất đến gặp tôi tại cơ quan, mang theo một cân chè (hình như có cả chai rượu ngô, tôi không nhớ rõ) và nói lại với tôi nguyên văn lời đẩy tội cho đảng ủy xã hôm trước. Tôi mắng luôn “Cậu là tiến sĩ thì phải biết các nguyên tắc cơ bản trong làm khoa học. Tôi không chấp nhận sự đổ lỗi này”. Và tôi mời Tuất ra khỏi phòng để khỏi thêm bực tức (đương nhiên là cùng cân chè hắn mang theo). Sau đó, tôi làm văn bản gửi Đảng ủy xã, đề nghị làm rõ ai đã xóa tên tôi trong phần ghi người biên soạn năm 1995. Đảng ủy xã phúc đáp lại và mời tôi về làm việc. Song khi đó, tôi quá bận với núi công việc, nên không thể bứt ra một buổi được. Lại thêm một Nguyên Thường vụ Huỵên ủy - người “dẫn” Đỗ Xuân Tuất về xã Đông La ký hợp đồng biên soạn gọi điện cho tôi: “Thôi anh ơi, lỗi này cũng có phần em. Em thay mặt nó, xin anh tha cho nó. Anh là anh, là thầy, độ lượng với đàn em, học trò”, nên tôi thôi [sau này, ông Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban tuyên giáo huyện (kế nhiệm) nói với tôi :”Em đã mắng hắn /Đỗ Xuân Tuất) rằng, anh là thằng ăn cháo đái bát, huyện giúp anh như thế mà anh không một lời cảm ơn”]. Tất cả các văn bản trả lời của Đỗ Xuân Tuất, thư tôi gửi Đảng ủy xã Đông La, văn bản Đảng ủy xã gửi tôi, tôi hiện vẫn giữ. 
 
Tháng 11/2013, biết tôi chuẩn bị tổ chức lễ thành hôn cho con gái đầu, vị Nguyên Thường vụ Huỵên ủy nói ở trên gợi ý tôi mời Đỗ Xuân Tuất cho ‘thêm tình thân thiện”, nhưng tôi dứt khoát chối từ: “Tôi không phải người vụ lợi, loại người đó, không thể đến trong ngày vui của gia đình tôi được”.
 
Khoảng năm 2015 thì phải, có người đến nói với tôi “Thằng Tuất chuẩn bị làm Phó giáo sư, ông phản ánh việc gian lận của nó lên hội đồng học hàm cho chết mẹ nó đi”. Tôi lắc đầu: “Biết đâu nó chạy rồi thì mình chẳng làm gì được”. Sau đó, Tuất được học hàm. 
 
Năm 2017, khi hoàn tất bản thảo “Địa chí Hoài Đức”, tôi băn khoăn về việc có đưa Đỗ Xuân Tuất vào danh sách những người có hàm vị của huyện không, cuối cùng vẫn đưa, vì “không muốn làm mất thành tích của xã” (Tuất người xã Lại Yên). Vả lại, để cho Tuất thấy, tôi làm việc khách quan, không thành kiến cá nhân và trù úm.
 
Nhân anh Khổng Đức Thiêm nói về việc bị xóa tên trong danh sách những người biên soạn cuốn Lịch sử Đảng bộ Bắc Ninh, tôi nêu thêm một chuyện bị xóa “kinh tởm” hơn mà người xóa lại là tiến sĩ, có cả phó giáo sư bên ngành Lịch sử Đảng chen vào! Sau đúng 10 năm, tôi mới có dịp nói ra vụ việc này. 
 
Tất cả các lời trên có đầy đủ bằng chứng. Nếu cần, tôi sẽ công bố.
 












 
 

1 nhận xét :

  1. Đồng chí PGS.TS ĐỖ XUÂN TUẤT (HỌC VIỆN CTQG HCM) rõ ràng là thằng ăn cắp công trình của người khác.
    Kết luận này là duy nhất và vĩnh viễn

    Trả lờiXóa