Thứ Ba, 29 tháng 9, 2020

NHÀ THƠ NGUYỄN QUANG THIỀU RÚT KHỎI GIẢI THƯỞNG DẾ MÈN


Nguyễn Quang Thiều

VÌ SAO TÔI RÚT KHỎI GIẢI THƯỞNG DẾ MÈN

Chiều nay, ngày 29/09, Tại trụ sở Báo Thể thao Văn hóa, Thông Tấn xã Việt Nam sẽ tiến hành lễ trao GIẢI THƯỞNG DẾ MÈN lần thứ nhất. Tác phẩm CHUYỆN CỦA ANH EM NHÀ MEM & KYA của tôi do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành năm 2020 vinh dự được trao giải “ Hiệp sỹ Dế mèn’’ – giải cao nhất cùng với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Cuốn sách viết cho hai cháu tôi là mem và Kya theo cách là người thư ký ghi lại “lời kể” của hai cháu được nhà báo Nguyễn Thanh Bình, thành viên ban sơ khảo đề cử đã nhận được số điểm ở top cao nhất của Ban sơ khảo và 100% ( 6/6) phiếu bầu của Ban chung khảo. Ban chung khảo có 7 thành viên nhưng tôi đã không bỏ phiếu cho cuốn sách của mình cho dù qui chế giải thưởng không cấm các thành viên ban giám khảo có tác phẩm tham dự giải.

Đây là giải thưởng mà tôi mong ước được nhận nhất vì viết cho những đứa trẻ, đặc biệt là cháu nội và cháu ngoại của tôi. Nhưng vì tôi tham gia ban giám khảo ( cho dù tôi không bỏ phiếu cho mình) nên tôi đã quyết định rút khỏi giải thưởng. Ngay từ khi biết cuốn sách của tôi được Ban sơ khảo đề cử, tôi đã xin rút. Nhưng Ban giám khảo và Ban tổ chức vẫn quyết định tiếp tục đưa cuốn sách đó vào xét giải. Sau khi có kết quả chính thức, tôi đã viết thư cho Ban tổ chức và ban giám khảo xin rút giải thưởng.

Trả lời Báo Thể thao Văn hóa về việc rút khỏi giải, tôi đã nói :

"Tôi rất muốn nhưng tôi lại nằm trong Hội đồng giám khảo. Mặc dù sơ khảo và chung khảo đã làm việc một cách công tâm và kín đáo. Tôi thực sự muốn nhận giải này hơn những giải khác. Thế nhưng, e rằng có những người chưa hiểu đúng, chưa nghĩ đúng chưa đồng cảm được với câu chuyện của tôi viết, họ sẽ thấy như vậy là không công bằng. Có những giải thưởng bị mất đi giá trị vì thành viên trong ban giám khảo được giải, và giải đó không thuyết phục. Có thể giải thưởng Dế Mèn năm nay chưa hẳn trọn vẹn, nhưng tôi muốn nó trọn vẹn theo một nghĩa khác. Đó là thái độ của người chấm giải, sự uy tín và là bước đệm cho những mùa giải tiếp theo. Tôi rút khỏi giải là một thái độ để chúng tôi tôn trọng giải đó cao hơn nữa. Chuyện của anh em nhà Mem và Kya được đón nhận đối với tôi đã là một niềm hạnh phúc. Tôi cũng thấy hạnh phúc và vô tư khi rút khỏi giải thưởng. Và càng hạnh phúc hơn khi tôi – chúng ta đang nỗ lực từng ngày vì một nền văn học cho trẻ em, vì quyền lợi trẻ em tại Việt Nam”.

Xin cám ơn các thành viên ban giám khảo ( sơ khảo và chung khảo). Xin cám ơn những ai đã đọc và đồng cảm với câu chuyện của hai cháu tôi : MEM & KYA. Xin cám ơn bà đỡ Hoàng Anh và Nhà xuất bản Trẻ đã cho ra đời cuốn sách. Xin cám ơn họa sỹ Kim Duẩn với những bức vẽ vô cùng sống động.

Cách đây mấy ngày, tôi đã chính thức bắt đầu viết cuốn thứ 2 như một thư ký già cặm cụi chép lại câu chuyện của hai cháu mình trong năm thứ 2 của cuộc đời các cháu.

ÔNG YÊU CÁC CHÁU VÔ CÙNG. CÁM ƠN CÁC CHÁU ĐÃ MANG LẠI CHO ÔNG NIỀM HẠNH PHÚC LỚN LAO NHẤT.

( ảnh: Bìa sách CHUYỆN CỦA ANH EM NHÀ MEM & KYA và hai cháu tôi trong năm đầu tiên của cuộc đời)

2 nhận xét :

  1. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là một người có
    phẩm cách cao. Các ông các bà lần này đại hội đảng của các ông các bà thì cũng nên học nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho nó có phong cách! Nhỉ!

    Trả lờiXóa
  2. Nhân cách! Tưởng đơn giản nhưng mà khó vô cùng trong xã hội đảng trị này!

    Trả lờiXóa