Thứ Tư, 10 tháng 5, 2023

ĂN CHƠI KIỂU HÀ NỘI: ĐEM 3280 TỶ LÀM ĐỒ GIẢ NGẮM CHƠI


ĂN CHƠI KIỂU HÀ NỘI:
đem 3280 tỷ vnđ làm đồ giả ngắm chơi!
 
Bài của Nhà văn Trần Thanh Cảnh
 
Đọc trên báo chí thấy bảo Hà Nội dự định chi 1480 tỷ vnđ cho dựng lại "Hệ thống thủy văn thời An Dương Vương" quanh khu vực Cổ Loa. Và 1800 tỷ vnđ để "Phục dựng điện Kính Thiên". Phát hoảng!
 
Thành Cổ Loa vốn gắn với nhà nước Âu Lạc và vị vua An Dương Vương cùng câu chuyện tình huyền sử Mỵ Châu- Trọng Thủy xưa. Đến nay đọc thư tịch còn sót lại, chỉ thấy ít dòng mù mờ, hầu như không có mô tả nào cụ thể về quy mô, hình dáng, kích thước, bố phòng...của thành. Trên thực địa, cũng chỉ còn vài gò đất mơ hồ, được coi là tường thành sót lại. Vậy muốn phục dựng thì căn cứ vào đâu mà làm? Chắc là vẽ đại, làm đại đi, rồi muốn ra sao, thành gì thì thành! Miễn là giải ngân 1480 tỷ kia xong là OK!
Điện Kính Thiên trong hoàng thành Hà Nội cũng vậy. Vốn được xây dựng từ thời Lê. Đến thời Nguyễn điện đã bị hạ giải đem đồ mộc vào Huế làm, còn sót lại mỗi đôi rồng đá như ta thấy hiện nay. Thời Pháp, bọn thực dân san bằng luôn cả thành Hà Nội. Thời nay, hồi chống Mỹ quân đội lập tổng hành dinh trong đó, đào bới đục phá tứ tung hết lên. Đọc trong sách báo thư tịch thời Lê- Trịnh- Nguyễn cũng chẳng tìm thấy bóng dáng điện Kính Thiên đâu: chắc cha con rủ nhau vào kinh thành Huế, coppy vài cái điện nhà Nguyễn về vẽ thêm râu ria rồi trưng ra, dựng lên! Sao mà chả được, cốt tiêu cho hết 1800 tỷ là OK!

Tổng số 3280 tỷ vnđ mà đem đi làm đồ giả cổ để xoa tay ngắm chơi thì quả bái phục cái độ ăn chơi của các quan đất thổ đu! Phải gọi là ăn chơi cỡ đỉnh của chóp!
 
Tiêu xong số 3280 tỷ, đảm bảo các quan no ấm nhiều đời: đồ (giả) cổ nó là vô giá (trị) nhé! Bảo 3280 tỷ cũng được, mà 328 tỷ cũng xong! Bởi thế, chỗ ngon ăn thế tội gì không xơi?
 
Mấy ông bạn dân Hà thành của tôi bảo, 3280 tỷ ấy đem xây cái cầu nữa ở khu phố trung tâm qua sông Hồng cho đỡ tắc đường. Hay là đem xuống khu Linh Đàm, xây mấy cái trường tiểu học, mẫu giáo mới cho các cháu khỏi phải chen chúc trong lớp, bố mẹ khỏi phải đánh nhau giành suất học cho con, có phải tốt hơn là đi "nặn đồ giả" không?
Thật là mấy ông bạn cả đời làm dân, đek làm quan bao giờ nên không biết: tiền ngân sách đem đầu tư manh mún cho dân sinh thì...chẳng bõ dính răng! Phải làm cả cục 3280 tỷ, đợp phát mới bõ chứ! Mà nhất là cho vào cái chỗ mù mờ, thật giả tân cổ lẫn lộn mới chén to! Còn các chỗ nó đã rõ như thịt chó bày đĩa, chén không bõ mà thiên hạ hay nhòm vào thấy ngay, phiền...
 
Bởi thế nghe nói cả "hệ thống chính trị" của Hà Nội quyết tâm lắm!
 
Tsb các anh! Thấy có mùi là xoắn hết cả lên!
 
Chỉ mong cụ Tổng biết được, cho ý chỉ bắt dừng ngay, chứ không rồi cụ lại "chặt củi đốt lò" mệt chứ báu bở gì!
 
 

2 nhận xét :

  1. Nguyễn Minh Kínhlúc 23:29 10 tháng 5, 2023

    Phải nói thẳng nói thật, không rào trước đón sau, xuê xoa gì cả. Đây là cách bòn rút công quỹ để tư lợi mà thôi. Rõ ràng là thế. Mong dư luận và những người có trách nhiệm và lương tri hành động sớm, đừng để chuyện đã rồi thì khổ lắm lắm.

    Trả lờiXóa
  2. Lò cụ Tổng vẫn đốt nguồn củi chưa vơi ,mà tiềm năng củi đã kg nao núng lại bừng bừng khí thế chờ vào lò

    Trả lờiXóa