Thứ Hai, 3 tháng 4, 2023

ĐIỀU GÌ XẢY RA TRONG NGÀY 1.4 CỦA BA NĂM TRƯỚC?


Cảnh báo này tôi gửi ông Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhưng không nhận được hồi âm:
 
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
BÁO CÁO SỰ VIỆC
(ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm)
 
Kính gửi: PGS.TS Bùi Nhật Quang,
                C
hủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, 
 
Tôi là: Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện, Nghiên cứu viên cao cấp, Trưởng ban Ban thanh tra Nhân dân, Viện Nghiên cứu Hán Nôm, 
 
Tôi làm báo cáo này để trình báo với Chủ tịch sự việc xảy ra vào ngày 01/4/2020 tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm như sau:
 
Thực hiện Chỉ thị 16/CP-TTg ngày 31/03/2020; Thực hiện Thông báo số: 452/TB-BCĐCOVID-19 ngày 31/3/2020 của Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam; Viện Nghiên cứu Hán Nôm phân công lịch trực bảo vệ và trực chỉ huy tại cơ quan (có danh sách đính kèm). Lịch này cũng đã công bố trên Email Group của Viện Nghiên cứu Hán Nôm, yêu cầu toàn thể CCVC và người lao động thực hiện đúng theo Chỉ thị và Thông báo.
 
Tuy nhiên, khoảng gần 12h ngày 1 tháng 4 năm 2020, tôi có nhận được cuộc điện thoại của TS.Trương Thị Thủy, Trưởng phòng Phòng Tổ chức- Hành chính Viện Nghiên cứu Hán Nôm mời tôi với tư cách là Đại diện Ban Thanh tra nhân dân đến cơ quan ngay, vì hiện nay có 02 cán bộ đang làm việc trong KHO SÁCH CỔ của cơ quan.
 
Tôi từ nhà đến cơ quan, các ông bà Trương Thị Thủy, Nguyễn Hữu Mùi, Vương Thị Hường cũng lần lượt có mặt ở cơ quan. Khi đến cơ quan, tôi mới biết là Viện trưởng Nguyễn Tuấn Cường, người trực chỉ huy ngày hôm đó không có mặt ở cơ quan. 
 
Chúng tôi vào phòng họp của cơ quan, TS. Nguyễn Hữu Mùi, Phó Viện trưởng yêu cầu TS.Thủy gọi điện mời ông Nguyễn Tuấn Cường đến cơ quan để làm việc; TS. Thủy gọi điện cho ông Nguyễn Tuấn Cường trước mặt chúng tôi.
 
Chúng tôi chờ ông Cường đến 13h10 phút chưa thấy đến, nên chúng tôi quyết định họp, 05 người chúng tôi (ông Nguyễn Hữu Mùi, bà Vương Thị Hường, bà Trương Thị Thủy, ông Thái Trung Sử, ông Nguyễn Xuân Diện) đã lên tầng 2, đến cửa kho sách, mời ông Nguyễn Văn Thanh và bà Phạm Thị Kiều xuống Hội trường họp, đồng thời cũng mời hai nhân viên bảo vệ cơ quan là Trịnh Năng Thịnh và Hoàng Khắc Viện tham gia họp, ghi lại biên bản của sự việc (có biên bản đính kèm).
 
Đến 13h40 phút, ông Cường mới đến cơ quan và vào họp cùng chúng tôi. Nội dung đã có ghi trong biên bản (đính kèm).
 
Tôi xin kính báo tới Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam sự việc xảy ra vào ngày 01/4/2020 để Ông và các vị lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam nắm được tình hình công tác, tình hình quản lý nhân sự và quản lý kho sách cổ tại Viện Nghiên cứu Hán Nôm. 
 
Kho sách cổ Hán Nôm là di sản vô cùng quan trọng của đất nước, kết tinh cả ngàn năm văn hiến của dân tộc, mà Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam vinh dự được giao giữ gìn, bảo quản; và Viện Nghiên cứu Hán Nôm trực tiếp được giao quản lý. 
 
Việc để thất thoát tài liệu số hóa và tùy tiện trong việc sao chép và biếu tặng, trao đổi tài liệu trong thời gian qua làm cho cán bộ Viện chúng tôi rất lo ngại. Vì vậy, với trách nhiệm của mình, tôi thấy cần phải có báo cáo sự việc này để Ông Chủ tịch và Ban lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH được biết!
 
Trân trọng,
 
Hà Nội, ngày 6 tháng 4 năm 2020.
Người viết báo cáo
Nguyễn Xuân Diện

1 nhận xét :

  1. Tôi không phải là người trong nghề nên xin phép tạm nhìn quý vị dưới góc độ của một thủ thư. Chỉ là một thủ thư thôi cũng cần phải rất quý trọng sách, có tâm huyết với nghề. Làm quản lý cả một viện bảo tàng báu thư mà vô tâm, vô trách nhiệm thì sao biết lắng nghe lời cảnh báo của người tâm huyết. Hình như họ không quan tâm đến giá trị và sự tồn tại của cổ thư vì nó quá “tầm thường” mà chì chú tâm làm công tác “nghiên cứu” cho nó uyên bác... Xin hỏi, tài liệu không còn thì lấy gì mà nghiên với cứu?

    Trả lờiXóa