Thứ Năm, 25 tháng 3, 2021

THƯƠNG TIẾC ANH - BÂNG KHUÂNG 1 NGUYỆN ƯỚC KHÔNG THÀNH

THƯƠNG TIẾC ANH HUỲNH KIM BÁU
- BÂNG KHUÂNG MỘT NGUYỆN ƯỚC KHÔNG THÀNH 

Nguyễn Xuân Diện

Biết anh ốm mệt đã lâu; nhưng tin anh qua đời khiến lòng tôi buồn tê tái. Nhớ hồi tháng 7 năm 2019, anh ra Hà Nội chơi, anh muốn tôi đưa đi thăm Đường Lâm. Anh nói anh khó có dịp ra Bắc chơi nữa, vì anh đã yếu mệt. 

Anh Ba Sàm và tôi đưa anh đi chơi Đường Lâm. Anh ngạc nhiên vì cảnh làng quê Bắc bộ ở đây đẹp và yên bình. Thăm các ngôi nhà cổ, rồi ăn bữa cơm trong vườn nhà cổ ông bác trưởng họ Nguyễn của tôi là Nguyễn Văn Hùng, lòng anh vui và bước chân anh chầm chậm như là không muốn dời chân đi trước cảnh quê đẹp. Chúng tôi cùng đi sang viếng mộ Vua Ngô Quyền, đền Vua Phùng Hưng, thăm Chùa Mía rồi ra đồi phía sau thăm cái giếng Sữa thần kỳ. Bấy giờ anh mới nói anh có một nguyện vọng có được một ngôi nhà tranh tre nứa lá ở nơi này, sống một mình ở đó những ngày tháng cuối đời. Anh nói anh cũng không muốn ai biết tên anh hay anh từ đâu tới. Rồi có lúc anh lặng lẽ lìa trần thì bạn hữu và gia đình hãy chôn anh ở vùng đất này, rồi san phẳng đất để anh được nghỉ ngơi vĩnh viễn, hòa vào với đất đai nơi này. Tôi nghe anh nói, lòng bùi ngùi vô cùng. Biết là một nguyện ước chân thành của Anh, nhưng ai mà dám chiều ý Anh cho đặng!

Khác hẳn thời trẻ sôi động trong các hoạt động của Hội trí thức Sài Gòn, khi về già anh lặng lẽ như một ông già Nam Bộ lão thực, giản dị và yêu thương con người. Số tiền anh tích góp được, khi em sinh viên Nguyễn Phương Uyên ra tù, anh nhận nuôi em và chu cấp toàn phần cho em đi ra nước ngoài học tập. Những bữa liên hoan gặp mặt đón bạn bè về Sài Gòn gặp gỡ với anh chị em CLB Lê Hiếu Đằng anh thường trả tiền. Nhớ lần chúng tôi đi chơi Campuchia rồi về lại Sài Gòn, anh và anh Lê Hiếu Đằng, GS Tương Lai mời cơm chúng tôi bữa trưa trước khi ra sân bay về lại Hà Nội. Không nói nhiều, cũng không nói câu gì to tát, anh ân cần và lặng lẽ như một lão trượng đối với đàn em thân thiết. 

Anh Huỳnh Kim Báu đã về cõi Phật, lặng lẽ và thanh thản như anh đã đến rồi đi. CLB Lê Hiếu Đằng vậy là vắng bóng Anh trong những lần sum họp. 

Xin niệm lòng cầu nguyện anh linh Anh nhẹ bước vân du trong niềm kính nhớ của bằng hữu

25/3/2021.
NXD

PNhững bức hình kỷ niệm với Anh Huỳnh Kim Báu:

 


Từ trái sang: TS.Vũ Phương Anh, Gs Tương Lai, TS. Nguyễn Thị Hậu, Nữ sĩ Khánh Trâm, Ông Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Xuân Diên, Ông Huỳnh Kim Báu trong buổi tiếp Nguyễn Xuân Diện tại Sài Gòn, 25.12.2012.

Chùm ảnh dưới: Anh Huỳnh Kim Báu và Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh thăm Đường Lâm ngày 14 tháng 7 năm 2019. Ảnh: Nguyễn Xuân Diện










3 nhận xét :

  1. Đời người chỉ có một lần Phải sống sao cho ra sống, Bác là người như vậy, chúc bác sớm về miền cực lạc nơi đất Phật.

    Trả lờiXóa
  2. A DI ĐÀ PHẬT! Xin nghiêng mình tiễn biệt ông, một nhà hoạt động xã hội tích cực, một con người sống bình dị chân chính, một tấm lòng nhân hậu bao la.
    Cầu mong linh hồn ông an tọa miền Tây phương cực lạc

    Trả lờiXóa
  3. Thương tiếc hiền nhân quân tử!

    Trả lờiXóa