Chủ Nhật, 10 tháng 5, 2020

Vụ án Hồ Duy Hải: ĐBQH LƯU BÌNH NHƯỠNG LÊN TIẾNG

 Hình ảnh 17 thẩm phán giơ tay biểu quyết y án tử tù Hồ Duy Hải. (Ảnh chụp màn hình).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng:
Vụ Hồ Duy Hải ‘cần phải xem lại tính độc lập của nền Tư pháp’

Phạm Toàn
Chủ Nhật, 10/05/2020

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã đưa ra nhiều ý kiến liên quan đến vụ Hồ Duy Hải.

Chiều ngày 8/5, kết thúc phiên giám đốc thẩm vụ Hồ Duy Hải, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình (chủ tọa) cùng các thành viên trong Hội đồng thẩm phán đã giơ tay biểu quyết, tuyên y án tử tù Hồ Duy Hải – đã khiến nhiều người cho rằng việc phán quyết này là không vô tư, thiếu tính độc lập trong xét xử,…. vì:
  • Năm 2011, chính ông Nguyễn Hòa Bình (thời điểm này đang giữ chức Viện trưởng Viện KSND tối cao) đã ra quyết định không kháng nghị vụ Hồ Duy Hải, sau khi có đơn kêu oan của bà Nguyễn Thị Loan – mẹ của Hải.
  • Các thành viên của Hội đồng thẩm phán đều chịu áp lực vì là cấp dưới của ông Nguyễn Hòa Bình,…

Ngoài ra, 17/17 thành viên của Hội đồng thẩm phán cùng biểu quyết cho rằng kháng nghị của VKSND Tối cao là “không đúng pháp luật”, cũng khiến nhiều người đặt nghi vấn,…

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng – Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội đã có ý kiến xung quanh về những vấn đề này. 

Theo ông Nhưỡng, “khi Chánh án TAND Tối cao từng là Viện trưởng Viện KSND Tối cao, là người trực tiếp không kháng nghị vụ việc, mà bây giờ lại ngồi ghế chủ tọa để xét xử thì đương nhiên xã hội, người dân, cử tri có quyền nghi ngờ tính công minh, thiên vị, vô tư của Chánh án TAND Tối cao; nghi ngờ việc mang tính định kiến tư pháp vào ghế chủ tọa”.

Trước phiên xử, người dân đã đặt câu hỏi “liệu Chánh án Nguyễn Hòa Bình có vượt qua được chính bản thân mình hay không?” thì đến bây giờ, với tất cả các tình tiết, diễn biến của phiên xử, cả xã hội đều cho rằng “việc kết luận Hồ Duy Hải có tội là một sự khiên cưỡng”.

Cũng theo ông Nhưỡng, quá trình điều tra vụ án đã “không đến nơi đến chốn, có sai sót”, nhiều tình tiết vụ án chưa được làm rõ như: vết máu, dấu vân tay, công cụ phạm tội (thớt, dao toàn những thứ mua ở chợ mang về), hay chi tiết Nguyễn Văn Nghị – người tình nghi lớn nhất lại không được đưa vào vụ án.

Về việc, Hội đồng thẩm phán đưa ra biểu quyết khẳng định kháng nghị của Viện KSND Tối cao là không đúng pháp luật, ông Nhưỡng cho rằng “điều này là không có cơ sở”.

Tôi đề nghị Chánh án Nguyễn Hòa Bình giải thích có điều luật nào cho phép đi biểu quyết một kháng nghị của VKSND Tối cao là “không đúng pháp luật không”?

Và hình thức xử lý đối với kháng nghị không đúng pháp luật này là gì” – ông Nhưỡng nói và yêu cầu Chánh án Nguyễn Hòa Bình báo cáo trước Quốc hội để xem xét.

Về việc 17 thẩm phán cùng biểu quyết y án tử tù Hồ Duy Hải liệu có công bằng, có đại diện cho công lý, ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng “Tôi nhìn con số 17/17, tôi không dám võ đoán, nhưng mà nhiều người họ cũng nói với tôi là không phải hoàn toàn 17/17 đều biểu quyết, có những người biểu quyết là do bắt buộc. Có ai lại dám không biểu quyết trước mặt Chánh án TAND Tối cao – Thủ trưởng của mình không?.

Người dân đang nghi ngờ về tính độc lập của Thẩm phán. Tôi đã phát biểu tại kỳ họp thứ 4 của Quốc hội, và tôi cho rằng nếu Thẩm phán Việt Nam không đủ bản lĩnh, không độc lập, thì đó là một điều đáng buồn. Đó không còn là một nền Tư pháp nữa. Vì độc lập là cốt lõi của nền Tư pháp. Không độc lập thì rất khó. Như vậy, án oan sai về dân sự, hình sự sẽ tiếp tục tăng”.

Nói về tính độc lập của Tư pháp, ông Nhưỡng cho hay “bản thân thẩm phán phải độc lập, không chịu bất cứ chỉ đạo nào, cho dù là cấp ủy, cho dù là thủ trưởng của mình”; “tòa án cấp huyện không phải là cấp dưới của tòa cấp tỉnh, tòa cấp tỉnh không phải cấp dưới của tòa cấp cao, tòa cấp cao không phải cấp dưới của tòa tối cao”; “Mỗi tòa án là thực thể độc lập, mỗi thẩm phán, mỗi hội thẩm nhân dân là một thực thể độc lập, mỗi hội đồng xét xử là một thực thể độc lập”,… Do đó, theo ông Nhưỡng, cần phải bàn lại tính độc lập của nền Tư pháp, mà có muốn có tính độc lập thì phải có kiến thức, thái độ, kỹ năng.

Tôi có hỏi một số người, nếu trường hợp ông là thẩm phán tối cao ngồi ở đấy, thì ông có biểu quyết theo không. Họ bảo, họ không thể không biểu quyết, không thể làm trái được” – ông Nhưỡng nói. 
Video phỏng vấn ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng. Nguồn từ FB Nguyễn Đức 
Nguồn: Ba Sàm

17 nhận xét :

  1. Xử án thì phải làm rõ trắng đen, khiến tội nhân phải tâm phục, khẩu phục, LÀM CHO XÃ HỘI ĐỒNG TÌNH, chứ sao lại biểu quyết? Không thể biểu quyết để định đoạt một mạng người.
    NGUYỄN HÒA BÌNH SỢ CHỊU TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN, ĐỔ VẤY VÀO TẬP THỂ ĐÂY.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không phải, NH Bình sợ nếu làm theo đúng quy định là bỏ phiếu kín thì sẽ có nhiều vị bỏ phiếu chống hoặc phiếu trắng, nên hắn ta bắt phải giơ tay để hắn kiểm soát: Đúng là một thằng hề và trò hề, như ông Lưu Bình Nhưỡng đã nhận xét đúng:
      - Về việc, Hội đồng thẩm phán đưa ra biểu quyết khẳng định kháng nghị của Viện KSND Tối cao là không đúng pháp luật, ông Nhưỡng cho rằng “điều này là không có cơ sở”.
      - Và ông Nhưỡng hỏi các ông thẩm phán này: "Tôi có hỏi một số người, nếu trường hợp ông là thẩm phán tối cao ngồi ở đấy, thì ông có biểu quyết theo không. Họ bảo, họ không thể không biểu quyết, không thể làm trái được”.
      Như vậy là tên NH Bình cố ý làm trái pháp luật, cần phải kỷ luật hoặc xử lý hình sự tên Bình với tội danh: "Lợi dụng chức quyền gây hậu quả nghiêm trọng"!!!

      Xóa
  2. Vụ này xét xử không công minh , người dân không tâm phục , mất lòng tin thì hậu quả sẽ vô cùng to lớn .

    Trả lờiXóa
  3. Tôi không biết Hồ Duy Hải có phạm tội giết người cướp của hay không, nhưng rõ ràng vụ án có nhiều điều chưa rõ, nhiều điều mâu thuẫn, vậy mà chánh án tối cao Nguyễn Hòa Bình và 16 tên tuổi khác vẫn nhắm mắt, bịt tai, bất chấp công lý để kết tội và tước mạng sống của nghi can Hồ Duy Hải. Điều đó có nghĩa Nguyễn Hòa Bình và hội đồng thẩm phán là những kẻ bất chấp công lý, không có lương tri, không biết xấu hổ và hoàn toàn không xứng đáng ngồi vào ghế hội đồng thẩm phám.

    Trả lờiXóa
  4. Chánh án tòa án tối cao Nguyễn Hòa Bình và 16 thành viên của hội đồng thẩm phán trong phiên xử tử tù Hồ Duy Hải, đã làm dơ bẩn áo mũ và chiếc ghế của nghành tư pháp của chính quyền CSVN.

    Trả lờiXóa
  5. Nói về tính độc lập của Tư pháp, ông Nhưỡng cho hay “bản thân thẩm phán phải độc lập, không chịu bất cứ chỉ đạo nào, cho dù là cấp ủy, cho dù là thủ trưởng của mình”
    (ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng)
    -----------
    Ông Nguyễn Hoà Bình không phải là người có tính cách độc lập. Ông này bị chi phối bởi tiền bạc quá nhiều! Một người sở hữu 8 căn nhà to đùng ở Hà Nội, rất nhiều đất ở Quảng Ngãi, chỉ việc quản lý đống tài sản khủng này là đã mệt rồi, làm gì còn đầu óc lo xét xử, ngoại trừ việc xét xử này có lợi cho túi tiền!
    Tuy nhiên, việc ông giải quyết vụ giám đốc thẩm này một cách ngang nhiên thách thức công lý, thách thức nhân dân, bất chấp lương tâm đạo lý đã làm tổn hại đến thanh danh của toà và chức vị thẩm phán tối cao, chánh án tối cao, thậm chí làm tổn hại đến uy tín quốc gia trên trường quốc tế! Phải chăng ông là phản động?

    Trả lờiXóa
  6. Tôi đã nghe toàn văn lời phát biểu của ông Lưu Bình Nhưỡng trả lời phóng viên Báo chí được đăng trên Youtube, xem tại đây: https://youtu.be/v_GE-FzVIh4.
    Tôi thấy việc ông ngưỡng nói là rất có căn cứ và đúng luật.
    Tôi rất thông cảm với diễn biễn tâm lý của Canh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình. Những ai quan tâm đến phiên Giám đốc thẩm xử vụ án Hồ Duy Hải đều nhận thấy ông Nguyễn Hòa Bình mặt mày nhăn nhó tóc bạc thêm mấy phần, chứng tỏ ông đang rất nặng nề về tâm lý. Việc "mất còn" về danh dự nhân cách và chức quyền của ông đặt hết vào kết quả của phiên tòa này.
    Ông là người duy nhất tham gia vụ án Hồ Duy Hải từ A đến Z.
    Khi vụ án trong quá trình điều tra ông là Thủ trưởng cơ quan CSĐT Bộ CA, người trực tiếp chỉ đạo phá án. Khi TANDTC xét xử phúc thẩm ông là Viện trưởng VKSND tối cao (Giữ quyền Công tố)
    Khi vụ án có nhiều tình tiết oan sai do việc điều tra xét xử có nhiều vi phạm về tố tụng vụ án phải đưa ra xử giám đốc thẩm, ông là chánh án TAND tối cao ông làm thẩm phán (chủ tọa phiên tòa) nếu ông tuyên Hồ Duy Hai vô tội, công nhận có sai sót nghiêm trọng trong điều tra truy tố xét xử chắc chắn trách nhiệm làm oan sai sẽ đổ vào đầu ông. Việc bồi thường oan sai ông phải chịu, danh dự của ông sẽ ra sao?. Nguy cơ ông vào tù là điều khó tránh...Ông sẽ mất tất cả. Vì vậy quyết tâm buộc tội chết cho Hồ Duy Hải là dễ hiểu.
    Mong rằng sẽ có 1 Bao Công Việt Nam thế kỷ 21 xuất hiện để điều tra xét xử Tái thẩm vụ án Hồ Duy hải để công lý được thực thi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. May cho dân là trong quốc hội vẫn còn có người như trung thực , thẳng thắn và dũng cảm như ông Lưu Bình Nhưỡng .

      Xóa
  7. Theo tôi thứ nhất ĐỀ NGHỊ HỦY KẾT QUẢ XỬ GIÁM ĐỐC THẨM với lí do vi phạm Điều 53, khoản 1, điểm c Bộ Luật tố tụng hình sự số 101/2015/QH13 (Ông Nguyễn Hòa Bình đã tham gia trong vụ tố tụng trước đó với cương vị Viện trưởng VKSNDTC thì không thể ngồi ghế thẩm phán). Việc 17/17 thẩm phán giơ tay thì chả riêng việc này mà tất cả các nghị quyết đảng, hội nghị (Bắc triều tiên chỉ có 1 kết quả 100 % nếu bầu lãnh đạo Ủn) nếu phải giơ tay - và cả bầu quốc hội nếu không bầu kín - và chỉ 1 Đảng lãnh đạo thì cứ yên tâm đều đạt 100 % nhất trí khi quyền uy của người lãnh đạo quá lớn, ai cũng nể sợ! Còn việc thẩm phán không độc lập thì ông Nhưỡng phải xem lại từ Hiến pháp Việt Nam đã thua kém Hiến pháp hầu hết các nước khi hiến định rất đơn giản và phạm vi chỉ độc lập khi xét xử (Đ. 103 Khoản 2) – trong khi các nước độc lập toàn diện (độc lập cả trước và sau khi xét xử)… Tóm lại phải sửa từ gốc và cả hệ thống (phải thông lệ và tiến bộ, chứ luôn luôn kèm theo cách làm riêng không giống ai của VN thì còn rất lâu mới làm được điều ông Nhướng nói) … thì may ra mới có chuyển biến, chưa kể Hiến pháp và pháp luật Việt nam chưa có biện pháp bảo vệ thẩm phán trước những tác động, tấn công bên ngoài như 1 thẩm phán nào ở huyện quận có ăn gan hùm dám tuyên bố 1 người dân thắng kiện chủ tịch ủy ban kiêm phó bí thư huyện ủy hay quận ủy?! Nên nhớ chánh án và là cấp trên của thẩm phán cũng chỉ được coi là dạng em út của chủ tịch thì thưa ông Nhưỡng độc lập chỗ nào được!

    Trả lờiXóa
  8. Một nền tư pháp vì dân. Sao lại quyết định giết chét một mạng người bằng cách giơ tay,? Nó na ná như các phiên toà xử địa chủ thời cải cách ruộng đất. Cho dù chỉ cần một tình tiết nhỏ chưa được làm rõ. Cũng không thể vội vã giết chết một con người! Mà con người này sau hơn 12 năm mang gông cùm của án tử. Chắc cũng chẳng sống được bao lâu nữa đâu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng: Ông chanh án tòa án tối cao Nguyễn Hòa Bình giết người bằng cách giơ tay, thật giống cách giết người của chính quyền CS thời cải cách ruộng đất.

      Xóa
    2. Không chừng những tên quan tòa hiểm ác muốn biến vụ Hồ Duy Hải thành " ngọn lửa trên thảo nguyên " ?

      Xóa
  9. 17/ 17 thẩm phán tòa án tối cao đều đồng ý giơ tay giết chết một nghi can (chưa thể kết tội). Quả thật chánh án tối cao Nguyễn Hòa Bình và các quan tòa đã chà đạp công lý, bất chấp đạo lý làm người và đạt đến tận cùng của sự bẩn thỉu tha hóa. Nhân danh công lý, nhân danh nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mà làm vậy ư? Tội của các ngài quá nặng.

    Trả lờiXóa
  10. Chỉ có kẻ phản động mới cố tình huỷ hoại tính nghiêm minh của toà án tối cao! Chỉ có kẻ phản động mới cố tình huỷ hoại giá trị của cương vị thẩm phán toà án tối cao và chánh án toà án tối cao. Và chỉ có kẻ cực kỳ phản động mới cố tình huỷ hoại uy tín quốc gia mà thôi!

    Trả lờiXóa
  11. 17 ác nhân có lẽ đến thời mạt vận ! Chúng có quyền giết người nhưng chúng sẽ nhận sự khinh bỉ của người dân .

    Trả lờiXóa
  12. Thương thay 16 đứa như con lừa, bị kẻ khác dắt bắt đi theo.

    Trả lờiXóa
  13. Nguyễn Hoà Bình đã biến TAND Tối cao là nơi bảo vệ những phiên toà đầy sai sót, bỏ qua chứng cứ mà vẫn tuyên án tử như thường.
    Nguyễn Hoà Bình đã làm cho giá trị của cương vị thẩm phán tối cao, chánh án tối cao xuống thấp bởi vì nhân dân không thể chấp nhận một chánh án tối cao và 16 thẩm phán tối cao gây phẫn nộ toàn dân như thế!
    Còn ai? Còn ai phá huỷ uy tín của nước Việt Nam một cách tàn nhẫn như thế nếu không phải là Nguyễn Hoà Bình?

    Trả lờiXóa